[Review] Nghề cho thuê xe máy

Heo_Boc_Thep

Đã tốn tiền
Hello các thím!

Tôi là @con_ech_KrongNo chính chủ, là người viết review này vài năm trước ở Voz cũ. Có đợt chủ quan, đặt password là abc123, nên bị má kia lấy mất tài khoản. Tôi xin mỏi mồm cũng ko lấy lại dc. Nên tôi chuyển qua acc này, chia sẻ và bổ sung tiếp những câu chuyện về nghề cho thuê xe này.

Tôi tách các truyện theo từng post cho tiện theo dõi nhé.


.............

NGHỀ CHO THUÊ XE MÁY


Nhân dịp CA vừa tóm xe, tôi buồn như bị chó cắn. Xin chia sẻ với các thím những vui buồn trong nghề.


Nhà tôi sát sân bay Liên Khương. Lượng du khách bay đi Đà Lạt ngày càng đông, thấy có tiềm năng nên từ vài năm trước tôi đầu tư vài chục chiếc xe máy cho khách thuê. Cũng như mọi ngành nghề khác, nghề cho thuê xe máy cũng có lắm vui buồn.


Để thuận tiện cho khách thuê, tôi chỉ chụp hình một loại giấy tờ tùy thân và đối chiếu với tài khoản Zalo/FB, ok là giao xe luôn. Lần sau, nếu khách có thuê tiếp thì coi như đã là khách quen, cứ alo là có xe, không giấy tờ. Thanh toán sau, không cần đặt cọc gì cả, hoặc cọc vài trăm ngàn tượng trưng cho khách có trách nhiệm chạy xe cẩn thận. Vì đặt cọc tiền này kia thì yên tâm cho tôi nhưng ko tiện cho khách, tôi đã thử làm và đa phần khách ko thích đặt cọc. Khách chủ yếu thuê ít hơn 3 ngày nên cũng ko làm hợp đồng. Xe tôi giao tất nhiên ko có cavet gốc, chỉ có bản sao và bảo hiểm thôi. Tôi chấp nhận những rủi ro, coi như là đặc thù của nghề.


Trường hợp đau nhất là bị lừa lấy mất xe. Nói chung đủ kiểu scam, phổ biến nhất là giả CMND. Có trường hợp nhìn mặt hoàn toàn khác CMND, tôi thắc mắc thì nó kêu CMND làm từ hồi nhỏ, nay dậy thì thành công rồi thì phải khác chứ. Có trường hợp nó đưa CMND cũ, sau khi nó đã làm thẻ CCCD. Có trường hợp nó lấy CMND ở đâu đó rồi dán hình nó vào. Có thằng thì nó bỏ CMND cmnl. Thời gian đầu ko cẩn thận, tôi bị dính suốt. Hiện tôi đang giữ gần chục cái CMND/thẻ SV/thẻ Nhân viên, tương đương số xe bị lừa mất.

Sau này có kinh nghiệm, chỉ cần trao đổi, nhìn mặt, nhất là ánh mắt là tôi có thể đoán 80% âm mưu lừa đảo. Nhưng thỉnh thoảng tôi bị ngu đột phá, thì lại bị lừa. À từ khi có thẻ CCCD mẫu mới thì tỷ lệ scam giảm hẳn.

Chuyện nữa là với CSGT. Thuê xe thì ko thể giao cavet gốc, nên rắc rối cũng từ đó. Thường thì Đà Lạt là TP du lịch nên các anh cũng ít vịn, nhưng thỉnh thoảng có chú trẩu chạy vi phạm luật, lúc bị tóm sẽ lòi ra cái lỗi xe ko mang giấy tờ gốc. Tôi là chủ xe, đương nhiên sẽ bị dính. Nếu xui thì một tháng cũng vài vụ.

Có lần một ku thuê xe, nhưng sau đó lại cho thằng em chạy, thằng em tông xe vào người khác, nó cũng gãy chân, thằng này đâu 14-15 tuổi. Thế là xe nát, tiền phạt CA, tiền bồi thường cho chị bị xe tông, tiền cho ông nhõi kia nằm viện. Cho thuê xe 2 ngày dc 300k (danh nghĩa), mất mịa nó 8 củ, giam xe 1 tháng. Sau về sửa xe mất 3 củ rưỡi nữa. Qua nhà nó đòi, tý nữa bị bố nó đấm cho.
............
Lần khác, bọn Tây lông thuê 4 xe đi vào đường cao tốc (cấm xe máy). Pikachu tóm, bọn nó gọi tôi lên. Làm luật cho nhanh, 4 xe cũng mất 4 củ, ko thì giữ xe, vì xe ko mang giấy tờ gốc, lái xe ko có giấy phép, người nước ngoài phạm luật. Bọn Tây bảo hết tiền, chỉ trả 2 củ. Bố mấy thằng Ngú rách. Pikachu thì giục nhanh lên, tao lập biên bản rồi thì hết xin xỏ.

Cái thứ ba gây ức chế là chuyện đặt xe cho vui miệng. Có thằng đặt 2 chiếc xe, mang gấp ra sân bay cho anh. Hỏi lại kỹ, tối rồi, trời mưa phùn nữa, anh có chắc chắn thuê ko. Vẫn ok, anh thuê. Nhưng mang xe đến sân bay, alo thì thuê bao. Lại thất thểu lôi từng xe về.

Có ông thì book trước cả tháng, nhất quyết kêu giữ cho đoàn anh chiếc 4 xe AB mới nhất, thuê dài ngày. Mình cũng giữ, ai hỏi thuê cũng kêu có người đặt rồi. Đến ngày thuê thì gọi lại kêu huỷ vì lí do abc...

Có khách thì lúc đầu tính đặt xe thật, nhưng đến sân bay thì đổi ý, muốn đi taxi, bus, xe khách... Người lịch sự thì xin lỗi, mong thông cảm. Có người còn đưa tôi 50-100k cafe cho công mang xe ra (tất nhiên tôi ko bao giờ lấy).

Chuyện nữa là tiền bạc. Đa số khách đi du lịch thì chi tiêu rủng rỉnh, nhưng cũng lẫn lộn vài thành phần kẹo kéo. Vì thanh toán sau nên có đủ kiểu chây ì, đòi giảm giá, bớt tiền. Chê xe xấu, chê đường xấu, chê Đà Lạt éo đẹp như quảng cáo, chê thời tiết như kẹt...

Tôi chia sẻ theo từng truyện cho dễ theo dõi.

























.......

TẠM KẾT

Chuyện tôi chia sẻ lặt vặt, ko đầu ko đuôi, các thím đọc chơi, khi rảnh tôi viết tiếp. Công việc cũng bận, mà tôi viết trên dt nên cũng mất thời gian. Vợ thấy tôi cứ hí hoáy viết, thỉnh thoảng còn tự cười một mình nên sinh nghi, mấy lần đòi kiểm tra dt rồi.

Sau nhiều năm làm nghề, tôi cũng rút ra được kha khá quan sát. Khách miền Bắc thì thích xe mới, xe đẹp, nói chuyện kỹ càng. Khách miền Trung, nhất là Quảng Nam thì chỉ cần giảm giá một chút thôi là ok. Khách miền Nam thì xe nào cũng được, nhưng thường ko đặt trước, đến nơi mới alo thuê xe. Người trẻ thì ưu tiên xe mới đẹp, người già thì thích xe nào đi an toàn là được.

Những người tới đây công tác thì xe nào cũng được, miễn sao rẻ. Có anh thuê cái xe 100k thôi nhưng kêu ghi hóa đơn X2, để thanh toán cho công ty.

Các bạn trẻ tuổi đi du lịch, có nhóm bạn sắp xếp hành lý rất gọn, chỉ 1 balo là đủ, nhưng có nhóm bạn thì chắc tính mang cả Sài Gòn lên Đà Lạt! Hai người mà mang 2 vali to kí gửi, 2 balo/vali xách tay. Lúc đó tôi phải phụ cột hành lý sao cho còn đủ chỗ cho 2 người ngồi, rất khổ sở.

Đám dân anh chị nhìn sợ sợ thế thôi nhưng lại rất sòng phẳng, tiền bạc thoải mái. Các cháu càng nhỏ tuổi thì càng thích Sirius 50 up 110 dọn kiểng, thuê được xe rồi là 100% gỡ 2 gương cất trong cốp, có ku còn cả gan đi sơn lại mâm xe.

Tây lông thì chia làm 2 versions:
  • Tây lông this: hàng real, mới qua Việt Nam lần đầu hoặc VN là một điểm trong hành trình của họ, thích xe Win và Nouvo. Nhiều đứa cứ khăng khăng chỉ đi Nouvo 2 thôi, dù tôi bảo xe đó giờ ra viện bảo tàng có nhiều hơn. Đám này đa phần lịch sự, ko bao giờ chê xe, và mỗi đứa chạy một chiếc, ko ai chở ai; xe phải có baga và dây thun để cột đồ. À họ ko liên hệ qua Facebook, chủ yếu thấy xài Whatsapp.
  • Tây lông that: hàng phake, đám này có lẽ đã ở VN đủ lâu để hấp thu tinh hoa trời đất Việt nên rất kẹo kéo, khó tính. Vụ thuê xe nào gặp rắc rối mà liên quan tới yếu tố nước ngoài thì 100% là đám này. Luật lá bọn nó biết cả nhưng vẫn vi phạm : chạy quá tốc độ, lấn line, đi vào cao tốc... Khi bị túm thì giả bộ ú ớ bất đồng ngôn ngữ. Tiền bạc thì tính từng xu. Có lần bị té, xe trầy hết một bên, nó cố tình chờ đến khuya mới trả xe để tôi ko phát hiện. Nói chung có nhiều trick, bữa rảnh tôi sẽ nói rõ hơn bọn này. Tuy vậy, bọn nó vẫn là khách hàng của mình, nên dù không ưa, tôi vẫn cư xử bình thường, ko dám chửi vì bọn nó giả ngu thôi, chửi tiếng Việt nó hiểu hết, nó review cho 1* thì tôi húp cháo.

Tàu Hàn Nhật Đài thì chỉ đi xe tay ga, cực kỳ đúng giờ, nếu ko biết tiếng Anh thì sẽ nhờ nhân viên người Việt đặt xe trước. Các phượt thủ ĐNA như Malai, Thái cũng hay qua đây (vì giờ Đà Lạt có đường bay thẳng tới mấy nước này). Đám này thường hỏi han rất kỹ, thường có tâm lý cảnh giác với các dịch vụ ở VN.

Các quý ngài tiểu lục địa Ấn Độ thì phải xếp vào một ngôi đền riêng, nhất là mấy anh đã ở VN đủ lâu. Tôi sẽ dành riêng cho mấy anh này một post trang trọng.

.....
Có vui có buồn, tựu chung là nghề này nhàn, kiếm ăn được. Đầu tư ban đầu khá lớn, hầu như tôi mua xe mới, nhưng sau đó thì khỏe, chỉ thay dầu nhớt, vỏ xe, nhông sên, lọc gió lọc nhớt, vệ sinh kim phun, họng ga.... Với lại nữa là phải chịu khó, giao nhận xe đi lại bất kể thời gian.

Xe nhiều, sửa nhiều nên có tiệm ruột, xe bị sao cứ quăng ra đó, nào xong thì lấy. Nhưng mà đó là khi xe bị hư lớn, còn các việc lặt vặt như thay vỏ, thay nhớt, lọc gió, đèn, kiếng thì tôi tự mua đồ về làm, rẻ hơn nhiều mà mình cũng hiểu xe hơn. Tôi mua nhiều đồ đến nỗi shipper quen như người nhà. Hầu như ko cần alo gì nữa, cứ tới nhà, nếu ko gặp thì vứt cục hàng đó, tôi chuyển khoản sau. Con chó nhà hàng xóm kế bên rất dữ, gặp tôi nó thỉnh thoảng còn sủa, nhưng lại vẫy đuôi quắn đít khi gặp anh shipper. Dù anh này chạy Winner, ko phải Ex nhé.

Thời gian đầu thì ngu nên hay mất xe, nộp phạt CA kha khá. Giờ thì chỉ mất tiền vụ khách chày cối là nhiều, thỉnh thoảng gặp mấy chú đi xe phạm luật nữa. Khách đông nhất vào cuối tuần, trong tuần thì lai rai. Tôi làm nhiều nghề, cho thuê xe chỉ là kiếm thêm thôi, nên với tôi nghề này cũng ko áp lực gì.

Quan điểm của tôi là mình làm dịch vụ, lần đầu gặp là để kiếm mối, lần sau gặp mới là kiếm lời, nên khách cũ tôi rất rất ưu tiên. Tạo điều kiện tốt nhất cho khách, rủi ro đẩy về phía mình cũng được, chấp nhận đó là đặc thù của nghề. Vì thế nên Hợp đồng, cọc cạch này kia, bây giờ tôi vẫn ko làm. Họ lên Đà Lạt đi du lịch, đi công việc mà đẩy rắc rối cho họ nữa thì cũng tội. Cố gắng tích lũy kinh nghiệm, làm sao mà chỉ nhìn, chỉ trao đổi thôi mà cũng phân loại dc khách. Tôi giờ khá có nghề vụ này, chỉ dở lúc gặp mấy em trẻ trẻ đẹp gái, lúc đó lại ngu đột phá. Tôi ko cho các cháu dưới 18 tuổi thuê, ko cho thuê Ex, Raider, Winner.

Tính tôi cũng nhát, nên có muốn hổ báo mà cũng ko nổi. Có bận bị lừa xe nhiều quá, tính đi xăm rồng phượng, mà đọc mấy bài báo nói chuyện đau đớn khi xóa xăm, sợ quá lại thôi.

Nói qua thì tôi là Vozer giữa 3x, cũng ăn học đàng hoàng nhưng giờ thì làm đủ thứ để kiếm ăn. Tôi tiến hóa thành Winner dc vài năm nay, từ khi bỏ SG, bỏ nghề về quê. Trang của tôi là "Xe máy Lam'Bike", các thím search Google hay Facebook là thấy. Nếu bay tới Đà Lạt mà cần thuê xe máy thì liên hệ tôi nhé.
 
Last edited:
ANH CẦU THỦ
Có anh kia nhắn thuê xe qua Facebook. Tôi check profile thì thấy toàn hình bóng banh. À, cầu thủ, tôi mê món này nên rất có thiện cảm với ae hay bóng banh. Ổng thuê 1 ngày thôi, lấy chiếc ga nhỏ gọn. Ok, tôi có xe Yamaha Mio, sáng mai khách trả sớm, tôi lấy cho ổng luôn.

Buổi tối, anh khách thuê xe Mio trước đó nhắn tin là chuyến bay delay, 9h sáng mai mới trả. Nhà ko còn cái tay ga nào, thôi mang xe số. Nghĩ bụng ổng là cầu thủ gai góc thì xe nào chẳng đi dc. Ra đến sân bay gặp, thấy ổng tập tễnh, tôi hỏi bị sao vây thì ổng nói đá banh gãy xương bàn chân, mới tháo bột vài ngày. Nay lên đây có việc gấp ở mấy Nhà thờ Tin lành, toàn chỗ khó đi nên phải đi xe máy. Đưa cho ông cái Future, ổng nói đã dặn xe tay ga rồi mà, chân đau sao đạp phanh. Tôi trình bày lý do, ổng cũng chịu. Kêu khoảng 3h chiều sẽ quay lại trả xe.

11h đã thấy ổng alo, kêu lên sân bay lấy lại xe. Tôi chạy lên, hỏi anh xong việc sớm à. Ổng nổi khùng, xong cái beep, đau chân ko đạp thắng dc, xuống dốc bóp phanh tay gấp, lật mẹ nó xe ngã cắm đầu, đau éo đi nổi nữa, phải về luôn. Đã nói mang xe ga rồi éo nghe. Rồi ổng cũng trả đủ tiền và đi thẳng vào nhà ga, ko chào tôi một tiếng. Tôi câm nín. Thôi dù sao ổng cũng trả đủ tiền, thế là tặc lưỡi đi về.

Hai hôm sau, lúc đang nghịch dt thì thấy ổng nhắn tin, đại loại là "Qua di, tao dang ben Nguyen Tri Phuong. Lai gay vet cu roi. Duma thang cho thue xe tren Dalat". Tin nhắn ko dấu nhưng sắc như dao Mèo, ổng lại gãy chân cmnr, tôi lại câm nín tiếp. Có thể ổng nhắn cho bạn ổng mà gửi nhầm tôi, có thể cố tình nhắn nhầm để cảnh cáo tôi. May là ổng què, lại ở xa, ko thì chắc ổng sẽ tới tận nhà đấm tôi ko trượt phát nào rồi.
............

P/S: kỳ lạ là sau cú sốc này, những lần tiếp theo khi bay lên Đà Lạt, ổng vẫn thuê xe máy chỗ tôi.

Là sao nhỉ? Ổng rộng rãi, từ bi, không chấp nhặt? Hay ổng bị Alzheimer, nhớ trước quên sau? Cũng có thể ổng đang ủ mưu, giả vờ quên để chờ cơ hội vàng úp sọt trả thù tôi?

Mỗi lần ổng đặt xe là tôi lại vừa mừng vừa lo. Xong tự nhủ: thôi kệ cứ cho ổng thuê xe, gom được càng nhiều tiền từ ổng càng tốt. Lỡ sau này xui xui bị ổng đấm gãy răng, thì lấy tiền đó đi trồng răng. Xét cho cùng thì tiền đó cũng là của ổng góp.

Anh cầu thủ đây:
D4fERcf.jpg
 
Last edited:
MẤT XE

Có anh người đồng bào đến thuê cái xe. Người đồng bào thật thà dễ mến, mọi người hay bảo vậy, tôi cũng nghĩ thế. Trả tiền đàng hoàng vài ngày đầu, sau đó ảnh dong xe đi mất cmnl.

Dò theo giấy tờ tìm đến nhà ảnh ở tuốt huyện Bảo Lâm, nhà nằm giữa đồi trà. Ba mẹ ảnh kêu nó bỏ nhà đi theo ông mục sư Tin lành lâu lắm rồi, cháu có liên lạc được nó thì kêu nó về giúp cô. Heo không có người chăm, trà ko có người hái.

Đặt vấn đề về cái xe bị mất, cô ấy bảo thôi cháu bắt đàn heo sọc dưa mới cai sữa này về nuôi vậy, coi như trừ nợ. Cô ơi, nhà cháu là nhà ống mà nuôi heo gì. Thế còn hơn hai trăm ký trà mới sấy xong, cháu lấy về đi. Lạy cô! Mấy trăm kí trà, cháu lấy về để ướp xác à? Thôi khỏi cô!
.....
Nhân dịp Tết rồi, tôi cũng nhã ý alo, trước là chúc Tết, sau là hỏi coi gia đình tính thế nào về cái xe thuê.

Cô ấy kêu nó báo quá báo. Dịp Noel nó về nhà 2 ngày, nhà còn gì nó bán sạch, bán luôn cả đàn heo sọc dưa rồi, nhà ko còn gì để trả cháu đâu. À còn vài bao khoai mì khô (aka sắn) cho heo ăn, cháu có ăn thì qua lấy về.

Yàng ơi, cháu có phải heo sọc dưa đâu mà ăn khoai mì khô!!! Thôi kèo này cháu thua, chịu mất xe vậy. Anh đồng bào hiền lành dễ mến chơi ác quá!

........
Chân dung anh đồng bào. Đến nay cũng gần 2 năm, mà ảnh vẫn chưa tìm thấy niềm vui.

UNTg2kG.jpg
 
Last edited:
CẤN TRỪ NỢ

Có chú kia tướng trắng trẻo, sành điệu, nhìn sơ là biết dân có tiền, tới thuê xe mà toàn đi taxi hoặc xe hơi chở tới. Sau đó thuê cái xe máy bất kỳ để đi công việc, ko quan trọng xe xấu đẹp, miễn là có xe thôi. Tiền bạc thì sòng phẳng, toàn bo thêm, tôi ưng lắm. Dần dà thành quen thân, tiền thuê xe ko cần trả đúng hạn, mà gom một cục cũng rồi trả được.

Rồi tới một ngày, khi số tiền thuê xe đã lên tới hơn chục triệu, tôi đề cập tới thì chú bắt đầu lẩn tránh. Tôi cũng hơi cả nể, nhưng vợ tôi bảo tiền bạc là phải rành mạch. Sau nhiều lần alo, chú cũng kêu tôi qua nhà chú nói chuyện.

Là khách lâu năm nhưng đây là lần đầu tôi tới nhà chú. Nhà chú mặt tiền rộng rãi. Phía trước là tiệm nha khoa, bên cạnh là lối đi lớn vào sân trong, rồi ngôi nhà 3 tấm ở trong cùng. Sân đậu có 2 cái xe hơi, mấy cái xe ga đắt tiền. Biết ngay mà, nhà này đâu thiếu tiền.

Xong nói chuyện với chú, chú thú thực là dân chơi bạc. Nhà chú ko thiếu xe xịn nhưng lên sòng thì dại gì mang theo. Thảo nào mỗi lần thuê xe chỗ tôi, chú dễ tính vậy, xe nào cũng được. Chú bảo kỳ này bị vợ con quản kỹ nên ko được giữ bất kỳ khoản nữa, chứ cũng đâu muốn nợ tôi. Thực ra nếu một vài triệu thì chắc tôi cũng bỏ luôn, nhưng đây cả hơn chục triệu, ko lấy về được ít nhất một nửa thì vợ tôi chửi cho nhức đầu. Nên tôi cũng trình bày, báo cáo, ôm nghèo kể khổ các thứ. Chú nói chú biết, nhưng mà giờ ko có xu nào, vợ con nắm hết rồi. Hay là để vài tháng nữa coi tình hình như thế nào rồi chú báo. Tất nhiên tôi không chịu rồi. Hai bên ngồi trầm ngâm, uống trà đá mà tôi vẫn thấy đắng.

Bỗng chú nảy ra ý tưởng: tiệm nha khoa thuê mặt bằng nhà chú vẫn nợ tiền, tôi thì đang có nhu cầu trồng răng sứ (có lần trò chuyện, tôi có nói với chú chuyện này), hay là tôi qua đó làm răng để cấn trừ nợ.

Ý tưởng nghe quái đản, nhưng có vẻ là khả thi nhất cho tôi. Tôi đang có nhu cầu làm răng thật, còn đây là khoản duy nhất là chú có thể cấn trừ nợ. Thôi, đằng nào cũng là tiền cả. Ok thế là duyệt. Tôi sẽ trồng 2 cái răng sứ, chi phí hết bao nhiêu thì sẽ bù trừ qua tiền thuê xe và tiền thuê mặt bằng.

Đúng hẹn, tôi ra tiệm nha khoa vào đầu giờ chiều cho vắng. Ra bàn lễ tân khai thông tin, vừa đọc tên tuổi xong, chưa kịp nói về yêu cầu thì em lễ tân đã bụm miệng cười nhẹ, kêu tụi em biết anh rồi, anh đi trồng răng trừ nợ chứ gì. Nhìn vào bên trong, mấy em nhân viên cũng nhìn tôi rồi khúc khích.

Cảm giác quê độ thật sự, tôi bực mình. Tôi cố gắng giải thích là bên chủ nhà nợ anh mà ko có tiền trả, xong gán qua đây thôi, chứ không phải anh ko có tiền tươi đi làm răng. Xong càng giải thích thì càng rối, các em càng cười ác. Cái dcm, phải như có đống tỏi của Châu Việt Cường thì tôi đã nhét vào mõm mỗi đứa vài kí. Xong thực tế là éo có đống tỏi nào cả, chỉ có mình tôi và bầy sói. Tôi càng nói, chúng nó càng cười, cười ngặt nghẽo đến chảy nước. Tôi ko giữ được bình tĩnh nữa, tôi gào lên thôi éo răng cỏ gì nữa, rồi đứng phắt đi ra ngoài.

Những tưởng bọn nó sẽ chạy theo xin lỗi rồi giữ tôi lại. Ai dè bọn nó càng cười ác hơn. Cười như ông cố nội nhà nó sống lại. Tôi chim cú lắm, mà ko làm gì được. Đến cả ku bảo vệ, lúc lấy thẻ xe, nó cũng khuyên là anh làm răng thì nên trả tiền tươi, ko thì họ làm đau lắm.

Sau đợt đó thì vụ làm răng gán nợ bị đình chỉ vô thời hạn. Gần một năm sau, ông chú cũng trả tôi dc 5tr. Số tiền đó tôi cũng đi trồng lại răng, nhưng chỉ được một chiếc. Dĩ nhiên, tôi éo làm ở cái tiệm nha khoa chết tiệt kia.
 
Last edited:
COI BÓI
Có cô kia, trưa mùng 3 Tết alo đặt thuê xe 3 ngày. Khách mở hàng đầu năm, nên tôi gửi bao lì xì 50k kèm theo giảm giá 50k. Tính ra thuê 3 ngày, từ 450k, khách chỉ trả 350k thôi. Tôi nói như vậy, thấy cô ấy không để tâm lắm, chỉ hối là giao xe nhanh cho cổ kịp đi chúc Tết. "Dzô mánh rồi, mình lại thiện chí thế này, ko chừng sẽ được lì xì X2 tiền thuê cho coi" Tôi mừng thầm - như fan MU mùa chuyển nhượng.

Thường thì nửa ngày trước khi tới hạn trả xe, tôi sẽ nhắn tin/alo cho khách thuê để confirm thời gian trả xe. Sáng mùng 6, tôi nhắn Zalo/Message, ko thấy gì cả. Nghĩ Tết nhất ai cũng bận nên thôi, tới trưa tôi mới gọi lại. Tôi gọi cả chục cuộc thì bả mới bắt máy. Bên đó giọng nhốn nháo ồn ào như cái chợ, át cả tiếng bả. Bả kêu đang bận việc, thuê thêm vài tiếng, chiều sẽ trả xe. Vậy cũng dc, Tết mà, ai chẳng bận.

Chiều tối, tôi alo để qua lấy xe. Bả lần lữ chây ỳ mãi, cứ bảo thêm 1 tiếng, 2 tiếng nữa thì trả xe. Đến 21h00, tôi bực mình kêu hết giờ làm việc rồi, cô ko trả xe thì để qua ngày mai, là tính thêm tiền 1 ngày. Thế là bả mới chịu, kêu qua lấy xe đi.

Trên đường đi lấy xe, nghĩ bụng cho thuê thế này là 3 ngày rưỡi rồi, hơi thiệt thòi. Nhưng mà biết đâu bả cũng lì xì lại cho mình, "cô gửi con 500k luôn cho chẵn, chúc con năm mới phát tài". Hình ảnh tờ 500k xanh xanh phấp phới, chỉ tưởng tượng thôi đã thấy ấm lòng!

Nhưng mà vừa tới nơi đã nhận ngay gáo nước lạnh! Hỏi tiền xe thì bả xin nợ, nay uýnh bài thua hết rồi. Lại còn hỏi vay tôi thêm 1tr, mai trả. Lạy hồn, cô ko còn tiền thì kêu con cô trả, có mấy trăm ngàn. Bọn nó cũng thua hết rồi con. Nhà cô đây, uy tín, cho cô mượn 1tr, mai trả đủ. Con lạy cô! Con làm ăn kinh doanh, cũng phải kiêng cữ này kia chứ! Cô mở hàng đầu năm thế này thì chết con...Im lặng... À hay là cô gieo cho con một quẻ đầu năm. Cô biết cả món này à. Con ko biết tiếng cô hả. Cô gieo phúc mấy chục năm nay rồi. Nào lại đây!

Ma lực thế éo nào, tôi cũng xà vào coi bói. Sau vài thủ tục bùa phép, tôi bốc quẻ đầu tiên, là một cái thẻ bài in sẵn, kể một câu chuyện xui xẻo gì đó. Đọc qua, thấy tự nhiên rước lo vào thân, tôi xin thêm bốc thêm thẻ bài nữa. Thẻ này thì nội dung tích cực hơn. Đại loại là năm nay công việc của tôi lúc đầu sẽ khó khăn, nhưng về sau sẽ ổn, nếu tôi biết tiết chế. Thôi nghe vậy cũng mừng!

- 2 quẻ * 500k/quẻ, tổng là 1 triệu. Trừ 400k thuê xe, con đưa cô 600k nhé.

Cái định mệnh! Tôi lại đứng hình...

- Thôi lì xì con 100k. Còn 500k thôi. Chúc con năm mới phát tài nhé!

Thế éo nào, tự nhiên tôi đi lấy tiền, xong lại mất tiền. Là sao là sao? Bả thì hối, muộn rồi con ơi. Đầu óc tôi mụ mị luôn...

Trên đường về nhà, tôi vẫn ngẩn ngơ, méo hiểu tại sao mình ngu thế, tự dưng mất thêm 500k. Nhưng cũng ráng nghĩ theo hướng tích cực: năm mới mà, dù sao cũng biết được vận của năm nay, khó khăn trc, may mắn sau. Thôi thế thì 500k cũng rẻ.

Tôi chạy xe mà cứ mông lung. Đi qua ngã tư có đèn đỏ, thường là sau 22h00, đèn báo chuyển hết qua đèn vàng, mà sao hôm nay nó vẫn có đủ cả xanh vàng đỏ. Vắng quá, đường ko có ai cả. Tôi định bụng đi luôn, mà nghĩ thế nào lại thôi, còn 10 giây nữa, chờ vậy.

Đúng là phúc tổ cho tôi! Vừa rẽ phải qua sau cái cây lớn góc bên kia đường, thì thấy hai anh Pikachu đứng đó. Hai ảnh nhìn tôi, rồi nhìn nhau, kiểu "Cái định mệnh! Tđn nó lại éo vượt đèn đỏ".

Vậy là quẻ gieo đã chính xác. Lỗi vượt đèn đỏ, làm luật nhanh cũng phải tiền triệu. Tôi mất mấy trăm cho bói toán, bù lại ko phải đóng góp cho ngân sách nhà nước. Thôi vậy cũng an ủi rồi.

.......
UPDATE: Hai quẻ bói tiền triệu:

MmaTLZ0.jpg

yk3fLUW.jpg
 
Last edited:
Mình cũng hay thuê xe ở Đà Lạt, cò lần vào quán ăn ông chủ nói cứ để xe đó ko sợ bị mất cắp, cái này có thật ko ah, mà khi bị CSGT thổi vào thì phải làm sao ah, gọi cho hotel để hotel gọi cho bên thuê xe ah?
 
Cái này là phần tiếp theo hả bác
Nhớ mấy năm trước cũng có bài nghề cho thuê xe , cũng ở đà lạt luôn :cautious::cautious:

Gửi từ Samsung SCV42 bằng vozFApp
 
Đà Lạt có nhiều chỗ cho thuê xe mới ngon (wave a, sirus..) có dưới 100k/ ngày ship, lấy xe tận nơi :rolleyes:
Mấy năm trước thuê có 60k/ ngày :D
 
Đặt gạch hóng tiếp, mà cho em hỏi ví dụ khách cần giao 3 xe chẳng hạn thì phải huy động 3 người, hay lấy ô tô chở đi hay thế nào ta
 
Đọc cuốn quá bác, em xin phép ké tí. Bác nào biết địa chỉ thuê xe ổn gần sân bay Tân Sơn Nhất không ạ. Em cảm ơn.
 
ANH TÂY LÔNG
Lần có thằng Tây lông tự tìm đến nhà thuê xe. Cuối tuần, nhà còn mỗi cái mấy cái Cup 50, Vision cũ và cái Dream chiến tôi hay đi rẫy. Nó chọn chiếc Dream. Xe khỏe, nhưng nát, xe đi rẫy mà các thím. Tôi nói rõ vậy, nó vẫn thuê, bảo xe khỏe là dc. Giao xe mà tôi lo lắng, kêu có gì thì chiều quay lại, có khách trả, tôi đổi cho chiếc Nouvo, bọn Tây rất chuộng Nouvo.

Thằng Tây lông đi một mạch 3 ngày, ko quay lại đổi xe, cũng ko alo gì, chắc ok rồi. Tối đó, sắp đi ngủ thì nó alo đến trả xe. Tôi mở cửa ngồi chờ, mở mấy bản nhạc ko lời cho thư thái. Nghe có tiếng xe bạch bạch. Lại bọn choai choai đua xe đây mà. Sau nhà tôi là cái đường sát tường rào sân bay. Đường đẹp, vắng , nên buổi tối bọn ôn con hay tụ tập đua xe. Mất mẹ nó không gian thư giãn, tôi tắt nhạc.

Tiếng bạch bạch mỗi lúc gần hơn, và lát sau tới nhà tôi. Thằng Tây lông trả xe. Tôi nhìn nó: người bê bết bùn đất, râu quanh miệng cũng có đất. Nó bảo đi vào bản, đường lầy, đèn xe tối nên sập hố. Cái ống pô xe bị gãy sát hộp máy, nó cột sau xe. Ra là tiếng bành bạch từ đây. Nó kêu xe rớt cả biển số mà tối quá ko tìm dc. Nó đã ghim định vị chỗ xe sập hố, bảo mai tôi ra đó tìm biển số, vì giờ nó về lại Hà Nội. Tôi bớt nó 1 ngày, nó vẫn trả đủ, khen xe khỏe đấy. Tôi vui vẻ đưa nó lên sân bay.
 
EM ĐẸP GÁI

Ngoài khách đi máy bay, cũng có khách đi xe khách đến thuê xe đi công việc. Người địa phương cũng có.

Bữa có em kia đến nhà tôi thuê xe, kêu cần thuê 10 ngày cho bạn lên đây công tác. Mang theo cả hộ khẩu và CMND, ăn nói nhỏ nhẹ đàng hoàng, tự đưa trước cọc 1tr5, và quan trọng nhất là rất đẹp gái. Dĩ nhiên tôi chọn chiếc xe xịn nhất cho em đẹp gái.

Quá hạn trả xe, ẻm gọi đến xin thuê thêm, trả tiền sau. Tôi đồng ý. Sự việc cứ thế tiếp diễn. Đến gần 3 tháng, thì vợ tôi chửi cho nhức đầu, bắt đi lấy xe lại. Em nó bày đủ trò xin khất: từ chồng ốm, con bệnh, rớt ví, đi SG chữa bệnh, đỉnh điểm sáng hôm đó ẻm kêu chồng đã qua đời, đang chuẩn bị mang xác về. Tôi nói với vợ, thôi dù sao nghĩa tử là nghĩa tận, chuyện nào ra chuyện đó, mình cũng nên có nén nhang cho người đã khuất.

Lần theo sổ hộ khẩu, tối đó tôi mang bó nhang và 200k đi viếng. Nhà em trong con hẻm nhỏ. Tôi bỏ xe ở ngoài rồi đi bộ vào. Ko khí im lìm, tĩnh mịch, đúng là tang tóc mà. Tới đúng địa chỉ nhà đó, tôi thấy một đám thanh niên đang ngồi ăn trên bàn. Chắc họ đến giúp lo hậu sự. Nhà nhỏ, chắc được 3 mét ngang, nhìn là thấy khổ rồi. Mà sao chưa thấy dựng rạp gì cả, chắc tôi tới hơi sớm. Đĩ mẹ bọn vô ý thức. Đám ma chay, vui vẻ éo gì mà ăn nhậu, cười nói ầm ầm.

Tôi tiến vào hỏi, xin lỗi có phải nhà anh Đức ko. Cả đám dừng chén nhìn tôi kêu phải, có gì ko anh. Tôi bùi ngùi: "Mình là bạn của Linh. Nghe tin anh Đức ko qua khỏi, mình có nén nhang đến chia buồn cùng gia đình". Cả đám trố mắt nhìn tôi, rồi ngơ ngác nhìn nhau, kiểu "nó nói cái éo gì thế???" Tôi thì vẫn cúi đầu, ngậm ngùi vẻ tiếc thương.

"Dm mày trù ẻo cái éo gì đấy. Dm muốn chết hả thằng chó" - một thằng đứng dậy ném cái ly vào tôi. Theo phản xạ tôi né ra và chạy lui. Thằng đó lao ra. Tôi chạy trối chết, ko cần biết nó có đuổi theo sau hay không. Ra đến xe là đóng cửa lao thẳng một mạch. Về đến nhà, vợ tôi hỏi anh đi viếng cái gì mà quần áo xộc xệch thế này. Tôi kể vợ nghe. Vợ ko tin. Thế ko viếng thì tiền viếng đâu? Bó nhang cuốn cái phong bì 200k, tôi ko nhớ là rơi chỗ nào luôn.

Sau tìm hiểu thì hóa ra em nó ly dị chồng lâu rồi. Giờ đang single mom, ở trọ nuôi con. Cái sổ hộ khẩu kia là đồ cũ vô giá trị. Em này tôi cay nhất. Xe thì lấy lại được rồi, nhưng tiền thuê xe thì đến giờ vẫn ko có cách nào đòi. Vợ tôi thì thỉnh thoảng lại xách mé, anh thấy nó đẹp nên ko dám đòi chứ gì.
.............
 
Last edited:
Lúc này là bác chủ mới vào nghề thôi chứ bây giờ nhìn qua hoặc vài câu thăm hỏi là biết được người cần thuê hay tụi tào lao liền.
E nghe bác kể chuyện trải nghiệm cũng thích phết, kiểu có lúc vui buồn lẫ lộn và kiểu bác kh bị tiêu cực khi bị scam xe :LOL:
Ừ mình coi đó là đặc thù của nghề, nên thôi kệ. Cố gắng để giảm thiểu rủi ro thôi, chứ tránh 100% sao nổi.


Hôm đi ĐL, chạy lên mộng đào nguyên, đường xấu, xe thuê được đúng cái xe mới, cũng tội chị chủ nên lúc trả tiền có trả thêm :shame:
Mua cái Ab mới 50tr, xong cho khách thuê 150k đi Mộng Đào Nguyên, cũng đau ví lắm!!!

Cái này là phần tiếp theo hả bác
Nhớ mấy năm trước cũng có bài nghề cho thuê xe , cũng ở đà lạt luôn :cautious::cautious:

Gửi từ Samsung SCV42 bằng vozFApp
Ừ vẫn là mình đây. Acc kia cài pass ngu nên bị lấy mất. Giờ lấy acc này bổ sung.

Đặt gạch hóng tiếp, mà cho em hỏi ví dụ khách cần giao 3 xe chẳng hạn thì phải huy động 3 người, hay lấy ô tô chở đi hay thế nào ta
Khách thuê 2 xe trở lên thì mình lấy oto đón, hoặc sẽ trả tiền taxi chiều tới nhà mình (tất nhiên nếu điểm đón ko quá xa).

hỏi thật chứ bác cho thuê có lời ko vậy, chứ nghe kể mất xe + đóng phát là thấy lỗ sml rồi đó :matrix:
Có lời mới làm chứ. Hồi đầu ngu thường xuyên, giờ thì thỉnh thoảng mới đột phá ngu thôi
 
Back
Top