Giấc mơ khởi nghiệp thành 'Tesla Đông Nam Á' của 3 kỹ sư Việt Nam

Cryolite.

Senior Member
https://tuoitre.vn/giac-mo-khoi-ngh...-a-cua-3-ky-su-viet-nam-20230315083505196.htm

Selex Motors - một start-up hệ sinh thái xe điện thông minh tại Việt Nam ra mắt cuối năm 2022 - đang vươn tới giấc mơ lớn. Câu chuyện của Selex là một điển hình cho cụm từ "Make in Việt Nam": hệ sinh thái xe điện được làm từ A-Z tại Việt Nam.

Giấc mơ khởi nghiệp thành Tesla Đông Nam Á của 3 kỹ sư Việt Nam - Ảnh 1.

CEO Selex Motors giới thiệu mẫu xe điện giao hàng Selex Motors tại sự kiện ra mắt cuối năm 2022 - Ảnh: T.K.

Từ cuối năm 2022, những chiếc xe điện thông minh xuất xưởng từ nhà máy đầu tiên của Selex đã lăn bánh trên đường phố Hà Nội. Bước qua năm thứ 6, Selex đang dần mở rộng hệ sinh thái ra nhiều thành phố lớn, để dần tiến tới tầm nhìn xa hơn là xuất khẩu hệ sinh thái của mình ra Đông Nam Á.

Xe điện - phương tiện của tương lai​

Những người sáng lập Selex rất tin tưởng vào tương lai của xe điện thông minh - phương tiện để tối ưu hóa sử dụng năng lượng và giảm phát thải gây ô nhiễm đô thị.

"Thế giới đang bước vào giai đoạn đại chuyển dịch phương tiện giao thông trước những thách thức chắc chắn phải được giải quyết trong tương lai gần là ô nhiễm không khí, giá nhiên liệu ngày càng tăng cao sau hơn một thế kỷ sử dụng nhiên liệu hóa thạch cho hầu hết các phương tiện giao thông.

Tương lai của giao thông sau xe xăng sẽ là xe điện thông minh kết hợp với công nghệ", TS Nguyễn Hữu Phước Nguyên, CEO của Selex Motors, chia sẻ với Tuổi Trẻ Online về lý do chọn xe điện thông minh để khởi nghiệp.

Lựa chọn điểm xuất phát là xe 2 bánh thay vì xe hơi, vị CEO này cho rằng Việt Nam là một quốc gia xe máy và chưa thể thay thế.

"Với hơn 50 triệu chiếc đang lưu hành, tiêu thụ hơn 5 tỉ USD xăng dầu và thải ra một lượng khí CO2 khổng lồ, xe máy chạy xăng ảnh hưởng nặng nề tới môi trường và sức khỏe.

Câu chuyện bụi mịn, ô nhiễm tiếng ồn mỗi năm lại được đề cập tới với mức độ ngày càng nghiêm trọng và vẫn chưa có giải pháp nào hiệu quả. Nếu như xe máy điện đạt được một độ phủ nhất định thì sẽ giải được bài toán ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn", anh Nguyên kỳ vọng.

Xe điện "Make in Việt Nam"​

Ba gương mặt sáng lập của Selex Motors gồm: Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Nguyễn Trọng Hải - hai tiến sĩ cơ khí Đại học Michigan (Mỹ) có nhiều năm làm việc cho các công ty tại Mỹ cũng như Việt Nam và Nguyễn Đình Quảng - chuyên gia kỹ thuật phần mềm/IoT với kinh nghiệm phát triển các hệ thống quốc phòng phức tạp cho doanh nghiệp Israel.

Thời điểm 2022 khi ra mắt mẫu xe điện giao hàng Selex Camel, cả ba cùng với đội ngũ đã có 5 năm "nếm mật nằm gai", với rất nhiều lần sai, sửa sai để gây dựng từ con số 0 một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho Selex Motors và bắt đầu gọi vốn cho dự án.

Đó là những ngày tháng họ cùng nhau mày mò nghiên cứu, thiết kế đến gia công cơ khí, lắp ráp, thử nghiệm chiếc xe điện đầu tiên trong một căn phòng bỏ trống.

Sau 5 năm, thành quả là Selex Motors đã có một hệ sinh thái tối ưu cho xe điện với 4 thành phần: xe điện Selex, pin Selex, trạm đổi pin tự động Selex, ứng dụng Selex giúp quản lý toàn bộ hệ sinh thái.​


"Chúng tôi có thể tự hào nói rằng Selex là start-up "make in Vietnam". Tất cả các thành phần trong hệ sinh thái được nghiên cứu và sản xuất từ A-Z tại Việt Nam, do đội ngũ kỹ sư Việt Nam thực hiện", anh Nguyên chia sẻ.

Việc làm chủ công nghệ, tự nghiên cứu, sản xuất giúp Selex giải quyết triệt để những bài toán khó nhằn nhất đối với xe điện, đó là giá thành sản phẩm; bất tiện trong việc sạc pin, thay pin.

Giá của mẫu xe bán tải giao hàng của Selex hiện ở mức dưới 23 triệu đồng. Với bài toán về pin, thay vì sạc pin mất 3-8 tiếng, khách hàng sẽ mua các thuê bao pin và đổi pin ở các trạm đổi trong vòng chưa tới 2 phút, "tương tự như trải nghiệm đổ xăng" mà phần lớn người dân đã quá quen thuộc.

"Hơn nữa, việc xác minh, thanh toán sẽ thực hiện qua các thao tác quét mã QR tiện lợi hơn rất nhiều. Để đổi pin, người dùng vào app và chọn một trạm gần mình nhất, app sẽ hiển thị địa chỉ và số lượng pin đang khả dụng ở trạm này.

Khách hàng cũng sẽ không phải lo lắng về tuổi thọ pin. Bằng việc ghi nhận, phân tích hành vi, thói quen của người dùng, chúng tôi có thể tính toán được tuổi thọ xe và pin trong thời gian sử dụng để biết khi nào cần thay thế.

Đồng thời, với việc tự sản xuất và vận hành các trạm đổi pin, chúng tôi có thể chủ động trong việc quản lý chất lượng pin cũng như tính các bài toán cho việc thu hồi pin sau 10-14 năm sử dụng cho các hoạt động xử lý, tái chế, đảm bảo tính bền vững cho một dự án hướng tới giao thông thông minh, bền vững", TS Nguyên cho biết.

Với tinh thần 'Make in Vietnam', Selex Motors đã sở hữu 10 bằng sáng chế, 5 thiết kế kiểu dáng công nghiệp. Hiện nay, nhà máy sản xuất xe máy điện và pin lithium-ion của start-up này có công suất khoảng 20.000 xe và 100.000 gói pin/năm.

CEO Nguyễn Hữu Phước Nguyên cho biết cuối năm 2022, Selex đã có đơn hàng đầu tiên với Lazada Logistics. Dự kiến lô xe máy điện giao hàng Selex Camel đầu tiên khoảng 100 chiếc sẽ được bàn giao cho Lazada trong năm 2023.

Để chuẩn bị cho số lượng xe đã được lên kế hoạch xuất xưởng, công ty đã lắp đặt 30 trạm đổi pin và dự kiến sắp tới nâng con số này lên 200 tại TP.HCM và Hà Nội.

...
 
thành công như nào? như nào là khởi nghiệp thành công, con xe điện còn ko lên hồn đòi tesla châu á, đúng kiểu đi tắt đón đầu, cái đ*O j cũng đặt mục tiêu đập thằng top trước... và cái kết thì lúc nào cũng có hậu:
Lotus (đòi) đấm facebook
Bpỏn đấm apple, samsung
....
 
Không phải khen chứ xe xấu vcl :LOL: VN mình không có ngành thiết kế công nghiệp đàng hoàng hay sao ấy. Xe thằng hàng xóm với con xe nhà mình.


View attachment 1721077
Nhìn như đồ án tốt nghiệp của sinh viên luôn á trời.
Xe này đi chợ ngon,đằng trước đựng đồ ăn sáng đằng sau gỡ yên gắn rổ nhựa to đựng rau cải thịt tươi ,mắm muối sữa mì gói các kiểu
uVHXgJD.gif
 
  • Gói Economy giá 1,4 triệu đồng cho quãng đường 3.000 km và kèm 2 pack pin.
  • Gói Saving giá 1,9 triệu đồng với 3 pack pin, quãng đường 4.500 km.
  • Gói Super Saving giá 2,4 triệu đồng, quãng đường 6.000 km, 3 pack pin.
  • Gói Max Saving không giới hạn số km giá 3,8 triệu đồng với 3 pack pin.
Giá này thì thằng Vin nó cười ỉa vào mặt. Build nhìn không khác gì xe đồ chơi. Cho dù nó có bán được thì thằng Vin nó cũng nhảy vào dập phát một với mảng xe máy điện giao hàng này. Giá thuê quá ảo
 
Không phải khen chứ xe xấu vcl :LOL: VN mình không có ngành thiết kế công nghiệp đàng hoàng hay sao ấy. Xe thằng hàng xóm với con xe nhà mình.
View attachment 1721075

View attachment 1721077
Nhìn như đồ án tốt nghiệp của sinh viên luôn á trời.
Giống cái dáng thôi nhưng sao trên thiết kế thì nhìn hiện đại mà hình thực tế giống mấy xe kéo ngoài chợ thế nhỉ, kể cả không được đẹp bằng thì cũng cố được 7-8 điểm so với thiết kế chứ nhỉ
 
Mông mơ thàng tesla thì phải sản xuất ô tô, tên lửa chứ sản xuất mấy con xe máy điện như này thì nghe nó hơi buồn cười
 
mảng xe máy điện này thấy mỗi ông Dat Bike đi vào ngách thì còn có cửa cạnh tranh vs Vin, chứ giờ mảng này Vin nó vừa rẻ vừa tiện. Oto k bàn nhé !
 
team này toàn mấy ông master/ phd ở hàn về làm. đợt trước có anh kia gọi qua đây làm mà thấy hệ thống nản quá nên thôi. chủ yếu rnd rồi đi lên, sản xuất vậy là tốt rồi mấy anh. :D
 
học TS ở UMich mà sao đầu óc không sáng sủa lắm nhỉ. Phải mình thì là xin vô Tesla làm, sao đó vừa làm vừa tìm tòi, kiếm thẻ xanh rồi mới bắt đầu mở cty, mà mở ở Mỹ chứ ko dại mở ở VN
FfsqRRV.gif


via theNEXTvoz for iPhone
Mở công ty ở mỹ mới là đầu óc không sáng sủa, ý tưởng là thứ rẻ tiền nhất, anh định làm cái gì ở mỹ thì cả ngàn thằng đã làm, hoặc có đột phá thì cũng phải coi chừng bọn big company nó copy nó chèn ép.
Mở công ty ở mỹ hoặc có cơ hoặc cực xuất sắc hoặc cả 2.
Còn VN thị trường mới nổi, còn nhập nhem, cơ hội còn nhiều
 
thành công như nào? như nào là khởi nghiệp thành công, con xe điện còn ko lên hồn đòi tesla châu á, đúng kiểu đi tắt đón đầu, cái đ*O j cũng đặt mục tiêu đập thằng top trước... và cái kết thì lúc nào cũng có hậu:
Lotus (đòi) đấm facebook
Bpỏn đấm apple, samsung
....
vinfet đòi đấm tét la
 
Back
Top