Xe điện hạng sang tại thị trường Việt Nam: Cuộc đua của những "ông lớn" đến từ Châu Âu

BaryonicLord

Senior Member
Thị trường xe điện hạng sang tại Việt Nam đang chứng kiến sự đổ bộ mạnh mẽ của các "ông lớn" Châu Âu như Porsche, Audi, Mercedes-Benz, BMW...
0:00




p21-0059-a3-rgb-jpeg-978.jpg
Các hãng xe Châu Âu đã có những chiến lược thâm nhập thị trường hiệu quả
Thị trường xe điện Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ với sự bùng nổ của phân khúc xe điện hạng sang. Trong khi các thương hiệu xe điện Châu Âu đang ồ ạt đổ bộ vào thị trường, thì các thương hiệu xe điện đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn còn khá im ắng.

SỨC HÚT XE CHÂU ÂU, "BÓNG MỜ" NHẬT - HÀN​


Xe điện hạng sang tại Việt Nam hiện đang được dẫn dắt bởi các thương hiệu xe Châu Âu như Porsche, Mercedes-Benz, Audi, BMW,... Những mẫu xe này ghi điểm bởi thiết kế sang trọng, đẳng cấp, cùng hiệu suất mạnh mẽ và công nghệ tiên tiến.

Tháng 10/2020, Porsche Taycan chính thức ra mắt, trở thành mẫu xe điện hạng sang đầu tiên tại Việt Nam với mức giá từ 5,72 đến 9,55 tỷ đồng. Mẫu xe này hướng đến những khách hàng tiềm năng sẵn sàng chi trả cao cho trải nghiệm mới mẻ.

Điểm nổi bật của Porsche Taycan là khả năng sạc nhanh ấn tượng: chỉ 5 phút để sạc cho quãng đường 100 km và 22,5 phút để đạt mức sạc 80% với công suất sạc tối đa (điều kiện lý tưởng).
Sự xuất hiện của Taycan đã đánh dấu bước ngoặt cho thị trường xe điện hạng sang Việt Nam, thu hút sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn khác như Audi, Mercedes-Benz, BMW.


Tháng 4/2023, Audi Việt Nam giới thiệu bộ đôi e-tron GT và RS e-tron GT với giá bán khởi điểm lần lượt là 5,2 tỷ đồng và 5,9 tỷ đồng.

e-tron-gt-90df-8289.jpg
Xe điện hạng sang Châu Âu đang "thống trị" thị trường Việt Nam
Tiếp theo, tháng 8/2023, BMW ra mắt i4 và iX3 tại Việt Nam. BMW i4 là mẫu xe Gran Coupe 5 cửa thuần điện đầu tiên, sở hữu thiết kế thể thao Coupe, có giá khởi điểm từ 3,759 tỷ đồng. BMW iX3 là mẫu SAV tiên phong của BMW, được trang bị công nghệ BMW eDrive thế hệ thứ 5 và là mẫu xe gầm cao đầu tiên của BMW sử dụng động cơ điện. Giá bán niêm yết của iX3 là từ 3,499 tỷ đồng.


Cuối tháng 9/2023, Mercedes-Benz giới thiệu 3 sản phẩm SUV thuần điện: EQB 250, EQE 500 4Matic và EQS 500 4Matic. Mức giá bán lẻ đề xuất cho EQB 250 là 2,289 tỷ đồng, cao hơn 200 triệu đồng so với GLB 200 chạy xăng. EQE 500 4Matic có giá 3,999 tỷ đồng và EQS 500 4Matic có giá 4,999 tỷ đồng.


Mới đây, Porsche đã công bố giá bán cho mẫu Macan thuần điện tại thị trường Việt Nam. Mẫu SUV điện này có 2 phiên bản: Macan 4 Electric và Macan Turbo Electric với giá khởi điểm lần lượt là 4,18 tỷ đồng và 6,77 tỷ đồng.

macan-4-electric-headbanner-7480-4162.jpg
Porsche Macan điện có giá bán cao hơn phiên bản động cơ đốt trong từ 830 triệu đến 1,43 tỷ đồng
So với các phiên bản sử dụng động cơ đốt trong hiện đang được phân phối tại Việt Nam (giá khởi điểm từ 3,35 đến 5,34 tỷ đồng), giá bán của Macan điện cao hơn từ 830 triệu đến 1,43 tỷ đồng.


Về khả năng vận hành, Porsche Macan điện có thể di chuyển với phạm vi hoạt động từ 516-613 km cho mỗi lần sạc đầy pin theo tiêu chuẩn WLTP. Cung cấp năng lượng cho xe là pin 100kWh, cho phép sạc nhanh từ 10-80% chỉ trong 21 phút với công suất tối đa 270kW.


Trái ngược với sự sôi động của các hãng xe Châu Âu, các thương hiệu xe điện hạng sang Nhật Bản và Hàn Quốc lại khá im ắng tại thị trường Việt Nam.


Sau thời gian ra mắt tại thị trường quốc tế, tháng 8/2023, Hyundai cũng đã chính thức giới thiệu mẫu xe điện Ioniq 5 tại Việt Nam với 2 phiên bản gồm Exclusive, Prestige mức giá lần lượt 1,3 tỷ đồng và 1,43 tỷ đồng. Trước đó từ năm 2022, mẫu xe này chỉ được đưa về các đại lý để người dùng lái thử như một biện pháp “thăm dò” thị trường.

xe-dien-hyundai-ioniq-5-3-4204.jpg
Các thương hiệu xe điện hạng sang Nhật Bản và Hàn Quốc lại khá im ắng tại thị trường Việt Nam
Tại Việt Nam, xe sẽ phân phối với 2 phiên bản gồm Exclusive với pin 58 kWh, công suất 170 mã lực, quãng đường di chuyển 384 km cho một lần sạc (chuẩn WLTP).


Phiên bản cao cấp hơn là Prestige dùng pin 72,6 kWh, công suất 217 mã lực với quãng đường di chuyển 451 km cho một lần sạc. Phiên bản này cũng được trang bị mâm 20 inch, lốp Michelin.


Ioniq 5 tương thích với bộ sạc nhanh DC 350 kW, cho phép sạc từ 10-80% trong 18 phút. Với trạm sạc 50 kW, xe sạc 20-80% trong 56 phút. Nếu sử dụng bộ sạc AC công suất 7,7-10,9 kW, xe sạc đầy mất 6-9h.


Trong hãng ô tô hạng sang đến từ Nhật Bản là Lexus đang tập trung vào các mẫu ô tô sử dụng động cơ Hybrid. Lexus Việt Nam hiện tại đang phân phối 4 mẫu xe hybrid là NX 350h, LS 500h, IS 300h F SPORT VÀ ES 300h.


TRẠM SẠC RIÊNG ĐỂ "CHIỀU" KHÁCH HÀNG​


Nhằm gia tăng tiện lợi cho khách hàng sử dụng xe điện, nhiều hãng xe sang như Mercedes, Porsche, BMW, Audi... đang tích cực triển khai hệ thống trạm sạc riêng. Tuy nhiên, số lượng trạm sạc hiện nay còn hạn chế, chủ yếu tập trung tại showroom hoặc nhà máy của hãng.


Mercedes-Benz Việt Nam đã hoàn thành lắp đặt trạm sạc nhanh tại 16 đại lý ủy quyền, dự kiến mở rộng thêm tại khu du lịch, nghỉ dưỡng và khách sạn 5 sao. Hãng cũng cung cấp giải pháp sạc tại nhà có các lựa chọn Wallbox Home, với công suất sạc tối đa 7,4 kW trên 1 pha và 11kW. Bộ sạc di động Flexible Charging có thể cắm sạc điện nhà với dòng điện 1 pha hoặc 3 pha.


Porsche Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và những giải pháp sạc điện thuận tiện cho khách hàng tại nhà và tại các trung tâm Porsche. Dòng xe Taycan với hệ thống điện áp 800V và công suất sạc tối đa của dòng xe là 270 kW có thể được sạc bởi các trạm sạc công suất cao để đạt mức sạc 80% trong 22,5 phút ở điều kiện lý tưởng.

pcs-ac-dc-charger-2048x1365-1480.jpg
Các hãng xe sang đẩy mạnh đầu tư hệ thống trạm sạc riêng
Audi cũng khai trương phòng chờ sạc nhanh cao cấp (Audi Charging Lounge) đầu tiên tại TP.HCM. Audi Charging Lounge mới được trang bị khu sạc nhanh DC trong nhà với trạm sạc ABB 180 kW, có thể sạc đồng thời 2 xe Audi. Phòng chờ sạc nhanh cao cấp này sẽ sạc miễn phí cho xe điện Audi năm đến hết năm 2023.


Huyndai Thành Công cho biết, sẽ trang bị sẵn sạc tiêu chuẩn 2,5 KW theo xe và tặng gói giải pháp sạc tại nhà cho khách đặt mua xe giai đoạn này. Hãng cũng chia sẻ đang phát triển mạng lưới trạm sạc cùng đối tác, hướng tới mục tiêu phủ 80% các tỉnh thành vào năm 2024.


Tại Việt Nam, hệ thống trạm sạc xe điện chủ yếu đến từ VinFast, hiện thương hiệu Việt đã phát triển hệ thống trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc cho xe máy điện và xe ô tô điện trên 63 tỉnh, thành phố.


Trạm sạc VinFast được trang bị các loại công suất khác nhau, từ 11kW đến 250kW, được đặt tại các bãi đỗ xe, bến xe, tòa nhà chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại, trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu dọc cao tốc, quốc lộ giúp người dùng có thể sạc xe nhanh chóng và tiện lợi.


Mới đây VinFast đưa vào thử nghiệm trụ sạc siêu nhanh DC 360 kW tại thành phố Đà Nẵng để tăng tốc độ sạc xe điện. Tuy nhiên, VinFast chưa có ý định chia sẻ trạm sạc ô tô điện, ít nhất là trong vòng 10 năm tới.

a1-7568.jpg
VinFast khẳng định mật độ trạm sạc cao so với thế giới
Theo VinFast, mật độ trạm sạc tại Việt Nam đang ở mức khá cao so với các nước phát triển về xe điện trên thế giới. Các trạm sạc đặt trong đô thị chỉ cách nhau khoảng 3,5 km, trong khi 125 tuyến quốc lộ tại Việt Nam đã được lắp hạ tầng sạc điện.
 
Back
Top