[no-drop] - Tản mạn cuộc sống ở Anh

Bác cho em hỏi cửa đi du học nghề hoặc dại học ở UK sau đó có vé nào ở lại được k bác :)
Mong bác giải đáp

Làm gì có du học nghề ở UK nhỉ. Muốn ở lại UK thì có một số con đường sau
  • Ở lại hợp pháp 10 năm. Ví dụ học từ cấp 3, lên đại học, học thạc sĩ, thêm 2 năm sau đó nữa thì đủ 10 năm. Con đường giành cho nhà nào thực có lực. Hoặc học đại học 4 năm, thạc sĩ 1 hoặc 2 năm, rồi tiến sĩ 3 năm, thêm 2 năm sau tốt nghiệp là đủ 10 năm.
  • Skilled worker visa: tìm được cty sponsor trên 5 năm với mức lương trên 38k/năm (mới có hiệu lực tháng 04-2024). Cái này là tìm việc UK từ VN, khá khoai nhé
  • Học thạc sĩ 1 năm khoảng 2 con morning, sau đó có 2 năm ở lại, trong 2 năm thì tìm skilled worker visa và thêm 5 năm nữa. Lưu ý nếu cty sa thải bạn, bạn có 3 tháng để ở lại tìm cty mới hoặc chim cút. Nếu mà quay lại VN, rồi lại xin mới thì reset lại thời gian từ đầu
  • Tìm đối tác để kết hôn giả, giá khoảng 50k bảng nhé. Bạn có thể đang ở bên UK hợp pháp hoặc từ bên VN sang. Thường thì nó sẽ là đang ở UK học rồi kết hôn ở lại luôn. Nó cũng yêu cầu partner phải đủ điều kiện về lương và bạn phải có mấy năm thử thách gì đó
  • Talent visa: học ở trường top 50 thế giới, có nhiều ưu đãi lắm.
  • Dạng đầu tư: cái này mình ko rõ
  • Dạng tị nạn: giờ cửa này ít lắm
 
Quan trọng là tiêu chí sướng của fen là gì thôi. Chứ 60-70tr/month ở VN lại chả sướng bỏ mẹ chứ. Như tôi, tôi ghét HN vì bụi, đồ ăn ko kiểm soát chất lượng, đông đúc. Còn lại thì OK mà. Vui tươi, nhộn nhịp, sôi động, đồ ăn quá ngon và tươi. Tây nó sang nó cũng thích mấy cái đó
kiểu ở tỉnh, rùi lâu lâu đi du lịch chắc ok fen nhỉ.
 
học master ở UK chắc ielts 6.5 với 1 tỷ tiền cho 2 năm hả a

Tối thiểu 6.5, tuy nhiên nếu tầm 5.0 thì trường có thể cho học khóa dự bị khoảng đâu đó 3k-4K sau đó thi là vào được. Khóa này ngoài dạy TA thì nó giúp student làm quen với cách viết luận, cách học tập ở UK. Mình nghĩ nó rất quan trọng.

Master hiện tại nó có nhiều chương trình do dhs.
  • 1 năm học full time và 2 năm graduate = 3 năm ở UK (phải học xong mới được nộp hồ sơ 2 năm ở lại)
  • 1 năm học full time + 1 năm placement (dạng như đi thực tập) + 2 năm graduate = 4 năm.
Lúc nào mình viết thêm về hồ sơ du học của mình. Tiền học thì khoảng 19k cho sv quốc tế. Sau đó nó yêu cầu mình phải có sổ tiết kiệm dựa theo mức sống. Ví dụ ở London thì 1 tháng khoảng 1k, như vậy bạn ở 1 năm thì cần chuẩn bị TỐI THIỂU 12k, kiểu vậy. Tuy nhiên, tuỳ vào từng trường hợp cụ thể, bạn nên tư vấn ở trung tâm là tốt hơn cả
 
#22 Vô gia cư ở London

Ăn xin ở Tây nó cũng phải ở cái tầm Tây.
Tôi hay gặp họ ở các ga tàu lớn, trước cửa các siêu thị. Tất nhiên tôi còn nghèo, thân tôi còn chưa lo được, tiền đâu mà cho. Đội vô gia cư sẽ có 1 cái lều với một số đồ dùng cá nhân. Nhiều khi tôi hỏi, giữa đêm giá rét bên này thì họ chịu đựng kiểu gì.

Họ cứ nằm trước cửa hàng và siêu thị, tuy nhiên không ai dám đuổi họ cả. Nhân quyền bên này nó cao lắm anh em à. Động vào họ là có chuyện, thế nên việc họ bày bừa ra trước cửa các cửa hàng là chuyện rất bình thường. Không có chuyện chủ cửa hàng ra đuổi.

Họ đôi khi có pet đi cùng, nhưng đa phần là chó. Tôi hiếm khi thấy con moè nào đi chịu khổ với chủ cả. Đúng câu chó ko chê chủ nghèo, moè thì chắc là có.
 

Attachments

  • IMG_2303.jpeg
    IMG_2303.jpeg
    751.2 KB · Views: 29
  • IMG_2353.jpeg
    IMG_2353.jpeg
    349.8 KB · Views: 25
  • IMG_2352.jpeg
    IMG_2352.jpeg
    146.7 KB · Views: 23
  • IMG_2351.jpeg
    IMG_2351.jpeg
    49.3 KB · Views: 25
#26 Đi siêu thị ở UK

Siêu thị bên này có khác ở VN ko? Có và không. Không là nó cũng bán đồ dùng các loại cho người dân thôi. Có là nó ít nhân viên hơn, độ phủ nhiều hơn.

Các siêu thị phổ biến ở UK: Lidl, Asda, M&S, Morison, Sainsbury's, Tesco, Waitrose, Iceland, Co-op. Các siêu thị dành cho người có tiền: M&S, Waitrose bình dân hơn thì Co-op, Tesco, Sainsbury's, Asda, Morison thấp hơn chút thì là Lidl, Aldi, Iceland. Tôi thích M&S hơn vì đồ nó tươi ngon và đẹp, tuy nhiên giá nó sẽ cao hơn chút. Siêu thị nó chia thành loại rất lớn (superstore), loại vừa và loại nhỏ (Tesco Express, Sansbury's Local).

Các siêu thị họ thay thu ngân bằng các máy tính tiền tự động (Automatical till). Như vậy, thu ngân sẽ bị loại bỏ rất nhiều, tuỳ theo siêu thị, có nơi sẽ không còn thu ngân, có nơi chỉ có 1 đến 2 quầy thu ngân. Đa phần các siêu thị tôi gặp chỉ có 1 đến 2 quầy thu ngân, còn người mua hàng tự động tính tiền. Máy tính tiền thì nó có loại chỉ nhận thẻ (Card), có loại nhận cả 2 (Cash&Card), loại nhận thẻ sẽ chiếm đa phần hơn so với loại nhận cả 2. Thậm chí, nhiều siêu thị, chỉ có mỗi nhận thẻ (ví dụ thằng M&S). Hồi tôi còn ở Hà Nội, đi siêu thị ở Aemon hình như họ cũng có loại thanh toán tự động hay sao ấy, nhưng tôi chưa thử. Qua bên này thì phải dùng của họ thôi. Bọn trẻ con thích dùng cái này lắm, nó hay hay, con tôi cũng vậy.

Cái tính tiền tự động nó như cái hình dưới. Nó có màn hình, camera, máy quét, 1 bên để đồ chưa tính, 1 bên CÂN đồ. Khách hàng đến thanh toán, quẹt mã rồi bỏ sang bên để cân, nếu mà trọng lượng nó không đúng, nó khoá lại để chờ nhân viên hỗ trợ, có trường hợp hoa quả, trái cây không có trong danh mục thì tìm trong danh sách hoặc lại gọi nhân viên. Thường thì 1 nhân viên sẽ phụ trách tối đa 20 máy này. Trước là 20 thu ngân, giờ còn 1 đến 2 nhân viên hỗ trợ. Mấy cái sản phẩm rượu bia thì cũng phải chờ nv tới xác thực thì mới mua được, nó nhìn mặt, thấy uy tín thì ok. Xong rồi thì áp mã hoặc quét thẻ của nó để thêm khuyến mãi nếu có và thanh toán.

Thằng Sansbury's nó có 1 cái thiết bị cầm tay để đi mua sắm, quét thiết bị với phần mềm của họ (Nectar) đã link với account của mình rồi cứ thế quẹt thôi. Quẹt tới đâu, nó cộng tiền rồi ném vào giỏ hàng. Lúc thanh toán thì cầm cái đấy ra quét và trả tiền, nhanh lắm. Tuy nhiên, thi thoảng siêu thị nó sẽ kiểm tra lại những gì mình đã mua, có thể là 1,2 lần đầu làm thì nó sẽ kiểm tra. Khi nó kiểm tra, máy tính tiền nó báo là chờ nhân viên, mình ko thể thanh toán lúc đấy, khi nv đến, bt họ sẽ check 5 sản phẩm random xem mình đã thanh toán chưa, nếu rồi thì họ xác thực lại và mình tiến hành thanh toán. Ko thì cũng chưa biết, tại tôi con người uy tín, trộm cắp vặt ko giàu được mà nhục lắm.

Amazon nó có 1 dạng siêu thị ở khu trung tâm London, mình có cài app của Amazon, mình vào nhặt đồ, sau đó đi ra ngoài, nó tự tính tiền cho mình, đâu phải làm gì đâu. Lúc tôi vào đấy tôi thử, trước khi ra ngoài, nó quét trên app Amazon của tôi thì phải (nếu tôi nhớ ko nhầm), sau đó tôi ra ngoài, một lúc sau hệ thống nó tự động thanh toán tiền. Trong siêu thị thì camera khắp nơi, nên mình có hành động gì mờ ám thì nó biết ngay.

Bọn này nó dùng túi nilon thì nhiều lắm. Nó bọc quả dưa chuột trong nilon, gói rau mùi hay thì là nó cũng bọc cả ở trong nilon, nó dùng nhiều lắm, liên quan tới thực phẩm nó dùng nhiều vkl luôn. Túi xách thì nó tính tiền, giá khoảng 10-30p/cái (p = pence; 1 pound = 100 pence), nên dân nó chịu khó xách túi đi siêu thị, tôi cũng vậy, lần nào đi cũng xách 2,3 cái túi đi theo. Hoặc dân nó có cái xe kéo nho nhỏ để mang đi, chơi hơn thì dân tàu xách cả vali đi mua đồ. Một số siêu thị có chỗ cho tái chế pin và túi nilon. Mình muốn tái chế túi nilon thì mang tới, nhưng cũng ít siêu thị có cái đấy, tôi thấy có thằng Sansbury's có, mấy thằng kia chưa thấy.

Đồ trong siêu thị có hạn sử dụng, rau quả thì trong 1 tuần, sữa cũng trong 1,2 tuần, thịt thựa thì cũng tuỳ. Bọn nó ưu tiên đồ nông trại nội địa, cũng rẻ thôi. Nói chung ăn uống bên ngày rẻ lắm, làm 1 ngày ăn cả tuần. Chỉ có ăn đồ quê hương thì đắt thôi, cơ mà tôi thấy ăn mãi cũng quen, mình mua đồ tây về nấu kiểu Việt cũng ăn được mà. Đồ nó chia 2 loại, Organic và đồ thường. Đồ Organic thì đắt x2, x3 so với đồ thường. Cơ mà bên này đúng là đắt sắt ra miếng, của rẻ là của ôi. Tôi thích ăn gà nên hay mua gà, mua gà thường thì 2-3đ/kg, gà nuôi ngô (corn fed) thì 4,5đ/kg, loại nuôi bằng herb thì 5đ/kg, còn organic thì đắt nữa. Cơ mà ăn ko ngon bằng gà ta của mình, nó hơi mềm và thịt trắng có vẻ hơi bã, càng đắt tiền thì càng giống gà ta mình. Thịt lợn thịt bò thì nó cắt thành miếng dạng beef-steak. Ăn mãi cũng quen, thành ra cứ tươi và còn hạn sử dụng là ăn được.

Tôi thích đi M&S vì đồ ngon và đẹp, đi Sansbury's to vì có rất nhiều loại rau củ của VN: rau mùi, rau húng, giềng, xả... nên không nhất thiết phải vào shop Việt hay tàu. Tuy nhiên mấy cái quá đặc trưng thì phải vào (mắm tôm, sấu, lòng lợn...). Bọn nó cũng bán nội tạng động vật như kiểu gan, tim, thận hết mà.
 

Attachments

  • Self_checkout_using_NCR_Fastlane_machines.jpg
    Self_checkout_using_NCR_Fastlane_machines.jpg
    125.3 KB · Views: 23
  • gan_.jpg
    gan_.jpg
    353.3 KB · Views: 23
  • vit_.jpg
    vit_.jpg
    296.7 KB · Views: 26
Last edited:
Nhớ UK quá, còn đâu những ngày đi coach từ Edin xuống tới London chơi cỡ 5-6h sáng xong chạy vào St James Park ngủ.

Qua nhà đứa bạn chơi ở khu Deptford (nhà council) lúc trời tối bị mấy anh Zelda xin đểu, may còn bao thuốc lá trong người để cho. Cũng ở đây, lần đầu tiên được nhìn thấy "cỏ" và còn được giới thiệu là ăn lẩu cho ít "cỏ" vào để nhúng :D

Ở UK mình thích nhất là đi các bảo tàng, gần như là miễn phí.

Hóng thớt ra đều, mình cũng lang bạt ở UK từ Edin, Bir, Coventry xong ở Guildford (rìa London) nên cũng khá nhiều kỷ niệm.

Cảm nhận chung, Anh lợn sống để trải nghiệm, vui chơi du lịch thì ổn. Còn làm giàu thì thôi :D
(5 năm trước mình reject cái offer 38k vì tính ra nó thấp quá)
 
Nhớ UK quá, còn đâu những ngày đi coach từ Edin xuống tới London chơi cỡ 5-6h sáng xong chạy vào St James Park ngủ.

Qua nhà đứa bạn chơi ở khu Deptford (nhà council) lúc trời tối bị mấy anh Zelda xin đểu, may còn bao thuốc lá trong người để cho. Cũng ở đây, lần đầu tiên được nhìn thấy "cỏ" và còn được giới thiệu là ăn lẩu cho ít "cỏ" vào để nhúng :D

Ở UK mình thích nhất là đi các bảo tàng, gần như là miễn phí.

Hóng thớt ra đều, mình cũng lang bạt ở UK từ Edin, Bir, Coventry xong ở Guildford (rìa London) nên cũng khá nhiều kỷ niệm.

Cảm nhận chung, Anh lợn sống để trải nghiệm, vui chơi du lịch thì ổn. Còn làm giàu thì thôi :D
(5 năm trước mình reject cái offer 38k vì tính ra nó thấp quá)

Về VN ngon hơn chứ fen. Fen rảnh rảnh thì bổ sung những câu chuyện của mình vào thread để mọi người có nhiều góc nhìn hơn về thằng Anh lợn này. Mình thấy Anh lợn nó vẫn cứ có cảm giác bí ẩn với nhiều người
 
hóng thớt chia sẽ nhiều hơn
đọc nghe hấp dẫn vãi thím
vẫn mong một ngày được đi trên King Road để đứng trước sân Stamford Bridge chụp tấm ảnh, xong vào sân xem Chelsea dập MU 4, 5 quả :beauty:
 
## Đồ ăn nhanh

Ở VN tôi chả bao giờ đụng tới McDonald hay gà KFC cả. Đơn giản, ẩm thực VN nó ở cái tầm khác, chúng ta đau đầu khi ko biết chọn gì ăn sáng, phở gà, bò tái bò chín bò gầu, bún cá hay cua hay hải sản, xôi gấc hay lạc hay xéo, lúc viết cái này tôi thấy nhớ. Cơ mà bên này mấy cái đồ VN tôi kể trên nó đắt lắm chứ chả đùa, hơn nữa phải đi xa.

Bên này thì McDonald’s hay KFC nó là trùm rồi, người người nhà nhà ăn cái này. Ngoài 2 cái này ra thì còn có Five Guys, Gregg’s và nhiều thằng nữa. McDonald’s và KFC thì hay đi cùng nhau, nhưng KFC thì nhỏ hơn cả về quy mô lẫn khách hàng, giá của KFC cũng đắt hơn McDonald’s. Tôi ước tính 1 bữa McDonald’s sẽ cấp xỉ 1 giờ lương tối thiểu bên này (hiện tại là 11.44đ).

Cũng ko có nhiều chuyện để kể về McDonald’s bên này. Thường thì người dùng sẽ chọn hàng ở Order machine (tôi ko xính ngoại nhưng ko biết nó gọi là gì - thôi lấy luôn tên đấy cho dễ), đặt đồ ăn rồi thanh toán, lấy đồ tại quầy hoặc nó mang ra bàn hoặc ship về (~4đ).

McDonald’s ngày trước người ta hay vào ẻ nhờ, giờ nó thấy người ngoài ẻ nhiều quá thế là giờ nó khóa mẹ cửa nhà vệ sinh vào. Muốn vào thì hoặc là phải mua hàng rồi ở hoá đơn nó có mã để mở nvs, hoặc là hỏi nv mở khóa dùm, hoặc là rình người khác có mã đi ẻ để vào cùng. Cách nào cũng được, nhưng chắc bọn nó cũng bớt phần lớn người vào ẻ nhờ. Bên này nvs cũng khan hiếm chứ đâu có sẵn lắm đâu.
 
Về VN ngon hơn chứ fen. Fen rảnh rảnh thì bổ sung những câu chuyện của mình vào thread để mọi người có nhiều góc nhìn hơn về thằng Anh lợn này. Mình thấy Anh lợn nó vẫn cứ có cảm giác bí ẩn với nhiều người
Mình lại đang bán mạng cho Mẽo rồi thím ạ. Ở Mẽo không có cái không khí mình yêu thích như ở UK, nhưng với mình lại thấy nó phù hợp hơn cho bọn trẻ con và gia đình mình.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Tiện thím đang nói về đồ ăn nhanh...

Nền ẩm thực của bọn Anh lợn đúng là thảm họa - tệ nhất trong những nước mình được biết và nếm thử đồ ăn.

Món quốc hồn quốc túy của Anh lợn (UK nói chung) là Fish and Chips. 1 miếng cá tẩm bột chiên cùng với 1 đống khoai tây chiên. (ăn kèm cùng ketchup hoặc rắc muối lên).

1708370688197.png

(ảnh wiki)

Ngoài ra thì còn kể đến Full English Breakfast (signature) - cũng thảm họa không kém. 1 ít nấm, 1 chút xúc xích, trứng ốp la, thịt hun khói và không thể thiếu 1 đậu :D

1708370881419.png


(ảnh internet)

Nhưng beer ở Anh lợn thì là 1 cái gì đó rất bản sắc. Đi mỗi nơi lại có 1 loại beer local đáng để thử (ngoài những loại phổ biến như Stella, Carling, Guiness...). Mình thích nhất là Innis and Gunn, nổi tiếng ở Edingburgh - cực thơm mùi gỗ sồi. Văn hóa pub ở Anh lợn cũng khá thú vị, đơn vị tính không phải là cốc mà là pint (1 pint ~ 480ml). Không dễ để kiếm 1 con phố hoặc 1 ngõ toàn pub, mỗi pub làm 1 2 pint là xong 1 buổi tối cuối tuần. Nhiều trường ĐH ở UK cũng có cả pub, bán bia cho sinh viên ngay trong trường.

Đặc biệt vào pub gặp nhiều múi mít, ôm ấp nhảy nhót cực thoải mái. Đặc biệt: anh nào dẻo mồm thì cũng được nếm mùi "râu ngô" :D
 

Attachments

  • 1708370752089.png
    1708370752089.png
    3.3 MB · Views: 25
#36 Phương tiện công cộng - xe buýt (1)

Anh nhợn có cái xe buýt 2 tầng, nó là biểu tượng mẹ nó rồi, thế nên khi đi du lịch qua Anh, bạn nên trải nghiệm đi xe bus 2 tầng của bọn nó. Ngoài ra, bạn có thể mua một cái mô hình xe bus 2 tầng về làm quà. Trước đây ở Hà Nội, tôi cũng rất may mắn được trải nghiệm xe bus 2 tầng. Hôm đấy, tôi lang thang gần chỗ khách sạn Metropole gần bờ hồ, thế là được họ phát miễn phí 2 vé xe bus đi tham quan Hà Nội. Lần đầu đi xe bus 2 tầng, nó khác bọt lắm, Hà Nội nhìn từ tầng 2 xe bus nó đẹp lạ. Anh em có tiền thì ra Hà Nội trải nghiệm và ủng hộ du lịch trong nước, giá vé chắc >100k/lượt thì phải.

Xe bus bọn nó cao to và đẹp, được sơn màu đỏ, thi thoảng nó quảng cáo thì nó sơn toàn bộ xe theo quảng cáo của nó. Xe bus có đường riêng, đường này cấm xe cá nhân, tuy nhiên xe taxi lại được đi vào, xe đạp và xe máy cũng được đi vào. Riêng xe đạp nó có làn riêng, thậm chí xe đạp nó còn kẻ làn trên vỉa hè cho đi, nói chung xe đạp bên này quyền lực lắm, lúc nào có thể có chapter riêng về xe đạp. Tôi đã mua 1 cái xe đạp và đi trên đường, thấy thượng đẳng lắm, các xe khác phải rất cẩn thận với xe đạp. Thôi quay lại xe bus, nó có đường riêng, giống như làn xe bus nhanh ở Hà Nội vậy, xe ô tô đi vào là bị phạt.

Xe bus thì phải có điểm bus, điểm bus của nó thì vừa khác vừa giống điểm bus của Hà Nội. Chỗ ngồi đợi xe bus nó có 2 loại: loại quay mông ra đường và loại quay mặt ra đường (ảnh dưới).
1708366637493.png
1708366677373.png


Lúc đầu cũng không hiểu tại sao, sau rồi đợi xe bus nhiều mới thấy, cái kiểu quay mông ra đường giúp tránh gió và tránh bụi. Bên Anh lạnh chứ ko đùa đâu, đội Canada qua đây ốm là bình thường, mặc dù London ko có tuyết còn bên Can có tuyết. Ở nhà chờ thì có cái bảng điện tử báo xe bao giờ tới, thi thoảng có cái màn hình quảng cáo, ngoài ra cũng ko có gì đặc biệt.

Các fen để ý trên đầu các bảng thông tin xe ở điểm dừng xe bus là ngoài tên điểm dừng còn đánh thêm ký tự (1 hoặc 2 ký tự), ví dụ A, B, C hay AA, AB,.., AZ. Mục đích là để tìm điểm bus nhanh nhất có thể, nó ở tít trên cao. Ví dụ, ở đoạn đường X có 6 cái điểm dừng sát nhau ở 2 bên , vậy làm thế nào để phân biệt, chỉ có đánh tên trên đầu là nhanh nhất, ngoài ra nó còn tránh việc đi nhầm chiều. Cái thứ 2 là việc sắp xếp nhóm các xe bus sẽ đi trên 1 tuyến đường vào chung 1 điểm dừng. Nếu ở 1 đoạn đường X mà có 2 điểm dừng sát nhau, gọi là A và B, thì có thể kết luận rằng, các xe ở điểm A sẽ có lộ trình đi qua 1 số tuyến đường giống nhau, các xe ở điểm B sẽ có lộ trình qua các tuyến đường giống nhau. 2 nhóm này sẽ đi sang 2 hướng khác nhau. Thế nên nhiều khi đi 3-4 điểm thì nếu ko có xe này, ta bắt xe khác ở cùng điểm dừng.

Lên xe và xuống xe
Muốn lên xe thì nhớ phải vẫy, đưa tay ra dấu cho tài xế nhìn thấy để họ táp vào lề đón bạn. Bạn muốn lên mà quên vẫy thì đợi lượt sau đi, hoặc may mắn có người xuống điểm đó thì bạn được lên. Vậy muốn xuống thì phải nhấn nút, ko cần ngoác mồm lên là bác tài ơi cho em xuống đâu. Nếu bạn muốn xuống mà quên bấm nút thì đợi điểm tới vậy. Bus bên này khác bus ở mình là bus ở mình phải dừng ở tất cả các điểm, bên này ko có khách lên hoặc khách xuống là họ chạy thẳng để tiết kiệm thời gian.

Thái độ tài xế: rất văn minh, cực kỳ cực kỳ nhẫn nại và nhiệt tình khi bạn hỏi. Bạn muốn xuống chầm chậm, từ từ hay lết xuống thì họ cũng đợi. Chưa bao giờ mình thấy tài xế giục khách hàng xuống bao giờ cả, thoải mái đê, họ đâu có vội như bus Hà Nội (nhiều khi thấy mấy ae lái xe bus vội vàng mua hộp cơm rồi vội vàng ăn, đến lúc chạy giờ như ma đuổi mà khổ). Nếu họ đón hoặc cho người đi xe lăn xuống (xe lăn bên này tự động nhìn xịn xò lắm) thì khách khác có thể đợi 2-5', nhưng ko ai kêu ca gì cả. Lên xe thì quẹt vé tự động, nhiều khi ko quẹt được họ cũng ok cho qua, cơ mà mình phải tự chịu trách nhiệm khi có thanh tra kiểm tra mình ko quẹt thẻ. Khi tài xế được khách hỏi, họ sẽ mở cabin của họ và trả lời tới bao giờ ko hỏi nữa, đại đa phần là thế, hiếm khi có tài xế bất lịch sự. Nói chung, họ ko hề vội, ko giục khách xuống, hiếm khi vượt đèn đỏ. Chắc chỉ có trường hợp nào buồn ẻ quá thì vội vàng vượt đèn đỏ hay phóng nhanh phanh gấp thôi.

Vé: con xe bus 2 tầng to tổ bố chỉ có duy nhất 1 tài xế, tài xế ko thu vé, ko dồn khách. Việc thu vé là tự động, họ có cái cục vàng vàng ở ảnh dưới, khách lên thì táp vào đấy, có thể dùng cái thẻ Oyster Card (thẻ con hàu - đi được rất nhiều phương tiện: bus, tàu ngầm, tàu nổi, tàu thuỷ, xe đạp...), hoặc ApplePay, GooglePay, hoặc thẻ ngân hàng có gắn chíp Contactless. Lối lên xe bus là 1 chiều, khách lên xếp hàng ở chỗ lái xe tap vào đấy, nó kêu lên tít tít và đổi xanh là ok (giờ là 1.75đ/lượt), nó kêu đỏ là lỗi. Có lúc tít mấy cái đỏ lỗi mà lái xe mát tính thì họ cho đi, ko thì họ gõ cộc cộc vào cái kính chắn báo khách quay lại. Xuống thì ở giữa xe hoặc cuối xe. Riêng thẻ con hàu thì phải nạp xiền, nạp được ở các quầy tự động ở ga tàu hoặc ra cửa hàng tiện lợi họ nạp cho. Ở nhiều tỉnh chưa có cái thu tiền tự động này, lái xe vừa lái vừa đổi tiền rồi in vé cho khách (họ có cả quẹt thẻ nếu khách quẹt). Ở tỉnh thì mỗi lần đi 1đ-2đ thì phải, nhưng nhiều ông đưa tiền to, họ bốc cả vốc xu thối lại, mất thì giờ thì thôi rồi.
1708379698887.png


Sinh viên được ưu đãi khoảng 30% giá vé cho phương tiện công cộng. Tuy nhiên, họ kiểm soát khá chặt thẻ của sinh viên. Khi đăng ký thẻ, họ yêu cầu phải xác thực lại thông tin với nhà trường về khoá học của mình, ok thì gửi thẻ. Trước tôi đăng ký, nó cho đúng ngày hết hạn thẻ trùng với ngày hết hạn của thẻ oyster card của tôi. Trẻ con và người lớn tuổi ko mất tiền đi xe bus. Thi thoảng thấy mấy nhà hồi thì phải, mẹ, có bà mẹ cùng 5,6 đứa con phi lên xe bus, đông vãi, trong khi bọn tây trắng và châu á cũng chỉ 1,2 đứa là cùng. Tôi thấy bọn học sinh nó cũng có thẻ riêng, lên xe cũng táp thẻ, nhưng ko rõ là bọn nó có mất tiền hay miễn giảm gì không.
 

Attachments

  • 1708366580565.png
    1708366580565.png
    528.8 KB · Views: 28
  • 1708378866040.png
    1708378866040.png
    1.3 MB · Views: 29
#37 Phương tiện công cộng - xe buýt (2)

Trốn vé và phạt tiền
Như #36 tôi có nói, xe bus nó có 1 chiều lên và 1 hoặc 2 lối xuống. Tuy nhiên, thi thoảng vẫn có người trốn vé bằng cách lên ở lối người ta đi xuống. Có người thì giả vờ tít rồi trốn vé, có người thì dùng vé sinh viên để tiết kiệm. Thi thoảng có thanh tra xe bus, họ đi từ 1 đến 3 người, họ có cái máy để kiểm tra xem người ta đã quẹt thẻ chưa. Nếu ko quẹt thẻ thì họ phạt 80đ, cũng chát đấy. Nhưng họ sẽ ko dừng tất cả mọi người lại, họ vẫn cứ từ từ kiểm tra từng người. Ai mà đã chót ko quẹt thẻ có thể xuống ở điểm bus tiếp theo, họ ko có quyền giữ người, chỉ có quyền kiểm tra vé và phạt thôi.

Camera
Trong 1 cái xe bus, ít nhất phải có 10 cái camera các fen ạ. Camera ở trước xe, cạnh xe, sau xe, trong chỗ buồng lái, ở tầng 1, ở cầu thang, trên tầng 2. Nó gọi là chi chít. Bạn làm gì trên xe bus thì họ ghi lại hết. Ở buồng lái tài xế có cái màn hình, thế nên là họ biết là khách đã xuống hết chưa để đóng cửa. Cái này + thanh toán tự động nên là chỉ cần tài xế thôi là đủ rồi. Thấy lương tài xế họ quảng cáo ở trên xe bus khoảng 35k/năm. Vì có camera nên khách thích đứng chỗ nào thì đứng, đứng ở cửa cũng thoải mái không phải nghĩ. Chả bù mấy bác tài ở HN, thằng nào dại dột đứng che gương hoặc đứng ở cửa xe các bác ấy chửi cho to đầu.

Đổi đường - Diversion
Xe bus thi thoảng sẽ đổi đường khi di chuyển. Nên ae nào mới qua đi nhầm con xe đổi đường mà lại ko nghe rõ nó nói gì thì xác định a và ơ suốt. Khi đổi đường họ sẽ thông báo trên xe bằng mồm tài xế, TA của các ông ấy nhiều khi vkl lắm, chả nghe được gì cả. Trót lên mà ko nghe rõ thì coi như khám phá cung đường mới vậy, kiểu gì họ cũng tới điểm cuối, yên tâm.

Đổi tài xế
Cái này cũng khá là bực mình y như cái đổi đường. Họ sẽ dừng lại ở 1 điểm nào đó và thông báo đổi tài xế (Driver change), 2 tài xế đổi ca, mất khoảng 5-10' gì đấy, thậm chí 15'. Ai vội buồn ẻ hoặc về nhà thì đổi xe khác. Tôi gặp trường hợp, tài xế hết ca làm, nhưng tài xế mới chưa tới điểm hẹn. Các fen biết họ làm gì ko, họ lùa hết khách xuống, tắt máy và đi về, bỏ mặc cả mấy chục hành khách và con xe bus nằm chềnh ềnh ở điểm bus. Cái này tôi trải nghiệm và thấy khá là bất ngờ.

Xe đẩy và xe lăn
Bên này các bà mẹ ko bế con mà bỏ bọn nó vào xe đẩy. Xe bọn nó đẹp xịn lắm, có cái xe 4 đứa, 2 tầng, mỗi tầng 2 đứa, có xe 2 tầng, mỗi tầng 2 đứa. Xe lăn cũng xịn ko kém. Ở các toà nhà, siêu thị, trung tâm mua sắm luôn luôn có đường cho xe lăn đi, vỉa hè cũng thiết kế chỗ cho xe lăn có thể đi, nên là xe bus cũng ko ngoại lệ. Xe bus nó có cái thanh cuộn cho phép xe lăn leo lên. Ở trong xe bus, ở cái khoang giữa có 1 chỗ để được 2 cái xe đẩy, hoặc 1 xe đẩy 1 xe lăn (nó giống cái đỗ để hành lý ở cái xe bus ra sân bay đấy ae). Chỗ đấy ai thích thì đứng, tuy nhiên khi có xe lên phải nhường họ.

Chó mèo
Chó mèo lên xe bus thoải mái, ko ai ý kiến cả. Nhiều khi mấy con chó nó hôi nó ám mùi ra. Nói chung là chó mèo nó quyền lợi cao lắm, được cưng chiều nên làm gì cũng được.

Xe thì nó có loại xe chạy điện hoặc hybrid. Mấy cái xe mới của nó phải nó là đẹp và tinh tế. Bên trong xe có loại có cả sạc nhanh sau ghế hoặc ổ cắm sạc (cổng USB). Đi xe điện nó êm ru, cơ mà lâu lâu gặp mấy con xe cũ nó kêu cành cạch cành cạch suốt. Bọn nó cũng có loại xe 1 tầng để luồn lách mấy tuyến đường nhỏ. Xe đẹp thì London là nhiều, nói chung nó đầu tư cho thủ đô nhiều hơn là các chỗ khác.
1708382100815.png


Anh em mà muốn thử trải nghiệm đường phố London trên xe bus thì có thể vào Youtube rồi tìm London bus. Bọn nó đặt cam trên bus rồi quay lại lộ trình xe bus. Cá nhân tôi thích ngồi trên hàng ghế đầu tầng 2 ngắm London khi có thời gian. Có những lúc trời nắng ấm, bầu trời trong xanh, xe bus đi qua công viên mà 2 hàng cây cao to, xa xa là công viên xanh ngắt trải dài hoặc đi qua một số khu nhà giàu, nó đẹp mê hồn. Các fen xem video này
từ phút 8:45. Để ngắm cảnh thì có thể đi tàu hoả, bus, hoặc thuyền.
 
Giờ mới bắt đầu ngày mới, bên này chậm hơn VN 7 tiếng, nên nhiều khi gọi về nhà là ở VN khoảng 3h chiều rồi.
Bọn này 1 năm nó đổi múi giờ 2 lần, 1 lần vào 31/03, giờ nó sẽ tăng lên 1 tiếng, lần còn lại sẽ vào tháng 10, nó lại kéo thời gian lùi về 1 tiếng. Hệ thống điện tử thì tự cập nhật, riêng đồng hồ cơ thì phải tự điều chỉnh. Cái này là do thời tiết của nó, mùa hè thì xác định sáng từ 7h sáng cho đến 9h-10h tối (ngày nó dài lê thê, buổi tối rồi vẫn sáng trưng), mùa đông thì chỉ có ánh sáng từ 9h tới 4h chiều, sau 4h chiều tối đen như mực. Châu Âu thì đa phần nó sẽ vậy.

Các fen có thích review về gì thì tôi sẽ đáp ứng nhu cầu (có ib số tk nhé :LOL: )
 
Back
Top