A nhìn vào thực tế đi, tôi ko phải vin nô hay gì, tôi chỉ nhìn thực tế rồi đánh giá
Thái đã gia công cho Nhật, Hàn, Đức mấy chục năm từ sau WW2 đến giờ, mà có mỗi 1 hãng xe nội địa với thị phần rất nhỏ tại Thái. Y hệt vậy với anh Thaco, gia công cho Hàn Nhật gần 20 năm nhưng cũng chả có riêng cho mình 1 dòng xe nào.
Anh Vin thì mới xuất hiện 3-4 năm mà tự có cho mình 5 mẫu xe điện khắp các phân khúc, ở VN thì độc chiếm thị trường xe điện, bán cả xe điện sang Mỹ, Canada,... mở nhà máy ở Mỹ, Ấn, Indo. Có thể bây giờ nó chưa phát minh ra dc cái gì về phần cứng nhưng phần mềm trên xe điện nó đã tự làm dc, phần cứng cũng đang R&D để tự chủ.
Còn anh Thái Lan đến bây giờ vẫn ko có 1 hãng xe điện nào, công nghệ cũng ko, thị trường xe điện trong nước thì bị BYD độc chiếm, a nghĩ nó có tương lai ko ?
Nói sang đến công nghệ chip thì FPT tuy nó ko bô bô như Vin nhưng hãy nhìn những cái nó làm dc với FPT Semiconductor với 2 năm tuổi đời, anh Thái Lan mấy chục năm gia công có dc công ty nào dc như FPT chưa?
View attachment 2390030
FPT Semiconductor xác nhận đã nhận được đơn đặt hàng 70 triệu chip trong 2 năm 2024 và 2025 cho các khách hàng Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Nhật Bản trong lĩnh vực thiết bị y tế và nhiều ứng dụng điện tử. Đồng thời khẳng định, hoàn toàn có thể thiết kế ra dòng chip nguồn có giá cạnh tranh...
vnbusiness.vn