Tự học được hết chứ bạn, chỉ có mấy ngành như bác sĩ phẩu thuật này nọ là không có tự học được thôi
Với keyboard thì bạn bật phần đệm cho bài hát đó cho nó đệm tự động, còn nhiệm vụ của bạn là solo tỉa nốt, đánh lót bla bla để thêm phần hấp dẫn thôi.
Về tỉa nốt và đánh lót thì nói khó cũng không khó, nói dễ cũng không dễ. Nó không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật và kỹ năng phức tạp nhưng nó đòi hỏi 1 đôi tai tốt và biết thế nào là hay.
Không ai ban đầu tự nghĩ ra nên đánh cái gì cả, nên bước đầu tiên là tập theo mấy người đi trước thôi, tìm 1 bài bạn thích rồi tìm trên mạng (hoặc nghe chính bài đó do ca sĩ hát) rồi để ý xem mấy đoạn ca sĩ dứt câu thì có dãy âm thanh solo gì vang lên. Mình thí dụ nhạc sến là nhiều nhất nè, bài "Đêm Buồn Tỉnh Lẻ" đi. Vừa dứt câu "đã lâu rồi, đôi lứa cách đôi nơi tơ duyên xưa còn hay mất" thì bạn sẽ nghe đàn nó tỉa "ư ư ư ừ ư ứ", đoạn này nó tỉa lại chính cái câu đó luôn (tất nhiên không phải lúc nào cũng nhất thiết là câu đó - chỗ này thì phải sáng tạo ra). Tỉa và đánh lót không nhất thiết phải cuối câu ca sĩ hát, mà chỗ nào cũng được, miễn sao người nghe họ thấy hợp tai và hay là ok. Âm nhạc không có đúng sai, chỉ có hay hoặc chưa hay thôi.
Mình tóm tắt các bước như sau rồi bạn search để học nhé
1. Ban đầu dù có mở nhạc lên nghe ra cái đoạn tỉa "ư ư ư ừ ư ứ" thì mình nghĩ 99,99% bạn cũng không biết nó là nốt nào trên đàn đâu, vì bạn chưa có cảm âm, chưa có thẩm âm. Vì vậy, bước 1 là học-người-đi-trước, là tìm mấy bài dạy trên youtube, xem chỗ đó họ nói đánh nốt gì thì bạn đánh lại y chang nốt đó.
2. Vẫn là học người đi trước, nhưng lúc này cần luyện để có cảm âm, để mở 1 bài nhạc lên, nghe thật kỹ coi nhạc sĩ họ đánh tỉa đánh lót như thế nào, tự tai nghe ra các nốt đó rồi tập theo họ là xong bước 2. Coi như là không cần ai chỉ nốt cả, tự nghe ra.
3. Học về âm giai + học về nhịp + học về giai điệu + nghe thật nhiều thật nhiều nhạc, bắt đầu bằng những bài đã học-từ-người-ta ở bước 1 và 2. Lúc này bạn không đánh theo người ta nữa, mà thử tự tạo ra giai điệu solo riêng cho mình xem sao? Cứ đánh thử, rồi nghe lại coi hợp tai không? Không hợp thì thử cái khác, thử đi thữ mãi đến cái nào nghe hợp tai và thậm chí là thấy rất hay thì ok. Nhớ là CẢM XÚC là cái quan trọng nhất trong âm nhạc. Có vài người đệm hát, múa kỹ thuật như Kiều Phong, đao to búa lớn nhưng tổng quan nghe vô hồn. Bạn nên nhớ là bạn cần chơi 1 bài hát có cảm xúc, có hồn, thể hiện đúng cảm xúc của bài hát đó, hoặc đúng cảm xúc của bạn lúc đó làb đã thành công, chứ không phải múa kỹ thuật là thành công. Thí dụ sau câu "Tôi tiễn em lên đường, trời hôm nay mưa nhiều lắm, mưa thấm ướt vai gầy mưa giá buốt con tim" thì bạn phải tỉa vào 1 câu mà người nghe cảm thấy chia xa, buồn tan nát cõi lòng thì bạn thành công.
4. Nếu chơi keyboard thì tập nghe âm thanh của nhiều loại nhạc cụ khác nhau, vì có đoạn này cần tỉa nốt của guitar, nhưng đoạn kia lại cần tỉa nốt của violin hoặc saxo. Khi đó bài hát sẽ đa dạng màu sắc không nhàm chán. Nhưng vẫn như bước 3, diễn tả cảm xúc là quan trọng nhất, chứ không phải 1 bài hát bạn lôi vào solo tỉa nốt của 20 nhạc cụ là bạn hay.
Vài lời, thân.