Nói về chạy Grab thì mình có tận 2 năm gắn bó. Giờ mình nghỉ rồi nên cũng muốn chia sẻ với các bạn một chút.
Mình tham gia đội quân xe ôm công nghệ này bắt đầu từ Uber. Sau thì chuyển hẳn Grab. Phải nói công bằng thì khách hàng Uber tử tế hơn, lịch sự hơn Grab. Một phần do phần lớn khách của Uber là người đi làm, dân văn phòng chứ không phải khách hàng trẻ như Grab. Điều này bắt nguồn từ việc Uber vào Việt Nam chỉ cho thanh toán bằng thẻ tín dụng, không sử dụng tiền mặt nên chỉ có người đi làm mới có thẻ, nên khách của Uber phần nhiều họ đối sử tốt với tài xế hơn.
Sau đó mình chuyển sang chạy Grab và chạy đến khi Grab bắt đầu ra chương trình ngọc thì mình nghỉ hẳn.
Có 1 số điều mình muốn chia sẻ với các bạn, những người là tài xế, những người là khách hàng của dịch vụ xe công nghệ để 2 bên thông cảm với nhau hơn:
MUỐN KIẾM TIỀN THÌ TÀI XẾ PHẢI ĐĂNG KÝ ĐA DỊCH VỤ:
Phải nói rằng thời điểm trước khi Grab ra chương trình ngọc thì chạy Grab vẫn đủ sống. Grab họ vẫn có nhiều ưu đãi đối với tài xế mới ( nếu các bạn tham gia chạy Grab thì chắc cũng từng nghe chuyện tài xế mới được bắn cuốc hơn tài xế cũ, điều này đúng. Nhưng dần dần lượng tài xế đã quá đông thì Grab họ thay đổi thuật toán nhận cuốc, tài xế mới cũng mốc mồm như tài xế cũ mà thôi). Về sau Grab họ ra chương trình chạy tích ngọc đổi thưởng thì mục đích muốn buff cho Grabfood nên dù có chăm chỉ cũng khó mà sống, trừ khi tài xế phải đawnv ký đa dịch vụ. Ví dụ đăng ký cả ship, food...
TIỀN LẺ:
Cuốc xe 21k mà khách đưa tờ 500k giữa đồng không mông quạnh, biết đổi tiền ở đâu! Đa phần, tài xế cần có 1 lượng tiền lẻ đủ để trả cho khách, đấy là trừ trường hợp khách củ chuối thôi, chứ thường khách dễ tính thường 29k thường đưa luôn 30k (xin khéo người ta 1k chứ không mặc định không trả 1k cho khách)
KHÁCH ĐẶT ĐẦU NGÕ MÀ BẮT TRẢ TẬN CUỐI NGÕ:
Chuyện này đúng là hay gặp nhất. Với những khách hàng "khôn lỏi" xuống tận cuối ngõ mà không muốn trả thêm tiền thì làm thế nào? Ngõ rồi ngách rồi hẻm rồi số nhà lằng ngoằng...điều này 1 là tài xế cứng luôn từ đầu ngõ, nói đi thêm dưới 2km cho em xin thêm 10k. Hoặc là nhìn số tiền của cuốc như là hết 25k thì bảo cho em xin tròn 30k + 5 sao nha anh/chị. Nói chung phần thiệt vẫn là tài xế chịu là nhiều, nhưng nên nghĩ thoáng 1 chút vì có cuốc này cuốc kia. Có cuốc ngắn mà nhiều khi khách đưa cả 50k luôn bảo anh cho chú tiền xăng...
GRAB CÓ LÀ 1 NGHỀ LÂU DÀI:
Mình nghĩ Grabcar thì đúng chứ xe máy thì không. Nhất là đối với người trẻ. Thời điểm này muốn sống bằng nghề này thì không chỉ chở khách mà bạn cần đăng ký thêm nhiều dịch vụ khác của Grab nữa mới đủ sống.
GRAB PHÙ HỢP VỚI AI:
Sinh viên, người thất nghiệp, người có nhiều thời gian trống sau giờ làm...đều thích hợp cả.
CHẠY GRAB ĐƯỢC GÌ VÀ MẤT GÌ:
Được tiền, chấm hết! Nói thế thôi chứ nếu bạn có mục đích đàng hoàng, kiểu như chạy Grab trong thời gian xin việc thì rất ok. Hơn nữa, nếu bạn mở lòng hơn với khách thì rất có thể khách hàng sẽ giúp được bạn (mình đã gặp rất nhiều khách hàng nói muốn xin làm cái này cái kia thì bảo anh. Vậy nên nếu bạn biết tận dụng cơ hội trong nghịch cảnh thì không phải không có)
Chạy cả ngày ngoài đường, mưa nắng gió rét mới thấm từng đồng tiền lẻ kiếm được. Có hôm muốn mua lon bò húc mà còn đắn đo thì mới thấy khổ. Rồi dần dần bản tính trở nên gắt gỏng, nóng tính. Còn về việc chạy láo, vượt đèn đỏ theo mình không phải 100% đều sai. Thấy anh Grab vượt đèn đỏ có thể mọi người bảo "ôi dời grab nào chẳng thế" có điều đôi khi chính khách hàng "ép" tài xế phải đi nhanh, phải vượt đèn đỏ, có khi khách hàng còn chê mũ bẩn không thèm đội!!!! Tất nhiên, tài xế vượt đèn là anh sai rồi. Gặp CSGT họ vẫn phạt, gặp thanh tra Grab họ vẫn chụp ảnh rồi anh vẫn bị phạt. Vậy nên đối với mình bản tính của con người thể hiện 1 phần qua cách họ lái xe, không phải người điềm đạm thì khó làm tài xế nói chung.
CHẠY GRAB CÓ TƯƠNG LAI:
Mình nghĩ là không. Càng ngày chế tài càng xiết chặt, rồi chiết khấu trên cuốc xe tăng, muốn có tiền thì anh cần lách luật, biển số xe anh không thể mãi bịt khẩu trang được. Vậy nên chạy Grab là 1 trải nghiệm, nhưng đừng dính vào quá sâu