Các bác nói đúng, cơ mà vấn đề phức tạp hơn vì nó kiểu như cá nhân hóa từng xe, cái khuyến cáo km chỉ là chung thôi rồi mình tự cân chỉnh theo xe mình.
1. Cái gì làm hỏng chất nhớt ? có 3 thứ:
- Nhiệt độ: càng nóng càng phá nhớt nhanh, khiến nó bị nhiệt phân loãng ra cũng như bay hơi.
- Oxy hóa: phản ứng cháy tạo ra 1 lượng acid khá lớn nó sẽ phân hủy nhớt, phản ứng cháy hoàn toàn 100% sẽ tạo ra oxy và nước, nhưng không bao giờ cháy hoàn toàn hết nên sẽ có 1 lượng xăng dư --> tạo acid. Khi bác chạy càng nhanh, tua máy càng lớn thì hiệu quả đốt xăng càng kém và tạo càng nhiều acid hỏng nhớt.
Thêm nữa xăng nhiều tạp chất, chất lượng không khí ô nhiễm sẽ tạo ra thêm nhiều acid.
Thế nên nhiều thằng nói đi đường xa sẽ mát nên bền nhớt là sai lầm, đúng mát thật nhưng vì tua cao nên acid vẫn tạo ra nhiều.
+ Mạt kim loại/mạt bố: cái này khiến máy hao mòn dù chất lượng nhớt còn tốt, ly hợp ngâm dầu trên xe số sẽ tạo ra rất nhiều mạt nên thời gian sử dụng sẽ không thể lâu được như xe tay ga hay ô tô.
2. Vậy bao lâu thay nhớt:
Với điều kiện lý tưởng thì như các bác nói, 5000-7000km nhưng thực tế không thể đâu.
- Nhớt đặc do polymer dài nên tuổi thọ sẽ lâu hơn w30 và nó sẽ hạ cấp SAE theo thời gian dùng chậm hơn, w50>w40>w30 về tuổi thọ cho đến khi độ nhớt tối thiểu, theo em nó hơn nhau khoảng 500-1000km mỗi cấp. Nghĩa là với điều kiện chạy trung bình trên tay ga, ví dụ Fully synthetic w50 sau 1500km sẽ loãng thành w40, sau thêm 1000km sẽ loãng thành fully w30 và sau thêm khoảng 2000km nữa sẽ chỉ còn độ nhớt tối thiểu phải thay. Còn khoáng thì tương ứng khoảng 800-500-1000km. Tóm lại nhớt đặc sẽ lâu bị mất tính bôi trơn tối thiểu hơn nhớt loãng.
- Kẹt xe, đèn đỏ, nhiệt độ môi trường cao sẽ khiến nhớt nhanh phân hủy.
- Chạy nhiều km/ngày trong điều kiện nóng, kẹt xe sẽ làm nhớt không đủ thời gian hạ nhiệt và phân hủy nhanh. Chạy 5km/ngày khác nhiều chạy 200km/ngày (như grab), ví dụ chạy 5km/ngày thì nhớt khoáng bác 4000-5000km thay cũng chả sao, chấp trời nóng xăng lởm. Còn chạy 200km/h thì khoáng tầm 1500km là sẽ tã lắm rồi.
- Chạy phượt tua cao sẽ tạo nhiều acid cũng khiến nhớt nhanh hỏng
- Xe số rà côn, xài nhớt xe số đổ nano hoặc sai cấp nhớt cũng khiến nhớt mòn máy
3. Tóm lại:
- Xài nhớt nên có hiểu biết, không nên tốn tiền ngu khi thay nhớt quá sớm và dùng nhớt quá đắt, xe số không có lọc nhớt như Honda nên dùng nhớt khoáng hoặc semi hoặc fully rẻ và không nên để quá lâu.
- Nhớt tay ga với nhớt ô tô thì thoải mái, loại nào dùng cũng được, lâu quên thay cũng chả sao miễn không bị hụt nhớt