Nhằm cắt giảm triệt để chi phí tổ chức tiệc tất niên, nhiều doanh nghiệp chỉ tổ chức buổi ăn uống nhỏ gọn với khẩu phần như cơm nhà.
Năm 2022, Ngọc Uyên (26 tuổi, quận Gò Vấp, TP.HCM), trưởng bộ phận PR - Event, tổ chức tiệc tất niên (YEP) hoành tráng cho công ty tại một nhà hàng 5 sao.
Năm nay, do tình hình kinh doanh khó khăn, cô và các đồng nghiệp tưởng rằng sẽ không có buổi tiệc tất niên nào. Thế nhưng, ban lãnh đạo vẫn quyết định vẫn làm buổi tiệc nhỏ, ấm cúng ở nhà hàng tiệc cưới.
Nghe từ những câu chuyện của bạn bè, Ngọc Uyên nhận thấy đây là tình hình chung ở nhiều công ty.
“Tiệc nhỏ, loại bỏ những hạng mục không cần thiết, để nhân sự tham gia nhiều hơn vào khâu tổ chức nhằm cắt giảm chi phí có vẻ như là xu hướng YEP năm nay”, Uyên nói với
Tri Thức - ZNews.
Trong bối cảnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp không thể tổ chức tiệc cuối năm cho nhân viên để tiết kiệm chi phí vận hành. Một số khác thay đổi cách tổ chức gần gũi hơn nhằm đảm bảo nhân sự vẫn có quyền lợi, đồng thời có không gian để chia sẻ những khó khăn của công ty.
Cùng với đó, một số đơn vị tổ chức event và các nhà hàng cũng gặp khó trong bài toán cân đối chi phí nhưng vẫn cần đảm bảo chất lượng buổi tiệc.
Từ 3 tiếng gala dinner thành 30 phút ăn trưa
Gần đến ngày diễn ra sự kiện, Ngọc Uyên cùng toàn bộ các thành viên trong nhóm đang ra sức hoàn thành các hạng mục từ kịch bản, truyền thông, kiểm soát ngân sách, sắp xếp nhân sự…
Để giảm tối đa chi phí đầu tư, công ty cô chỉ thuê địa điểm, không thuê thêm các dịch vụ setup hay thiết kế backdrop. Công ty tận dụng tối đa những nhân viên có thể làm các đầu việc này để hỗ trợ.
“Mọi người đều vui vẻ, chung tay cùng nhau làm YEP. Tôi vẫn nghĩ đây là buổi tiệc đáng nhớ”, Uyên nói.
Tầm này năm ngoái, Minh Trí (quận Tây Hồ, Hà Nội), trưởng phòng nhân sự, bắt đầu kêu gọi nhân sự tập văn nghệ cho tiệc tất niên.
Công ty anh có thông lệ tổ chức 2 buổi liên hoan cuối năm, bao gồm lễ trao thưởng cho cá nhân, nhóm làm việc xuất sắc tại văn phòng và gala dinner ở trung tâm tổ chức sự kiện.
Đối với tiệc tối, phòng HR của anh phải chuẩn bị đầy đủ các tiết mục văn nghệ, tiệc mặn, ngọt, khu vực check-in. Công tác này tốn hơn một tháng, khiến Minh Trí luôn trong tình trạng bận bịu dịp cuối năm.
Tuy nhiên, năm nay công ty anh tiến hành cắt giảm ngân sách liên hoan tổng kết cuối năm còn 50%.
Nhà hàng vắng khách doanh nghiệp
Trong khi các doanh nghiệp tìm cách cắt giảm ngân sách YEP, các nhà hàng, đơn vị tổ chức event cũng “căng não” để đưa ra chương trình khuyến mãi, các gói hỗ trợ nhằm lôi kéo khách dịp cuối năm.
Ngọc Phương, chủ của một đơn vị tổ chức event ngoài trời có 5 chi nhánh ở TP.HCM, cho biết đến thời điểm hiện tại, số ngày trống ở các địa điểm vẫn khoảng 40%.
“Năm nay các công ty có xu hướng làm tiệc như một buổi giao lưu ăn uống. Nhiều hạng mục đều bị cắt giảm, từ màn hình LED, máy chiếu, thuê band nhạc, cho đến yêu cầu giảm giá tiền trên đầu người”, anh Phương nói.