Việt Nam tạm dừng bay 42 máy bay để kiểm tra động cơ

Masterchiefs

Thành viên tích cực

Từ 1-1-2024, có 42 máy bay của 2 hãng hàng không Việt Nam cần tạm dừng bay để kiểm tra động cơ theo thông báo kỹ thuật khẩn của nhà sản xuất động cơ Prat & Whitney

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị tuân thủ và thực hiện Thông báo kỹ thuật khẩn đối với động cơ PW1100 trên đội máy bay A321NEO khai thác bởi các hãng hàng không Việt Nam.

Theo đó, trên cơ sở kết quả đánh giá của Tổ An toàn khai thác máy bay Airbus A321NEO sử dụng động cơ PW1100G, Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu các hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet tuyệt đối tuân thủ và thực hiện ngay toàn bộ các nội dung của Thông báo kỹ thuật khẩn đối với động cơ PW1000G-C-72-00-0224-00A-930A-D, PW1000G-C-72-00-0225-00A-930A-D và các phiên bản cập nhật tiếp theo của nhà sản xuất đối với động cơ PW1100 trên máy bay Airbus A321NEO.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu Vietnam Airlines và Vietjet báo cáo kết quả, kế hoạch thực hiện về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 15-2-2024.

Trước đó, ngày 3-11-2023, công ty Mỹ chuyên sản xuất động cơ máy bay Pratt & Whitney đã ban hành thông báo kỹ thuật khẩn và được áp dụng từ ngày 1-1-2024 nhằm kịp thời phát hiện hỏng hóc bất thường từ quá trình sản xuất động cơ PW1100 trên máy bay Airbus A321NEO số PW1000G-C-72-00-0224-00A-930A-D và PW1000G-C-72-00-0225-00A-930A-D.

Được biết Prat & Whitney tiến hành triệu hồi khoảng 3.000 động cơ máy bay A320Neo của các hãng bay trên thế giới vào năm 2024 để kiểm tra kỹ thuật đảm bảo khả năng khai thác của dòng này.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Hồ Minh Tấn, Việt Nam có 42 máy bay Airbus A321 NEO thuộc diện cần tạm dừng bay để kiểm tra động cơ theo thông báo của Pratt & Whitney. Trong đó, Vietnam Airlines có 20 máy bay và Vietjet có 22 máy bay có thể bị ảnh hưởng trong vòng 24 tháng tới.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết việc này sẽ ảnh hưởng khai thác của hãng.

Do đứt gãy chuỗi cung ứng nên thời gian sửa chữa kéo dài. Trước đây, việc này thông thường mất khoảng 75-90 ngày nhưng hiện nay sẽ kéo dài lên khoảng hơn 200 ngày. Vietnam Airlines tiến hành quản trị thời gian đảm bảo động cơ được bảo dưỡng nhanh nhất đưa vào khai thác.

Vietnam Airlines đã thuê ướt 4 máy bay (thuê cả máy bay lẫn nhân lực phục vụ) để đáp ứng nhu cầu vận tải cao điểm Tết.

.................
 
Đi bọn a320 a321 thấy ngon lành phết, chư đi bọn thân rộng như 787 lần éo nào cũng như bị say ô tô vậy
XEDbgyn.png
 
thề cục hàng không làm việc như đom, covid đói ăn đã chớ, tết nhất thiếu máy bay ko nói đây bắt ng ta dừng. mà mấy động cơ này nó bay cả mấy năm rồi. hơn nữa thông tin này xảy ra cả mấy tháng rồi, đáng phải xử lý sớm để phục vụ mùa tết thì đây tạm dừng ngay mẹ mùa cao điểm.
mấy bố làm ăn cứng nhắc đâm ra thành tắc trách. hồi bữa có cơn bảo tận tít TQ , hoàn lưu ảnh hưởng ko đáng kể tới VN cũng đóng luôn không phận dân sự ở phía bắc, hôm đó trời nắng ráo chang chang, nghĩa lại mà thấy ôi quá vl. mấy cty hàng không VN toác loác vì cơ chế quản lý yếu kém 1 phần
 
thề cục hàng không làm việc như đom, covid đói ăn đã chớ, tết nhất thiếu máy bay ko nói đây bắt ng ta dừng. mà mấy động cơ này nó bay cả mấy năm rồi. hơn nữa thông tin này xảy ra cả mấy tháng rồi, đáng phải xử lý sớm để phục vụ mùa tết thì đây tạm dừng ngay mẹ mùa cao điểm.
mấy bố làm ăn cứng nhắc đâm ra thành tắc trách. hồi bữa có cơn bảo tận tít TQ , hoàn lưu ảnh hưởng ko đáng kể tới VN cũng đóng luôn không phận dân sự ở phía bắc, hôm đó trời nắng ráo chang chang, nghĩa lại mà thấy ôi quá vl. mấy cty hàng không VN toác loác vì cơ chế quản lý yếu kém 1 phần
Thời gian xử lý kéo dài tận 24 tháng, cái nào lên đốc nhanh thì cũng mất 90 ngày, kiểu gì chẳng ảnh hưởng mà quan trọng việc sớm muộn vài ngày
nmvIYHe.png
 
Thời gian xử lý kéo dài tận 24 tháng, cái nào lên đốc nhanh thì cũng mất 90 ngày, kiểu gì chẳng ảnh hưởng mà quan trọng việc sớm muộn vài ngày
nmvIYHe.png
mà thằng Vietnam airlines, ko hiểu sao cứ phải làm khó mình khi chọn động cơ ít phổ biến hơn.
Trên A321 neo có 2 dòng là CFM LEAP với PW1100 (1000) , thì chọn theo số đông CFM chẳng phải đỡ khổ hơn.
dòng A321 ceo thì lại chọn động cơ IAE V2500 thay vì CFM56 (phổ biến hơn).
Chưa hết, A350 thì chỉ có rollroyce trent ko nói.
Trên B787 có 2 tùy chọn GE hoặc roll royce, thì chọn GE
Vậy vị chi VNA có 3 dòng chính là A321, A350 và B787 lại phải gánh hợp đồng bảo dưỡng với 4 hãng động cơ khác nhau.
 
Đi bọn a320 a321 thấy ngon lành phết, chư đi bọn thân rộng như 787 lần éo nào cũng như bị say ô tô vậy
XEDbgyn.png
Hình như bọn thân rộng này có màn hình phía trước mặt mà thím....:amazed:. Cắm tai phone vào, xem chưa hết bộ phim (tuy phim cũ nhưng toàn phim đáng xem) đã hạ cánh rầu..:big_smile:
 
thề cục hàng không làm việc như đom, covid đói ăn đã chớ, tết nhất thiếu máy bay ko nói đây bắt ng ta dừng. mà mấy động cơ này nó bay cả mấy năm rồi. hơn nữa thông tin này xảy ra cả mấy tháng rồi, đáng phải xử lý sớm để phục vụ mùa tết thì đây tạm dừng ngay mẹ mùa cao điểm.
mấy bố làm ăn cứng nhắc đâm ra thành tắc trách. hồi bữa có cơn bảo tận tít TQ , hoàn lưu ảnh hưởng ko đáng kể tới VN cũng đóng luôn không phận dân sự ở phía bắc, hôm đó trời nắng ráo chang chang, nghĩa lại mà thấy ôi quá vl. mấy cty hàng không VN toác loác vì cơ chế quản lý yếu kém 1 phần
01/01/2024 là bắt buộc phải dừng. Việc này toàn thế giới đều biết trước.
Cả nghìn cái động cơ trên TG bị ảnh hưởng, VN tuổi gì đòi ưu tiên được đưa động cơ đi kiểm tra thay thế trước, được thuê động cơ (đã đc kiểm tra, thay thế) trước.
Vì lực bất tòng tâm nên đành cam chịu thôi.
Qđ dừng bay từ ngày 01/01/2024 nhưng ngày ra qđ là 01/06/2023 với 31/12/2023 thì cũng chả khác nhau mấy.
Việc này toàn thế giới bị ảnh hưởng, đâu riêng gì VN mà lại chửi Cục HKVN?

Học được tý Meteorology nào chưa mà chửi vụ bão "tận tít TQ" vậy?
 
thề cục hàng không làm việc như đom, covid đói ăn đã chớ, tết nhất thiếu máy bay ko nói đây bắt ng ta dừng. mà mấy động cơ này nó bay cả mấy năm rồi. hơn nữa thông tin này xảy ra cả mấy tháng rồi, đáng phải xử lý sớm để phục vụ mùa tết thì đây tạm dừng ngay mẹ mùa cao điểm.
mấy bố làm ăn cứng nhắc đâm ra thành tắc trách. hồi bữa có cơn bảo tận tít TQ , hoàn lưu ảnh hưởng ko đáng kể tới VN cũng đóng luôn không phận dân sự ở phía bắc, hôm đó trời nắng ráo chang chang, nghĩa lại mà thấy ôi quá vl. mấy cty hàng không VN toác loác vì cơ chế quản lý yếu kém 1 phần
Anh có làm ở cục HKVN không mà phán cục làm như đom? Phải biết rằng việc này cục HKVN đã dự trù từ tháng 11/2023 thông qua việc xây dựng phương án cấp slot trên apron rất nhiều sân bay cho tàu bay đỗ phục vụ việc tháo động cơ để chuyển về nhà máy của PW. Mặt khác các hãng hàng không đã chủ động thuê ướt không ít tàu bay để phục vụ hoạt động vận tải, ngoài thằng VNA trên thì nếu anh đi máy bay sẽ để ý thằng VJ nó thuê tàu bay của hãng FREE BIRD. Lỗi động cơ ở đây là việc sau khi cất cánh động cơ có nguy cơ ngừng hoạt động. Đối với ngành hàng không thì đây là sự cố đặc biệt nghiêm trọng và dù xác suất có nhỏ như thế nào đi nữa thì cũng phải triệu hồi để kiểm tra vì an toàn hàng không là ưu tiên số 1.
 
thề cục hàng không làm việc như đom, covid đói ăn đã chớ, tết nhất thiếu máy bay ko nói đây bắt ng ta dừng. mà mấy động cơ này nó bay cả mấy năm rồi. hơn nữa thông tin này xảy ra cả mấy tháng rồi, đáng phải xử lý sớm để phục vụ mùa tết thì đây tạm dừng ngay mẹ mùa cao điểm.
mấy bố làm ăn cứng nhắc đâm ra thành tắc trách. hồi bữa có cơn bảo tận tít TQ , hoàn lưu ảnh hưởng ko đáng kể tới VN cũng đóng luôn không phận dân sự ở phía bắc, hôm đó trời nắng ráo chang chang, nghĩa lại mà thấy ôi quá vl. mấy cty hàng không VN toác loác vì cơ chế quản lý yếu kém 1 phần

Cái này bọn Mỹ nó kêu dừng thì dừng chứ Việt Nam biết mẹ gì đâu :eek:
 
thề cục hàng không làm việc như đom, covid đói ăn đã chớ, tết nhất thiếu máy bay ko nói đây bắt ng ta dừng. mà mấy động cơ này nó bay cả mấy năm rồi. hơn nữa thông tin này xảy ra cả mấy tháng rồi, đáng phải xử lý sớm để phục vụ mùa tết thì đây tạm dừng ngay mẹ mùa cao điểm.
mấy bố làm ăn cứng nhắc đâm ra thành tắc trách. hồi bữa có cơn bảo tận tít TQ , hoàn lưu ảnh hưởng ko đáng kể tới VN cũng đóng luôn không phận dân sự ở phía bắc, hôm đó trời nắng ráo chang chang, nghĩa lại mà thấy ôi quá vl. mấy cty hàng không VN toác loác vì cơ chế quản lý yếu kém 1 phần
Cái này nguyên nhân từ hãng sản xuất động cơ chứ liên quan éo gì đến cục hk mà chửi vậy
 
01/01/2024 là bắt buộc phải dừng. Việc này toàn thế giới đều biết trước.
Cả nghìn cái động cơ trên TG bị ảnh hưởng, VN tuổi gì đòi ưu tiên được đưa động cơ đi kiểm tra thay thế trước, được thuê động cơ (đã đc kiểm tra, thay thế) trước.
Vì lực bất tòng tâm nên đành cam chịu thôi.
Qđ dừng bay từ ngày 01/01/2024 nhưng ngày ra qđ là 01/06/2023 với 31/12/2023 thì cũng chả khác nhau mấy.
Việc này toàn thế giới bị ảnh hưởng, đâu riêng gì VN mà lại chửi Cục HKVN?

Học được tý Meteorology nào chưa mà chửi vụ bão "tận tít TQ" vậy?

Anh có làm ở cục HKVN không mà phán cục làm như đom? Phải biết rằng việc này cục HKVN đã dự trù từ tháng 11/2023 thông qua việc xây dựng phương án cấp slot trên apron rất nhiều sân bay cho tàu bay đỗ phục vụ việc tháo động cơ để chuyển về nhà máy của PW. Mặt khác các hãng hàng không đã chủ động thuê ướt không ít tàu bay để phục vụ hoạt động vận tải, ngoài thằng VNA trên thì nếu anh đi máy bay sẽ để ý thằng VJ nó thuê tàu bay của hãng FREE BIRD. Lỗi động cơ ở đây là việc sau khi cất cánh động cơ có nguy cơ ngừng hoạt động. Đối với ngành hàng không thì đây là sự cố đặc biệt nghiêm trọng và dù xác suất có nhỏ như thế nào đi nữa thì cũng phải triệu hồi để kiểm tra vì an toàn hàng không là ưu tiên số 1.

Cái này bọn Mỹ nó kêu dừng thì dừng chứ Việt Nam biết mẹ gì đâu :eek:

Cái này nguyên nhân từ hãng sản xuất động cơ chứ liên quan éo gì đến cục hk mà chửi vậy
lỗi này đc phát hiện cách đây nửa năm rồi. và lô động cơ PW của mấy hãng VN ko trực tiếp nằm trong seri lỗi (nhưng do là lỗi nguy hiểm nên cần phải double check). Sau khi PW thông báo lỗi thì đám 321 ở VN vẫn bay bình thường 1 thời gian sau đó. cho đến đầu năm nay yêu cầu phải tạm dừng bay.
 
Cái này nguyên nhân từ hãng sản xuất động cơ chứ liên quan éo gì đến cục hk mà chửi vậy
Gì chứ phải nói vn làm hàng không cũng an toàn phết nhĩ.
Xưa còn bay mấy con quan tài di động của Nga rớt chết người. Giờ lâu lâu có sự cố nhỏ thôi chứ chả chết người bao giờ. Chả bù với tụi Nepal, Pakis, Indo :burn_joss_stick:
 
Gì chứ phải nói vn làm hàng không cũng an toàn phết nhĩ.
Xưa còn bay mấy con quan tài di động của Nga rớt chết người. Giờ lâu lâu có sự cố nhỏ thôi chứ chả chết người bao giờ.
2 dòng máy bay của Nga rơi ở VN ko phải lỗi kỹ thuật mà do con người và thời tiết bác.
btw mấy dòng máy bay đời cũ bỏ động cơ ở cánh đuôi nó ko linh hoạt bằng mấy dòng sau này, do đó cũng ko an toàn. ko riêng nga, dòng MD 10,11 của mẽo cũng kinh vcl ra.
 
lỗi này đc phát hiện cách đây nửa năm rồi. và lô động cơ PW của mấy hãng VN ko trực tiếp nằm trong seri lỗi (nhưng do là lỗi nguy hiểm nên cần phải double check). Sau khi PW thông báo lỗi thì đám 321 ở VN vẫn bay bình thường 1 thời gian sau đó. cho đến đầu năm nay yêu cầu phải tạm dừng bay.
Thì có gì đâu anh, lỗi động cơ được thằng FAA yêu cầu thằng PW kiểm tra mà. Từ đó đến lúc thằng PW chưa ra thông cáo triệu hồi thì cứ bay chứ anh muốn VNA hay VJ phải yêu cầu PW phải kiểm tra ngay cho phía Việt Nam à. Bây giờ nó điều tra được nguồn gốc thì nó phát thông báo triệu hồi thôi anh. Và vì thế cả thế giới xếp slot chờ đc hãng kiểm tra nên mới mất cả năm.
khác nhau, do thằng động cơ thôi, nếu mua CFM theo số đông thì đã chẳng dính.
Chắc anh biết hãng hàng không có thuật ngữ "bán và thuê lại" đúng không. Nhiều người chỉ nghĩ là hãng bay mua tàu bay, rồi bán tàu bay và thuê lại tàu bay từ bên mua chứ không biết là thân vỏ tàu bay riêng và động cơ riêng nhé. Vì tuổi thọ động cơ bao giờ cũng ngắn hơn tuổi thọ thân vỏ nên mới đẻ ra cái trò thuê động cơ đấy. Thuê cứ hết hạn là trả lại động cơ cũ, lấy lại về động cơ khác của hãng lắp vào mà dùng cho sướng, tiết kiệm được khối chi phí duy tu bảo dưỡng cũng như thời gian tàu bay phải nằm ở hangar đấy. Cho nên là sử dụng động cơ của CFM hay PW lại tuỳ thuộc vào chính sách của hãng, bên nào nhiều ưu đãi hơn thì hãng bay chọn thôi.
 
lỗi này đc phát hiện cách đây nửa năm rồi. và lô động cơ PW của mấy hãng VN ko trực tiếp nằm trong seri lỗi (nhưng do là lỗi nguy hiểm nên cần phải double check). Sau khi PW thông báo lỗi thì đám 321 ở VN vẫn bay bình thường 1 thời gian sau đó. cho đến đầu năm nay yêu cầu phải tạm dừng bay.
mẹ anh cứ làm như VN có tiếng nói trong việc này ấy nhỉ, ko sửa mà rớt thì cũng đừng đòi bay vào không phận nó hay sữa chữa bồi hoàn gì nhé
meoqQpA.gif


via theNEXTvoz for iPhone
 
Thì có gì đâu anh, lỗi động cơ được thằng FAA yêu cầu thằng PW kiểm tra mà. Từ đó đến lúc thằng PW chưa ra thông cáo triệu hồi thì cứ bay chứ anh muốn VNA hay VJ phải yêu cầu PW phải kiểm tra ngay cho phía Việt Nam à. Bây giờ nó điều tra được nguồn gốc thì nó phát thông báo triệu hồi thôi anh. Và vì thế cả thế giới xếp slot chờ đc hãng kiểm tra nên mới mất cả năm.

Chắc anh biết hãng hàng không có thuật ngữ "bán và thuê lại" đúng không. Nhiều người chỉ nghĩ là hãng bay mua tàu bay, rồi bán tàu bay và thuê lại tàu bay từ bên mua chứ không biết là thân vỏ tàu bay riêng và động cơ riêng nhé. Vì tuổi thọ động cơ bao giờ cũng ngắn hơn tuổi thọ thân vỏ nên mới đẻ ra cái trò thuê động cơ đấy. Thuê cứ hết hạn là trả lại động cơ cũ, lấy lại về động cơ khác của hãng lắp vào mà dùng cho sướng, tiết kiệm được khối chi phí duy tu bảo dưỡng cũng như thời gian tàu bay phải nằm ở hangar đấy. Cho nên là sử dụng động cơ của CFM hay PW lại tuỳ thuộc vào chính sách của hãng, bên nào nhiều ưu đãi hơn thì hãng bay chọn thôi.
VNA đâu có chuyện sell and lease back như VJ đâu. vs 7 năm trước nhiều hãng đặt mua neo nhưng đa số đều nhắm cfm leap, vì thời điểm đó pw đang bê bối vs lỗi động cơ xãy ra liền tù tì ở vòng đệm và lớp lót buồng đốt. chuyện PW bê bối lỗi động cơ đã xãy ra âm ỉ từ lâu, ko phải chuyện vừa mới xảy ra.
 
mẹ anh cứ làm như VN có tiếng nói trong việc này ấy nhỉ, ko sửa mà rớt thì cũng đừng đòi bay vào không phận nó hay sữa chữa bồi hoàn gì nhé
meoqQpA.gif


via theNEXTvoz for iPhone
VNA quản lý yếu kém, mua lỡ mấy con PW rồi thì giờ chịu thôi. dự là còn lỗ sml nữa , mặc dù dịch vụ nó tốt nhưng hơi đâu bù lỗ cho mãi. quý rồi lỗ thêm 2000 tỷ, lỗ lũy kế 4 năm xấp xỉ 40k tỷ cmnr.
1706721911488.png
 
Back
Top