Động cơ Boeing 737 phát nổ trên bầu trời Texas

Ông Trump từng chê con 737 này, ổng nói Boeing nên tập trung phát triển vô con 757 là được rồi.
 
Boeing và Airbus chỉ dùng động cơ từ 4 công ty GE, P&W (Mỹ), RR (Anh) và CFM (Pháp-Mỹ). Đây là 4 công ty chế tạo động cơ đẳng cấp nhất từ nhiều chục năm, không có cái nào là dỏm cả.

trước khi máy bay boeing rơi như sung có ai dám nói boeing dỏm
 
Last edited:
Ông Trump từng chê con 737 này, ổng nói Boeing nên tập trung phát triển vô con 757 là được rồi.
737 với 757 có cùng hạng đâu mà bảo tập trung con nào? Hàng không dân dụng bây giờ đang chuộng máy bay kiểu 737 lại đi phát triển 757.

không dỏm sao lại nổ?
trước khi máy bay boeing rơi như sung có ai dám nói boeing dỏm
Nổ có cả trăm lý do chứ có phải riêng động cơ dỏm đâu? Bảo dưỡng kém, vận hành sai thì cũng nổ thôi?
 
Xem cái phim tài liệu của bọn Netflix về vụ 737 MAX mới thấy lũ Booing này mất dạy thế nào :sad:
Phim đấy ăn thua gì, nói chung mấy phim tài liệu của bọn Netflix toàn nói qua qua ko đi sâu vào chi tiết. Nếu muốn xem sự mất dậy thì xem tài liệu của bọn Al Jazeera về quy trình sản xuất 787 ấy... chính công nhân lắp ráp máy bay còn bảo sẽ không bay trên cái máy bay mà họ làm ra :LOL:
 
Boeing và Airbus chỉ dùng động cơ từ 4 công ty GE, P&W (Mỹ), RR (Anh) và CFM (Pháp-Mỹ). Đây là 4 công ty chế tạo động cơ đẳng cấp nhất từ nhiều chục năm, không có cái nào là dỏm cả.
Trước đây thôi fency
Chứ bây giờ từ sau vụ sử dụng bột kim loại dởm để làm động cơ thì chỉ còn GE vs RR là ngon thui chứ P&W liên doanh vs Canada và CFM liên doanh vs Pháp rớt rồi :byebye:
 
Mới mấy hôm trước Trung Quốc đi trình diễn con máy bay Comac thì nay Boeing gặp lỗi. Đúng quy trình rồi.
 
Trước đây thôi fency
Chứ bây giờ từ sau vụ sử dụng bột kim loại dởm để làm động cơ thì chỉ còn GE vs RR là ngon thui chứ P&W liên doanh vs Canada và CFM liên doanh vs Pháp rớt rồi :byebye:
Không hẳn bro. Các vấn đề của P&W và CFM là khác nhau hoàn toàn.

P&W: Sử dụng bột kim loại lẫn tạp chất để sản xuất 2 phần cực kỳ quan trọng của turbine động cơ PW-1100G là cánh đĩa cao áp chặng 2 và 3, dẫn đến nguy cơ gãy vỡ. Gần 1.300 động cơ PW-1100G kém chất lượng kiểu này đã trang bị cho dòng A320neo từ năm 2015 đến 2021, tổng cộng hơn 600 máy bay.
Khi scandal lộ ra (tháng 6/2023), hơn 600 chiếc A320neo này đều phải nằm đất, tháo tung động cơ để kiểm tra. Thiệt hại tổng cộng ước tính 5,6 tỉ đô. Uy tín P&W thiệt hại nặng.

CFM (Liên doanh giữa GE Mỹ và Safran Pháp): Tháng 5/2023, CFM thông báo là họ xác định 1 nhà cung cấp lớn là công ty AOG Aviations có trụ sở ở London, đã cung cấp hàng ngàn chi tiết động cơ "dỏm" cho cả CFM và GE. Nội dung "dỏm" gồm 2 kiểu: 1 là chi tiết cũ mông má lại và bán với giá đồ mới, 2 là các chi tiết mua từ bên thứ 3 không có chứng nhận chất lượng (cho rẻ), và AOG đã làm giả chứng nhận chất lượng để cấp cho CFM/GE.
Những chi tiết "dỏm" của AOG này được lắp chủ yếu cho dòng động cơ CFM56, trang bị cho A320 và B737. Có 180 động cơ bị ảnh hưởng (90 máy bay). Cả GE cũng dùng các chi tiết này nhưng chỉ cho động cơ CF6 trang bị cho máy bay chở hàng.

CFM bị ảnh hưởng không ít nhưng bản chất nó khác với scandal của P&W, và thiệt hại cũng thấp hơn nhiều.
 
Last edited:

LGBT chỗ méo nào trong này thế? Lạ cái là hễ có cái gì xảy ra ở Mỹ là có 1 số thành phần auto đổ hết lên đầu 1 nhóm người nào đó, như thể những kẻ thuộc nhóm đó không phải là người Mỹ hay những phong trào đó không phải do Mỹ đầu têu vậy
1 video làm bởi 1 channel thiên về left, cho audience cũng thiên left
Channel này cũng hay nhưng a nghĩ là chúng nó dám nói thẳng ra để bị cancel hết à
Chưa bị bít hết lại là may
A xem vid cũng phải động não 1 tí chứ? 1 trong những lý do là nhân sự cũ bỏ làm, nghỉ hưu cả nên ko còn nhân sự lành nghề để làm cái máy bay tiếp ngon nghẻ. Ủa vậy làm như chục năm qua Boeing nó nghỉ ko tuyển thêm nhân sự hay gì mà ko có nhân sự nào tốt để nhìn dc vụ này?
Vậy tức là 1 là lứa thế hệ sau ngu cả ko có đứa nào giỏi 2 là nguồn tuyển nhân sự có vấn đề. A chọn đi
 
mấy con 737max rơi không phải do động cơ, mà do phần điều khiển thím ạ (Cảm biến, phần mềm,...)
737 Max là do thiết kế, động cơ quá nặng làm chúi máy bay xuống, thay vì làm lại thiết kế thì họ dùng phần mềm fix lỗi. Cái cảm biến khi nào máy bay chúi xuống nó sẽ tự động nâng cánh tà 1 chút để bù lại, ngớ ngẫn là pm ko cho phép phi công can thiệp vào tính năng này. Cách làm này đúng là thiên tài, giảm bớt hàng tỉ đô tiền nghiên cứu thiết kế.
 
737 Max là do thiết kế, động cơ quá nặng làm chúi máy bay xuống, thay vì làm lại thiết kế thì họ dùng phần mềm fix lỗi. Cái cảm biến khi nào máy bay chúi xuống nó sẽ tự động nâng cánh tà 1 chút để bù lại, ngớ ngẫn là pm ko cho phép phi công can thiệp vào tính năng này. Cách làm này đúng là thiên tài, giảm bớt hàng tỉ đô tiền nghiên cứu thiết kế.
Thì vậy sâu xa là do thiết kế, và lỗi trực tiếp là phần điều khiển (cảm biến và phần mềm), chứ không phải do cái động cơ nó gặp vấn đề.
 
737 Max là do thiết kế, động cơ quá nặng làm chúi máy bay xuống, thay vì làm lại thiết kế thì họ dùng phần mềm fix lỗi. Cái cảm biến khi nào máy bay chúi xuống nó sẽ tự động nâng cánh tà 1 chút để bù lại, ngớ ngẫn là pm ko cho phép phi công can thiệp vào tính năng này. Cách làm này đúng là thiên tài, giảm bớt hàng tỉ đô tiền nghiên cứu thiết kế.
Ko phải động cơ quá nặng làm chúi máy bay xuống mà thiết kế con 737 MAX là thiết kế cũ mấy chục năm rồi xào đi xào lại. Ngày xưa nó máy bay thấp, chân ngắn để có thể sử dụng trực tiếp thang của máy bay để xuống sân bay. Nhưng với thiết kế thấp như vậy thì chỉ lắp được động cơ nhỏ, sau này nâng cấp lắp động cơ to thì phải kéo dài chân xong làm méo động cơ đi.
1709889040211.png

Động cơ méo như này là kết quả của việc máy bay thấp
Đến 737Max động cơ lại to hơn nữa ko làm thế nào được đành lắp nhô cao lên đằng trước 1 tí. Thiết kế này làm lệch trọng tâm của máy bay dẫn đến máy bay luôn có xu hướng ngóc đầu lên. Lúc này mới dùng phần mềm để fix cái vụ ngóc này bằng cách chúi xuống.
Boeing cho phép can thiệp nhưng vấn đề ko đào tạo cho phi công cũng như không phổ biến cho các hãng biết. Ngay chính cơ quan quản lý FAA cũng chỉ biết lờ mờ về cái tính năng thôi
 
Thì vậy sâu xa là do thiết kế, và lỗi trực tiếp là phần điều khiển (cảm biến và phần mềm), chứ không phải do cái động cơ nó gặp vấn đề.
Đổ cho phần mềm và cảm biến gây ra lỗi là chưa đúng, vì cách làm này đã vi phạm an toàn bay, hậu quả đã có nhiều sự cố. Thêm nữa là cách làm này dc cơ quan quản lý an toàn bay của Mỹ đã biết nhưng nhắm mắt cho qua, nhằm mục đích tăng cơ hội chiến thắng đối thủ Airbus (chuyện phong bì thì không tính)
 
737 Max là do thiết kế, động cơ quá nặng làm chúi máy bay xuống, thay vì làm lại thiết kế thì họ dùng phần mềm fix lỗi. Cái cảm biến khi nào máy bay chúi xuống nó sẽ tự động nâng cánh tà 1 chút để bù lại, ngớ ngẫn là pm ko cho phép phi công can thiệp vào tính năng này. Cách làm này đúng là thiên tài, giảm bớt hàng tỉ đô tiền nghiên cứu thiết kế.
Ngược lại bro ạ. Lỗi của con 737Max là động cơ quá mạnh và lắp quá gần đầu máy bay khiến nó luôn có xu hướng ngóc đầu lên, kể cả khi bay ngang (cruising) . Để khắc phục sự "ngỏng đầu" này, Boeing đã lắp hệ thống MCAS hoạt động dựa trên cảm biến, tự điều khiển cánh tà cho máy bay hơi chúi đầu xuống để cân bằng khi bay ngang. Vấn đề là nếu cảm biến sai thì cánh tà cũng sẽ bị sai, khiến máy bay cứ thế chúi xuống không điều chỉnh được, kết quả là cắm xuống đất.

Lý do Boeing làm như vậy là vì cạnh tranh với Airbus. Năm 2012 Airbus ra dòng A320neo có chi phí nhiên liệu thấp hơn hẳn, khiến Boeing phải cấp tốc nâng cấp B737. Một biện pháp tiết kiệm chính không thể bỏ qua là giảm cự ly chạy đà cất cánh (TORA) bằng cách dùng động cơ mạnh hơn. Nhưng khi lắp động cơ mạnh hơn thì theo lý, phải thiết kế lại toàn bộ cánh máy bay để đảm bảo tính cân bằng. Vấn đề là nếu thiết kế lại cánh nghĩa là làm ra 1 mẫu máy bay hoàn toàn mới, sẽ mất công sức, thời gian, tiền bạc và đặc biệt là thời gian chờ cấp phép. Mà Boeing lại không muốn mất thời gian vì A320neo đã khai thác khắp mọi nơi.

Và thế là Boeing nảy ra ý định MCAS: họ quyết định chỉ thay đổi thiết kế hiện hành ít nhất có thể, không thiết kế lại cánh mà chỉ đơn giản thay động cơ cũ bằng động cơ mới và đăng ký với FAA (Cơ quan quản lý hàng không Hoa kỳ) như là 737 nâng cấp chứ không phải 1 mẫu 737 mới. Vì là mẫu nâng cấp nên quy trình thẩm tra cấp phép rút ngắn rất nhiều, và B737 có thể đưa ra thị trường sớm hơn, cạnh tranh với A320neo.

Động cơ mạnh hơn khiến cự ly chạy đà của 737Max rút ngắn đáng kể, đạt mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng như đã nói ở trên, cánh không được thiết kế lại khiến điểm nâng bị đẩy về phía trước và máy bay luôn có xu hướng ngóc đầu lên kể cả khi bay ở tốc độ hành trình (800-900km/h). Để máy bay trở lại nằm ngang, Boeing đã nảy ra ý định "thiên tài" là dùng MCAS, bộ điều khiển tự động cánh tà cưỡng bức máy bay chúi đầu xuống. Vấn đề là lúc thử nghiệm thì OK, nhưng khi bay thật thì do các tác động khác nhau mà cảm biến bị sai lệch, khiến MCAS tự kích hoạt lúc máy bay chưa đạt tầm bay ngang, và thế là máy bay thất tốc rơi xuống đất.
 
Last edited:
Back
Top