Nhiều người nói chuyện cứ phải kết câu bằng "em hiểu hong"?

- Mình hay phải đào tạo máy móc này nọ cho ae khác, nhiều lúc gặp thằng miệng mồm lanh lợi thì chỗ nào ko hiểu nó hỏi lại mình ngay, còn nhiều ông miệng câm như hến chả thấy bao giờ nói năng gì, mình hay hỏi anh hiểu khúc này ko, hoặc anh hình dung được khúc này không, nếu mà bảo hiểu mình vặn ngược lại ngay hiểu như thế nào giải thích lại em xem, giải thích ko rõ ràng thì là chả hiểu gì cả, còn hỏi mà bảo chưa hiểu thì mình giải thích lại, nhưng mà hướng dẫn cho những kiểu người như vậy rất tốn thời gian, kiểu có hiểu hay ko họ cũng ko lên tiếng, nhiều hạng mục không nhớ hết được mình bảo ghi chép lại cũng ko ghi, đến lúc làm thực tế mình quan sát thì làm búa lua xua cả.
 
Đéo hiểu kiểu gì :canny:
Cứ nói được vài ba câu lại chèn thêm "em hiểu hong" vào. Ngay cả sửa date giấy tờ từ ngày x qua ngày y thôi cũng hỏi em hiểu hong. Hiểu hiểu cmcm :burn_joss_stick:
đúng thế, rất ghét thể loại thêm từ hiểu không ở cuối
 
Đéo hiểu kiểu gì :canny:
Cứ nói được vài ba câu lại chèn thêm "em hiểu hong" vào. Ngay cả sửa date giấy tờ từ ngày x qua ngày y thôi cũng hỏi em hiểu hong. Hiểu hiểu cmcm :burn_joss_stick:
Vấn đề mà nó phải nhắc nghĩa là cần sửa lại thì để không phải sửa "n" lần thì cần xác nhận lại đứa làm nó hiểu chưa
 
Mình bán hàng thường xuyên đây, nhiều người nói xong cứ đực mặt ra, phải “ Em/ cô/ chú/ anh/ chị hiểu không?” mới tỉnh hồn lại, một kiểu break the ice thôi, muốn người ta không hỏi câu ấy làm ơn phản hồi lại thông tin hộ cái.
Tôi cũng làm về dịch vụ, nhưng chưa bao giờ dùng từ "Hiểu không?"
Toàn là anh chị có thắc mắc gì nữa ko hoặc là anh chị còn chỗ nào chưa rõ ko ạ?
Mà thằng đồng nghiệp tôi nó chuyên gia hiểu ko, bữa tôi nói với nó thằng nào mà hỏi tao hiểu ko tao đấm chết mịa nó luôn😶
 
dv67XHR.jpg
Haha ra tòa cái hết lgbt luôn à
 
Trong ngữ cảnh nào đó cụ thể thì câu "Bạn hiểu không/Em hiểu không/...." nó có thể ổn;
Và trừ mức độ thân thiết tầm bạn thân, người thân ruột thịt,... còn lại thì trong hầu hết các mối quan hệ, nói câu này ra rất là mất lịch sự, và có thể phá hỏng thiện cảm của người đối diện.

Nên thay thế bằng câu "À mình nói vậy ổn không/có làm bạn có hiểu không?"
uyển ngữ nhẹ nhàng và không tạo cảm giác trịch thượng.
 
Cái văn này được rất nhiều học theo.
1 phần giúp cho người nghe tập trung lại vào câu chuyện
1 phần nhìn có vẻ thượng đẳng hơn thằng đang nói chuyện, tranh luận.
Nghe chỉ thấy chợ búa chứ được miếng nào thượng đẳng ở đây.
Đẳng cấp (có trình độ chuyên môn về lĩnh vực đang trao đổi) thì người ta lắng nghe và thấu hiểu đối phương, xong rồi chỉ ngắn gọn ok, đồng ý, cứ vậy đi,...là xong việc khỏi cần nhắc lại nhiều
 
- Mình hay phải đào tạo máy móc này nọ cho ae khác, nhiều lúc gặp thằng miệng mồm lanh lợi thì chỗ nào ko hiểu nó hỏi lại mình ngay, còn nhiều ông miệng câm như hến chả thấy bao giờ nói năng gì, mình hay hỏi anh hiểu khúc này ko, hoặc anh hình dung được khúc này không, nếu mà bảo hiểu mình vặn ngược lại ngay hiểu như thế nào giải thích lại em xem, giải thích ko rõ ràng thì là chả hiểu gì cả, còn hỏi mà bảo chưa hiểu thì mình giải thích lại, nhưng mà hướng dẫn cho những kiểu người như vậy rất tốn thời gian, kiểu có hiểu hay ko họ cũng ko lên tiếng, nhiều hạng mục không nhớ hết được mình bảo ghi chép lại cũng ko ghi, đến lúc làm thực tế mình quan sát thì làm búa lua xua cả.
Do bạn thiếu năng lực đào tạo thì sao, đào tạo ngoài chuyên môn cũng cần có năng khiếu sư phạm. Những người ngộ tính sư phạm tốt họ đoán được người kia mức hiểu tới đâu để có cách truyền tải gần như trúng ăn ngay, chứ ai hao hơi tốn thời gian hỏi đi hỏi lại làm gì
 
Thường nói xong thì ko hỏi "hiểu ko", lỡ hỏi rồi họ bảo "ko hiểu" mắc công nói lại mất thời gian, "vậy đi" :shame:
 
Do bạn thiếu năng lực đào tạo thì sao, đào tạo ngoài chuyên môn cũng cần có năng khiếu sư phạm. Những người ngộ tính sư phạm tốt họ đoán được người kia mức hiểu tới đâu để có cách truyền tải gần như trúng ăn ngay, chứ ai hao hơi tốn thời gian hỏi đi hỏi lại làm gì
Học việc sợ nhất mấy người như này :burn_joss_stick:
Đéo chịu viết mẹ hết mọi thứ ra giấy đi, rồi đưa cho đứa học việc là xong. Cứ phải vừa làm vừa chỉ, rồi sơ suất thiếu nội dung. Qua mấy ngày sau lại quay về đoạn cũ hướng dẫn lại vì "hôm kia anh quên nói vụ này, với cả vụ này nữa". Tưởng thế là xong rồi, tuần sau quay lại tiếp cũng chỗ đó :confuse:
Rồi tới lúc mình làm đúng theo nó chỉ thì gặp tiếp trường hợp "Ủa sao em làm vậy? À không phải, cái này là trường hợp đặc biệt phải abcxyz... Hôm kia anh quên nói..."
Và tất nhiên kết câu luôn kèm theo "Em hiểu hong" :confuse:
Đm lỗi của nó chứ mình đã làm đúng như lời nó nói ban đầu rồi còn gì.
 
Do bạn thiếu năng lực đào tạo thì sao, đào tạo ngoài chuyên môn cũng cần có năng khiếu sư phạm. Những người ngộ tính sư phạm tốt họ đoán được người kia mức hiểu tới đâu để có cách truyền tải gần như trúng ăn ngay, chứ ai hao hơi tốn thời gian hỏi đi hỏi lại làm gì

Học việc sợ nhất mấy người như này :burn_joss_stick:
Đéo chịu viết mẹ hết mọi thứ ra giấy đi, rồi đưa cho đứa học việc là xong. Cứ phải vừa làm vừa chỉ, rồi sơ suất thiếu nội dung. Qua mấy ngày sau lại quay về đoạn cũ hướng dẫn lại vì "hôm kia anh quên nói vụ này, với cả vụ này nữa". Tưởng thế là xong rồi, tuần sau quay lại tiếp cũng chỗ đó :confuse:
Rồi tới lúc mình làm đúng theo nó chỉ thì gặp tiếp trường hợp "Ủa sao em làm vậy? À không phải, cái này là trường hợp đặc biệt phải abcxyz... Hôm kia anh quên nói..."
Và tất nhiên kết câu luôn kèm theo "Em hiểu hong" :confuse:
Đm lỗi của nó chứ mình đã làm đúng như lời nó nói ban đầu rồi còn gì.
- Đúng rồi, 2 fen nói ko sai, về quy trình, tài liệu hướng dẫn vẫn đều có đầy đủ cả, tất nhiên cũng có cho 1 2 ngày ngồi đọc rồi, nhưng tui vẫn hướng dẫn lại cho mọi người theo đúng quy trình, và theo đúng lộ trình đào tạo từng bước, cái mấu chốt ở đây là sự phản hồi, đi học việc cũng như đi học chữ, sẽ có những thằng dạy cho nó 1 + 1 = 2 nó tự hình dung được 1 + 1 + 1 = 3, nhưng sẽ có nhưng thằng chậm hơn, đào tạo mãi nó cũng ko hiểu, và trong những thằng đào tạo mãi này, sẽ có 2 loại, 1 loại chủ động hỏi lại, tức là nó có phản hồi, còn loại kia thì im ru, hời hợt, loại có phản hồi thì mình giải thích theo cách A nó không hiểu, mình sẽ giải thích theo cách B, C, D cho đến khi nó hiểu thì thôi, loại này có thể thay đổi và cải thiện được, còn loại không phản hồi, thì ông mới hướng dẫn nó lúc nào cũng bảo ok ok, tới lúc nó làm thì sẽ như shit vậy, đặc biệt là mấy cái an toàn, việc tắt máy trước khi thao tác, khoá máy gắn thẻ, đã là quy định của công ty, có cả hình ảnh cảnh báo trên máy, tới hồi bốc vào làm vẫn quên, vẫn bỏ qua thao tác, dạo gần đây tai nạn lao động xảy ra liên tục, ko có ý khẩu nghiệp, nhưng mình đoán lỗi 6 phần do người thao tác, mình dân điện, ko có ẩu như mấy thím được, sơ suất là mất mạng, nên đào tạo việc hỏi đi hỏi lại xác nhận cũng là việc bình thường, ngoài lúc đào tạo thì chả bao giờ nói mấy câu như em hiểu ko cả
 
Back
Top