tin tức Apple đã không đầu tư hàng triệu đô la trong nhiều năm để phát triển robot thay thế nhân công!

quanglestar

Đã tốn tiền
Hiện nay, các cơ hội việc làm ngày càng bị thu hẹp do công nghệ tự động hóa phát triển quá mạnh, điều này khiến nhiều người lao động lo lắng. Tuy nhiên, ngay cả một công ty có túi tiền lớn như Apple đã phát hiện ra rằng dù bạn có thể tự động hóa các công việc cụ thể trong sản xuất, vẫn có những thứ mà con người có thể làm tốt hơn robot đắt tiền và điều đó vẫn đúng trong tương lai gần.


Apple thường rất kín đáo với các dự án của mình, nhưng thỉnh thoảng một số thứ mà hãng nung nấu trong phòng thí nghiệm được leak ra và chúng ta sẽ thấy được tầm nhìn công nghệ của họ trong tương lai.

Lần này, một báo cáo từ The Information tiết lộ người khổng lồ Cupertino đã chi hàng triệu đô la trong vài năm gần đây để tự động hóa các nhà máy của mình. Mục đích của họ là giảm số lượng nhiệm vụ cần lao động con người và thay thế bằng robot, nhưng hết lần này đến lần khác đã được chứng minh là không thực tế hoặc kết quả sản xuất không đạt chuẩn như mong đợi.

Những nỗ lực của Apple bắt đầu vào năm 2012, sau khi CEO Tim Cook cho thấy một dây chuyền sản xuất tự động thử nghiệm cho iPad có vẻ đầy hứa hẹn, vì nó chỉ cần một vài người để vận hành và bảo trì. Cook và các giám đốc điều hành khác đã rất ấn tượng với dự án, được phát triển bởi Foxconn - đối tác sản xuất lớn nhất hiện nay của Apple. Hệ thống sử dụng các cánh tay robot được đặt tên là "Foxbots" và có thể thực hiện các thao tác cắt, xử lý, đánh bóng vỏ iPad, cũng như hầu hết việc lắp ráp cần thiết cho các bộ phận bên trong và màn hình.

2020-06-05-image-15.jpg

Robot tái chế Daisy của Apple​

Điều đó đã thuyết phục Apple xây dựng một đội ngũ chuyên gia robot và tự động hóa chuyên dụng để cùng nhau phát triển giấc mơ này tại một cơ sở bí mật ở Sunnyvale, California. Chẳng bao lâu sau, các kỹ sư của hãng nhận thấy rằng con người vẫn có một mức độ khéo léo rất khó để thay thế bằng một cánh tay robot, đặc biệt là thao tác vặn chặt các ốc vít nhỏ - một quá trình rất tinh vi mà phần cứng cần để thực hiện dường như không thể phát triển được với nguồn kinh phí dù là rất lớn của hãng.

Một số thử nghiệm sau đó, thậm chí nhiều vấn đề đòi hỏi phải quay trở lại bàn tay con người để giải quyết vấn đề càng rõ ràng hơn. Hóa ra, các máy được thiết kế để cài đặt bàn phím trong MacBook 12 inch đã gặp trục trặc nhiều lần, điều này bắt buộc toàn bộ dây chuyền sản xuất phải ngừng hoạt động để sửa chữa.

Thật thú vị, con người cũng đã chứng minh chính xác hơn robot trong việc sử dụng keo để gắn bảng hiển thị trong các thiết bị di động của Apple. Bạn đương nhiên sẽ nghĩ rằng một cỗ máy sẽ là chính xác hơn để lắp ráp trong phạm vi sai số từ một milimet trở xuống, nhưng các công nhân Trung Quốc được đào tạo bài bản đã thao tác tốt hơn robot trong nhiều thử nghiệm liên tiếp.

Apple đã cố gắng tự động hóa thành công một số phần trong quy trình lắp ráp cho các sản phẩm như Apple TV, iPad và Watch, nhưng đến năm 2018, hãng đã gần như từ bỏ việc cố gắng thay thế người bằng robot trên các dây chuyền lắp ráp.

Điều đó không có nghĩa là dự án tự động hóa của hãng đã bị đóng cửa hoàn toàn. Cuối năm đó, Apple đã tiết lộ Daisy, một robot được thiết kế để tái chế iPhone - mục đích chính của nó là chọn lọc ra hàng trăm chiếc iPhone cũ mỗi giờ và sắp xếp các bộ phận để tái chế, đã trở thành Mục Tiêu Xanh mới của Apple!


quanglestar - dịch từ Techspot
 
Back
Top