đánh giá Audioengine A5+

Bác nào am hiểu về cổng optical giải thích giúp mình ca này nhé:
Chả là bộ A5+ và D1, mình đang kết nối như sau:
Android box nối HDMI sang TV (truyền cả hình ảnh và âm thanh (dạng LPCM), sau từ TV nối optical dang D1, D1 xuất RCA ra A5+, trước giờ mình vẫn nối vậy, nhưng nay nghĩ lại mình đổi sang nối như sau:
Android box HDMI sang TV(nhưng chỉ truyền hình ảnh), tiếp tục nối optical từ android box sang D1 và D1 RCA sang A5+.
Điều khó hiểu là cách nối thứ 2 mình cảm thấy Bass có vẻ nhiều hơn rất nhiều so với cách 1, mặc dù nguyên lý cả 2 cách thì vẫn đều là chuyển tín hiệu Digital sang DAC,
Mình đổi sang cách 2 vì nghĩ nối cách 1 thì tín hiệu qua nhiều bước hơn nên sợ hao hụt làm giảm chất lượng.
Nhưng nối cách 2 thì bass nhiều quá, nghe cảm giác cứ mệt mệt.
 
Bác nào am hiểu về cổng optical giải thích giúp mình ca này nhé:
Chả là bộ A5+ và D1, mình đang kết nối như sau:
Android box nối HDMI sang TV (truyền cả hình ảnh và âm thanh (dạng LPCM), sau từ TV nối optical dang D1, D1 xuất RCA ra A5+, trước giờ mình vẫn nối vậy, nhưng nay nghĩ lại mình đổi sang nối như sau:
Android box HDMI sang TV(nhưng chỉ truyền hình ảnh), tiếp tục nối optical từ android box sang D1 và D1 RCA sang A5+.
Điều khó hiểu là cách nối thứ 2 mình cảm thấy Bass có vẻ nhiều hơn rất nhiều so với cách 1, mặc dù nguyên lý cả 2 cách thì vẫn đều là chuyển tín hiệu Digital sang DAC,
Mình đổi sang cách 2 vì nghĩ nối cách 1 thì tín hiệu qua nhiều bước hơn nên sợ hao hụt làm giảm chất lượng.
Nhưng nối cách 2 thì bass nhiều quá, nghe cảm giác cứ mệt mệt.

Bác thử 1 phối ghép khác, ví dụ cũng con D1 này cho nó nối với PC / Laptop. Rồi đánh giá lượng bass so với 2 trường hợp kia. Nó giống trường hợp nào hơn tức là trường hợp đó source chuẩn hơn. Đó là 1 cách.
 
Bác thử 1 phối ghép khác, ví dụ cũng con D1 này cho nó nối với PC / Laptop. Rồi đánh giá lượng bass so với 2 trường hợp kia. Nó giống trường hợp nào hơn tức là trường hợp đó source chuẩn hơn. Đó là 1 cách.
Mình lại nối theo cách 1 rồi bác, thôi cứ thế mà nghe vậy. Cũng ngại tháo ra tháo vào
 


Update: Hãy đọc hết phần review mở rộng trước khi quyết định tậu 1 bộ.


10 triệu không phải số tiền nhỏ, cũng chẳng lớn. Nhưng 10 triệu nào tôi chi ra cảm thấy hài lòng nhất, phấn khích nhất và cảm thấy giá trị nhận về còn hơn thế rất nhiều thì đó là cặp loa A5+ của mình.


Chơi audio từ 2009, bỏ Audio 2012 với chiếc headphone sở hữu thời đó là Denon D7000 trị giá gần 1k$. Nhưng tôi chưa từng chơi loa. Bởi tôi biết thế giới hi-end của loa chỉ dành cho những dân chơi lắm tiền nhiều của. Cùng số tiền bỏ ra khó có thể có cặp loa nào bì được headphone về chất lượng âm thanh.


Sau này khi đã ở riêng, nhu cầu đeo headphone không còn nữa, tôi vẫn lang thang tìm 1 cặp loa vừa phải đủ nghe với budget bình dân, hy vọng tìm được 1 cái gì đó không quá tệ, đủ để yên tâm thưởng thức âm nhạc mà không bị làm khó chịu bởi sự bệ rạc của chất âm. Đôi khi chỉ cần cỡ chiếc Senn momentum over ear cũng là mừng.


Nhưng không, lần trượt trải qua nào Edifier, thử không biết bao nhiêu loại, rồi HK, microlab Solo series.. tất cả đều chẳng đáp ứng được sự kĩ tính một cách rất vừa phải của tôi. Cho đến một ngày tôi quyết định thử tìm Audioengine A5+ dù nó hơi overbudget so với mục tiêu ban đầu.
Khi đã kết nối và bật bài thứ nhất, tôi sững lại, bật bài thứ hai rồi thứ ba,.. tôi đã bị shock. Nó không những mang lại cảm giác khác hẳn, 1 cảm giác rất audiophiles mà kể từ khi bỏ audio 7 8 năm rồi mới có trở lại. Không những thế nó còn phù hợp chính xác với taste về âm của tôi là chú trọng vào sự cân bằng và 1 dải mid dày, tự nhiên nhưng đầy nội lực.


Nó chinh xác là chất âm mà tôi đi tìm!


Kết quả thay vì tìm ra được 1 cặp loa bluetooth tầm 200$ ~ 300$ nghe vừa tai, tôi thậm chí đã bê về 2 cặp Audioengine lớn + nhỏ là A5+ để enjoy như 1 setup phòng nhạc trong pngu, và A2+ nhỏ hơn để đặt bàn laptop. Tổng khoảng 750 Trump. Một sự điên dồ nhưng rất excited thời điểm đó.
Tôi đặt bộ A5+ ở 2 bên đầu giường, đối diện với bàn làm việc. Nếu tôi muốn thưởng thức âm nhạc, chỉ cần xoay cái ghế lại, không khác gì 1 phòng nghe. Bởi setup của bộ loa, không may thay lại quá phù hợp. Kê cách nhau khoảng 2.6m. loa cách tường cả bên hông và sau lưng 1 khoảng 30cm. Không gian hình hộp đóng kín và thậm chí còn được đặt trên nền 1 hộp gỗ có khe hở. Vô hình chung nó được đặt vào 1 setup không gian không thể đáng mong đợi hơn.


Âm trầm của loa rất nhiều mặc dù chỉ là cặp bookshelf 2 đường tiếng. Nhưng driver 5.5 inch kết hợp với amp class a/b cho tổng công suất 150w khiến cho driver bass-mid đánh bass có lượng và lực một cách bất ngờ. Ai nghĩ chơi A5+ mà cần thêm subwoofer thì có thể gu bass của họ quá đậm hoặc setup không gian chưa phù hợp.


Tiếng trầm của A5+ không chỉ đủ mà còn rất tasty. Nó nhiều subbass bên mang lại cảm giác bass xuống sâu, mềm mà có độ rền nở. Cái feeling này rất giống với chất bass của Denon D7000 tôi sở hữu nhiều năm trước. Có khác là lực bass A5+ chỉ vừa phải, không punchy, không bùm bụp uỳnh uỵch mà là dạng đánh xuống, sâu mềm rền nở. Bởi vậy nó đánh trữ tình, acoustic, và cổ điển rất ngọt nhưng tôi đoán không làm vừa lòng tín đồ nhạc dance hay edm, hay đại loại những loại nhạc có tiếng bass tức ngực khác.


Mid là dải hay nhất của A5+. Tôi là một mid-head. Từng say sưa rất lâu với Sennheiser HD-650 và chết lịm với tiếng mid lùi, dày và ngọt quyện. Không biết nói sao nhưng A5+ cho chất mid đúng như sở thích đó. Mid nó rất dày và ngọt trong 1 tổng thể âm tự nhiên và cân bằng khiến cho nhạc tính mà nó tạo ra gây shock đối với tôi từ lần đầu khi nghe thử. Dù bass và low mid hơi có chút dính, nhưng nó giúp tạo ra một chất âm hơi lùi, hơi veil đúng chất mà tôi từng say mê ở lũ Senn HD6xx.


Treble từ cặp tweeter vòm lụa không có gì đặc biệt nhưng nó giúp tái tạo đủ độ dày để 1 tổng thể âm dày dặn tự nhiên từ bass lên mid không bị chênh hay lạc điệu ở treble. Thú thật tôi không thích chất âm sáng cũng ít nghe nhạc nhiều treble, không thích sibilant sound kéo theo sau giọng của mỗi cô ca sĩ, nên 1 chất treble như A5+ thể hiện đủ để tôi không muốn gì hơn. Tôi cũng đã thử qua 1 vài bộ dùng ribbon tweeter nhưng tổng thể âm lại bị sáng, và nhấn nhiều vào dải cao quá so với gu nhạc của tôi.


Từ lúc kiếm được setup này, tôi mời nhiều người bạn đến để cùng nghe, không ít hơn 2 người đã ra về và tậu ngay 1 bộ. Điều tôi thích ở setup loa này đó là tính âm hình rất mạnh, rất rõ ràng và đầy đặn. Chỉ cần hơi chếch bộ loa đi chút nó mang lại cảm giác sân khâu như hiện rõ và ca sĩ như đứng ở phía sau bức tường - đây là điều mà tôi chưa bao giờ cảm nhận được dù là ở những chiêc headphone đắt đỏ.


Nghe lời khuyên của 1 vài anh em, tôi đầu tư thêm sợi dây nguồn chống nhiễu nhìn rõ hầm hố. Và cặp chân loa kim loại vừa đủ cao để tôi enjoy cả lúc đi ngủ. Khi để loa lên chân, driver bass mid cách xa bề mặt phản xạ âm hơn nên giảm chút cộng hưởng. Nhờ đó lượng bass giảm đi 1 chút so với sự dư thừa trước đó, mid có phần thoát và tách hơn, có cảm giác nền trong và sạch hơn nhờ combo dây nguồn + chân loa. Bỗng có cảm giác happy hơn khi enjoy.


Sự happy đã duy trì 2 năm kể từ khi mua cho đến tận bây giờ vẫn happy mỗi khi thưởng thức âm nhạc với nó. Bởi vậy tôi mới tâm đắc và nói rằng chưa bao giờ có 10 triệu nào chi ra khiến cho tôi cảm thấy happy đến thế.


Thu âm bằng phone.
Music: Be Honest - Jason Mraz.




__________________________

Nhiều năm rồi tôi mới quay trở lại post bài ở f31, nhân việc có viết 1 bài trên fb. Chẳng có KOL cũng chẳng có ai thuê tôi viết bài này, hoàn toàn từ cảm xúc cá nhân. Nhưng vẫn là tôi với cách hành văn để cho cảm xúc tự do, nhiều anh đọc sẽ cho là hype, gạch đá không tránh khỏi, ai gạch đá tôi nhận, không đáp lại, ai muốn hỏi han hay trao đổi hay đóng góp gì, tôi sẽ tiếp thu và hồi đáp. Many thanks :D




CẬP NHẬT:

VỀ AUDIOENGINE A2+
https://voz.vn/t/audioengine-a5.198285/page-4#post-6274265
https://voz.vn/t/audioengine-a5.198285/page-12#post-7072933

Một kiểu setup thú vị với A2+
https://voz.vn/t/audioengine-a5.198285/page-44#post-8376781


Ngay cả vị trí ngồi nghe cũng khiến chất âm biến đổi quá mạnh. Và câu hỏi Tại sao bạn có thể sẽ thấy bộ A5+ nghe rất dở?
https://voz.vn/t/audioengine-a5.198285/page-10#post-6680124

Áp dụng 1 chút vật lý âm thanh vào giải thích hiện tượng chất âm trầm biến đổi quá mạnh khi thay đổi vị trí ngồi nghe:
https://voz.vn/t/audioengine-a5.198285/page-10#post-6723613


Giao lưu Vozer kiểm chứng sự biến đổi kinh ngạc của chất âm chỉ từ việc thay đổi vị trí ngồi nghe
https://voz.vn/t/audioengine-a5.198285/page-39#post-8031488

https://voz.vn/t/audioengine-a5.198285/page-40#post-8130061


REVIEW KLIPSCH THE FIVES VS AUDIOENGINE A5+ WIRELESS
https://voz.vn/t/audioengine-a5.198285/page-14#post-7303043


Review ngắn sự phối hợp Audioengine A2+ với Subwoofer Edifier T5.
https://voz.vn/t/audioengine-a5.198285/page-17#post-7490233


Sơ cảm về Airpulse A300 khi đi nghe thử ở Audioplus
https://voz.vn/t/audioengine-a5.198285/page-19#post-7575232

Review ngắn SUB điện rẻ nhất của Klipsch R8SW
https://voz.vn/t/audioengine-a5.198285/page-30#post-7847364


Review nhanh về Chân loa NORSTONE STYLUM S và STYLUM 1
https://voz.vn/t/audioengine-a5.198285/page-32#post-7867258


Có nên mua A5+/ A5+wl làm loa desktop hay không?
https://voz.vn/t/audioengine-a5.198285/page-36#post-7998380


DAC Audioengine D1 sơ lược review. Upgrade đáng giá cho A2+/ Sub.
https://voz.vn/t/audioengine-a5.198285/page-40#post-8057282


Cuối cùng thì cũng trên tay Subwoofer AUDIOENGINE S8
https://voz.vn/t/audioengine-a5.198285/page-43#post-8247173


Góc nhìn cá nhân về DÂY ở level loa active.
https://voz.vn/t/audioengine-a5.198285/page-42#post-8218890


Nghiên cứu sâu hơn về frequency response trong điều kiện phòng nghe và chỉnh Equalizer khắc phục với Equalify trên Spotify cho setup A2+ / S8
https://voz.vn/t/audioengine-a5.198285/page-48#post-8662398
https://voz.vn/t/audioengine-a5.198285/page-48#post-8664575


Điều tra, làm rõ về kết nối bluetooth giữa PC/Laptop dùng windows với A5+WL. Hóa ra nghe trên pc/laptop chỉ được SBC hoặc APTX non HD, bitrate không hơn SBC bao nhiêu, và chỉ hỗ trợ nhạc 16bit.
https://voz.vn/t/audioengine-a5.198285/page-50#post-9005756
Check ib ddi bác bộ klips còn ko bác
 
Nay mang loa ra phòng khách, phòng khách thì open, xét về tường bên thì 1 bên là cửa kính ra logia, 1 bên lại open thông sang phòng ăn, rồi bếp... Thành ra khi nghe thấy bass đánh vị trí hơi lung tung, nó không định vị rõ vị trí của các nhịp bass. Điều này cũng là do dải tần từ 2 hướng đi tới đang bị chênh lệch mạnh do không gian bất đối xứng. Dẫn đến đáp tuyến 2 bên lệch nhau và âm hình vì thế cũng bị lung tung. Bass cũng bớt lượng đi kha khá. Nói chung cảm giác dở hơn nhiều khi nghe trong phòng ngủ.

Thế là lại bê về phòng ngủ nghe. Thêm 1 lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của setup phòng và vị trí ngồi nghe.
 
Chào các bác,
Trước em dùng active speaker + Pi + Boss DAC, nay định đổi qua Q Acoustics 3020i nhưng ngại phối ghép AMP/DAC, các bác tư vấn giúp em đã có solution AMP/DAC trên 1 Pi chưa ạ, nếu chưa thì có nhưng con AMP/DAC tích hợp nào kéo cặp loa trên, bugdet <5tr thôi ạ
 
Bác nào am hiểu về cổng optical giải thích giúp mình ca này nhé:
Chả là bộ A5+ và D1, mình đang kết nối như sau:
Android box nối HDMI sang TV (truyền cả hình ảnh và âm thanh (dạng LPCM), sau từ TV nối optical dang D1, D1 xuất RCA ra A5+, trước giờ mình vẫn nối vậy, nhưng nay nghĩ lại mình đổi sang nối như sau:
Android box HDMI sang TV(nhưng chỉ truyền hình ảnh), tiếp tục nối optical từ android box sang D1 và D1 RCA sang A5+.
Điều khó hiểu là cách nối thứ 2 mình cảm thấy Bass có vẻ nhiều hơn rất nhiều so với cách 1, mặc dù nguyên lý cả 2 cách thì vẫn đều là chuyển tín hiệu Digital sang DAC,
Mình đổi sang cách 2 vì nghĩ nối cách 1 thì tín hiệu qua nhiều bước hơn nên sợ hao hụt làm giảm chất lượng.
Nhưng nối cách 2 thì bass nhiều quá, nghe cảm giác cứ mệt mệt.
Tín hiệu số k có nghĩa là 1 0 0 1 chuyển như nào nó y nguyên như vậy đâu bác. Nhất là cổng toslink thì jitter cao, qua vài cầu chuyển thì bị ảnh hưởng + thêm noise các kiểu nữa nên nghe khác nhau là đương nhiên. Mà như bác thì cách nào tiện hơn với nghe vừa tai hơn thì nghe thôi chứ giờ bảo mua này kia để dùng với con android box xem tv thì lãng phí :D
 
Mình để loa như này, cảm giác nghe chưa được đã tai cho lắm.
âm trầm vẫn khá yếu, lại có hiện tượng ù rền hơi khó chịu.


View attachment 506583
Loa bookshelf thì bác đừng trong mong quá nhiều vào âm trầm, driver có nõn 5" thì xuống giỏi lắm tầm 45hz là tắt tiếng rồi, thay vào đó bác nên set-up một không gian thoáng đãng cho bộ giàn, lược bỏ hết các chi tiết trang trí đồ nội thất xung quanh loa, đặt loa cách tường tầm 1 gang tay, dịch chuyển loa về trước so vs tv và chụm nhẹ vào trung tâm người nghe, nên đặt loa cao từ tầm ngang đầu người nghe đến cao hơn một chút để tận dụng hiệu ứng sân khấu, lẫn âm hình tốt nhất, và cuối cùng là nguồn phát phải chuẩn, nên đầu tư 1 cục Dac tầm 5tr đổ lên. Xong xuôi hết thì tận hưởng.
Tuy nhiên chất âm mỗi hãng mỗi khác, bác phải biết được là mình thích chất âm kiểu gì, chứ gu của bác là nghe giọng vocal Nam mà chơi cặp bookshelf Klipsch thì chỉ có bán vội.
 
Loa bookshelf thì bác đừng trong mong quá nhiều vào âm trầm, driver có nõn 5" thì xuống giỏi lắm tầm 45hz là tắt tiếng rồi, thay vào đó bác nên set-up một không gian thoáng đãng cho bộ giàn, lược bỏ hết các chi tiết trang trí đồ nội thất xung quanh loa, đặt loa cách tường tầm 1 gang tay, dịch chuyển loa về trước so vs tv và chụm nhẹ vào trung tâm người nghe, nên đặt loa cao từ tầm ngang đầu người nghe đến cao hơn một chút để tận dụng hiệu ứng sân khấu, lẫn âm hình tốt nhất, và cuối cùng là nguồn phát phải chuẩn, nên đầu tư 1 cục Dac tầm 5tr đổ lên. Xong xuôi hết thì tận hưởng.
Tuy nhiên chất âm mỗi hãng mỗi khác, bác phải biết được là mình thích chất âm kiểu gì, chứ gu của bác là nghe giọng vocal Nam mà chơi cặp bookshelf Klipsch thì chỉ có bán vội.


Không hẳn. Mình từng viết về vấn đề này rồi. Đừng để đáp tuyến nó lừa. Đáp tuyến ghi là từ 50Hz đến 22kHz không có nghĩa là dưới 50Hz nó câm. Không đúng. Dưới 50Hz nó vẫn kêu bình thường. Nhưng cái SPL của nó không same same với SPL trung bình hoặc lấy mẫu ở 1kHz. Mức chênh có thể lấy +- 1.5dB hoặc +-3dB.

Có nghĩa dưới 50HZ nó vẫn kêu nhưng tiếng nhỏ dần. Nếu mang vào máy đo đạc thì sẽ thể hiện rất rõ những cặp bookshelf đáp tuyến từ 50Hz thì điểm câm của nó rất thấp mà đôi khi là không có điểm câm.


Ấy vậy nhưng tùy từng điều kiện phòng và setup mà sự cộng hưởng diễn ra có thể boost dải trầm lên, việc này mình cũng đã viết. Phòng nghe nào cũng có room mode. VÀ room mode sẽ khuếch đại cái tần số tương ứng với kích thước của phòng. Ví dụ phòng mình roommode theo chiều dọc sẽ khuếch đại tần số 52Hz nếu kê loa thẳng. Nếu kê loa chéo thì tần số khuếch đại khoảng 50Hz. Nhờ vậy tụi âm siêu trầm bên dưới vô hình chung cũng được kéo lên theo.


Sử dụng phần mềm biwavegen tái tạo tần số thì mình test thấy A5+ wl của mình kêu vẫn rất rõ ở 35Hz. Cho nên mình đã từng đánh giá, với setup của mình, A5+wl bass đánh còn hay và xuống sâu thậm chí là hơn cả Sub S8 với vị trí của nó trong nhà mình.


Cho nên đừng nên chỉ đánh giá 1 bộ loa, mà phải là 1 bộ loa đặt trong phòng nghe và setup ra sao.
 
Nếu có thể bác đọc kỹ những gì mình viết ở trên, nó đã đủ ý rồi, bác nhét bông vào loa có thể cải thiện thêm bass , hoặc làm mờ đi mid high của loa, chứ nó ko triệt tiêu những âm cộng hưởng của phòng, loa nào cũng có bông mút bên trong, nhưng khi bác nhét nó quá nhiều ,nó sẽ ko hoạt động như ban đầu, nếu hơi ko thoát nó có thể giảm tuổi thọ,lỗ thông hơi có chức năng của nó, người ta chọn loa công suất phù hợp với diện tích, khi chọn phù hợp rồi, họ tiêu âm có tỷ trọng phù hợp để triệu tiêu tần số cộng hưởng, phòng to hay nhỏ ko phải vấn đề,phòng nhỏ làm đỡ tốn hơn, dễ làm hơn, phòng to tốn nhiều hơn, khó xử lý hơn, có làm thì có cải thiện, bác nói trên cơ sở của người ko chuyên thôi. Cả ngành công nghiệp âm thanh thế giới họ sử dụng chứ có phải mình nghĩ ra đâu.Vật liệu bông khoáng là vật liệu thông dụng, khả dụng nhất trong ngành âm thanh, ở lĩnh vực tiêu âm, bác có thể seach số các chuyên gia tiêu âm, gọi cho họ, họ sẽ nói cho bác nghe.

Bác nói phòng nhỏ tiêu bass ko hiệu quả, vậy bác thử seach drum booth recording thử, nó nhỏ hơn 1 phòng wc, họ vẫn đặt vật liệu tiêu âm vào để thu trống được sạch hơn, và nó luôn hiệu quả , phòng càng to sự cộng hưởng càng lớn, phòng nhỏ mới thực sự dễ tiêu âm hơn, nó chỉ khó có âm thanh đẹp, do ko gian hẹp giảm air của tổng thể âm thanh khi nghe nhạc, âm thanh ko được bay bổng, tất nhiên nếu bác chơi loa công suất cực lớn trong căn phòng nhỏ thì ko nói làm gì, muối bỏ biển, quan trọng là chọn công suất phù hợp với phòng, đã giúp giảm bớt 1 phần các áp lực cộng hưởng

Thông số bác xem nó là đương nhiên, ko phải bông khoáng giảm tần số mid nhiều hơn mà là tần số mid high dễ bị hút hơn do nó giao động nhanh dễ phân rã, bass khó bị triệt tiêu hơn do nó dài , chậm và nặng, đi qua quán bar, hay nhà hàng xóm bật nhạc dù đã được cách âm bác nghe thấy chỉ có tiếng bass thoát ra ít nghe tiếng nhạc vocal, đó là vì bass mạnh hơn, hay dây bass guitar nó ngân dài ,dầy, mạnh, dây 6 âm cao mỏng , ngân nhanh ngắn. .. tiêu âm phòng người ta đặt bass trap và tiêu âm ở góc, nơi đuôi bass ngân dài ở đó, và tán âm ở các tường đối diện, để mid high ko bị hút nhiều, mà điều hướng cho nó phản xa xung quanh, nâng độ tách bạch, phải cân đối tiêu tán âm, ko cần hút 100% mà cần hạn chế nó 1 cách tự nhiên , ở trên mình đã nói rất rõ ràng, chỉ số hút bass thấp là đương nhiên , họ nâng tỷ trọng lên, tạo ra các bẫy bass tăng hiệu quả hút âm, bông khoáng là vật liệt căn bản, nhưng thiết kế bẫy, bổ sung vật liệu khác nó sẽ tăng hiệu quả hút bass, bác vào rạp chiếu phim để ý mấy bức tường, lõi của nó bông khoáng, các rap hát trong nhà v..v đều là tấm bông khoáng, hoặc polyeste dạng sợi,

Âm thanh là 1 dạng năng lượng mạnh, với tần số bass, mà vật liệu này có thể hoạt động ở chỉ số tối thiểu đó đã khiến nó trở nên khả thi để làm tiêu âm rồi, vì người ta ko cần triệt tiêu hoàn toàn, họ tạo ra các khung gỗ có lỗ, hoặc tube gỗ có lõi bông khoáng, bass đi qua lỗ đó và gặp sợi khoáng sẽ bị triệt tiêu, vướng bên trong khung nhiều hơn, hiệu quả tăng lên 300%, cần triệt tiêu bớt phần cộng hưởng chứ ko phải là hút năng lượng bass sẵn có của loa phát, nó là 1 phần năng lượng tinh tế thôi để đạt được mức tần số gần tự nhiên
có điều con a5+ này chất âm không được ấm áp-trong trẻo-chi tiết-cân bằng cả 3 dải không phù hợp để nghe pop-balad gì hết,hic
 
Không hẳn. Mình từng viết về vấn đề này rồi. Đừng để đáp tuyến nó lừa. Đáp tuyến ghi là từ 50Hz đến 22kHz không có nghĩa là dưới 50Hz nó câm. Không đúng. Dưới 50Hz nó vẫn kêu bình thường. Nhưng cái SPL của nó không same same với SPL trung bình hoặc lấy mẫu ở 1kHz. Mức chênh có thể lấy +- 1.5dB hoặc +-3dB.

Có nghĩa dưới 50HZ nó vẫn kêu nhưng tiếng nhỏ dần. Nếu mang vào máy đo đạc thì sẽ thể hiện rất rõ những cặp bookshelf đáp tuyến từ 50Hz thì điểm câm của nó rất thấp mà đôi khi là không có điểm câm.


Ấy vậy nhưng tùy từng điều kiện phòng và setup mà sự cộng hưởng diễn ra có thể boost dải trầm lên, việc này mình cũng đã viết. Phòng nghe nào cũng có room mode. VÀ room mode sẽ khuếch đại cái tần số tương ứng với kích thước của phòng. Ví dụ phòng mình roommode theo chiều dọc sẽ khuếch đại tần số 52Hz nếu kê loa thẳng. Nếu kê loa chéo thì tần số khuếch đại khoảng 50Hz. Nhờ vậy tụi âm siêu trầm bên dưới vô hình chung cũng được kéo lên theo.


Sử dụng phần mềm biwavegen tái tạo tần số thì mình test thấy A5+ wl của mình kêu vẫn rất rõ ở 35Hz. Cho nên mình đã từng đánh giá, với setup của mình, A5+wl bass đánh còn hay và xuống sâu thậm chí là hơn cả Sub S8 với vị trí của nó trong nhà mình.


Cho nên đừng nên chỉ đánh giá 1 bộ loa, mà phải là 1 bộ loa đặt trong phòng nghe và setup ra sao.
Đáp ứng ở điều kiện thông thường là 50hz, tức là ở mức set-up phổ thông thường thấy trong mức giá bộ giàn, mới driver 5" cùng thùng loa bookshelf thì a có kéo xuống 45hz a vẫn nghe được nhưng theo kinh nghiệm của tôi thì chỉ là nghiêng về cảm giác thôi chứ thính giác gần như tịt vì nhược điểm đường kính driver bé, đường hơi hạn chế thì làm sao mà phát tiếng và nội lực đúng như yêu cầu tần số 45hz được, nên nsx họ mới chốt cái spesc xuống đến 50hz là chuẩn.
Như cặp monitor audio silver của tôi có thiết kế thùng loa cột 2.5 thông số hạ âm 32Hz nhưng vẫn xuống tốt 28hz, tuy nhiên cái đó gần như không thể gọi là âm thanh được,
Còn set-up để tăng cường cộng hưởng thì món này thực sự rất khó, đặc biệt vs đối tượng là người dùng entry thì để thiết lập một phòng nghe hồi tụ đầy đủ yếu tố như anh nói là gần như bất khả thi. Nên tôi vẫn bảo lưu quan điểm thay đổi chất âm là lựa chọn sáng suốt
 
Đáp ứng ở điều kiện thông thường là 50hz, tức là ở mức set-up phổ thông thường thấy trong mức giá bộ giàn, mới driver 5" cùng thùng loa bookshelf thì a có kéo xuống 45hz a vẫn nghe được nhưng theo kinh nghiệm của tôi thì chỉ là nghiêng về cảm giác thôi chứ thính giác gần như tịt vì nhược điểm đường kính driver bé, đường hơi hạn chế thì làm sao mà phát tiếng và nội lực đúng như yêu cầu tần số 45hz được, nên nsx họ mới chốt cái spesc xuống đến 50hz là chuẩn.
Như cặp monitor audio silver của tôi có thiết kế thùng loa cột 2.5 thông số hạ âm 32Hz nhưng vẫn xuống tốt 28hz, tuy nhiên cái đó gần như không thể gọi là âm thanh được,
Còn set-up để tăng cường cộng hưởng thì món này thực sự rất khó, đặc biệt vs đối tượng là người dùng entry thì để thiết lập một phòng nghe hồi tụ đầy đủ yếu tố như anh nói là gần như bất khả thi. Nên tôi vẫn bảo lưu quan điểm thay đổi chất âm là lựa chọn sáng suốt


Vậy mới nói anh hiểu chưa đúng. Có vẻ anh chưa hiểu đúng ý nghĩa của đáp tuyến tần số trong thông số của 1 bộ loa. Thế nào mới là đúng thì bên trên tôi đã viết rất chi tiết rồi.
Anh cũng chưa hiểu cái tôi nói về việc phòng nghe nó boost âm trầm lên. Nó không phải là setup rất khó. Mà chỉ cần setup đúng và ngồi nghe đúng vị trí. Còn phòng nó tự boost lên, bởi đó là bản chất của cái phòng. Nên người ta gọi nó là Room Mode, chú không phải là speaker mode. Tức là nó phụ thuộc vào phòng chứ không phụ thuộc vào loa. Loa nào vào nó cũng boost lên ở dải tần đó hết.

NẾu anh không tin vào đôi tai của mình khi nghe thấy âm thanh tần số thấp. Anh có thể sắm cái Micro xịn xịn 1 tí. Ví dụ Zoom H4n Zoom H6 chẳng hạn. Anh thu lại chính âm thanh phát ra từ bộ loa của mình, rồi lấy file ra, check Analyzer chính cái file đấy để xem phần subwave nó có nhảy không và nhảy đến đâu là biết.

Người ta cũng dùng cách đó để đo đáp tuyến của loa. Nhưng cái khác là họ đo ở cách driver loa 1m. Vì trí đặt mic trong phòng khác nhau sẽ cho các đáp tuyến rất khác nhau vì nó còn ma trận sóng dừng trong phòng, cho nên mỗi ông đo đạc đáp tuyến loa sẽ cho ra 1 kết quả khác nhau, đặc biệt là ở dải tần dưới 250Hz.
 
Vậy mới nói anh hiểu chưa đúng. Có vẻ anh chưa hiểu đúng ý nghĩa của đáp tuyến tần số trong thông số của 1 bộ loa. Thế nào mới là đúng thì bên trên tôi đã viết rất chi tiết rồi.
Anh cũng chưa hiểu cái tôi nói về việc phòng nghe nó boost âm trầm lên. Nó không phải là setup rất khó. Mà chỉ cần setup đúng và ngồi nghe đúng vị trí. Còn phòng nó tự boost lên, bởi đó là bản chất của cái phòng. Nên người ta gọi nó là Room Mode, chú không phải là speaker mode. Tức là nó phụ thuộc vào phòng chứ không phụ thuộc vào loa. Loa nào vào nó cũng boost lên ở dải tần đó hết.

NẾu anh không tin vào đôi tai của mình khi nghe thấy âm thanh tần số thấp. Anh có thể sắm cái Micro xịn xịn 1 tí. Ví dụ Zoom H4n Zoom H6 chẳng hạn. Anh thu lại chính âm thanh phát ra từ bộ loa của mình, rồi lấy file ra, check Analyzer chính cái file đấy để xem phần subwave nó có nhảy không và nhảy đến đâu là biết.

Người ta cũng dùng cách đó để đo đáp tuyến của loa. Nhưng cái khác là họ đo ở cách driver loa 1m. Vì trí đặt mic trong phòng khác nhau sẽ cho các đáp tuyến rất khác nhau vì nó còn ma trận sóng dừng trong phòng, cho nên mỗi ông đo đạc đáp tuyến loa sẽ cho ra 1 kết quả khác nhau, đặc biệt là ở dải tần dưới 250Hz.
Tôi không biết a lấy cơ sở gì để khẳng định việc đo đáp tuyến theo phương pháp của anh là đúng, vì có thể trong lúc a đo bản thân căn phòng đã hỗ trợ trong việc boost dãi trầm.
Còn cái tôi nói ở đây là thông số từ nsx đưa ra chứ không phải từ ông nào cả, và thông số này đáp ứng tốt ở đk sử dụng thông thường, chất âm phát ra phải chuẩn và đầy đủ nội lực, hay nói cách khác là đáp ứng tốt trong nhiều đk phòng lẫn set-up khác nhau. Tôi vẫn chưa hoặc chưa bao giờ thấy ai có thể đưa ra một câu chắc nịch chỉ cần thay đổi không gian phòng nghe là có thể biến một con vịt thành con thiên nga, hoạ may chỉ có ngược lại. Và tôi nói là việc đáp ứng tần số thấp hơn nsx đưa ra là có chứ tôi không phản bác ý a, nhưng xuống được và phải đáp ứng tốt hay nói cách khác là nghe hay thì lại là chuyện khác.
Nói thêm là tôi đã tham khảo nhiều không gian phòng nghe thì tôi thấy thông thường ai cũng tìm đến set-up triệt tiêu mọi âm thanh dư thừa để tạo đk cho cặp loa phát huy đúng chất âm, chứ chưa thấy hoặc trình tôi kém chưa thấy ai set-up một không gian phòng để boost âm trầm lên cả, chả khác gì bóp méo đi chất âm vốn có của loa. Loa hay không chỉ ở mỗi dãi trầm
 
Tôi không biết a lấy cơ sở gì để khẳng định việc đo đáp tuyến theo phương pháp của anh là đúng, vì có thể trong lúc a đo bản thân căn phòng đã hỗ trợ trong việc boost dãi trầm.
Còn cái tôi nói ở đây là thông số từ nsx đưa ra chứ không phải từ ông nào cả, và thông số này đáp ứng tốt ở đk sử dụng thông thường, chất âm phát ra phải chuẩn và đầy đủ nội lực, hay nói cách khác là đáp ứng tốt trong nhiều đk phòng lẫn set-up khác nhau. Tôi vẫn chưa hoặc chưa bao giờ thấy ai có thể đưa ra một câu chắc nịch chỉ cần thay đổi không gian phòng nghe là có thể biến một con vịt thành con thiên nga, hoạ may chỉ có ngược lại. Và tôi nói là việc đáp ứng tần số thấp hơn nsx đưa ra là có chứ tôi không phản bác ý a, nhưng xuống được và phải đáp ứng tốt hay nói cách khác là nghe hay thì lại là chuyện khác.
Nói thêm là tôi đã tham khảo nhiều không gian phòng nghe thì tôi thấy thông thường ai cũng tìm đến set-up triệt tiêu mọi âm thanh dư thừa để tạo đk cho cặp loa phát huy đúng chất âm, chứ chưa thấy hoặc trình tôi kém chưa thấy ai set-up một không gian phòng để boost âm trầm lên cả, chả khác gì bóp méo đi chất âm vốn có của loa. Loa hay không chỉ ở mỗi dãi trầm


NSX đưa ra thông số đó thì vẫn là đáng tham khảo thôi. Nhưng vấn đề người đọc có hiểu ý nghĩa của nó hay không.

Ví dụ con A5+ nó ghi đáp tuyến là: 50Hz - 22kHZ (+-1.5dB)

Vào anh thì anh lại hiểu rằng dưới thông số này là loa bị câm. Đó là do anh không hiểu / hiểu lầm. Và nhiều người hiểu lầm như anh.

Anh cũng hiểu ý lung tung. Tôi không nói là setup không gian phòng để boost âm trầm. Mà tự cái phòng nó đã boost lên. Anh nên tìm hiểu thêm 1 tí về Room Mode. Mỗi phòng nó đều có room mode. Và có 1 tần số trầm được boost lên do hiệu ứng sóng dừng. Khi anh ở vào vị trí thích hợp, anh sẽ nghe dải tần này được khuếch đại lên, và cũng có vị trí khác trong phòng đó mà dải tần đó sẽ kêu lý nhí.

Anh cũng không hiểu đúng về việc làm tiêu tán âm. Tiêu âm chính là để làm triệt tiêu bớt âm phản xạ, làm khô bớt âm thanh, phòng thu đặc biệt hay dùng, tiêu âm trong 1 số trường hợp phòng nghe nhạc thì dùng để treat 1 số dải âm mà người nghe muốn giảm, ví dụ muốn giảm âm ở dải tần cụ thể ví dụ giảm bớt trung âm thì dùng 1 số panel tiêu âm có spec phù hợp với việc hấp thụ dải trung âm đó. Hoặc bass trap là để giảm bớt năng lượng ở 1 số dải trầm nhất định. Còn tán âm, nó không có tác dụng tiêu âm, nên không cắt bớt cái gì cả. Cái mà tán âm đóng góp quan trọng đó là làm triệt tiêu các diện tường song song nhau và làm giảm bớt hiệu ứng sóng dừng. Còn tại sao người ta lại muốn giảm sóng dừng nếu anh quan tâm tôi phân tích tiếp anh nghe.
 
Last edited:
NSX đưa ra thông số đó thì vẫn là đáng tham khảo thôi. Nhưng vấn đề người đọc có hiểu ý nghĩa của nó hay không.

Ví dụ con A5+ nó ghi đáp tuyến là: 50Hz - 22kHZ (+-1.5dB)

Vào anh thì anh lại hiểu rằng dưới thông số này là loa bị câm. Đó là do anh không hiểu / hiểu lầm. Và nhiều người hiểu lầm như anh.

Anh cũng hiểu ý lung tung. Tôi không nói là setup không gian phòng để boost âm trầm. Mà tự cái phòng nó đã boost lên. Anh nên tìm hiểu thêm 1 tí về Room Mode. Mỗi phòng nó đều có room mode. Và có 1 tần số trầm được boost lên do hiệu ứng sóng dừng. Khi anh ở vào vị trí thích hợp, anh sẽ nghe dải tần này được khuếch đại lên, và cũng có vị trí khác trong phòng đó mà dải tần đó sẽ kêu lý nhí.

Anh cũng không hiểu đúng về việc làm tiêu tán âm. Tiêu âm chính là để làm triệt tiêu bớt âm phản xạ, làm khô bớt âm thanh, phòng thu đặc biệt hay dùng, tiêu âm trong 1 số trường hợp phòng nghe nhạc thì dùng để treat 1 số dải âm mà người nghe muốn giảm, ví dụ muốn giảm âm ở dải tần cụ thể ví dụ giảm bớt trung âm thì dùng 1 số panel tiêu âm có spec phù hợp với việc hấp thụ dải trung âm đó. Hoặc bass trap là để giảm bớt năng lượng ở 1 số dải trầm nhất định. Còn tán âm, nó không có tác dụng tiêu âm, nên không cắt bớt cái gì cả. Cái mà tán âm đóng góp quan trọng đó là làm triệt tiêu các diện tường song song nhau và làm giảm bớt hiệu ứng sóng dừng. Còn tại sao người ta lại muốn giảm sóng dừng nếu anh quan tâm tôi phân tích tiếp anh nghe.
Tôi thấy khá ân hận khi tranh luận vs anh
Từ ban đầu tôi đưa ra một ý kiến đừng nên trong mong gì ở cặp bookshelf vs bass uy lực, việc xuống tần số quá thấp thì loa gần như tịt nhưng qua phân tích của anh thì có vẻ như cặp bookshlelf vs amply tích hợp kia chứa một yếu tố kỹ thuật vượt bật khi có thể chơi tốt ở tần số dưới 40hz như anh nói.
Từ việc tôi cố gắng so sánh trong một khuôn khổ hạn chế trong loa nghe nhạc thì qua lập luận của anh thì chỉ cần đặt đúng vị trí thì bất kỳ cặp loa nào vs driver 5" cũng có thể quẩy tung tầng số như một Sub thật thụ nếu không muốn nói là có phần hơn. Nếu thế thì tôi e rằng cặp A5+ của anh phải có giá trên 2 nghìn đô mất
Anh dùng quá nhiều thuật ngữ đao to búa lớn mà quên rằng tiêu âm chỉ đơn giản điều tiết hay loại bỏ những tần số không mong muốn mà đa phần mọi người hay gặp là ở dãi trầm hoặc tán bớt âm dội từ phòng nghe, vs công suất lẫn phẫm chất của cặp A5+ tôi thật sự chưa có ý niệm nào về việc thiết lập một căn phòng như ý anh nói. Và thực tế là trong post trước tôi đưa ra ý kiến về vấn đề này chả khác gì việc anh dùng thuật ngữ để doạ tôi, có phải là triệt tiêu đi những âm thanh và dãi tầng không cần thiết không thưa a???
Tôi biết a từ lâu với tính cách không bao giờ tiếp thu ý kiến từ người khác, nên lần này tôi thấy tôi đang làm một việc hết sức rỗi hơi là tìm cách tranh luận vs a
Thôi thân chào
 
1621429683325.png



Ý kiến của anh sai nhưng cứ đòi người khác phải tiếp thu, tôi sửa cho anh, không những anh không tự tìm hiểu để mở mang thêm cái mà anh chưa biết, lại chày cối quanh co rồi đi nói về cá nhân tôi???


Anh bảo bookshelf dưới 45Hz là câm. Tôi nói cho anh hiểu 1 điều rằng anh hiểu sai. Anh cứ tưởng loa nó chỉ kêu theo đúng đáp tuyến. Tôi còn chỉ rõ cho anh hiểu là đáp tuyến nó thực chất là gì, người ta đo ra sao và lấy mẫu thế nào để ra con số đó. Cái +- 1.5dB theo sau có nghĩa là gì, +-3dB có nghĩa là gì. Anh bảo tôi không biết tiếp thu người khác là anh sai, anh dùng chiêu trò lươn lẹo trong tranh luận. Nói thật anh cho anh biết kiến thức này tôi tiếp thu được ở chính thread này và từ vozer khác cho tôi biết khi tôi thắc mắc.


Tôi dùng phần mềm để test hẳn hòi để biết đáp tuyến nó ra sao. Tái tạo từng tần số để nghe mức cường độ âm của loa thế nào. Ok anh bảo anh không tin vào đôi tai, vào cảm nhận. Tôi cho anh xem tôi đã mua con Micro ZOOM H6 về để thu âm và nghiên cứu sâu hơn về âm học phòng.


Tôi mở 1 track nhạc và thu âm lại bằng WAV 24bit 48kHz với ZOOM H6. Mở file thu âm này bằng Jriver và bật Analyzer để theo dõi tần số. Tôi cáp lại 1 lát cất cho anh nhìn cho kĩ. Nhìn kĩ xem phần 50Hz, 40HZ, 30Hz nó có câm hay không?


Đã sai còn chày cối, nghe là biết kiến thức anh còn quá sơ sài, lại còn thích hơn thua dùng thủ thuật ngụy biện.
 
Back
Top