đánh giá Audioengine A5+


Bác Long test thử với bộ dàn của bác nhé. Lưu ý và bộ dàn chứ không phải là headphone. Để test xem phòng của bác ra sao?

Bác bật cái sweep 20-20kHz này lên và cho nó sweep rồi nghe, và nghe thử xem dài bass, những quãng tần nào bị trội lên, các quãng nào lại chìm xuống. Tương tự dải mid lên đến tầm 8~10kHz thôi nhé. (cao hơn nữa không quan trọng)

Và thử trải nghiệm xem có đúng là khi sweep như thế này thì có những quãng tần cứ lúc lớn rồi lại nhỏ rất khấp khểnh, 1 số band trội hẳn, 1 số band hụt hẳn, thậm chí có những quãng dải mid mà lúc thì bên trái trội lúc lại bên phải trội không nhé.

Điều đó cho thấy rất rõ cái ma trận sóng dừng mà cái phòng nghe nó tạo ra cho 1 bộ dàn mà mình đã viết review rất rõ để anh em hiểu được cái tầm quan trọng đặc biệt của việc setup. Mỗi setup khác nhau, thậm chí mỗi vị trí ngồi nghe khác nhau sẽ ra các đáp tuyến dải tần trội lặn khác nhau luôn. Và dễ cảm nhận nhất chính là ở dải bass. Nhưng cái điều cực kì quan trọng này lại rất ít người hiểu rõ và đặc biệt ở cái level nghe loa active này lại càng ít người hiểu, cá biệt có 1 số ít người còn tỏ ra không đáng quan tâm.

Bác thử và cho 1 số feedback xem sao nhé :D




p,s: phòng mình với setup nearfield thì cả 2 bộ HD4 và A2+ / sub đều trội ở 52Hz và 130Hz nếu nói riêng dải trầm, trong đó 52Hz trội lên 1 quãng tương đối rõ ràng còn 130Hz thì trội lên rất mạnh, cho nên phòng mình với set nghe nearfield hầu hết sẽ đều cho cảm nhận tiếng bass cứng. Và điều thú vị là chất âm đó lại không được quyết định bởi bộ loa, mà lại là cái phòng và cách bố trí bộ loa. :D
 
Last edited:
Bạn có tinh thần khám phá và chịu khó tìm hiểu đáng ghi nhận.
Nay mình có đọc hết các bài share của bạn thấy rất có ích.
Dẫu đây chỉ là 1 bộ loa PC, rất nhiều anh em vào đây đọc vốn chỉ với tinh thần "đây chỉ là bộ loa PC" giá tầm 8-9 củ - chỉ bằng 1 con tai bluetooth Sen Momentum 2 hoặc Devialet Wireless mà anh em để cốp xe nghe hàng ngày.
Có thể vì đây chỉ là 1 con loa PC chất lượng vừa phải, tầm âm cũng vừa phải nên nhiều anh em chưa thực sự coi trọng khi sắm nó về - mình ban đầu cũng thế, vì mình nghiêm túc ở những vụ chơi khác, còn loa PC thì mình chỉ plug&play như bác gì ở trên nói.
Rất mong bác tiếp tục có những bài so sánh & tiếp tục so sánh, compare với những mẫu cao hơn để có cái nhìn đúng nhất.
Nay nói chuyện với 1 người em, nó khuyên thử con Kanto Tuk tầm trên con A5, ko biết bạn có thông tin or lời khuyên gì không?
Và 1 thắc mắc nhỏ nữa về input dependence con A5 là 10K ohms - theo bạn thì nguồn vào của con này nên set ngưỡng bao nhiêu thì phù hợp (xuất amp). Thiết bị của mình có thể điều chỉnh từ 2V, 4V, 6V thì theo bác nên xuất power mức nào thì tối ưu con A5 nhất? Bạn có thông tin thì chia sẻ cho ae nhé. Cảm ơn bạn.
 
Bác Long test thử với bộ dàn của bác nhé. Lưu ý và bộ dàn chứ không phải là headphone. Để test xem phòng của bác ra sao?

Bác bật cái sweep 20-20kHz này lên và cho nó sweep rồi nghe, và nghe thử xem dài bass, những quãng tần nào bị trội lên, các quãng nào lại chìm xuống. Tương tự dải mid lên đến tầm 8~10kHz thôi nhé. (cao hơn nữa không quan trọng)

Và thử trải nghiệm xem có đúng là khi sweep như thế này thì có những quãng tần cứ lúc lớn rồi lại nhỏ rất khấp khểnh, 1 số band trội hẳn, 1 số band hụt hẳn, thậm chí có những quãng dải mid mà lúc thì bên trái trội lúc lại bên phải trội không nhé.

Điều đó cho thấy rất rõ cái ma trận sóng dừng mà cái phòng nghe nó tạo ra cho 1 bộ dàn mà mình đã viết review rất rõ để anh em hiểu được cái tầm quan trọng đặc biệt của việc setup. Mỗi setup khác nhau, thậm chí mỗi vị trí ngồi nghe khác nhau sẽ ra các đáp tuyến dải tần trội lặn khác nhau luôn. Và dễ cảm nhận nhất chính là ở dải bass. Nhưng cái điều cực kì quan trọng này lại rất ít người hiểu rõ và đặc biệt ở cái level nghe loa active này lại càng ít người hiểu, cá biệt có 1 số ít người còn tỏ ra không đáng quan tâm.

Bác thử và cho 1 số feedback xem sao nhé :D




p,s: phòng mình với setup nearfield thì cả 2 bộ HD4 và A2+ / sub đều trội ở 52Hz và 130Hz nếu nói riêng dải trầm, trong đó 52Hz trội lên 1 quãng tương đối rõ ràng còn 130Hz thì trội lên rất mạnh, cho nên phòng mình với set nghe nearfield hầu hết sẽ đều cho cảm nhận tiếng bass cứng. Và điều thú vị là chất âm đó lại không được quyết định bởi bộ loa, mà lại là cái phòng và cách bố trí bộ loa. :D
Mình chịu, nghe cái frequency sweep này đau hết cả đâu :sweat:. Toàn test bằng các track xem nó thể hiện các loại nhạc cụ, độ tách bạch, tốc độ, chi tiết ra làm sao, có bị rối, gắt, cứng hay ko, vocal có mang lại cảm xúc cho mình ko, độ sâu, gọn gàng của Bass biếc.. vân vân. Kiểu kiểu đó thôi bác.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Bạn có tinh thần khám phá và chịu khó tìm hiểu đáng ghi nhận.
Nay mình có đọc hết các bài share của bạn thấy rất có ích.
Dẫu đây chỉ là 1 bộ loa PC, rất nhiều anh em vào đây đọc vốn chỉ với tinh thần "đây chỉ là bộ loa PC" giá tầm 8-9 củ - chỉ bằng 1 con tai bluetooth Sen Momentum 2 hoặc Devialet Wireless mà anh em để cốp xe nghe hàng ngày.
Có thể vì đây chỉ là 1 con loa PC chất lượng vừa phải, tầm âm cũng vừa phải nên nhiều anh em chưa thực sự coi trọng khi sắm nó về - mình ban đầu cũng thế, vì mình nghiêm túc ở những vụ chơi khác, còn loa PC thì mình chỉ plug&play như bác gì ở trên nói.
Rất mong bác tiếp tục có những bài so sánh & tiếp tục so sánh, compare với những mẫu cao hơn để có cái nhìn đúng nhất.
Nay nói chuyện với 1 người em, nó khuyên thử con Kanto Tuk tầm trên con A5, ko biết bạn có thông tin or lời khuyên gì không?
Và 1 thắc mắc nhỏ nữa về input dependence con A5 là 10K ohms - theo bạn thì nguồn vào của con này nên set ngưỡng bao nhiêu thì phù hợp (xuất amp). Thiết bị của mình có thể điều chỉnh từ 2V, 4V, 6V thì theo bác nên xuất power mức nào thì tối ưu con A5 nhất? Bạn có thông tin thì chia sẻ cho ae nhé. Cảm ơn bạn.


Đấy, với tinh thần mới này của bác thì mình lại like cho bác. Tính mình làm gì cũng nghiên cứu rất sâu và nghiêm túc, khi nghiên cứu mày mò, nhận thấy có những vấn đề nó thực sự ra tấm ra món mình sẽ viết và sẽ đặc biệt nhấn mạnh cũng như viết nhiều và viết kĩ về nó. Đó là cái tâm huyết của mình. Và chắc chắn 1 điều anh em đọc sẽ mở mang được không ít vấn đề đâu, kể cả những anh em chơi sâu vào thế giới hi-end nhé chứ đừng coi thường. Chưa chắc chơi được dàn hi-end đã hiểu gì về phòng nghe, và các đặc trưng của sóng âm lan truyền và tương tác trong không gian đâu nhé.

Cho nên nhiều anh em không hiểu hết được vấn đề hoặc không có điều kiện để theo được nên không follow thì thôi mình không có gì cưỡng ép ở đây cả, hứng thú thì còm 1 2 câu, thắc mắc thì hỏi, có ý kiến thì trao đổi thảo luận. Còn kiểu tỏ vẻ ra ta đây không thèm đọc không thèm quan tâm thì thực sự mình rất dị ứng.


Con A5+ mình vẫn nhắc lại với các bác, nó không phải 1 con loa vi tính, dù cho các bác có đánh giá cái hãng này nó là hãng loa vi tính hay gì đi nữa. Loa vi tính là những loa như con A2+, HD3 HD4 thì đúng và mình cũng phân tích rõ rồi: Có USB input để dùng với máy tính, lỗ thoát hơi trước, có lỗ cắm headphone, dây loa ngắn, chỉ phù hợp đặt trên desktop... Còn con A5+ thì khác, nó chẳng có cổng USB, lỗ thoát hơi sau, chẳng có cổng headphone, và dây loa thì dài 3.5m. Nhưng điều đó cho thấy nó không được chế tạo để làm loa desktop, còn việc nhiều người mua về để bày desktop hoặc giả nhiều review họ nghe như loa vi tính thì đó là ... việc của họ thôi. Mình khám phá ra trải nghiệm kiểu setup hi-fi với A5+ cho cảm nhận khác đến 1 trời 1 vực. Và rất đáng để thử nghiệm. Và thực tế cũng rất nhiều người đến nhà mình trải nghiệm rồi trong đó có 1 bác vozer cũng đã viết feedback mình trích lại ở page trước (cũng như có shortcut ở đoạn cuối #1).

_______________________


Đóng khung lại những gì mình muốn nói thêm ở đó. Còn trả lời ý của bác:
_ Kanto Tuk: Mình chưa trải nghiệm nhưng mình cho bác biết 1 số thông tin. Mình không có thiện cảm với hãng này vì hãng này bản chất là làm nhái Audioengine. Nhìn vào phân khúc sản phẩm của họ là thấy, giống từ phân khúc, cấu hình, giống đến design, giống đến chất liệu, từ chất liệu màng woofer cũng dùng sợi kevlar cho đến hoàn thiện bề mặt cùng thiết kế kiểu minimalism, matte black, white polish, nói chung liếc phát là biết làm nhái rồi. Nhưng nó nhái nó lại làm tụt đi 1 tí và bán rẻ hơn đi, đấy chính là cách mà mọi thằng làm nhái trên đời này đều làm. Nó chỉ dùng amp class D so với amp class a/b. Và 2 loại amp này thì mình cũng đã gõ phím rất nhiều phân tích rồi. Hi-end vẫn có class D nhưng ở cùng tầm entry này amp class D không có cửa nào mà bảo là bằng hoặc hơn được class a/b cả. Nói tóm lại cách làm của Kanto khiến cho những sản phẩm của họ không đáng để quan tâm trong mắt mình.

_A5+ là loa active nên về bản chất nó không cần Amp gì thêm nữa. Loa active nào cũng có impedance cao ngất ngưởng vậy. Preamp cho loa Active có thì cũng được nhưng không nên mạnh. Vì khi Preamp quá mạnh thì mạch poweramp của loa lại phải giảm cường độ hoạt động và chưa biết được rằng con poweramp đấy mà hoạt động dưới công suất quá nhiều thì nó có đạt chất âm tốt nhất hay không. Preamp cho A5+ chỉ nên là những con công suất nhỏ và vừa phải. Như con D1 là 2Vrms, 1 số mẫu desktop DAC/amp có công suất 3Vrms hoặc 4Vrms, mình cũng đang chơi D1 thôi và thấy nó đã quá đủ. Bác có thể chọn trong range giữa 2V hoặc 4V có lẽ đều ổn cả.
 
Mình chịu, nghe cái frequency sweep này đau hết cả đâu :sweat:. Toàn test bằng các track xem nó thể hiện các loại nhạc cụ, độ tách bạch, tốc độ, chi tiết ra làm sao, có bị rối, gắt, cứng hay ko, vocal có mang lại cảm xúc cho mình ko, độ sâu, gọn gàng của Bass biếc.. vân vân. Kiểu kiểu đó thôi bác.

via theNEXTvoz for iPhone


Mình có kêu bác thưởng thức cái sweep đâu. Mà chỉ là dùng nó như công cụ để kiểm tra phòng / setup mà thôi, xem nó đang dư trội ở dải nào hay không, mà chủ yếu để trải nghiệm cái cảm giác khấp khểnh của dải tần khi nghe loa - vốn là thứ cực kì lạ lẫm vì không gặp ở headphone bao giờ cả. Không tin bác nghe thử với loa rồi cắm headphone nghe lại mà xem, headphone nghe lại rất đều, không bị to nhỏ, nhảy trái phải đan xen như nghe loa đâu.
 
_A5+ là loa active nên về bản chất nó không cần Amp gì thêm nữa. Loa active nào cũng có impedance cao ngất ngưởng vậy. Preamp cho loa Active có thì cũng được nhưng không nên mạnh. Vì khi Preamp quá mạnh thì mạch poweramp của loa lại phải giảm cường độ hoạt động và chưa biết được rằng con poweramp đấy mà hoạt động dưới công suất quá nhiều thì nó có đạt chất âm tốt nhất hay không. Preamp cho A5+ chỉ nên là những con công suất nhỏ và vừa phải. Như con D1 là 2Vrms, 1 số mẫu desktop DAC/amp có công suất 3Vrms hoặc 4Vrms, mình cũng đang chơi D1 thôi và thấy nó đã quá đủ. Bác có thể chọn trong range giữa 2V hoặc 4V có lẽ đều ổn cả.
Mình bố trí bàn làm việc như này thì có bị dội âm không bạn nhỉ?
Sợ cái chỗ monitor 32" nó làm âm không thoát được.
Cảm giác vẫn hơi nhiều bass, mình muốn khắc phục & làm bass gọn hơn.
(đính chính: Gỗ là gỗ tiêu âm chuyên dụng, tụi thi công lắp thừa, mình lấy từ phòng nghe sang rồi dán lên, khả năng là gỗ MDF or loại gì đấy - bạn xem trong ảnh thứ 2 của mình.)

Screen Shot 2021-08-15 at 11.04.14.png


IMG_1903.JPG
 
Last edited:
Bạn có tinh thần khám phá và chịu khó tìm hiểu đáng ghi nhận.
Nay mình có đọc hết các bài share của bạn thấy rất có ích.
Dẫu đây chỉ là 1 bộ loa PC, rất nhiều anh em vào đây đọc vốn chỉ với tinh thần "đây chỉ là bộ loa PC" giá tầm 8-9 củ - chỉ bằng 1 con tai bluetooth Sen Momentum 2 hoặc Devialet Wireless mà anh em để cốp xe nghe hàng ngày.
Có thể vì đây chỉ là 1 con loa PC chất lượng vừa phải, tầm âm cũng vừa phải nên nhiều anh em chưa thực sự coi trọng khi sắm nó về - mình ban đầu cũng thế, vì mình nghiêm túc ở những vụ chơi khác, còn loa PC thì mình chỉ plug&play như bác gì ở trên nói.
Rất mong bác tiếp tục có những bài so sánh & tiếp tục so sánh, compare với những mẫu cao hơn để có cái nhìn đúng nhất.
Nay nói chuyện với 1 người em, nó khuyên thử con Kanto Tuk tầm trên con A5, ko biết bạn có thông tin or lời khuyên gì không?
Và 1 thắc mắc nhỏ nữa về input dependence con A5 là 10K ohms - theo bạn thì nguồn vào của con này nên set ngưỡng bao nhiêu thì phù hợp (xuất amp). Thiết bị của mình có thể điều chỉnh từ 2V, 4V, 6V thì theo bác nên xuất power mức nào thì tối ưu con A5 nhất? Bạn có thông tin thì chia sẻ cho ae nhé. Cảm ơn bạn.


Vẫn tham gia với bác 1 điều này. Chừng nào bác còn đang để A5+ làm loa desktop thì không cần nghĩ ngợi nâng cấp bất cứ thứ gì cho nó đâu, hoặc bác cứ chơi lấy trải nghiệm cá nhân. Còn với mình đã thử, setup nearfield nó có thể có những nhược điểm cố hữu mà không có bất cứ nâng cấp nào cứu được. Và sự khác biệt 1 trời 1 vực nó không đến từ việc thay mấy cái dây hay cái amp cái DAC, mà đến từ việc thay đổi cái phòng, cái vị trí đặt loa, và vị trí ngồi nghe.

Chỉ nên nâng cấp những thứ hầm bà lằng dây nhợ, amp dac khi có một điều kiện đã được tối ưu. Đó là phòng / setup.

Gửi bác 1 câu của riêng mình thôi, không phải của cụ vnav nào cả:

Nhất phòng - Nhì vị trí đặt loa - Tam là vị trí ngồi nghe - 4 là DAC/AMP - 5 mới là dây nhợ.

Vậy thì trước khi bác nghiên cứu đến yếu tố số 4 mà bác vừa hỏi, nên chăng bác thử tìm cách setup nó như cách bác setup để nghe 1 bộ bookshelf hi-end thử xem sao. Mình sẽ tư vấn cho bác kĩ càng vấn đề xoay quay 3 cái yếu tố đầu tiên để giúp bác cảm nhận bộ loa 1 cách tốt nhất có thể.


p.s// đấy là nếu bác muốn chơi nghiêm túc nhé, còn muốn chơi qua loa, sơ sơ, nhẹ đầu thì kiểu gì chẳng được, nếu bác nào muốn chơi nhẹ đầu thì phóng bluetooth vào loa mà nghe chứ tìm hiểu amp ủng cho nó làm chi. :D
 
Mình bố trí bàn làm việc như này thì có bị dội âm không bạn nhỉ?
Sợ cái chỗ monitor 32" nó làm âm không thoát được.
Cảm giác vẫn hơi nhiều bass, mình muốn khắc phục & làm bass gọn hơn.
View attachment 711704


Vị trí như này phải nói là tệ bác ạ. Về mặt nguyên tắc âm học phòng nhé, bác đang ngồi đúng vào giữa phòng. Đúng điểm chết về âm học của phòng đấy. Cho nên siêu trầm mất sạch rồi. Setup nearfield nó rất dễ rơi vào những hoàn cảnh éo le như thế mà đôi khi các bác không biết đâu.


Phòng này của bác muốn hay nhất có thể thì chỉ có cách chuyển sang setup hi-fi, tức là không nghe nhạc khi đang làm việc. Mà đặt cái ghế ở phia trước cái kính cách âm của bác, 1 khoảng 80cm. Hoặc bác căn 3/8 chiều rộng của phòng. bàn kê ra giữa, 2 loa để trên 2 stands cao 50cm hoặc 60cm, cách tường sau lưng tầm 35~40cm, cách tường phản xạ 2 bên (side wall) 1 khoảng tương đối (30~60cm) sao cho 2 loa cách nhau tầm 2m2~2m6 và bác cũng ngồi nghe cách mỗi loa 1 khoảng 2m4~2m8. Như vậy sẽ đặt được các yếu tố sau: âm hình, âm trường, tính sân khấu, và dải trầm.



Có 1 cách mà ngồi làm việc vẫn có thể nghe nhạc được mà mình áp dụng đó là setup loa sau lưng bác ạ. Tức là ngồi quay lưng làm việc, loa hát sau lưng. Làm việc thì chỉ cần nghe vậy thôi, còn muốn enjoy thì quay cái ghế lại mà thưởng thức. Tức là khi đó, bác sẽ setup loa với công thức tương tự như trên nhưng tường sau lưng loa lúc này lại là cái tấm kính cách âm bên dưới.
 
Phòng này của bác muốn hay nhất có thể thì chỉ có cách chuyển sang setup hi-fi, tức là không nghe nhạc khi đang làm việc. Mà đặt cái ghế ở phia trước cái kính cách âm của bác, 1 khoảng 80cm. Hoặc bác căn 3/8 chiều rộng của phòng. bàn kê ra giữa, 2 loa để trên 2 stands cao 50cm hoặc 60cm, cách tường sau lưng tầm 35~40cm, cách tường phản xạ 2 bên (side wall) 1 khoảng tương đối (30~60cm) sao cho 2 loa cách nhau tầm 2m2~2m6 và bác cũng ngồi nghe cách mỗi loa 1 khoảng 2m4~2m8. Như vậy sẽ đặt được các yếu tố sau: âm hình, âm trường, tính sân khấu, và dải trầm.
Nếu dời loa ra xa thế này thì OK hơn không bạn? Cái stand có bánh xe nên khi nào nghe nhạc thì dời xa ra.
Khi nghe kéo cái rèm cửa để đỡ dội âm?

Screen Shot 2021-08-15 at 11.19.27.png
 
Nếu dời loa ra xa thế này thì OK hơn không bạn? Cái stand có bánh xe nên khi nào nghe nhạc thì dời xa ra.
Khi nghe kéo cái rèm cửa để đỡ dội âm?

View attachment 711740
Bác chụp cái phòng lên đây hoặc mô tả kĩ hơn về các điều kiện sau: 4 bức tường - 2 trước sau, 2 trái phải bên, và sàn. Cái rèm cửa thực ra là vô hình với âm thanh, nếu có thì chỉ có tác dụng với dải high mid với treble. Chú với trầm hoặc trung trầm thì nó vô hình. Bất cứ vật cản nào mà nhỏ hơn đáng kể mức 1/4 bước sóng thì đều gần như vô hình về mặt âm học với dải tần đó. Để dễ hình dung thì dải tần 50Hz có bước sóng là 3m4. 1/4 bước sóng của nó là 85cm. Có nghĩa là những thứ chỉ 30 40cm trong không gian thì với nó chỉ là những thứ vô hình, âm nó dễ dàng xuyên qua, trừ khi là vật liệu tiêu âm thì khác.


Để như setup bên trên chưa ổn vì loa trái có mặt phản xạ ngay dưới woofer còn loa phải thì không. Cả 2 Loa trái phải cũng ở quá sát tường và loa trái thì còn hơi sát với side wall của nó. Tối ưu vẫn là kê cái bàn ra giữa rồi kê loa ra stand độc lập 2 bên bác ạ.
 
Bác chụp cái phòng lên đây hoặc mô tả kĩ hơn về các điều kiện sau: 4 bức tường - 2 trước sau, 2 trái phải bên, và sàn. Cái rèm cửa thực ra là vô hình với âm thanh, nếu có thì chỉ có tác dụng với dải high mid với treble. Chú với trầm hoặc trung trầm thì nó vô hình. Bất cứ vật cản nào mà nhỏ hơn đáng kể mức 1/4 bước sóng thì đều gần như vô hình về mặt âm học với dải tần đó.


Để như setup bên trên chưa ổn vì loa trái có mặt phản xạ ngay dưới woofer còn loa phải thì không. Cả 2 Loa trái phải cũng ở quá sát tường và loa trái thì còn hơi sát với side wall của nó. Tối ưu vẫn là kê cái bàn ra giữa rồi kê loa ra stand độc lập 2 bên bác ạ.
Cảm ơn bạn nhiều nhé.
Vì bàn làm việc đã đi dây gọn gàng nên giờ di chuyển nó hơi kỳ công. Dây nó đi sát hết rồi nên giờ di chuyển >30cm là phải tháo bung ra.

Ý bạn là loa này thì nên để trên stand chứ không nên để trên mặt bàn (vì sẽ bị dội âm từ mặt bàn lên) đúng không?

Về tường thì phẳng cả thôi, có treo tranh ảnh. Ở top, left, right.
Còn bottom thì là kính, có rèm cửa 2 lớp chắn nắng. Sàn là sàn gỗ, trần thạch cao.

Bạn xem nếu thực hiện theo kiểu này thì ok hơn không?
(kiểu setup này khiến phòng nó chật chội hơn - cơ mà nếu bạn đánh giá OK thì mình sẽ thử vậy)
Screen Shot 2021-08-15 at 11.49.09.png
 
Cảm ơn bạn nhiều nhé.
Vì bàn làm việc đã đi dây gọn gàng nên giờ di chuyển nó hơi kỳ công. Dây nó đi sát hết rồi nên giờ di chuyển >30cm là phải tháo bung ra.

Ý bạn là loa này thì nên để trên stand chứ không nên để trên mặt bàn (vì sẽ bị dội âm từ mặt bàn lên) đúng không?

Về tường thì phẳng cả thôi, có treo tranh ảnh. Ở top, left, right.
Còn bottom thì là kính, có rèm cửa 2 lớp chắn nắng. Sàn là sàn gỗ, trần thạch cao.

Bạn xem nếu thực hiện theo kiểu này thì ok hơn không?
(kiểu setup này khiến phòng nó chật chội hơn - cơ mà nếu bạn đánh giá OK thì mình sẽ thử vậy)
View attachment 711807


Sửa cho bác như này ổn hơn:

_ Loa cách tường sau trong khoảng 30~40cm (tính phủ bì, ở đây tức là từ đít loa đến tường). Cách tường 2 bên cũng khoảng đó là đẹp.
_ Ví trí ngồi nghe nên cách tường sau không quá nhiều. Cách từ 60~80cm là đẹp (tính vị trí đầu người). Càng lùi gần tường thì siêu trầm càng nhiều hơn. Bác có thể lấy mốc là 3/8 chiều rộng của phòng là giới hạn tối đa và tự tiến lên lùi xuống từ mức đó đến sát tường để trải nghiệm chất âm trầm cũng như chất âm tổng thể sao cho hợp tai nhất.

_ Ngoài ra để hạn chế những cái khấp khểnh của đáp tuyến thì bác nên treo ở bức tường sau lưng 1 tấm tán âm có độ dày tầm 15~20cm. Lưu ý là tán âm chú không phải hút âm nhé. Nếu treo được tấm này sau lưng và thêm 1 cái nữa ở tường đối diện thì dải mid sẽ đỡ khấp khểnh hơn 1 chút ít, còn dải trầm thì không xi nhê.

1629003491918.png
 
Last edited:
1629005752234.png


Post lại setup phòng của mình để các bác tham khảo. Setup như thế này có lẽ là rất hoàn hảo và vừa vặn với A5+. Phòng mình còn có 1 số lợi điểm lớn về mặt acoustic đó là có cái đệm to đùng đặt thấp. Nó có vai trò tiêu âm khá tốt vì nó đủ dày và bên trong là lớp mút, rồi bông rồi vải... nên tiêu âm tốt, vô hình chung giảm được đáng kể sự phản xạ và cộng hưởng qua lại giữa 2 diện song song nhau là trần sàn. Ngoài ra thì cũng bình thường, nếu lý tưởng mình sẽ phải bổ sung thêm 1 số tấm tiêu âm để tăng tính acoustic và thêm 1 tấm tán âm sau lưng như các bác thấy ở bức tường sau lưng người nghe. Việc bổ sung tán âm này góp phần nào đó giảm độ gắt của các bụng - nút sóng dừng từ đó giảm độ khấp khểnh của phần âm trung.


Setup này cho dải trầm lên rất đẹp, sâu, mềm nhờ vào việc roommode boost dải tần siêu trầm lên và vị trí ngồi nghe thích hợp khiến cho phần siêu trầm lên rất nhiều so với khi nghe nearfield. Điều này cực kì phù hợp với A5+. Chứ nếu là 1 con bookshelf khác vốn bass nhiều hơn A5+ thì vào phòng này cũng sẽ được boost phần siêu trầm lên và như vậy sẽ bị dư bass. (mời xem lại review giữa A5+ và Klipsch The Fives) Bass ít hơn A5+ một chút thì vẫn ok, cái này tùy gu.


Ngoài ra lợi dụng được phần lỗ thoát hơi phía sau của A5+ và tường phản xạ sau góp phần đóng góp thêm 1 lớp phản xạ âm thứ cấp cho A5+ và khiến cho A5+ âm nghe có thêm độ sâu của không gian (như đã phân tích trong review giữa A5+ vs HD4)


Tất cả những điểm này đều biến mất hết khi nghe nearfield. Đặt vào setup nearfield như trên bàn làm việc các bác thấy thì hầu hết các loa đều bị hụt siêu trầm, room mode lúc này vẫn là 52Hz nhưng vì vị trí ngồi nghe không phải vị trí được boost. Ngoài ra còn bị boost nặng ở dải 130Hz làm cho bass bị cứng, bị boomy. Tính sân khấu cũng mất do nghe nearfield. Cho nên khác biệt về chất âm do setup khác nhau là cực kì lớn.
 
Theo mình thấy chơi nearfield nên theo hướng triệt tối đa âm thanh dội lại là hay nhất, giống phòng thu âm vậy.

via theNEXTvoz for iPhone


Nhưng đa phần không làm được vậy bác ạ. Kể cả phòng thu. Phòng thu treo tiêu âm kín mít thì cũng vẫn dội trầm bình thường. Nó chỉ có tác dụng với dải mid. Chưa kể treo tiêu âm kín mít còn làm âm bị khô (dry sound) theo khái niệm phòng thu, tức là nghe nó mất tính không gian, không có lớp vang vọng. Nhiều người vẫn cho rằng âm thanh như vậy ít cảm xúc.

Còn muốn tác dụng cả dải trầm thì có 1 điều kiện đơn giản là phòng rộng hoặc dài phòng. Như phòng của Thiên HÀ Audio quá dài cho nên loa bookshelf vào đây nghe rất ít trầm. Phòng nhỏ mà muốn hạn chế âm trầm thì bài toán khó. Bass trap cũng chỉ phần nào đó thôi, chứ không hiệu quả rõ ràng như hiệu quả của các tấm tiêu âm với dải mid.
 
Nhưng đa phần không làm được vậy bác ạ. Kể cả phòng thu. Phòng thu treo tiêu âm kín mít thì cũng vẫn dội trầm bình thường. Nó chỉ có tác dụng với dải mid. Chưa kể treo tiêu âm kín mít còn làm âm bị khô (dry sound) theo khái niệm phòng thu, tức là nghe nó mất tính không gian, không có lớp vang vọng. Nhiều người vẫn cho rằng âm thanh như vậy ít cảm xúc.

Còn muốn tác dụng cả dải trầm thì có 1 điều kiện đơn giản là phòng rộng hoặc dài phòng. Như phòng của Thiên HÀ Audio quá dài cho nên loa bookshelf vào đây nghe rất ít trầm. Phòng nhỏ mà muốn hạn chế âm trầm thì bài toán khó. Bass trap cũng chỉ phần nào đó thôi, chứ không hiệu quả rõ ràng như hiệu quả của các tấm tiêu âm với dải mid.
Nearfield là ngồi nghe âm đi trực tiếp nhất từ 2 loa vào tai rồi, khá giống tai nghe. Chấp nhận thua kém về không gian, âm hình so với tiêu chuẩn nhưng thà thế còn hơn là bị rối, âm bị kéo đuôi do vọng lại. Về dry sound nói riêng Loa Pc thì công nhận, hoặc là đánh đổi chi tiết, góc cạnh nghe cho đỡ bị khô. Nhưng lên cao hơn sẽ ko bị vấn đề này.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Last edited:
Còn về dải trầm khi Nearfield đúng là rất khó, thua hẳn so với kê+ ngồi tiêu chuẩn. Mình thử thoát hơi trước, sau đều ko ổn, duy chỉ có đổi sang thùng kín thì ok nhất có thể.
Bass Trap hiệu quả nhưng rất đắt. Mấy chục tr một cây của hãng.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Nearfield là ngồi nghe âm đi trực tiếp nhất từ 2 loa vào tai rồi, khá giống tai nghe. Chấp nhận thua kém về không gian, âm hình so với tiêu chuẩn. Nhưng thà thế còn hơn là bị rối, âm bị kéo đuôi do vọng lại. Về dry sound nói riêng Loa Pc thì công nhận, hoặc là đánh đổi chi tiết, cạnh nghe cho đỡ bị khô. Nhưng lên cao hơn sẽ ko bị vấn đề này.

via theNEXTvoz for iPhone
Cái này mình thấy đúng đấy. Từ loa dân dụng đến tai nghe, mình chơi vốn rất ghét các loại loa có bass thụ động hoặc dùng buồng âm cộng hưởng để tái tạo bass.

Tuy nhiên với loa Mini thì mình ko rõ nên mới phải hỏi bạn Thạch tư vấn. Mình sẽ bố trí theo cách bạn Thạch gợi ý thử xem sao. Vì đọc phân tích thấy cũng hợp lý. Bass con A5 xuống được 50hz thì cũng ko sâu lắm, nếu dùng dội âm có khi sẽ khiến bass sâu và tự nhiên hơn - mình sẽ dùng nó nghe mấy thể loại nhạc bolero, nhạc cụ dân gian,v...v... Bass nhả chầm chậm chắc sẽ hợp.

Trên inear, các thiết kế buồng âm của các flagship mình từng dùng con nào mà dùng cộng hưởng đều dẫn tới tình trạng speed bass ko tốt, ko gọn, có đuôi và độ rền - vô tình chung nghe bolero thì hợp do tiết tấu chầm chậm, nghe sang thể loại khó như classic thì rối tơi bời luôn. Không lọt tai được.

Tương tự với tai fullsize, các con closeback sẽ không bao giờ nghe thoáng được như nhưng con open. Vì closeback ít nhiều nghe sẽ bị phản xạ & dội âm.

Ví dụ con Tia Noir mình dùng nó có 4 driver, tuy nhiên nó phải đặt ở các buồng âm riêng biệt để triệt tiêu toàn bộ cộng hưởng (thay vì dùng thiết kế ống âm như các thiết bị khác - dễ bị cộng hưởng âm trên đường đi âm thanh).

0210_246_64-audio-tia-noir---explosionhr-2018.jpg


IMG_5935_Original.jpg
 
Last edited:
Mình bố trí bàn làm việc như này thì có bị dội âm không bạn nhỉ?
Sợ cái chỗ monitor 32" nó làm âm không thoát được.
Cảm giác vẫn hơi nhiều bass, mình muốn khắc phục & làm bass gọn hơn.
(đính chính: Gỗ là gỗ tiêu âm chuyên dụng, tụi thi công lắp thừa, mình lấy từ phòng nghe sang rồi dán lên, khả năng là gỗ MDF or loại gì đấy - bạn xem trong ảnh thứ 2 của mình.)

View attachment 711704

View attachment 711720

Bộ này hơn 700 củ nhiều đấy chứ bác.

Vị trí như này phải nói là tệ bác ạ. Về mặt nguyên tắc âm học phòng nhé, bác đang ngồi đúng vào giữa phòng. Đúng điểm chết về âm học của phòng đấy. Cho nên siêu trầm mất sạch rồi. Setup nearfield nó rất dễ rơi vào những hoàn cảnh éo le như thế mà đôi khi các bác không biết đâu.


Phòng này của bác muốn hay nhất có thể thì chỉ có cách chuyển sang setup hi-fi, tức là không nghe nhạc khi đang làm việc. Mà đặt cái ghế ở phia trước cái kính cách âm của bác, 1 khoảng 80cm. Hoặc bác căn 3/8 chiều rộng của phòng. bàn kê ra giữa, 2 loa để trên 2 stands cao 50cm hoặc 60cm, cách tường sau lưng tầm 35~40cm, cách tường phản xạ 2 bên (side wall) 1 khoảng tương đối (30~60cm) sao cho 2 loa cách nhau tầm 2m2~2m6 và bác cũng ngồi nghe cách mỗi loa 1 khoảng 2m4~2m8. Như vậy sẽ đặt được các yếu tố sau: âm hình, âm trường, tính sân khấu, và dải trầm.



Có 1 cách mà ngồi làm việc vẫn có thể nghe nhạc được mà mình áp dụng đó là setup loa sau lưng bác ạ. Tức là ngồi quay lưng làm việc, loa hát sau lưng. Làm việc thì chỉ cần nghe vậy thôi, còn muốn enjoy thì quay cái ghế lại mà thưởng thức. Tức là khi đó, bác sẽ setup loa với công thức tương tự như trên nhưng tường sau lưng loa lúc này lại là cái tấm kính cách âm bên dưới.

Bác TThach tư vẫn kỹ cho bác vụ setup A5 rồi này.
Quay bộ loa ra sau, lúc nào nghe nhạc thì xoay ghế lại bác nhé.
Em thấy hợp lý lắm. Setup xong có khi dân dụng lại giải tán cho khỏe, loay hoay mãi có hài lòng được đâu.
Em mỗi khi sắm thiết bị mới cảm thấy lên đỉnh, hài lòng lắm rồi mà thời gian sau lại đâu vào đấy.

Sent from Xiaomi MI 9 via nextVOZ
 
Bộ này hơn 700 củ nhiều đấy chứ bác.



Bác TThach tư vẫn kỹ cho bác vụ setup A5 rồi này.
Quay bộ loa ra sau, lúc nào nghe nhạc thì xoay ghế lại bác nhé.
Em thấy hợp lý lắm. Setup xong có khi dân dụng lại giải tán cho khỏe, loay hoay mãi có hài lòng được đâu.
Em mỗi khi sắm thiết bị mới cảm thấy lên đỉnh, hài lòng lắm rồi mà thời gian sau lại đâu vào đấy.

Sent from Xiaomi MI 9 via nextVOZ


Những điều mình tư vấn cho bác ấy nó không chỉ có áp dụng với con A5+, mà con nào cũng được. Vì cái mình tư vấn cho bác ấy là tìm ra 1 setup phù hợp với các con bookshelf sao cho nó kêu hay nhất. Ở đây bác ấy có con A5+ thì những điều chỉnh phù hợp có thể giúp bác ấy tìm ra cái hay nhất có thể của con A5+ trong hoàn cảnh nhà của bác ấy.

Còn đã không muốn quan tâm, sợ mệt đầu thì vốn dĩ chẳng cần phải tìm hiểu gì đúng không bác? Ví dụ tìm DAC cho loa, nâng cấp dây dẫn, phối thêm sub? Những cái đó tìm hiểu làm gì nếu không phải để cho nó kêu hay hơn? Vậy tại sao setup phù hợp có thể giúp loa hay hơn và hay hơn 1 cách rõ ràng lại không đáng quan tâm? Bác thấy logic thế đúng không.


Dòng bôi đậm là gần như đa số loài người ai cũng thế bác, không chỉ âm thanh. Mua cái điện thoại mới, cái đồng hồ đẹp, mua con xe máy mới, oto mới, chuyển ra con nhà mới... cái gì cũng thế. Thường happy trong 6 tháng đầu, sau 6 tháng thì cảm xúc vơi đi. Sau 2~ 3 năm mà không có gì đổi khác thường là chán.

Chính vì thế cái nền công nghiệp hi-end mới phát triển, vì cái tâm lý khách hàng hầu hết luôn cần đến những sự đổi khác để ... lại được thấy happy. Cho nên cứ 1 thời gian lại tìm tòi thay amp mới, amp kịch rồi thì 1 thời gian lại tìm tòi cái dây loa mới, 1 thời gian lại dồn tiền cho cái dây nguồn mới, rồi cái dây USB mới. Rồi chân kê mới. Rồi mang về cái tán âm mới. Hết 1 vòng đó là vừa, quay lại làm con loa mới rồi tiếp tục, cứ vậy.



Còn chơi 1 phát ngon luôn không thay đổi gì nữa, hoặc chơi kiểu nhàn đầu không cần nghiên cứu gì thì bác có công nhận là họ không có được cái cảm xúc dạt dào như những người "chơi" đâu. Có khi họ lại ít nghe đấy.




P.s: Vụ loa bày cho kêu sau lưng bác đừng cười nhé. Trái lại hoàn toàn có lý. Lúc làm việc nghe nhạc thì không bao giờ là critical listening cả. Chỉ nghe nhạc lấy cảm hứng, lấy sự tập trung, cảm giác dễ chịu để làm việc thôi. Đừng quên nhiều người vẫn bỏ ra cả trăm triệu mua những con loa 1 cục của Bang Olufsen hay Devialet, còn để đâu, phát ra ở đâu, ngồi đâu nghe hoàn toàn không quan trọng. Còn đến khi muốn thưởng thức thì quay cái ghế lại, lại được 1 setup tốt. Why not?
 
Back
Top