• Trưa nay Shopee có tí mã 5/5

Bàn luận cuộc sống Canada

Kể từ khi quyết định về VN, không có đêm nào tui ngủ được hết các thým ơi.
Kiểu nó vui vcl.
kNgBp4N.gif
 
bank đang có offer mở TFSA 5.25% có nên mở ko nhỉ, mới sang 1 năm chưa mở TFSA hay RRSP gì hết. Sang năm mới có limit mà đóng RRSP với cty
 
Graphic Design thým ạ. Mình đã nhờ mentor của đại học OCAD trong tổ chức RGD nhận xét các project. Bà ấy nói là OK. Bản thân bà mentor ấy chuyển việc, đi nộp sang vị trí cao hơn nhưng 3 tháng hè đó bà ấy cũng không được gọi phỏng vấn, và bả cũng đang đợi nhé. Đã nhờ công ty săn việc làm tìm giùm thì nguyên khu vực GTA (Toronto và các thành phố lân cận) không có chỗ nào tuyển SV mới ra trường nhé. Họ gợi ý mình đi làm công việc rót nước, xếp lịch cho giám đốc, nhưng mà phải tìm việc khắp GTA, chứ cho dù mình có ở Toronto thì cũng ko tìm được việc. Mình chợt nghĩ trong đầu "Cố đấm ăn xôi có được công việc lần này. Nhưng mai mốt bị layoff thì sao?". Cái xứ này có những người nghỉ việc tới tận 8 9 lần, vì nhiều lý do. Và lần tìm việc nào cũng sẽ là một thử thách. Thần kinh của mình không chịu nổi. Giáo sư mình nói từ thời ông ấy học ngành Graphic Design, những năm 1970 gì gì đó, thầy ông ấy đã nói chỉ có 1/3 sinh viên tốt nghiệp là có thể làm đúng ngành thôi.

Sau đó mình chuyển sang ở nhà người họ hàng xa. Ông chú này lớn tuổi, đã định cư lâu, ở cùng bọn thanh niên trẻ trẻ 18 19 tuổi mới chuyển từ VN sang. Nhìn thấy tấm gương của họ mà mình sợ cho tương lai của mình nếu ở Can luôn. Không biết người Việt khác thì như thế nào, nhưng những người mình quen bên này, họ không ăn được đồ ăn Tây, họ cố gắng mua thịt, mua cá... để tái hiện lại đồ ăn bên Việt một cách rất... tuyệt vọng, từ người trẻ cho tới ông bà sồn sồn luôn nhé. Ngày xưa ở VN đi làm 7h tối về thấy cực. Ở bên này đi làm về, phải chạy trên cao tốc cả tiếng đồng hồ, tới nhà cũng 9h đêm, khác gì nhau?

Khi sang Can, suy nghĩ của mình từ "Wào mình sẽ ở đây tới chết" thành "Mình sẽ làm một thời gian, về già có đủ tiền về VN dưỡng già", sau đó thành "Thôi mình té quách đi cho rồi". Thực sự mà nói là trong suốt 4 năm ở Can, mồm thì nói tiếng Anh chứ tâm thì nói tiếng Nhật. Kết bạn với người Nhật. Hớt tóc ở tiệm người Nhật. Nghe nhạc Nhật. Đọc manga Nhật.

Sau đó mình quyết định sẽ về VN không luyến tiếc, không ganh đua khi thấy con cái nhà hàng xóm đi định cư nữa vì mình biết chính xác là sau cái tin vui ấy, chúng nó đang đối diện với cái gì. Mình quyết định gửi sản phẩm, liệt kê những gì mình có thể làm được cho giám đốc cũ nghe. Ông ấy rất hài lòng và duyệt ngay cho mình về sau 5 phút. Công việc của mình khi về nước sẽ là việc trước kia (kết quả từ học đại học ở VN) + việc design (kết quả của việc học ở Canada), mình sẵn sàng làm từ sáng tới tối vì mình thực sự rất thích công việc đó, chưa kể bây giờ mình không còn áp lực học hành (kiểu cái án IELTS 7.0 treo trên đầu, tìm đường du học...). Cái gì nếm trải mình đã nếm trải xong rồi, cái gì cần học mình cũng học xong rồi. Manga nào đu mình cũng đã đu xong rồi. Anime nào mua mình cũng đã mua hết rồi.

Phần đời còn lại, mình sẽ cống hiến cho làm việc, và tận hưởng manga anime, thế thôi!
Chúc mừng thím đã ra được quyết định cho bản thân.

Thị trường việc làm ở Can hiện tại xác cmn định là cực kỳ khó khăn cho sinh viên mới ra trường, kể cả với các ngành đã từng hot như Software Dev, Machine Learning đồ luôn. Riêng đối với Graphic Design thì khó khăn gấp bội, vì đầu việc không nhiều, công ty nhỏ thì ít có nhu cầu design, cty bự thì design đã có sẵn guidelines, chỉ cần chỉnh sửa một ít ko cần thêm mới quá nhiều.

Trong 2 người làm graphic design mình quen, 1 bạn cũng chật vật mới kiếm được việc ở cty nhỏ, trúng can lot hồi PR cào 75 điểm. Một bạn làm cùng cty chuyển từ Pháp sang, lúc đầu làm dạng contractor, mãi về sau mới lên làm pernament.

Các service career coaching ở đây thì thượng vàng hạ cám. Có bọn nó còn kêu làm bookeeper trước đi (cái này đòi hỏi ko nhiều, tốt nghiệp cấp 3 là được). Nói chung vẫn phải tự dựa vào sức mình, phải hóng trên nhiều mặt trận, phải có người nuôi, ko thì rất là trầm cảm trong lúc kiếm job.

Theo mình nghĩ, chính phủ đã đưa ra 1 cái false hope cho kha khá du học sinh. Các job đang thiếu người, tuyển rất nhiều nhưng tuyển ko ra là các job như builder, construction worker, thợ hàn thợ điện (gọi chung là skilled worker). Chứ còn job về IT thì lương đã ít hơn so với mẽo 30-40%, mà giá nhà thì cao gấp 2-3 lần mẽo. Chưa kể đợt draw PR gần nhất tới 500-56x điểm. Sau đợt nhập cư ồ ạt này thì có quá nhiều vấn đề, khiến nhiều người bỏ đi.

Về VN nhiều khi cũng tốt, như cá gặp nước ấy thím. Chúc thím chân cứng đá mềm.
 
Thím chưa có PR thì TFSA limit hơi thấp. Mở ngay và luôn sau khi có limit nha thím
uả mình đọc tfsa có thấy phân biệt PR với temporary resident đâu nhờ hay đọc chưa tới. Với đang 1 lương nuôi cả nhà cũng làm gì có tiền mà đóng hàng chục vào các quỹ tiết kiệm :D

1702400068062.png
 
uả mình đọc tfsa có thấy phân biệt PR với temporary resident đâu nhờ hay đọc chưa tới. Với đang 1 lương nuôi cả nhà cũng làm gì có tiền mà đóng hàng chục vào các quỹ tiết kiệm :D
Có thím ơi. Chưa có PR thì limit nó tính từ lúc thím tới can thôi. Sau khi có PR limit nó tính từ lúc thím 18 tuổi
 
Thôi chào tất cả mọi người nhé. Mình về Việt Nam. Chúc bạn nào định cư thì có thể thực hiện được ước mơ của mình.
Dự kiến cuối tháng 1 lên máy bay về nước. Lúc quyết định về Việt Nam, cứ như được giải thoát vậy. Vui mừng tới mức không ngủ được và thức suốt 48 tiếng.
kNgBp4N.gif

Thị trường việc làm như 1 cái xác chết. Tui không muốn tới tận 50 60 tuổi mà lúc nào cũng nơm nớp bị layoff.
Cái gì cần học, cái gì cần đạt tui đã đạt được rồi. Nhưng đã quá cố chấp khi nghĩ rằng cuộc sống bên Can là cái tốt cho mình.
Ở Việt Nam có offer ngon kèo ngon đang đợi.
Mình qua Mẽo cũng đc 5 tháng rồi nhưng mà tâm trạng lúc nào cũng nghĩ là mình học xong + đi làm 2,3 năm gì đó có nghề rồi về thôi mặc dù có thẻ xanh rồi. Cùng lắm là xài hết thẻ xanh thôi chứ ko ham hố vô tịch làm gì. Chuyện này mình ko nói cho họ hàng mình biết, chỉ trong gia đình biết thôi vì thế nào họ cũng khuyên can quyết liệt.

Nhiều người lớn cứ nghĩ qua Mẽo là sung sướng các kiểu. Thực ra mỗi thế hệ, con người nó có cái tiêu chuẩn sướng riêng. Nhiều khi đối với thế hệ cũ (họ hàng mình) là con cái được ăn học tốt, đủ ăn, tự do tôn giáo, chính trị các kiểu, việc làm. Mình thì ko quan trọng lắm mấy cái đó, nhiều khi niềm vui của mình chỉ là chạy xe quanh các ngõ ngách SG (mình ko thích chạy ô tô bên Mẽo đâu, miễn cưỡng lắm mới ra khỏi nhà), đi ăn quán vỉa hè, uống cà phê vỉa hè nhìn đường phố, coi VN đá banh,... Nhiều thứ lắm mà mình cũng ko kể hết được. Bên chỗ mình ngay cả họ hàng mình đi lâu còn công nhận nó buồn lắm.

Qua đây cũng thấy là Mẽo nó cũng ko màu hồng. Nó cũng có những vấn đề cơ bản như ở VN nhưng ở cấp độ cao hơn. Cuộc sống, công việc thế hệ vượt biên ngày xưa nó khác mình bây h nhiều lắm. Thay đổi rất nhiều. Mình có 1 cái nghề tốt thì đi đâu cũng sống được, dù sao ở VN mình cũng đầy đủ hết rồi.

Coi như dạo chơi 1 chút rồi quay về quê hương thôi. Nhìn fen quyết định vậy mình cũng có động lực hơn.
 
Hai đứa nhỏ còn học 2 tuần nữa,rồi nghỉ 2 tuần noel-tết. Trong khi ba mẹ vẫn chăm chỉ cày,nghỉ đâu đó được ngày noel và 4 ngày tết:ah:. Thôi thì cố và cố cho mấy đứa nhỏ trưởng thành rồi ta về quê.
 
Về luôn thým à. Cho dù đợt này có bằng một cách thần kỳ nào đó mà tìm được việc sau 1000 2000 cái đơn như người khác, thì lúc đó tui cũng bị bệnh thần kinh cmnr. Hơn nữa không có gì đảm bảo việc này sẽ không tái diễn trong tương lai.

Mấy người lớn lớn bên này chê đám trẻ ở nhà ăn bám, ko tìm được việc. Họ nghĩ cứ nộp cái đơn đi phỏng vấn cái là xong như hồi xưa. Xong chính họ bị layoff, bản thân họ có kinh nghiệm luôn nhé, nhưng nộp chẳng ma nào gọi. Đơn tìm việc thì bị mấy công ty không có thật nó giữ thông tin, gọi điện phá. Có những chỗ hôm nay nó tuyển ngày mai nó gỡ, ngày mốt nó lại đăng, chính xác là để cho có.
Cuộc đời mà, có khi này khi khác. Nhưng thường hay có bất ngờ phút 90 lắm, nhiều khi bác lại được offer nào đó. Lúc đó về xong lại qua lại.
XEDbgyn.png
XEDbgyn.png
XEDbgyn.png
 
Có thím ơi. Chưa có PR thì limit nó tính từ lúc thím tới can thôi. Sau khi có PR limit nó tính từ lúc thím 18 tuổi
cái này chắc ko thím, mình xem thì có PR thì cũng chỉ có contribution room từ lúc mình bắt đầu ở thôi, chứ ko phải từ lúc 18 đâu, mình xem trên CRA cũng tương tự
 
Anh em ở Can cho mình hỏi mình làm nghề liên quan tới khách sạn (cụ thể là F&B) thì có cơ hội qua bên đó làm việc không?
 
Last edited:
Anh em ở Can cho mình hỏi mình làm nghề liên quan tới khách sạn thì có cơ hội qua bên đó làm việc không?
ở đây có bà chuyên cần gì đấy làm hospitality nè, nhưng hình như úp bô đc anh chồng canadian rùi
 
bank đang có offer mở TFSA 5.25% có nên mở ko nhỉ, mới sang 1 năm chưa mở TFSA hay RRSP gì hết. Sang năm mới có limit mà đóng RRSP với cty
5.25% là GIC hả thím, rate đó là tốt rồi, mấy năm nay mình đóng vào tụi wealthsimple mà giờ mới thấy nó xanh lên tí đây :sweat:. Có điều đóng vô GIC thì nó giam tiền trong đó, tới hạn mới rút được :sweat:
 
Back
Top