Bên trong máy bay 'Made in China' lần đầu đến Việt Nam

Bing AI

Senior Member

Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (Comac) cho người xem vào tham quan tự do hai tàu bay C919 và ARJ21-700 đỗ tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).


Máy bay C919 và ARJ21-700 là hai loại máy bay dân dụng đầu tiên tại Trung Quốc do Comac tự thiết kế và chế tạo. Hiện, hai chiếc máy bay này đang được triển lãm tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh). Việt Nam là điểm đến nước ngoài thứ 2 của máy bay C919 sau Singapore.
Trung Quoc,  may bay,  trien lam anh 1

Máy bay C919 và ARJ21-700 là hai loại máy bay dân dụng đầu tiên tại Trung Quốc do Comac tự thiết kế và chế tạo. Hiện, hai chiếc máy bay này đang được triển lãm tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh). Việt Nam là điểm đến nước ngoài thứ 2 của máy bay C919 sau Singapore.



Sự kiện nằm trong kế hoạch giới thiệu chiếc máy bay "Made in China" tới 5 nước Đông Nam Á của Comac. Kết thúc sự kiện tại Vân Đồn, hai máy bay sẽ bay tiếp đến Đà Nẵng, TP.HCM và TP Viêng Chăn (Lào).
Trung Quoc,  may bay,  trien lam anh 2

Sự kiện nằm trong kế hoạch giới thiệu chiếc máy bay "Made in China" tới 5 nước Đông Nam Á của Comac. Kết thúc sự kiện tại Vân Đồn, hai máy bay sẽ bay tiếp đến Đà Nẵng, TP.HCM và TP Viêng Chăn (Lào).



Bên trong, C919 có cấu hình tương tự các dòng máy bay thân hẹp Boeing 737 và Airbus A320/321. Tuy nhiên, giá mỗi chiếc C919 chỉ vào khoảng 99 triệu USD, rẻ hơn so với mẫu Airbus A320 NEO hay Boeing 737. Comac tạo ra C919 với kỳ vọng cạnh tranh với 2 dòng máy bay thương mại phổ biến nhất thế giới này.
Trung Quoc,  may bay,  trien lam anh 3

Bên trong, C919 có cấu hình tương tự các dòng máy bay thân hẹp Boeing 737 và Airbus A320/321. Tuy nhiên, giá mỗi chiếc C919 chỉ vào khoảng 99 triệu USD, rẻ hơn so với mẫu Airbus A320 NEO hay Boeing 737. Comac tạo ra C919 với kỳ vọng cạnh tranh với 2 dòng máy bay thương mại phổ biến nhất thế giới này.



Khoang thương gia của máy bay C919 được thiết kế tương tự A321 với 8 chiếc ghế được bọc da chia làm 2 bên, có rèm ngăn cách với khoang phổ thông.
Trung Quoc,  may bay,  trien lam anh 4

Khoang thương gia của máy bay C919 được thiết kế tương tự A321 với 8 chiếc ghế được bọc da chia làm 2 bên, có rèm ngăn cách với khoang phổ thông.



Cấu hình hàng phổ thông trên máy bay thân hẹp này tương tự hai mẫu Airbus A320/A321 và Boeing 737 MAX với mỗi bên ba ghế.
Trung Quoc,  may bay,  trien lam anh 5

Cấu hình hàng phổ thông trên máy bay thân hẹp này tương tự hai mẫu Airbus A320/A321 và Boeing 737 MAX với mỗi bên ba ghế.



Dù được công bố là máy bay "Made in China", chiếc C919 vẫn phụ thuộc khá nhiều vào các linh kiện, nguyên vật liệu lắp ráp từ nước ngoài. Hệ thống liên lạc và định vị sử dụng linh kiện từ nhà sản xuất Rockwell Collins (Mỹ)
Trung Quoc,  may bay,  trien lam anh 6

Dù được công bố là máy bay "Made in China", chiếc C919 vẫn phụ thuộc khá nhiều vào các linh kiện, nguyên vật liệu lắp ráp từ nước ngoài. Hệ thống liên lạc và định vị sử dụng linh kiện từ nhà sản xuất Rockwell Collins (Mỹ)



Phần bếp C919 chứa được 7 xe đẩy đồ ăn cùng hệ thống, quầy bar, tủ hâm nóng đồ ăn trên tàu bay tương tự như máy bay Airbus.
Trung Quoc,  may bay,  trien lam anh 7

Phần bếp C919 chứa được 7 xe đẩy đồ ăn cùng hệ thống, quầy bar, tủ hâm nóng đồ ăn trên tàu bay tương tự như máy bay Airbus.



Dấu ấn "hàng nội địa" của C919 nằm ở phần cánh và đuôi máy bay với linh kiện được sản xuất tại Trung Quốc.
Trung Quoc,  may bay,  trien lam anh 8

Dấu ấn "hàng nội địa" của C919 nằm ở phần cánh và đuôi máy bay với linh kiện được sản xuất tại Trung Quốc.



Trong khi đó, ARJ21-700 là máy bay phản lực hai động cơ. Các hãng Trung Quốc đã sử dụng máy bay phản lực này trên nhiều chặng nội địa. Khách hàng quốc tế của chiếc máy bay này là Indonesia với một chiếc được bàn giao năm 2022.
Trung Quoc,  may bay,  trien lam anh 9

Trong khi đó, ARJ21-700 là máy bay phản lực hai động cơ. Các hãng Trung Quốc đã sử dụng máy bay phản lực này trên nhiều chặng nội địa. Khách hàng quốc tế của chiếc máy bay này là Indonesia với một chiếc được bàn giao năm 2022.



ARJ21 có tầm bay từ 2.225 km đến 3.700 km. Tàu có thể bố trí cấu hình ghế từ 78 đến 97 chỗ tương tự các dòng máy bay ATR72, Embraer 190 có ở Việt Nam. Ngoài ra, ARJ21 cũng có thể thay đổi cấu hình thành chuyên cơ cá nhân phục vụ các khách hàng VIP.
Trung Quoc,  may bay,  trien lam anh 10

ARJ21 có tầm bay từ 2.225 km đến 3.700 km. Tàu có thể bố trí cấu hình ghế từ 78 đến 97 chỗ tương tự các dòng máy bay ATR72, Embraer 190 có ở Việt Nam.
 
Mấy con hàng này chắc phải bay thương mại liên tục tầm 5 năm không sự cố chắc mới có người dám đặt hàng nhỉ
 
Mấy con hàng này chắc phải bay thương mại liên tục tầm 5 năm không sự cố chắc mới có người dám đặt hàng nhỉ
Quan trọng là US vs EU nó có cấp phép không.

Nếu bọn nó cấp phép thì mấy nước khác mới dám.
 
Quan trọng là US vs EU nó có cấp phép không.

Nếu bọn nó cấp phép thì mấy nước khác mới dám.
con C919 này năng lực sản xuất còn thấp, hiện tại mỗi năm sản xuất được 75-100 chiếc, đến 2028 thì tăng lên 150 chiếc.
Nhu cầu máy bay thân hẹp 1 lối đi của TQ trong 20 năm tới là 6.000 chiếc. nó chỉ cần đáp ứng nhu cầu trong nước + phát triển thêm thị trường tại 1 số nước châu Á xung quanh là đủ, ko cần phải bán cho Âu Mẽo làm gì.
câu chuyện bán cho Âu Mẽo là của tương lai xa, khi mà nó đáp ứng hết được nhu cầu trong nước thì nó mới buộc phải hướng ra thị trường lớn, mà ai biết được trong vài chục năm nữa tình hình thế giới sẽ ntn, Âu Mẽo lúc đó có còn mạnh vượt trội như hiện tại hay ko, vị thế TQ lúc đó sẽ ntn...
 
Mấy con hàng này chắc phải bay thương mại liên tục tầm 5 năm không sự cố chắc mới có người dám đặt hàng nhỉ

Con ARJ21 bay thương mại được 8 năm rồi đấy, giao được 125 con rồi (tính đến T1/2024), con này bản STD cất cánh cần đường băng 1,700m là bay được Côn Đảo đấy, có điều không biết có ai mua không :) chứ đường bay thơm mà chơi loại máy bay khác như Bamboo thì vỡ mồm.
 
cứ cho trong nước nó bay tẹt khoảng 5 hay 10 năm test đã, rồi mới biết
chứ tin tưởng như boeing mà còn phốt con 737 nữa mà
 
Nghĩ vu vơ ngày xưa bị sáp nhập thì k biết tỉnh con vịt bây giờ thế nào nhỉ?

Vị trí ngon như con vịt chắc cũng được buff ác lắm. Cơ mà bọn tàu nó đàn áp dân tộc khác kinh bỏ mẹ, như dân duy ngô nhĩ giờ khác gì sống trong trại tập trung, dân vịt thì húng, ko thể hoà hợp được. Muốn sáp nhập con vịt thì phải khô máu tới người Việt cuối cùng.
 
Back
Top