Là một phần trong 'văn hóa cà phê Việt', cà phê sữa ngày càng được biến tấu và sáng tạo theo những cách mới hiện đại hơn.
Tháng 2 vừa qua, cà phê sữa đá Việt Nam được vinh dự xếp hạng 2 trong danh sách 10 món cà phê ngon nhất thế giới trên chuyên trang ẩm thực Taste Atlas - được mệnh danh là bản đồ ẩm thực thế giới.
Cà phê thư thái
Đối với dân sành cà phê sữa Việt Nam "chính hiệu", uống cà phê sữa không phải chỉ để tỉnh táo, hay vì vị đắng đắng ngọt ngọt khác biệt. Cái thú của uống cà phê còn ở việc được thư thái ngắm nhìn từng giọt cà phê rơi từ phin xuống, hòa cùng dòng sữa đặc sánh quyện.
Lời bài hát "Sài Gòn cà phê sữa đá, vẫn mãi như thế ai uống hay chưa?" như phản ánh một phần nào đó văn hóa uống cà phê mộc mạc, không thay đổi qua bao thế hệ nhưng vẫn đầy đủ dư vị của cuộc sống nhộn nhịp chốn thị thành.
Không phải ngẫu nhiên mà cà phê sữa đá Việt Nam được bình chọn hạng 2 thế giới đơn giản là vì sự kết hợp hài hòa giữa các hương vị: đắng đắng chát chát của cà phê cùng vị ngọt thơm béo ngậy của sữa đặc giúp ly cà phê sữa đá chinh phục không chỉ của những vị khách "nghiện" cà phê mà còn nhiều thực khách khó tính khác trong và ngoài nước.
Khởi nguồn từ Sài Gòn, ly cà phê sữa đá dần len lỏi khắp các quán cóc ven đường cho đến nhà hàng năm sao sang trọng trên khắp đất nước hình chữ S và vượt ra khỏi biên giới đến năm châu bốn bể, để rồi ngày nay bạn có thể đi bất kỳ đâu trên thế giới để thưởng thức thức uống đặc sản này.
Bên cạnh cà phê, không thể phủ nhận, bí quyết để tạo nên ly cà phê sữa đậm đà đầy quyến rũ chính là sữa đặc. Vì thế, lựa chọn loại sữa đặc nào phù hợp với cà phê giúp tạo hương vị độc đáo riêng của mỗi quán là tiêu chí hàng đầu mà các chủ quán và barista (chuyên gia pha chế) luôn để tâm và dày công tìm kiếm.
Các barista chú trọng nguồn nguyên liệu sữa đặc cho ly cà phê sữa đúng điệu.
Sữa cho cà phê sữa đá
Sữa đặc Ngôi Sao Phương Nam ra đời từ đầu thập niên 1990, là thương hiệu sữa được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất 9 năm liên tiếp từ 2013-2022 tại các thành phố lớn (theo Báo cáo Dấu chân thương hiệu - Kantar Brand FootPrint). Sản phẩm được 91% người dùng chọn pha chế (theo báo cáo nghiên cứu người tiêu dùng sữa đặc tại TP.HCM và Cần Thơ của Công ty Ipsos).
Vì thế, Ngôi Sao Phương Nam luôn được tin dùng tại các quán cà phê từ quán nhỏ cho đến những chuỗi cửa hàng lớn. Với công thức được đặc chế chuyên dành cho cà phê sữa, sữa đặc Ngôi Sao Phương Nam thơm béo, đặc sánh, ngọt vừa phải giúp hòa quyện và làm dậy vị cà phê, giúp ly cà phê sữa thêm đậm đà, ngất ngây, chinh phục hàng trăm triệu người ở Việt Nam và trên thế giới.
Vinamilk xuất hiện tại Triển lãm Quốc tế Cà phê