Các trường hợp lái xe được phép vượt phải mà không sợ bị phạt

tin233

Senior Member

Khi vượt một xe khác cùng chiều, tài xế bắt buộc phải đi về phía bên trái. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, lái xe vẫn có thể vượt phải mà không sợ bị CSGT phạt.​

Vượt ẩu, trong đó có vượt phải trên đường là hành vi rất nguy hiểm bởi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn tới tai nạn giao thông. Thực tế trong thời gian qua, nhiều trường hợp va chạm, thậm chí tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra khi xe ô tô cố tình vượt lên xe khác từ phía bên phải mà không đảm bảo đủ an toàn.
(Tình huống dẫn đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào ngày 18/2 khiến 3 người tử vong. Nguồn video: CSGT)
Hiểu đúng về lỗi "vượt phải"
Điều 14, Luật Giao thông đường bộ quy định rõ “Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái”, trừ 3 trường hợp sau: Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái; khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được; khi xe điện đang chạy giữa đường.
Còn theo định nghĩa tại Quy chuẩn kỹ thuật 41:2016/BGTVT của Bộ Giao thông vận tải: “Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều”.
vuot-phai-9.jpg

Có 3 trường hợp được phép vượt phải trên đường. (Ảnh minh hoạ: Car And Driver)
Dựa vào quy định trên có thể thấy, hành vi "vượt phải" cấu thành khi vượt xe khác trên đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều; còn đối với đường cao tốc hay đường quốc lộ có từ hai làn xe cơ giới trên mỗi chiều trở lên thì hành vi vượt lên từ làn đường phía bên phải không bị coi là vi phạm.
Đây cũng chính là điểm gây tranh cãi trong thời gian vừa qua giữa tài xế và lực lượng CSGT làm nhiệm vụ...
 
quan trọng là ý thức nữa, nếu chạy chậm thì ra làn ngoài cùng mà đi cho người muốn đi nhanh đỡ phải vượt phải, đằng này chạy chậm mà cứ thích ôm làn trong cùng

vd cao tốc có 2 làn 90 & 70, thằng chạy chậm thì ôm làn 90, thằng chạy nhanh muốn vượt thì phải vượt từ làn 70 qua thành ra dính lỗi tốc độ cmnr không?
 
Last edited:
Đây cũng chính là điểm gây tranh cãi trong thời gian vừa qua giữa tài xế và lực lượng CSGT làm nhiệm vụ.
Nếu vi phạm lỗi "vượt phải", lái xe có thể bị xử phạt từ 3-5 triệu đồng, đồng thời tước GPLX từ 1-3 tháng theo Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được chỉnh sửa, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.
:feel_good::feel_good::feel_good: 3-5 củ thì cũng phải vòi được 3 lít trở lên, mềm nắn rắn buông chứ có gì mà tranh cãi
IeWJbdL.gif
IeWJbdL.gif
IeWJbdL.gif
 
2 làn trở lên thì làn ai người đó đi chứ mắc gì gọi là vượt.
Vậy cũng tranh cãi
uxby0Nl.gif
Ngay cả báo giao thông còn không rõ luật thì dân cũng mù mờ thôi
Cần lưu ý gì khi vượt xe trên cao tốc?- Ảnh 1.
Cần quan sát và phán đoán tình huống để đảm bảo quá trình vượt xe trên cao tốc an toàn.
 
Cần quan sát và phán đoán tình huống để đảm bảo quá trình vượt xe trên cao tốc an toàn.
ờ cứ vượt phải hoặc đè vạch đi , sẽ có một anh giao thông ở cuối đường vẫy bạn vào và dạy bạn nên vượt như nào cho đúng.
 
4 bánh mà tấp vô lề thì không bao giờ dưới 500k :sexy_girl: .
Thế bác lại nhầm, trước e chưa xin được việc đi chạy xe tải cho thằng a. Mỗi lần bị vịn vào thì mang cái ví cũ, có đầy đủ giấy tờ và mấy tờ 100k với 50k, xuống mặc cả là chỉ có 3 lít, không thì các a cho e xin bb. Các a không tin thì xoè ví ra, đầu tiên doạ dẫm ác lắm. Ngồi 5p thỉnh thoảng lại giơ đt lên bấm bấm, thế là các a cho đi :big_smile::big_smile::big_smile:
 
ví dụ đường có 3 làn hỗn hợp. (vạch đứt)
mình ở làn 1, xe ở làn 2, mình vượt lên xe khác (vượt phải) ở làn mình đang đi (làn 1) thì có bị tính là vượt phải không các bạn?
hay chỉ cùng làn -> xi nhan phải -> vượt phải: thì mới tính là phạm luật?
 
Thế bác lại nhầm, trước e chưa xin được việc đi chạy xe tải cho thằng a. Mỗi lần bị vịn vào thì mang cái ví cũ, có đầy đủ giấy tờ và mấy tờ 100k với 50k, xuống mặc cả là chỉ có 3 lít, không thì các a cho e xin bb. Các a không tin thì xoè ví ra, đầu tiên doạ dẫm ác lắm. Ngồi 5p thỉnh thoảng lại giơ đt lên bấm bấm, thế là các a cho đi :big_smile::big_smile::big_smile:
đã cho vào giỏ hàng :boss:
 
Thế bác lại nhầm, trước e chưa xin được việc đi chạy xe tải cho thằng a. Mỗi lần bị vịn vào thì mang cái ví cũ, có đầy đủ giấy tờ và mấy tờ 100k với 50k, xuống mặc cả là chỉ có 3 lít, không thì các a cho e xin bb. Các a không tin thì xoè ví ra, đầu tiên doạ dẫm ác lắm. Ngồi 5p thỉnh thoảng lại giơ đt lên bấm bấm, thế là các a cho đi :big_smile::big_smile::big_smile:
Xe tải thì thế là bình thường, thậm chí 50k cũng qua được, cái bác kia nói trên là xe cá nhân 4 bánh thôi.
 
Xe tải thì thế là bình thường, thậm chí 50k cũng qua được, cái bác kia nói trên là xe cá nhân 4 bánh thôi.
Quan trọng mình đúng hay sai thôi bác, giờ đến 80% các xe có cam hành trình, các a xin đểu thì bác cứ mạnh dạn lấy biên bản lên làm việc :sweet_kiss:
 
quan trọng là ý thức nữa, nếu chạy chậm thì ra làn ngoài cùng mà đi cho người muốn đi nhanh đỡ phải vượt phải, đằng này chạy chậm mà cứ thích ôm làn trong cùng

vd cao tốc có 2 làn 90 & 70, thằng chạy chậm thì ôm làn 90, thằng chạy nhanh muốn vượt thì phải vượt từ làn 70 qua thành ra dính lỗi tốc độ cmnr không?
Thường khó chịu nhất khi chạy cao tốc là có 2 thằng chạy chậm (tầm 60) ôm 2 làn chạy song song với nhau nguyên đoạn dài mà méo biết vượt ntn.
Vượt làn khẩn cấp thì dù 2 xe đó đang tiếp thị sữa hay ko cũng phạm luật cmnr :sweat:
 
ví dụ đường có 3 làn hỗn hợp. (vạch đứt)
mình ở làn 1, xe ở làn 2, mình vượt lên xe khác (vượt phải) ở làn mình đang đi (làn 1) thì có bị tính là vượt phải không các bạn?
hay chỉ cùng làn -> xi nhan phải -> vượt phải: thì mới tính là phạm luật?
Đường 3 làn hỗn hợp thì nhan phải rồi vượt lên chỉ tính là đổi làn.

Ngày trc đa phần đường nhỏ, 1 chiều đường chỉ có 2 làn nét đứt, trong đó làn bên trái cho xe cơ giới, và làn bên phải cho xe máy, xe thô sơ. (Có biển báo) Xe cơ giới ở vượt bên phải thì là lỗi vượt phải. vì chỉ có 1 làn cơ giới thôi.

Giờ đa phần đường được mở rộng thành 2 làn cơ giới và 1 thô sơ cho mỗi chiều nên ko lo về vượt phải (trừ trg hợp anh đang đi ở làn giữa, vì một lý do nào đó anh đánh sang làn xe thô sơ bên phải để vượt xe ở phía trc anh thì tính là vượt phải.)

Có thể hiểu 1 cách khác là:
  • Nếu làn đường anh đang đi quy định cho xe của anh được đi, (làn bên phải không có, hoặc là xe thô sơ) mà anh vượt bên phải thì thành vượt phải.
  • nếu làn đường bên phải anh mà xe anh cũng vẫn được đi (làn hỗn hợp) thì chỉ là đổi làn vượt lên thôi.

Đại khái giờ đường đa phần 2 làn cơ giới nên GT cũng ko bắt lỗi vượt phải nữa đâu, nó cũng vào dĩ vãng rồi.
 
Back
Top