Các ứng dụng Việt chia lại 'miếng bánh' gọi xe công nghệ

Cụ Bẩy

Senior Member

Thị phần khách hàng trung thành của Gojek bị Xanh SM và các đối thủ như Grab, Be chiếm lấy. Trong 2 năm, thị phần của Gojek bị thu hẹp từ 30% xuống còn 7%.


Các ứng dụng gọi xe Việt như Xanh SM, Be đang lấy lại ưu thế trên thị trường. Ảnh: Xanh SM.
xanh_sm_bike_phu_xanh_da_nang_dich_vu_xe_may_dien_hot_nhat_2.jpg

Các ứng dụng gọi xe Việt như Xanh SM, Be đang lấy lại ưu thế trên thị trường. Ảnh: Xanh SM.


Công ty nghiên cứu Q&Me vừa công bố báo cáo tình hình sử dụng ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam. Đây là cuộc khảo sát dựa trên câu trả lời từ các người dùng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM có thói quen đặt xe công nghệ ít nhất một lần mỗi tuần.
Cụ thể, khoảng 76% người tham gia khảo sát tiết lộ thường xuyên đặt dịch vụ di chuyển bằng xe máy. Thậm chí, 100% người dùng tham gia khảo sát sử dụng dịch vụ này tối thiểu một lần trong 3 tháng gần nhất.
Ngoài “xe ôm” công nghệ, dịch vụ giao đồ ăn cũng được đón nhận với 20% khách hàng thường xuyên sử dụng, phần lớn là nữ giới.
Mặt khác, chỉ có 3% người tham gia khảo sát thường xuyên gọi ôtô công nghệ. Số lượng người từng dùng dịch vụ ôtô công nghệ trong 3 tháng gần đây cũng tương đối hạn chế, khoảng 42%.
Trong các lý do lựa chọn di chuyển bằng xe công nghệ, ăn uống là dịp phổ biến nhất. Người Việt có xu hướng chọn xe máy cho hoạt động đi lại thường ngày còn ôtô công nghệ được ưu tiên để di chuyển ra sân bay, bến xe hay các sự kiện quan trọng.
Trong tâm trí người Việt, Grab, Be, Gojek và Xanh SM là những thương hiệu hàng đầu.
Đáng chú ý, Xanh SM là tay chơi mới có mặt trên thị trường xe công nghệ vào đầu năm 2023. Dẫu vậy, tính đến cuối năm 2023, hãng đã sở hữu đội xe gồm 17.000 ôtô và 15.000 xe máy điện cùng gần 40.000 nhân sự.
Nhờ xây dựng đội xe hùng hậu với tốc độ nhanh chóng, thị phần người dùng trung thành của Xanh SM đã bứt phá lên 19%, cao gấp đôi đối thủ có 6 năm kinh nghiệm tại Việt Nam là Gojek (7%).
Con số này phần nào phản ánh sự thất thế của hãng gọi xe đến từ Indonesia. Theo một khảo sát của Q&Me vào năm 2022, thị phần người dùng trung thành của Gojek từng chiếm tới 30% và chỉ đứng sau Grab.

Tại báo cáo năm nay, Grab và Be là 2 ông lớn gọi xe công nghệ xếp trên Xanh SM, nắm lần lượt 42% và 32% thị phần người dùng trung thành.
Dễ dàng đặt chỗ, khuyến mãi hấp dẫn và giá cả cạnh tranh là 3 lý do hàng đầu khiến người dùng ưu tiên “xe ôm” công nghệ.
Nhìn chung, ngân sách chi tiêu cho dịch vụ gọi xe di chuyển trên các ứng dụng chiếm khoảng 40%, khoảng 80% số đó là chi cho dịch vụ di chuyển bằng xe máy
Điển hình, người dùng bỏ ra tổng cộng 947.000 đồng cho các dịch vụ trên ứng dụng Be, cao nhất trong nhóm ứng dụng gọi xe dẫn đầu thị trường. Ngân sách dành riêng cho dịch vụ gọi xe (xe máy, ôtô) là 474.000 đồng, trong đó dịch vụ xe 2 bánh chiếm 398.000 đồng.
 
Xúc phạm thành viên khác
Dạo này seeder Xanh vào voz nhiều thế
zFNuZTA.gif


Tôi chưa bao giờ book đc ô tô Xanh áp mã rẻ hơn Grab mà toàn anh bảo rẻ hơn kì thật
zFNuZTA.gif


Anh nào bảo rẻ hơn chụp hộ tôi giá tiền Xanh và Grab cùng cung đường tôi xem với
Do anh ngu thôi, chứ book xanh đặc biệt là oto rẻ vcl. Mưa gió ko bị đổi giá
 
Dạo này seeder Xanh vào voz nhiều thế
zFNuZTA.gif


Tôi chưa bao giờ book đc ô tô Xanh áp mã rẻ hơn Grab mà toàn anh bảo rẻ hơn kì thật
zFNuZTA.gif


Anh nào bảo rẻ hơn chụp hộ tôi giá tiền Xanh và Grab cùng cung đường tôi xem với
Rẻ hơn thật mà :)) nhưng là lúc cao điểm thôi.
Còn bt thì cũng ngang nhau, nhưng book xanh k có tài xế, đợi lâu vãi
 
Dạo này seeder Xanh vào voz nhiều thế
zFNuZTA.gif


Tôi chưa bao giờ book đc ô tô Xanh áp mã rẻ hơn Grab mà toàn anh bảo rẻ hơn kì thật
zFNuZTA.gif


Anh nào bảo rẻ hơn chụp hộ tôi giá tiền Xanh và Grab cùng cung đường tôi xem với
Tôi ở SG, 80% di chuyển = grab 4 bánh (20% grab bike) thì ntn:
Grab: trung bình đắt nhất, quãng xa có thể rẻ hơn be
Be: rẻ hơn 1 xíu chả đáng kể, bao giờ xe cũng xa hơn, quãng đường xa be thường đắt hơn
Xanh sm rẻ nhất, nhưng ít xe nhất, giờ cao điểm đợi khá lâu
 
Dạo này seeder Xanh vào voz nhiều thế
zFNuZTA.gif


Tôi chưa bao giờ book đc ô tô Xanh áp mã rẻ hơn Grab mà toàn anh bảo rẻ hơn kì thật
zFNuZTA.gif


Anh nào bảo rẻ hơn chụp hộ tôi giá tiền Xanh và Grab cùng cung đường tôi xem với
xe máy rẻ hơn ô tô thì không vì nó không nhắm tới tệp khách là vozers đụt lùn cận trĩ húp mì tôm
nó chỉ rẻ hơn lúc cao điểm + mưa gío thôi
:p
 
Thật ra xanh là lỗ nhất, vì mấy hãng kia dùng xe của tài xế, có chuyện gì thì tài xế chịu. Bên xanh thì vừa quản lý tài xế, lại vừa phải quản lý xe. Nếu hư hỏng xe, trầy xướt pin, bắt thường tài xế thì phức tạp hơn rất nhiều và chưa biết khi nào công ty chủ sở hữu của xanh mới lấy lại được số vốn đã bị thất thoát. Ngoài thì tài xế xanh giành trạm sạc với người tiêu dùng lại làm cho người tiêu dùng e ngại khi phải mua xe.
 
Xanh giờ hơn mỗi cái xe mới thôi. Mà mấy năm nữa thì cũng hết mới
5gcj2yy.gif
Tài xế xanh thì o c, lái ẩu có tiếng rồi
 
Thật ra xanh là lỗ nhất, vì mấy hãng kia dùng xe của tài xế, có chuyện gì thì tài xế chịu. Bên xanh thì vừa quản lý tài xế, lại vừa phải quản lý xe. Nếu hư hỏng xe, trầy xướt pin, bắt thường tài xế thì phức tạp hơn rất nhiều và chưa biết khi nào công ty chủ sở hữu của xanh mới lấy lại được số vốn đã bị thất thoát. Ngoài thì tài xế xanh giành trạm sạc với người tiêu dùng lại làm cho người tiêu dùng e ngại khi phải mua xe.
anh thấy bài toán nhỏ vài chục triệu đô, còn bên công ty singapore kia nó giải bài toán lớn vài tỉ(hoặc chục tỉ) đô cơ :))
 
À. Đọc bài này mới nhớ chưa vote 1* cho thằng BE xe ôm hôm qua.
Nó xém cho mình nằm đường mấy lần.


Mà các ông đi xanhsm lúc trời nắng bao giờ chưa? Hôm bữa trời nắng, đi nóng vkl ra. Dù lái xe đã chỉnh 25₫. Xong kêu nó chỉnh xuống 23₫ mới thấy mát mát xíu.
 
anh thấy bài toán nhỏ vài chục triệu đô, còn bên công ty singapore kia nó giải bài toán lớn vài tỉ(hoặc chục tỉ) đô cơ :))

Tôi cũng rất muốn xem bài toàn của cty Sing nó đi tới đâu. Hiện tại cái tôi thấy là đang dùng cái vài tỉ đô (là xe bị dư thừa chưa tiêu thụ được) để đi thu lại tiền lẻ từ người tiêu dùng (vài chục triệu đô).

Mà người dân ai cũng có tâm lý ngại sử dụng xe dịch vụ, nên khoảng 3 hoặc 4 năm nữa thì hãng xanh lại phải tìm cách tiêu thụ cái xe đó đi là rất khó.

Nhưng mấy cty Grab thì quá dễ, vì đó không phải là vấn đề của họ.
 
Xanh SM nhìn cái xe 2 bánh bé tí hài vl:big_smile:
Cơ mà nói gì nói grab vẫn duy ngã độc tôn thôi, đâu phải ngẫu nhiên nó sống qua bao nhiên đợt cạnh tranh với uber, gojek/viet, be trong chục năm qua đâu. Đến nỗi giờ ngta dùng từ "bắt grab" thay cho "bắt xe ôm" cmnl
 
Last edited:
Back
Top