thảo luận [CHI-FI] Nơi dành cho các dân chơi hàng tàu chất lượng cao

blackpear96

Member
Mấy bác bik cọng micro male to lightning male, hoặc type c femal to lightning male giá rẻ ko các bác.
Em tính dùng cho con tempotac với ipad, em mua bản type c để nghe dthoai, h mún đổi tí.
 

Yukari Sakura

Junior Member
mấy bác cho em hỏi đọc cái biểu đồ tần số này như nào nhỉ :-?, làm sao biết độ chi tiết của âm thanh trong tai nghe qua cái biểu đồ này :-?
View attachment 102851
Đây là biểu đồ cho ta biết cách thức trình bày, âm lượng và chi tiết của 3 dải âm, thường được dùng để làm bản nháp trong việc tune âm, từ đó để xây dựng không gian âm và cách thức trình bày 3 dải âm trong không gian đó. Với người chơi thì biểu đồ này có ý nghĩa dùng để xác nhận lại các cảm nhận trong quá trình nghe của mình là chính yếu, với 1 số người nghe có kinh nghiệm thì có thể dùng nó để tham khảo âm sắc khi đưa ra quyết định mua tai nghe hay không trong trường hợp không dc nghe thử.
Đọc cái này cũng dễ thôi mà, mình sẽ làm thử vd với biểu đồ của blessing 2 cho bác, từ đó bác có thể áp dụng với mọi biểu đồ của crin đều dc (crin mình thấy đo đạc khá tốt, các biểu đồ có vẻ thường được đo với cùng 1 mức âm lượng như nhau nên có giá trị so sánh)
Đầu tiên bác cần phải chia tần phổ của biểu đồ:

Bass: 20-250Hz
Sub-Bass: 20Hz - 60Hz
Mid-bass: 60Hz-150Hz
Upper-bass: 150Hz-250Hz
Mid:250Hz-6kHz
Low-Mid: 250Hz - 2000Hz.
Upper-Mid :2 kHz - 6 kHz
Treb: 6kHz trở lên
Low-treb: 6000 Hz -10kHz
High-treb: từ 10kHz trở lên

Đây là cách chia mà mình hay dùng, với 1 số người khác họ có thể dùng cách chia khác nên bác đọc ở chỗ khác thấy ko giống là chuyện bình thường nhé.
Sau khi chia xong ta quay lại nhìn vào biểu đồ, mình sẽ phân tích lần lượt từ bass>mid>treb. (Lưu ý: âm lượng dải âm càng cao tương ứng với mức dB càng lớn.)

Bass: dải bass khá đồng đều khi từ sub-bass lên upper-bass chỉ là 1 đường thẳng nghiêng với góc nghiêng thấp, phần chệnh lệnh âm lượng giữa điểm cao nhất và thấp nhất chỉ cỡ 2-3dB, giúp cho âm lượng tổng thể về phần bass khá đồng đều, dù vậy đi vào chi tiết thì âm lượng phần sub-bass lớn nhất rồi đến mid-bass, cuối cùng là upper bass. Tuy nhiên với đỉnh chỉ đạt 70dB tại sub-bass và giảm dần, blessing 2 có thể thiếu bass, âm lượng phần bass nghe có thể nhỏ và không thỏa mãn.

Mid: có sự khác biệt rất lớn giữa low-mid và high-mid khi âm lượng 2 phần này chệnh lệnh nhau khá lớn, qua biểu đồ có thể thấy nửa phần đầu của low-mid, đoạn từ 250Hz-1kHz giảm dần đều từ 65dB->62dB, dẫn đến phần âm này có thể mỏng, từ 1kHz-2kHz thì tăng trở lại từ 65dB->73dB, cái kiểu tăng giảm phần low-mid thế này khiến nhiều khả năng blessing 2 tiếng có thể hơi mỏng ở 1 số bài (mình đoán chắc tầm 15-30% gì đấy), quay trở lại phần high-mid, chỉ xuất hiện duy nhất 1 đỉnh ở khoảng 2k7Hz, đỉnh tương đối thoải và đều 2 bên với âm lượng ở đỉnh ~ 77dB, mình nghĩ với phần high-mid này tiếng của nữ ca sĩ sẽ lên cao, có khả năng sẽ có độ fun từ 2k3Hz-3k3Hz. Qua đó có thể thấy tổng thể phần mid ngả nhiều về high-mid với phần high dày, phần low mỏng, có lợi thế khi thể hiện giọng nữ cao, sang và mượt.

Treb: đối ngược với mid thì phần treb lại nhấn âm lượng phần low lớn hơn phần high, có 1 đỉnh hơi nhọn ở khoảng 8k với âm lượng ~73dB rồi giảm hẳn, từ đoạn 6k-8k khá nhiều năng lượng và nhiều nhất ở đỉnh 8k (với chệnh lệnh từ 2-3dB) nên phần low khá dầy, chi tiết, có khả năng spakle cao, trong khi phần high bị cắt dần rồi roll-off.

Kết luận lại thì: do ko được nghe nên mình dự đoán blessing 2 có tổng thể âm ngả sáng, âm lượng nhấn chủ yếu vào high-mid và low-treb. phần bass lượng vừa phải hoặc thiếu, mid sáng, có thể hơi mỏng với 1 số bài và dải treb khá lung linh. Còn về âm trường, hình âm, kỹ thuật những thứ đó đồ thị chỉ mang tính chất tiên đoán, ko đọc ra được vì những yếu tố đó nó bị ảnh hưởng bởi việc thiết kế không gian âm, chỉ khi nghe mới biết chính xác đc thôi.
 
Last edited:

A4_160

Junior Member
Đây là biểu đồ cho ta biết cách thức trình bày, âm lượng và chi tiết của 3 dải âm, thường được dùng để làm bản nháp trong việc tune âm, từ đó để xây dựng không gian âm và cách thức trình bày 3 dải âm trong không gian đó. Với người chơi thì biểu đồ này có ý nghĩa dùng để xác nhận lại các cảm nhận trong quá trình nghe của mình là chính yếu, với 1 số người nghe có kinh nghiệm thì có thể dùng nó để tham khảo âm sắc khi đưa ra quyết định mua tai nghe hay không trong trường hợp không dc nghe thử.
Đọc cái này cũng dễ thôi mà, mình sẽ làm thử vd với biểu đồ của blessing 2 cho bác, từ đó bác có thể áp dụng với mọi biểu đồ của crin đều dc (crin mình thấy đo đạc khá tốt, các biểu đồ có vẻ thường được đo với cùng 1 mức âm lượng như nhau nên có giá trị so sánh)
Đầu tiên bác cần phải chia tần phổ của biểu đồ:

Bass: 20-250Hz
Sub-Bass: 20Hz - 60Hz
Mid-bass: 60Hz-150Hz
Upper-bass: 150Hz-250Hz
Mid:250Hz-6kHz
Low-Mid: 250Hz - 2000Hz.
Upper-Mid :2 kHz - 6 kHz
Treb: 6kHz trở lên
Low-treb: 6000 Hz -10kHz
High-treb: từ 10kHz trở lên

Đây là cách chia mà mình hay dùng, với 1 số người khác họ có thể dùng cách chia khác nên bác đọc ở chỗ khác thấy ko giống là chuyện bình thường nhé.
Sau khi chia xong ta quay lại nhìn vào biểu đồ, mình sẽ phân tích lần lượt từ bass>mid>treb. (Lưu ý: âm lượng dải âm càng cao tương ứng với mức dB càng lớn.)

Bass: dải bass khá đồng đều khi từ sub-bass lên upper-bass chỉ là 1 đường thẳng nghiêng với góc nghiêng thấp, phần chệnh lệnh âm lượng giữa điểm cao nhất và thấp nhất chỉ cỡ 2-3dB, giúp cho âm lượng tổng thể về phần bass khá đồng đều, dù vậy đi vào chi tiết thì âm lượng phần sub-bass lớn nhất rồi đến mid-bass, cuối cùng là upper bass. Tuy nhiên với đỉnh chỉ đạt 70dB tại sub-bass và giảm dần, blessing 2 có thể thiếu bass, âm lượng phần bass nghe có thể nhỏ và không thỏa mãn.

Mid: có sự khác biệt rất lớn giữa low-mid và high-mid khi âm lượng 2 phần này chệnh lệnh nhau khá lớn, qua biểu đồ có thể thấy nửa phần đầu của low-mid, đoạn từ 250Hz-1kHz giảm dần đều từ 65dB->62dB, dẫn đến phần âm này có thể mỏng, từ 1kHz-2kHz thì tăng trở lại từ 65dB->73dB, cái kiểu tăng giảm phần low-mid thế này khiến nhiều khả năng blessing 2 tiếng có thể hơi mỏng ở 1 số bài (mình đoán chắc tầm 15-30% gì đấy), quay trở lại phần high-mid, chỉ xuất hiện duy nhất 1 đỉnh ở khoảng 2k7Hz, đỉnh tương đối thoải và đều 2 bên với âm lượng ở đỉnh ~ 77dB, mình nghĩ với phần high-mid này tiếng của nữ ca sĩ sẽ lên cao, có khả năng sẽ có độ fun từ 2k3Hz-3k3Hz. Qua đó có thể thấy tổng thể phần mid ngả nhiều về high-mid với phần high dày, phần low mỏng, có lợi thế khi thể hiện giọng nữ cao, sang và mượt.

Treb: đối ngược với mid thì phần treb lại nhấn âm lượng phần low lớn hơn phần high, có 1 đỉnh hơi nhọn ở khoảng 8k với âm lượng ~73dB rồi giảm hẳn, từ đoạn 6k-8k khá nhiều năng lượng và nhiều nhất ở đỉnh 8k (với chệnh lệnh từ 2-3dB) nên phần low khá dầy, chi tiết, có khả năng spakle cao, trong khi phần high bị cắt dần rồi roll-off.

Kết luận lại thì: do ko được nghe nên mình dự đoán blessing 2 có tổng thể âm ngả sáng, âm lượng nhấn chủ yếu vào high-mid và low-treb. phần bass lượng vừa phải hoặc thiếu, mid sáng, có thể hơi mỏng với 1 số bài và dải treb khá lung linh. Còn về âm trường, hình âm, kỹ thuật những thứ đó đồ thị chỉ mang tính chất tiên đoán, ko đọc ra được vì những yếu tố đó nó bị ảnh hưởng bởi việc thiết kế không gian âm, chỉ khi nghe mới biết chính xác đc thôi.
tks bác, rất chi tiết và dễ hiểu :love:
 

du yan hu

Junior Member
Đây là biểu đồ cho ta biết cách thức trình bày, âm lượng và chi tiết của 3 dải âm, thường được dùng để làm bản nháp trong việc tune âm, từ đó để xây dựng không gian âm và cách thức trình bày 3 dải âm trong không gian đó. Với người chơi thì biểu đồ này có ý nghĩa dùng để xác nhận lại các cảm nhận trong quá trình nghe của mình là chính yếu, với 1 số người nghe có kinh nghiệm thì có thể dùng nó để tham khảo âm sắc khi đưa ra quyết định mua tai nghe hay không trong trường hợp không dc nghe thử.
Đọc cái này cũng dễ thôi mà, mình sẽ làm thử vd với biểu đồ của blessing 2 cho bác, từ đó bác có thể áp dụng với mọi biểu đồ của crin đều dc (crin mình thấy đo đạc khá tốt, các biểu đồ có vẻ thường được đo với cùng 1 mức âm lượng như nhau nên có giá trị so sánh)
Đầu tiên bác cần phải chia tần phổ của biểu đồ:

Bass: 20-250Hz
Sub-Bass: 20Hz - 60Hz
Mid-bass: 60Hz-150Hz
Upper-bass: 150Hz-250Hz
Mid:250Hz-6kHz
Low-Mid: 250Hz - 2000Hz.
Upper-Mid :2 kHz - 6 kHz
Treb: 6kHz trở lên
Low-treb: 6000 Hz -10kHz
High-treb: từ 10kHz trở lên

Đây là cách chia mà mình hay dùng, với 1 số người khác họ có thể dùng cách chia khác nên bác đọc ở chỗ khác thấy ko giống là chuyện bình thường nhé.
Sau khi chia xong ta quay lại nhìn vào biểu đồ, mình sẽ phân tích lần lượt từ bass>mid>treb. (Lưu ý: âm lượng dải âm càng cao tương ứng với mức dB càng lớn.)

Bass: dải bass khá đồng đều khi từ sub-bass lên upper-bass chỉ là 1 đường thẳng nghiêng với góc nghiêng thấp, phần chệnh lệnh âm lượng giữa điểm cao nhất và thấp nhất chỉ cỡ 2-3dB, giúp cho âm lượng tổng thể về phần bass khá đồng đều, dù vậy đi vào chi tiết thì âm lượng phần sub-bass lớn nhất rồi đến mid-bass, cuối cùng là upper bass. Tuy nhiên với đỉnh chỉ đạt 70dB tại sub-bass và giảm dần, blessing 2 có thể thiếu bass, âm lượng phần bass nghe có thể nhỏ và không thỏa mãn.

Mid: có sự khác biệt rất lớn giữa low-mid và high-mid khi âm lượng 2 phần này chệnh lệnh nhau khá lớn, qua biểu đồ có thể thấy nửa phần đầu của low-mid, đoạn từ 250Hz-1kHz giảm dần đều từ 65dB->62dB, dẫn đến phần âm này có thể mỏng, từ 1kHz-2kHz thì tăng trở lại từ 65dB->73dB, cái kiểu tăng giảm phần low-mid thế này khiến nhiều khả năng blessing 2 tiếng có thể hơi mỏng ở 1 số bài (mình đoán chắc tầm 15-30% gì đấy), quay trở lại phần high-mid, chỉ xuất hiện duy nhất 1 đỉnh ở khoảng 2k7Hz, đỉnh tương đối thoải và đều 2 bên với âm lượng ở đỉnh ~ 77dB, mình nghĩ với phần high-mid này tiếng của nữ ca sĩ sẽ lên cao, có khả năng sẽ có độ fun từ 2k3Hz-3k3Hz. Qua đó có thể thấy tổng thể phần mid ngả nhiều về high-mid với phần high dày, phần low mỏng, có lợi thế khi thể hiện giọng nữ cao, sang và mượt.

Treb: đối ngược với mid thì phần treb lại nhấn âm lượng phần low lớn hơn phần high, có 1 đỉnh hơi nhọn ở khoảng 8k với âm lượng ~73dB rồi giảm hẳn, từ đoạn 6k-8k khá nhiều năng lượng và nhiều nhất ở đỉnh 8k (với chệnh lệnh từ 2-3dB) nên phần low khá dầy, chi tiết, có khả năng spakle cao, trong khi phần high bị cắt dần rồi roll-off.

Kết luận lại thì: do ko được nghe nên mình dự đoán blessing 2 có tổng thể âm ngả sáng, âm lượng nhấn chủ yếu vào high-mid và low-treb. phần bass lượng vừa phải hoặc thiếu, mid sáng, có thể hơi mỏng với 1 số bài và dải treb khá lung linh. Còn về âm trường, hình âm, kỹ thuật những thứ đó đồ thị chỉ mang tính chất tiên đoán, ko đọc ra được vì những yếu tố đó nó bị ảnh hưởng bởi việc thiết kế không gian âm, chỉ khi nghe mới biết chính xác đc thôi.
Bác có 1 số gợi ý bài nào để test tai nghe Vocal của nam và nữ phần mid không ah? Em nghe hoài mà chưa thể nhận ra đc.
 

NovaDev

Member
Đây là biểu đồ cho ta biết cách thức trình bày, âm lượng và chi tiết của 3 dải âm, thường được dùng để làm bản nháp trong việc tune âm, từ đó để xây dựng không gian âm và cách thức trình bày 3 dải âm trong không gian đó. Với người chơi thì biểu đồ này có ý nghĩa dùng để xác nhận lại các cảm nhận trong quá trình nghe của mình là chính yếu, với 1 số người nghe có kinh nghiệm thì có thể dùng nó để tham khảo âm sắc khi đưa ra quyết định mua tai nghe hay không trong trường hợp không dc nghe thử.
Đọc cái này cũng dễ thôi mà, mình sẽ làm thử vd với biểu đồ của blessing 2 cho bác, từ đó bác có thể áp dụng với mọi biểu đồ của crin đều dc (crin mình thấy đo đạc khá tốt, các biểu đồ có vẻ thường được đo với cùng 1 mức âm lượng như nhau nên có giá trị so sánh)
Đầu tiên bác cần phải chia tần phổ của biểu đồ:

Bass: 20-250Hz
Sub-Bass: 20Hz - 60Hz
Mid-bass: 60Hz-150Hz
Upper-bass: 150Hz-250Hz
Mid:250Hz-6kHz
Low-Mid: 250Hz - 2000Hz.
Upper-Mid :2 kHz - 6 kHz
Treb: 6kHz trở lên
Low-treb: 6000 Hz -10kHz
High-treb: từ 10kHz trở lên

Đây là cách chia mà mình hay dùng, với 1 số người khác họ có thể dùng cách chia khác nên bác đọc ở chỗ khác thấy ko giống là chuyện bình thường nhé.
Sau khi chia xong ta quay lại nhìn vào biểu đồ, mình sẽ phân tích lần lượt từ bass>mid>treb. (Lưu ý: âm lượng dải âm càng cao tương ứng với mức dB càng lớn.)

Bass: dải bass khá đồng đều khi từ sub-bass lên upper-bass chỉ là 1 đường thẳng nghiêng với góc nghiêng thấp, phần chệnh lệnh âm lượng giữa điểm cao nhất và thấp nhất chỉ cỡ 2-3dB, giúp cho âm lượng tổng thể về phần bass khá đồng đều, dù vậy đi vào chi tiết thì âm lượng phần sub-bass lớn nhất rồi đến mid-bass, cuối cùng là upper bass. Tuy nhiên với đỉnh chỉ đạt 70dB tại sub-bass và giảm dần, blessing 2 có thể thiếu bass, âm lượng phần bass nghe có thể nhỏ và không thỏa mãn.

Mid: có sự khác biệt rất lớn giữa low-mid và high-mid khi âm lượng 2 phần này chệnh lệnh nhau khá lớn, qua biểu đồ có thể thấy nửa phần đầu của low-mid, đoạn từ 250Hz-1kHz giảm dần đều từ 65dB->62dB, dẫn đến phần âm này có thể mỏng, từ 1kHz-2kHz thì tăng trở lại từ 65dB->73dB, cái kiểu tăng giảm phần low-mid thế này khiến nhiều khả năng blessing 2 tiếng có thể hơi mỏng ở 1 số bài (mình đoán chắc tầm 15-30% gì đấy), quay trở lại phần high-mid, chỉ xuất hiện duy nhất 1 đỉnh ở khoảng 2k7Hz, đỉnh tương đối thoải và đều 2 bên với âm lượng ở đỉnh ~ 77dB, mình nghĩ với phần high-mid này tiếng của nữ ca sĩ sẽ lên cao, có khả năng sẽ có độ fun từ 2k3Hz-3k3Hz. Qua đó có thể thấy tổng thể phần mid ngả nhiều về high-mid với phần high dày, phần low mỏng, có lợi thế khi thể hiện giọng nữ cao, sang và mượt.

Treb: đối ngược với mid thì phần treb lại nhấn âm lượng phần low lớn hơn phần high, có 1 đỉnh hơi nhọn ở khoảng 8k với âm lượng ~73dB rồi giảm hẳn, từ đoạn 6k-8k khá nhiều năng lượng và nhiều nhất ở đỉnh 8k (với chệnh lệnh từ 2-3dB) nên phần low khá dầy, chi tiết, có khả năng spakle cao, trong khi phần high bị cắt dần rồi roll-off.

Kết luận lại thì: do ko được nghe nên mình dự đoán blessing 2 có tổng thể âm ngả sáng, âm lượng nhấn chủ yếu vào high-mid và low-treb. phần bass lượng vừa phải hoặc thiếu, mid sáng, có thể hơi mỏng với 1 số bài và dải treb khá lung linh. Còn về âm trường, hình âm, kỹ thuật những thứ đó đồ thị chỉ mang tính chất tiên đoán, ko đọc ra được vì những yếu tố đó nó bị ảnh hưởng bởi việc thiết kế không gian âm, chỉ khi nghe mới biết chính xác đc thôi.
Chỗ peak ở 8k là resonance peak của coupler bác ạ. Graphs của Crin hay hầu hết reviewer khác thì đều normalize cho cái peak đấy ở 8k. Ngoài ra thì thông tin trên graph sau 8k là ko hoàn toàn chính xác. Nếu đọc đúng thì là treble của B2 bắt đầu roll-off sau 6k.
Còn phần còn lại thì có nhiều thứ em ko đồng tình với bác lắm, nhưng cái đấy thì tuỳ ý hiểu của từng người, chỉ có riêng chuyện peak 8k là fact thôi :D.
 

Yukari Sakura

Junior Member
Bác có 1 số gợi ý bài nào để test tai nghe Vocal của nam và nữ phần mid không ah? Em nghe hoài mà chưa thể nhận ra đc.
Test vocal bác nên chọn những bài nhạc bác hay nghe, bài nào mid nổi, âm lượng phần mid lớn nghe càng dễ để test .Test giọng nam với nữ để nhận ra khác biệt thì dễ nhất là bác thử test những bài hát đôi, nếu 1 con tai nghe hay setup chi tiết toàn dải mid và dày thường thì phần vocal nữ sẽ vút lên cao trong không gian âm trong khi phần vocal nam thì lại trầm nặng hạ xuống (theo đúng nghĩa đen ấy mặc dù kiểu mid này thường phải setup mới dễ nghe ra do ít có con tai nào bản thân nó mid chi tiết dc toàn dải) , còn nếu thiên về một bên nào đó (như blessing 2, high-mid dày, low-mid mỏng) thì giọng nữ sẽ lên cao, thanh thoát, không dày quá trong khi giọng nam thì thiếu body, sức nặng, ấm áp, , ngược lại nếu (low mid dày, high mid mỏng) thì giọng nam nghe sẽ dày, có sức nặng trong khi phần nữ thì các đoạn ngân vang nghe hụt hơi, thiếu sự thanh thoát, nặng nề v.v.v.v.
Test để dễ nhận ra thì cũng cần phải có những chiếc tai nghe với các kiểu mid khác nhau, bác có thể chọn mua 1 vài con với phần mid dc tune đối nghịch để thuận lợi hơn khi test nhé :d

Chỗ peak ở 8k là resonance peak của coupler bác ạ. Graphs của Crin hay hầu hết reviewer khác thì đều normalize cho cái peak đấy ở 8k. Ngoài ra thì thông tin trên graph sau 8k là ko hoàn toàn chính xác. Nếu đọc đúng thì là treble của B2 bắt đầu roll-off sau 6k.
Còn phần còn lại thì có nhiều thứ em ko đồng tình với bác lắm, nhưng cái đấy thì tuỳ ý hiểu của từng người, chỉ có riêng chuyện peak 8k là fact thôi :D.
cái đỉnh 8k của blessing 2 mình cũng từng đọc qua trên face bạn duy phạm có nói đến phần 8k bị peak là do khớp nối (với đồ thị bạn ấy đo), qua crin cũng vậy nhưng khi xem qua biểu đồ của 1 số con khác của crin thì phần 8k đó có con có đỉnh, có con không nên cũng không biết lý giải sao (cứ giả định phần 8k auto có đỉnh, tuy nhiên đỉnh dốc, cao hay thoải tùy từng biểu đồ cũng xác minh 1 điều là vùng quanh đó có phần treb có âm lượng nhỏ hay lớn), nên đồ thị ghi nào thì mình nhận xét vậy . :d
Cách đọc biểu đồ của mình thì sẽ có mâu thuẫn với 1 số người, chuyện bình thường ấy mà vì cách chia tần phổ và kinh nghiệm cảm giác âm mỗi phần của mỗi người là khác nhau nên căn bản xây dựng cách đọc sao cho phù hợp với những gì mình nghe, cảm nhận thấy là dc.:d
 
Last edited:

NovaDev

Member
@Yukari Sakura Có vẻ như bác ko hiểu về resonance peak rồi. Em viết dài hẳn ra một bài cho bác nào có hứng thú thì đọc luôn.

Nếu bác từng chơi PEQ thì sẽ thấy 1 điểm EQ nó có 3 thuộc tính là Q-factor (càng lớn càng nhọn), Frequency và Gain (hoặc Magnitude, theo dB). Cái resonance peak được tạo ra do cộng hưởng giữa các cơ quan trong tai và tai nghe, và nó có effect như 1 cái điểm PEQ. Vấn đề là cái peak này nó ko cố định, phụ thuộc rất nhiều và kết cấu tai mỗi người + thiết kế housing của tai nghe + độ sâu của fit. Kết cấu tai quyết định Q-factor; độ sâu của fit quyết định resonance peak sẽ ở Frequency nào và Gain (tương đối) bao nhiêu: càng sâu thì sẽ peak ở Frequency càng cao với Gain càng nhỏ, và ngược lại. Còn cụ thể cái peak đấy sẽ có Gain bao nhiêu dB thì ko bao giờ có con số chính xác, vì nó phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố.

Vậy nên graph có cái peak ở 8kHz cũng ko có nghĩa là bác sẽ nghe ra được cái peak đấy, bác cần có một cấu trúc tai giống hệt như coupler, fit độ sâu giống hệt như người measure sử dụng để có thể nghe được đúng như cái peak đấy trên graph. Để dễ so sánh giữa các graph thì các reviewer luôn cố cân chỉnh cái fit lúc đo tai nghe để cái resonance peak ở gần 8kHz, trừ một vài ngoại lệ mà thiết kế để fit siêu sâu như những tai của Etymotic, hoặc để fit rất nông như mấy con của 64 Audio.
cứ giả định phần 8k auto có đỉnh, tuy nhiên đỉnh dốc, cao hay thoải tùy từng biểu đồ cũng xác minh 1 điều là vùng quanh đó có phần treb có âm lượng nhỏ hay lớn
Điều này cũng ko đúng, vì như em đã phân tích ở trên, hình dáng của đỉnh và dốc quanh khu vực đấy ko thể hiện được bất cứ điều gì về tiếng của tai nghe cả. Thứ duy nhất có thể nhận xét là đoạn trước khi bắt đầu lên dốc (tức khoảng 6-7.5kHz ở graph B2), và cái kết luận từ cái đoạn đấy là treble của B2 bắt đầu roll off khá sớm ngay từ sau 6k.

Crin đã viết một bài rất chi tiết về mấy thứ này ở đây (cả chuyện resonance peak), bác nào hứng thú có thể đọc https://crinacle.com/2020/04/08/graphs-101-how-to-read-headphone-measurements/

Có những thứ là kinh nghiệm hay nhận xét chủ quan thì em ko bàn đến, mỗi người có một hệ thống riêng của mình. Nhưng có những thông tin khách quan, được coi là fact thì cần phải chính xác để tránh hiểu nhầm, nhất là khi bác viết bài hướng dẫn / chia sẻ kinh nghiệm cho người mới chơi. "đồ thị ghi nào thì mình nhận xét vậy" nhưng nếu bác ko hiểu vì sao nó ghi như vậy thì rất khó để hiểu đúng được.
 

Attachments

NovaDev

Member
Con này dự mới nghe sẽ thấy chán vì không nhấn dãi nào nhưng nghe lâu được :D. Em thích nhiều treble hơn nhưng cái này treble không có nhiều lõm thì cũng dễ EQ
Em nghĩ nghe ko "boring" đâu bác, do cái trục dB nó "nén" lại nên hơi khó nhìn thôi. Cái chênh giữa bass với 1kHz kia cũng khoảng 7-8dB rồi, pinna gain ở 3kHz cũng tầm 11dB, cả 2 cái này đều nhiều hơn con Oxygen. Con này tune kiểu lai giữa Harman với DF, nên chắc mọi người cũng đoán ra sound signature nó như nào rồi = ).
graph (13).png
 
Top