TThach
Senior Member
Sony hồi đó mình chơi từ con in ear iem, portable headphone, fullsize headphone, đắt rẻ đều không ưng bất cứ con nào. Nên thấy Sony là mình né rồi.MH750 tai đi kèm đt sony ấy
//Tưởng nói con RHA MA750
Sony hồi đó mình chơi từ con in ear iem, portable headphone, fullsize headphone, đắt rẻ đều không ưng bất cứ con nào. Nên thấy Sony là mình né rồi.MH750 tai đi kèm đt sony ấy
Thật sự thì em đọc review của bác mô tả nó chẳng giống gì con tai em được nghe cả. Nếu bác lục thread thì em đã so 3 con mh750 bl03 và ssr từ rất lâu rồi.Sony hồi đó mình chơi từ con in ear iem, portable headphone, fullsize headphone, đắt rẻ đều không ưng bất cứ con nào. Nên thấy Sony là mình né rồi.
//Tưởng nói con RHA MA750
Thật sự thì em đọc review của bác mô tả nó chẳng giống gì con tai em được nghe cả. Nếu bác lục thread thì em đã so 3 con mh750 bl03 và ssr từ rất lâu rồi.
Con bl03 mà bác bảo trong, chi tiết thì em cũng chẳng biết nói gì. Độ chi tiết của nó chỉ ngang mấy tai OEM kèm điện thoại thôi. Và tiếng nó cũng chẳng mỏng.
Ngược lại con SSR là 1 con tiếng rất mỏng thì bác lại bảo dày không hiểu bác có lầm SSR với SSP không nữa ...
Em thấy bác văn vẻ dài mệt quá mà viết dài đâm ra viết bậy mẹ nó rồi.Có thể cách hiểu dày mỏng khác nhau. Đôi khi có nhưng người thấy âm ấm tí lại cho là dày âm. Với mình không hiểu như vậy. Dày hay mỏng với mình là âm thanh của nhạc cụ hay giọng hát hay bất cứ âm thanh nào tái tạo nên nghe nó có độ dày, chứ không phải mỏng đanh 1 nhát. Những âm thanh test độ dày âm tốt là những âm thanh phức tạp, nhiều họa âm, thường từ các nhạc cụ như piano, đặc thù âm giai piano dày do búa nó gõ và chùm dây chứ không phải chỉ 1 dây. Violin test tốt do đặc dù cần kéo đàn violon cấu tạo từ 1 chùm cước, nên âm giai nó lên là thứ âm harmony, có độ dày. Tai nghe nào mỏng thì các âm giai này sẽ nghe rất như thể từ 1 dây. Với cách hiểu trên thì cũng có những nhạc cụ khó test chất âm dày, ví dụ guitar acoustic. Âm giai nó lên đanh và mỏng do chỉ có 1 dây tạo dao động.
Percusion cũng mô tả tốt độ dày âm, ví dụ tiếng symbal do kim loại rung nó có rất nhiều họa âm, riếng snare cũng dày nhờ đôi khi có những thanh kim loại chằng mặt dưới bề mặt trống snare. Tiếng saxophone khá dầy nhờ vibration của không khí trong ống dẫn âm của kèn. Giọng hát của 1 số ca sĩ cũng khá dày so với các ca sĩ khác.
Với mình đó là dày - mỏng của âm, và hệ thống tái tạo âm thanh tái tạo âm mỏng hay dày cũng là đánh giá dựa trên những thứ này.
Mà Moondrop SSR hay SSP mình thấy same nhau, đã nghe thử rất kĩ, chỉ khác là SSP tune dải trầm mạnh hơn.
Em thấy bác văn vẻ dài mệt quá mà viết dài đâm ra viết bậy mẹ nó rồi.
Chưa kể cái làm âm dày hay mỏng nếu hiểu theo cách nhìn từ harmonic của bác thì cái ảnh hưởng lớn nhất là do cái tần số fundamental chứ không phải harmonic.
- Thứ nhất là chuyện cảm âm dày hay mỏng nó phụ thuộc vào cả tune lẫn harmonic chẳng ai tách 2 cái đó ra cả. Bác trên cùng nhạc cụ chơi note C2 với C6 rồi lọc harmonic đi xem note nào dày hơn.
- Thứ hai chẳng có thứ nhạc cụ quái nào mà nó không có hài âm (harmony) cả. Sự khác nhau của âm các loại nhạc cụ là do các hài âm nó khác nhau. Bác búng nốt trầm trên cây guitar xem nó có rền lên không mà bảo đanh 1 nhát, mà dây nó có 1 phần gồm lõi với phần bọc giống dây violin nhé.
- Thứ 3 nhìn từ góc độ tái tạo âm thì 1 cái transducer (thiết bị tái tạo âm) nó phải trung thực nhất nghĩa là nó éo được có Harmonic. 1 thiết bị mà có harmonic tới nỗi nó làm cho âm dày lên rõ ràng thì nó chỉ xứng bỏ vào sọt rác thôi. Bác nghĩ sao nếu âm cái violin nó bị hài âm thành viola?
Vì vậy cái lí luận của bác nó chỉ để chống chế thôi. Sai thì nó éo sai nhung chả ai làm như bác cả.
Nghe thím mô tả như hiện tượng cộng hưởng (resonance) ấyBác thấy mình nói đến harmony bác lại nghĩ đến cái họa âm thực ra không phải.
Bác không thích dài mình ngắn gọn cho bác hiểu.
Bác lấy cái guitar ra, gõ 1 dây bất kì, ví dụ dây mì. Đương nhiên nó có họa âm, bác khỏi phải nói mình biết, mình vốn dân vật lý. Nhưng nghe tiếng vẫn còn mỏng. Bác lấy 2 cái guitar ra, gõ cùng dây, dù vẫn là nốt nhạc đấy, nhưng khi 2 dây cùng kêu 1 lúc, tiếng đã khác. NẾu mang 3 dây cùng gảy 1 lúc, tiếng lại khác nưã. Cái harmony mình nói không phải họa âm mà là âm thanh phát ra từ nhiều dao động cùng loại.
Guitar nó đương nhiên vẫn có họa âm, nhưng trong các loại nhạc cụ, âm giai nó vẫn là mỏng. Piano nó dày hơn vì nó là búa gõ vào 1 chùm dây. Violin nó dày là nhờ cái cần cứa vào dây là 1 chùm n sợi cước. Nói vậy là bác hiểu cái phạm trù dày mỏng của âm.
Bác xưng dân vật lí càng nói càng sai. Chuyện nhiều nhạc cụ nó chơi cùng 1 note cái đó là cộng hưởng resonance nó làm âm lớn lên nó éo phải là harmony nhé, bác có cầm 10 cây violin kéo thì nó cũng éo ra được âm cây cello. Còn bác tự đẻ ra định nghĩa thì em thua.Bác thấy mình nói đến harmony bác lại nghĩ đến cái họa âm thực ra không phải.
Bác không thích dài mình ngắn gọn cho bác hiểu.
Bác lấy cái guitar ra, gõ 1 dây bất kì, ví dụ dây mì. Đương nhiên nó có họa âm, bác khỏi phải nói mình biết, mình vốn dân vật lý. Nhưng nghe tiếng vẫn còn mỏng. Bác lấy 2 cái guitar ra, gõ cùng dây, dù vẫn là nốt nhạc đấy, nhưng khi 2 dây cùng kêu 1 lúc, tiếng đã khác. NẾu mang 3 dây cùng gảy 1 lúc, tiếng lại khác nưã. Cái harmony mình nói không phải họa âm mà là âm thanh phát ra từ nhiều dao động cùng loại.
Guitar nó đương nhiên vẫn có họa âm, nhưng trong các loại nhạc cụ, âm giai nó vẫn là mỏng. Piano nó dày hơn vì nó là búa gõ vào 1 chùm dây. Violin nó dày là nhờ cái cần cứa vào dây là 1 chùm n sợi cước. Nói vậy là bác hiểu cái phạm trù dày mỏng của âm.
Nghe thím mô tả như hiện tượng cộng hưởng (resonance) ấy
Bác xưng dân vật lí càng nói càng sai. Chuyện nhiều nhạc cụ nó chơi cùng 1 note cái đó là cộng hưởng resonance nó làm âm lớn lên nó éo phải là harmony nhé bác có cầm 10 cây violin kéo thì nó cũng éo ra được âm cây cello. Còn bác tự đẻ ra định nghĩa thì em thua.
Cái thứ 2 âm khác nhau không chỉ do cấu tạo dây mà còn do cấu tạo buồng âm. Cọng dây cấu tạo nó gồm nhiều sợi đan lại là để đảm bảo cơ tính chứ nếu cọng dây đan đó nó thay bằng 1 cọng dây đơn cơ tính giống thì âm nó vẫn sẽ như vậy nhé.
Vậy nên cái này là sai về mặt bản chất của thiết kế nhạc cụ rồi bác ạ. Hộp cộng hưởng ko thể thay đổi cao độ (pitch) của một note.nó là hộp cộng hưởng và giúp âm thanh phát ra đã được cộng hưởng lên đúng với âm giai mà người ta muốn ở nhạc cụ.
@TThach Cái hiệu ứng harmony (hay harmonious) bác nói là effect của even-order harmonics (hài âm bậc chẵn) - và để miêu tả dễ nhất thì là "âm dày", âm kiểu tube amp. Vấn đề là khi so sánh transducers (ở đây là mấy con IEM) thì input là một cái sóng (đã bao gồm mọi harmonic content được ghi trong bản thu), nếu output (thứ bác nghe) của một tai nghe có cảm giác harmonious một con tai nghe khác thì đấy là do:
1. Tuning - được phản ánh qua frequency response graph (hoặc CSD). Điều này ko đúng với case của SSR - nếu đem so với BL-03.
2. Harmonic distortion - cho 1 cái sine wave ở 1000Hz thì sẽ xuất hiện amplitude nhỏ hơn nhiều ở các harmonics của 1000Hz. Điều này ko được coi là chuyện tốt ở transducers.
Còn chuyện hộp âm của guitar thì nó hoạt động dựa trên resonance, và mục đích chính của nó là để đẩy được nhiều không khí (amplitude) hơn so với chỉ rung dây. Và hộp đàn cũng có natural resonance frequency của mình, là cách để tô màu âm, thấp hơn thì tạo cảm giác ấm hơn (do fundamental hay low-order harmonics trội hơn).
Vậy nên cái này là sai về mặt bản chất của thiết kế nhạc cụ rồi bác ạ. Hộp cộng hưởng ko thể thay đổi cao độ (pitch) của một note.
Bác có chắc 2 con loa tai nghe mà bác nói có cùng frequency response ko? Nếu nó không giống thì sao bác biết là frequency response của loa/tai nghe nó khômg ảnh hưởng tới cảm nhận âm của bác. Câu trên bác đá câu dưới vậy.Trước khi tiếp tục nói về chất âm của con SSR với BL-03 dày mỏng thì cùng hiểu khái niệm dày mỏng như mình mô tả bên trên đã.
Còn nếu hiểu dày mỏng là low mid nhiều, bass nhiều là dày, ít là mỏng thì thôi vì mình không hiểu theo cách đó.
Mình test dày mỏng âm bật các track piano, violin lên và theo dõi cái tính chất dày mỏng như mô tả bên trên là thấy thôi và cảm nhận nó cũng rất dễ. Có những con tai nghe, loa.. chơi lên tiếng piano và violin mỏng tang và thường nó sẽ đanh hoặc rất ngọt kiểu over saturated, cũng có những con chơi lên nghe tiếng dày, thường những con tiếng dày nghe tự nhiên hơn và hợp gu mình hơn.
SSR nghe thì thiếu low mid và thiếu low nói chung, nhưng được cái mid có độ dày dặn tốt và high khá nên nghe piano ổn, tiếng ngọt và tách tốt, nghe violin thì rất đã, âm violin hiện lên dày, đầy năng lượng và ngọt, đúng kiểu rền rĩ. Chính mình cũng tự bị thuốc khi test với track Ziguenweisen - Sarasate do Itzhak Perlman thể hiện.
Tuy nhiên tổng thể SSR vẫn quá sáng, EQ mình high-shelf tức giảm toàn bộ dải high đi 1.5db, kích trầm lên 1 db nghe gọi là tương đối.
Mình có chỗ nào nói là 10 cây violin cùng kéo thì ra âm cây cello mà bác xin thua nhỉ? Bác hơi căng thẳng thì phải.
Ở đây mình phân tích về độ dày của âm. Để cắt nghĩa nó, mình ví dụ cho bác ví dụ thế nào là âm dày, thế nào là âm mỏng.
Tại sao cái âm ghitar acousic nghe lại mỏng? Tại sao piano nốt nhạc của nó lên nghe lại dày, vấn đề không phải số họa âm. Cũng không hoàn toàn là cộng hưởng. Cộng hưởng là cái âm đó từ cái dây phát ra kết hợp với âm phản xạ bên trong thùng đàn, nó là hộp cộng hưởng và giúp âm thanh phát ra đã được cộng hưởng lên đúng với âm giai mà người ta muốn ở nhạc cụ.
Bác tự nhét chữ vào mồm mình 1 thứ vớ vẩn để thấy toàn bộ những gì mình nói là vớ vẩn?
Chẳng phải bác nói 3 cây guitar chơi cùng 1 note thì note đó dày lên à. Và âm violin nó mỏng hơn viola vậy theo logic bác thì 10 cây volin chơi cùng 1 note có dày như cây viola không?Bác thấy mình nói đến harmony bác lại nghĩ đến cái họa âm thực ra không phải
Bác lấy cái guitar ra, gõ 1 dây bất kì, ví dụ dây mì. Đương nhiên nó có họa âm, bác khỏi phải nói mình biết, mình vốn dân vật lý. Nhưng nghe tiếng vẫn còn mỏng. Bác lấy 2 cái guitar ra, gõ cùng dây, dù vẫn là nốt nhạc đấy, nhưng khi 2 dây cùng kêu 1 lúc, tiếng đã khác. NẾu mang 3 dây cùng gảy 1 lúc, tiếng lại khác nưã. Cái harmony mình nói không phải họa âm mà là âm thanh phát ra từ nhiều dao động cùng loại.
Với mấy con tai mình có thì ko thấy bị. Noise này có thể do EMI nữa.https://www.soundphilereview.com/reviews/e1da-9038d-review-11094/
Con này thím xài có bị hiss với noise như thanh niên này review không
Gửi từ Xiaomi M2007J3SG bằng vozFApp
Con này bản cũ bị noise ở chế độ chờ, tắt đi là được hoặc do EMI như bác bean nói.https://www.soundphilereview.com/reviews/e1da-9038d-review-11094/
Con này thím xài có bị hiss với noise như thanh niên này review không
Gửi từ Xiaomi M2007J3SG bằng vozFApp
Bác check lại đoạn này bác viết nhéĐoạn bôi đậm mình nói trước nhé. Không rõ các bác đọc và hiểu sai như thế nào rồi phản biện lại cái điều mà các bác hiểu lầm.
Mình đâu có nói hộp cộng hưởng thay đổi cao độ (pitch) của 1 nốt bác nhỉ?
Trước khi thảo luận với bác tiếp tục thì phải đảm bảo cả 2 cùng nói về 1 thứ đã.
Còn khi bác không hiểu đúng điều mình nói và đi phản biện lại cái không đúng đó thì bác có thêm hay mình có giải thích cũng đâu ý nghĩa gì.
Vậy định nghĩa về "âm giai" (scale) của bác là như nào ạ? Và nếu ko liên quan đến cao độ (pitch) thì nó là gì?nó là hộp cộng hưởng và giúp âm thanh phát ra đã được cộng hưởng lên đúng với âm giai mà người ta muốn ở nhạc cụ.
Bác có chắc 2 con loa tai nghe mà bác nói có cùng frequency response ko? Nếu nó không giống thì sao bác biết là frequency response của loa/tai nghe nó khômg ảnh hưởng tới cảm nhận âm của bác. Câu trên bác đá câu dưới vậy.
Chẳng phải bác nói 3 cây guitar chơi cùng 1 note thì note đó dày lên à. Và âm violin nó mỏng hơn viola vậy theo logic bác thì 10 cây volin chơi cùng 1 note có dày như cây viola không?
Bác đang lầm lẫn(hoặc đánh tráo khái niệm) 3 cọng dây của cây piano nó không hề cùng tần số mà được tune khác nhau chút để tăng độ ngân, và về bản chất thì nó chả liên quan gì việc cọng dây violin nó được bện từ nhiều cọng dây nhỏ lại cả.đô