mrr2021
Junior Member
Mình muốn chia sẻ 1 số kinh nghiệm của bản thân về vấn đề Điện xe máy mà ít ai để ý hay nhắc tới
=> Phần điện trên xe bao gồm:
Để giải thích đơn giản về mỗi liên kết giữa 3 bộ phận này khi đề máy, mâm lửa sẽ xoay để tạo nguồn điện nuôi bình ắc quy của bạn, nguồn điện sẽ đi từ mâm lửa vô bình ắc quy thông qua bộ phận Sạc, sau đó sẽ Sạc sẽ truyền điện qua nuôi Bình Ắc quy. Vậy cho nên dàn lửa sẽ không hoạt động 1 cách tối ưu nếu dàn điện khôg đáp ứng đủ.
Tìm hiểu thêm về tác dụng của ắc quy =>
Vậy điện vô bình ắc quy thì không lẽ nằm ở đó hoài? KHÔNG! Bình ắc quy có tác dụng trữ điện và phóng điện ra để làm hoạt động hệ thống đánh lửa xe máy. Trong đó bao gồm:
-ECU
-Mobin
-Bugi
Để bộ phận đánh lửa hoạt động 1 cách tốt nhất, bền nhất và tối ưu nhất, thì bộ phận điện phải chính xác. Rất nhiều xe ở thị trường VN chạy 1 thời gian bị xuống máy, không ngon như ban đầu thì người tiêu dùng thường hay đổ tại nsx mà ít để ý tới chuyện cháy mâm lửa, và bình ắc quy quá cũ. Nguyên nhân thường là cháy mâm lửa ở những xe đã sử dụng lâu.
Khi mâm lửa cháy sẽ hoạt động yếu nên tia lửa sinh ra sẽ không được mạnh, qua đó giảm hiệu suất động cơ.
2 nguyên nhân chính dẫn đến mâm lửa bị cháy thường ít ai nói tới:
- Nhớt:
Nhớt ở đây có thể là chủ xe chạy lâu quá quên thay, thành ra chất lượng giải nhiệt của nhớt không còn. Khi mâm lửa xoay nó sẽ rất nóng, thành ra thứ duy nhất giải nhiệt được cho mâm lửa chỉ có thể là nhớt. Xe hụt nhớt, nhớt cũ, nhớt giả sẽ làm giảm khả năng giải nhiệt nên mâm lửa sẽ bị cháy.
- Bình Ắc Quy
Ắc Quy sau khi sử dụng tầm 2 năm sẽ bị giảm
khả năng tiếp nạp và giữ dòng điện, khi đó sẽ bị hao hụt điện, nên mâm lửa sẽ phải hoạt động nhiều hơn để đưa dòng điện vào trong bình. Làm việc nhiều hơn => mau hư hơn. Vì thế nên thay bình ắc quy ở ngưỡng 2 năm đổ lại.
(Còn việc lên đèn trợ sáng hay chống trộm gì đó mình không bàn tới)
=> thay nhớt ở ngưỡng 1500 -> 2000km ( tránh xài nhớt giả, nên mua ở các đại lý phân phối hoặc nhớt nhập)
=> Nên kiểm tra hệ thống điện mỗi 10,000km
=> sạc ắc quy 1 tháng 1 lần, thay mới trong vòng 2 năm đổ lại
=> xài đúng mã sp cho từng dòng xe, đừng nghe head hay town nói là bình xài chung cho nhiều dòng (không có chuyện đó đâu)
=> Khi mâm lửa cháy thì thay mới luôn. Đối với mình thì mình không khuyến khích quấn lại trừ khi thợ có am hiểu sâu về mâm lửa của từng dòng xe.
Xe ngon hay không là ở người chủ. 1 món đồ bị hư sơ sơ có thể vẫn chạy được, nhưng chạy được không có nghĩa là ngon!
=> Phần điện trên xe bao gồm:
- Mâm Lửa (Stato Coil)
- Sạc
- Bình Ắc Quy
Để giải thích đơn giản về mỗi liên kết giữa 3 bộ phận này khi đề máy, mâm lửa sẽ xoay để tạo nguồn điện nuôi bình ắc quy của bạn, nguồn điện sẽ đi từ mâm lửa vô bình ắc quy thông qua bộ phận Sạc, sau đó sẽ Sạc sẽ truyền điện qua nuôi Bình Ắc quy. Vậy cho nên dàn lửa sẽ không hoạt động 1 cách tối ưu nếu dàn điện khôg đáp ứng đủ.
Tìm hiểu thêm về tác dụng của ắc quy =>
Vậy điện vô bình ắc quy thì không lẽ nằm ở đó hoài? KHÔNG! Bình ắc quy có tác dụng trữ điện và phóng điện ra để làm hoạt động hệ thống đánh lửa xe máy. Trong đó bao gồm:
-ECU
-Mobin
-Bugi
Để bộ phận đánh lửa hoạt động 1 cách tốt nhất, bền nhất và tối ưu nhất, thì bộ phận điện phải chính xác. Rất nhiều xe ở thị trường VN chạy 1 thời gian bị xuống máy, không ngon như ban đầu thì người tiêu dùng thường hay đổ tại nsx mà ít để ý tới chuyện cháy mâm lửa, và bình ắc quy quá cũ. Nguyên nhân thường là cháy mâm lửa ở những xe đã sử dụng lâu.
Khi mâm lửa cháy sẽ hoạt động yếu nên tia lửa sinh ra sẽ không được mạnh, qua đó giảm hiệu suất động cơ.
2 nguyên nhân chính dẫn đến mâm lửa bị cháy thường ít ai nói tới:
- Nhớt:
Nhớt ở đây có thể là chủ xe chạy lâu quá quên thay, thành ra chất lượng giải nhiệt của nhớt không còn. Khi mâm lửa xoay nó sẽ rất nóng, thành ra thứ duy nhất giải nhiệt được cho mâm lửa chỉ có thể là nhớt. Xe hụt nhớt, nhớt cũ, nhớt giả sẽ làm giảm khả năng giải nhiệt nên mâm lửa sẽ bị cháy.
- Bình Ắc Quy
Ắc Quy sau khi sử dụng tầm 2 năm sẽ bị giảm
khả năng tiếp nạp và giữ dòng điện, khi đó sẽ bị hao hụt điện, nên mâm lửa sẽ phải hoạt động nhiều hơn để đưa dòng điện vào trong bình. Làm việc nhiều hơn => mau hư hơn. Vì thế nên thay bình ắc quy ở ngưỡng 2 năm đổ lại.
(Còn việc lên đèn trợ sáng hay chống trộm gì đó mình không bàn tới)
=> thay nhớt ở ngưỡng 1500 -> 2000km ( tránh xài nhớt giả, nên mua ở các đại lý phân phối hoặc nhớt nhập)
=> Nên kiểm tra hệ thống điện mỗi 10,000km
=> sạc ắc quy 1 tháng 1 lần, thay mới trong vòng 2 năm đổ lại
=> xài đúng mã sp cho từng dòng xe, đừng nghe head hay town nói là bình xài chung cho nhiều dòng (không có chuyện đó đâu)
=> Khi mâm lửa cháy thì thay mới luôn. Đối với mình thì mình không khuyến khích quấn lại trừ khi thợ có am hiểu sâu về mâm lửa của từng dòng xe.
Xe ngon hay không là ở người chủ. 1 món đồ bị hư sơ sơ có thể vẫn chạy được, nhưng chạy được không có nghĩa là ngon!