kiến thức [Chia sẻ] Real case học lập trình của một người tay ngang

Không liên quan lắm, em cũng là dân tay ngang sang IT. Đã làm DEV BE Java hơn 1 năm. Giờ đang lăn tăn không biết nên học vb2 về cntt bây giờ hay tập trung sự nghiệp tiếp vài năm nữa rồi học. Mấy bác cho lời khuyên với
Em đang apply vb2 cnnt của KHTN này, để học xong review cho bác :)
Đọc đoạn này đồng cảm với thớt quá. Cũng trường chuyên, học ổn, nhà không có quan hệ, tiền tệ gì. Cơ mà t tay ngang từ CA sang, không biết thớt tay ngang từ nghề nào :v
Ngành chính của e là Quản lý công nghiệp (hay còn gọi là kỹ thuật hệ thống công nghiệp) ạ.
 
Link này bác, không biết học phí bình thường bên KHTN là bao nhiêu. Nhưng 800k/tín thì khá đắt cho trường công
thím qua thớt review các trường cntt... mình có nói về uit và hcmus ấy.
UIT chỉ khoảng 350k/tc thôi.

Thím thớt còn trẻ nhiều cơ hội lắm , thím truyền thêm động lực cho mình và mọi người. Mình hơn tuổi nhưng vẫn miệt mài học và đổi ngành đây.
 
thớt apply lâu chưa, bao giờ start học. Đang tính học từ xa của ĐH mở Hà Nội mà ko biết oke ko. Ae nào biết cho ý kiến với :v
Em apply đầu tháng này, plan học cuối năm nay. Ae nào đang đi làm học hệ này chủ yếu tự học (+kiếm keyword, mindset, học theo chiều rộng) để kiếm tấm bằng lận lưng :D. Nên trường nào học phí thấp thì quất.
 
Part 24: Trải nghiệm làm remote, work-life ... không balance.

Hi các bác, quay lại câu chuyện nhé. Thời gian đầu khi làm ở cty chung với a lead.T, tất cả mọi người đều được làm remote do lúc đó đang có giãn cách xã hội:burn_joss_stick:. Thời gian đó, em vừa làm việc ở nhà, vừa chăm vợ, chăm con mới sinh. Mặc dù là làm remote, nhưng bị nhốt ở nhà 100% không ra đường được, nên cái sướng của sự tự do khi làm việc remote thì em chưa cảm nhận được :(.

Em nói sơ về các hình thức làm việc (không chỉ trong ngành lập trình nha các bác), hiện nay có 3 hình thức phổ biến:

Đầu tiên là làm việc ở Office, hình thức này là mặc định :big_smile:, nếu các bác xem tin tuyển dụng mà không có keyword như Hybrid/Remote thì 99% sẽ phải lên office. Ngoài việc tốn tiền xăng, tốn time đi lại, các bác còn bị áp lực về thời gian khi phải đi đúng giờ, về đúng giấc. Cty nào có thêm keyword "flexible time" thì ok hơn, nghĩa là đi trễ về sớm cũng được, miễn sao đảm bảo được công việc.
Cái flexible này quan trọng nha các bác, làm cty mà flexible time sẽ thoải mái hơn nhiều :). Sáng đi làm mà dính kẹt xe (chuyện thường ở SG/HN), tinh thần hồi hộp vì sắp trễ giờ làm thì hỏng cả một ngày làm việc, lên cty cũng chả vui vẻ gì (sếp mặt nặng mày nhẹ, thậm chí có cty còn trừ lương vì đi trễ :cry:). Hôm nào có việc muốn về sớm thì phải đi "xin" người này người kia, nghĩ tới mà chán đéo tả được :pudency:.

Tiếp theo là Hybrid-working, nghĩa là lên office một số ngày, các ngày làm việc còn lại thì WFH (work from home) :misdoubt:. Sau đại dịch covid thì hình thức này trở nên phổ biến, vì lúc giãn cách xã hội thì dev đã được WFH nhiều tháng liên tục, khi mở cửa lại nếu bắt lên văn phòng thì hầu hết dev sẽ bất mãn :hell_boy:. Vấn đề này ở ngành lập trình khá là nhức nhói, vì trên thực tế, dev làm remote năng suất không thua kém gì dev lên office, thậm chí còn cao hơn :cool:.
Tuỳ từng cty mà họ apply chính sách hybrid working khác nhau, có thể là tối thiểu 1/2/3 ngày/tuần sẽ lên office, từ chính sách chung đó thì các team sẽ thống nhất lên vào ngày nào trong tuần (để các member gặp mặt nhau). Đa số các ngày lên office cũng sẽ flexible time, vì đã cho WFH 1 số ngày trong tuần rồi mà vẫn strict các ngày lên office thì hơi lạ :confuse:.

Cuối cùng là remote, hiện nay cũng khá phổ biến, đặc biệt ở các công ty start-up :beauty:. Em nghĩ đa số mọi người sẽ thích hình thức làm việc này, nó tiết kiệm cho mình (và cả công ty) rất nhiều công sức và tiền bạc. Và dev khi đã làm remote rồi, thì xu hướng tìm công việc mới của họ cũng sẽ là remote. Nếu được chọn giữa 2 công ty (1 remote, 1 office) mà lương remote có thấp hơn 1 chút thì nên chọn remote nha các bác, vì tiền và công sức di chuyển của mình cộng với sự bó buộc về tâm lý nếu quy ra tiền thì cũng là một con số lớn :giggle:.
Trên voz có nhiều bác cày cùng lúc 2,3 job thì đa số job sẽ là remote, vì trung bình 1 ngày làm việc remote khả năng cao là dưới 8 tiếng, mà còn tiết kiệm thời gian di chuyển lượt đi/về nữa, nên nó thể sắp xếp làm thêm 1,2 job part-time.

Mà trải nghiệm lần đầu làm remote của em thực sự không tốt các bác ạ=((. Thời gian đầu ở cty này, thực sự 1 ngày em làm phải trên 8 tiếng, vì không phân chia được time cho công việc và gia đình. Bác nào có con rồi thì sẽ biết, sau khi sinh sẽ rất bận do vợ còn đau và con thì hay quấy khóc, ban đêm ngủ thì cứ cách 1-2 giờ là con khóc đòi sữa/thay tả :doubt:. Lúc đó mỗi ngày em chỉ ngủ tầm 4 tiếng, mà lúc làm việc cũng không tập trung được mấy.
Các bác muốn code thì phải đọc code cũ trước, để biết flow thì mới code tiếp được, cái này cần sự tập trung thời gian dài. Nếu hay bị cắt ngang thì khi quay lại code cũng phải đọc lại, suy nghĩ lại, nên khó mà làm việc hiệu quả. Những sự việc cắt ngang khi làm việc tại nhà thì rất nhiều, đặc biệt lúc trong nhà có nhiều người :tire: (thời gian giãn cách xã hội thì tất cả mọi người phải ở nhà, time này em đã về quê tránh dịch nha các bác).
Mà người lớn trong nhà thì em không control được mindset của họ, khi không có giãn cách, mọi người đi làm thì người nội trợ làm việc nhà bình thường. Khi giãn cách, thì họ lại than vãn là việc nhà cực, không ai phụ giúp (trong khi khối lượng công việc không đổi:shame:). Kết quả là người đi làm vừa phải làm việc công ty, vừa phải làm việc nhà + thêm chăm vợ chăm con (nói chung rất là mệt mỏi và stress:sweat:). Time này tiền bạc làm ra em đập vào các đồ gia dụng (robot hút bụi, máy sấy quần áo, máy rửa chén, máy pha sữa) để giảm với khối lượng công việc nhà lại.

Nói tóm lại, công việc với gia đình nó mix với nhau nên không đâu vào đâu. Công việc thì lúc nào cũng sợ là không làm đủ khối lượng, low performance => sợ bị đuổi trong thời điểm dịch, không có thời gian, cảm hứng để tự học như trước. Gia đình lúc đó thì conflict liên tục, lâu lâu lại cãi nhau, cảm giác lúc nào cũng chán nản, ức chế. Vì buồn chán nên mới sinh ra cái thread này, viết những điều tích cực, sharing những gì em biết, xoa dịu thực tại mệt mỏi lúc đó:big_smile:.

Công việc thì cũng không ok lắm, ức chế sếp và mấy đứa cocc :choler:, nhưng mà part này cũng dài rồi em để part sau kể tiếp nha:sexy_girl:.

(to be continue...)
 
Part 21: Nhìn lại....

Chào các bác, hôm nay là ngày cuối cùng của tháng 7, vậy là cũng gần 1 năm từ lúc em mở thread này. Trùng hợp là first day của em ở cty mà anh Lead.T giới thiệu qua cũng nằm ở tháng 7, cũng tròn 1 năm :). Ở part này, em sẽ nhìn lại hành trình làm dev của mình, được gì, và mất gì, tại sao em có thể theo ngành.

Đầu tiên, em xin sorry các bác vì độ són, trong 1 năm qua, tính luôn cả part này thì mỗi tháng em viết chưa được 2 part :big_smile:. Mục tiêu ban đầu là 1part/tuần, nhưng các bác thấy đó, phần vì bận việc, phần vì không có tâm trạng, mệt, chăm vợ, chăm con, bla bla....

Anyway, em vẫn cố duy trì thread này, đến ngày hôm nay, cũng như cái cách em duy trì việc học (lúc bỏ việc ~9 tháng đề self-taught, hay lúc đã đi làm). Nhìn lại tại sao em có thể đi được đến lúc này là do tính cách kiên trì, không bỏ cuộc. Nó không phải là first impression khi người khác gặp em, nhưng khi đã quen biết đủ lâu, mọi người đều cảm thấy ở em sự kiên trì và nỗ lực.

Khi em chơi thể thao, mục tiêu của em là trở thành vận động viên chuyên nghiệp, học kỹ thuật, chiến thuật của world No.1. Cho dù thua 1 trận đấu, thì trận đấu đó là bước đệm để em tiến lên, không phải là một thất bại. Ngược lại, cho dù có vô địch 1 giải đấu (mặc dù chưa bao giờ vô địch) thì nó là một sự cổ vũ tinh thần khi em nản chí. Tương tự, dù bị ép trừ lương, trả lương thấp (khi còn làm cty cho vay, cty 300k :beat_shot:) thì đó cũng là kinh nghiệm, để sau này không để bản thân gặp phải nữa. Hay dù được đánh giá cao, (No.1 đầu vào + đầu ra khoá fresher), thì em thường nghĩ đến khi bị down mood, xem như liều booster cho tinh thần.

Có lẽ, tính cách ấy được hình thành từ khi em còn nhỏ. Năm nay 26, trừ những năm trẻ con chưa nhận thức được nhiều, sau đó là 10 năm nghèo khó và 10 năm vừa nghèo vừa đơn độc (người thân thực sự duy nhất là mẹ em ra đi):cry:. Cuộc sống em chỉ mới phất lên trong 3 năm nay, thực sự nếu so hoàn cảnh thì em *éo hơn gì các bác đâu.

Trong 3 năm, em đã mất gì:
  • Sức khoẻ: Dậy sớm là tốt, nhưng phải kèm với ngủ sớm. Từ khi đi làm, trung bình 1 ngày em chỉ ngủ được 6 ~ 6.5 tiếng. Do ngồi nhiều, em bị đau cột sống, ở thắt lưng, chụp cắt lớp thì bị viêm túi hoạt dịch gì ấy, may mà chưa thoát vị đĩa đệm. Mắt em thì hay nhức mỏi, xưa còn ráng được nhưng giờ 1 tiếng phải nắm mắt 1,2 phút. Mấy năm tới phải dưỡng mắt nhiều để đi bắn mắt, vì em cận nặng trên 8 độ, để lâu xài nhiều sợ hư mắt mất. Đít thì bị trĩ nhẹ, lâu lâu đau rát chảy máu :shame:.
  • "Người thân": vì sao em phải bỏ vào dấu ngoặc kép? vì đó là những gì còn sót lại sau khi mẹ em mất. Cách đây không lâu, em đã chính thức từ tất cả "người thân" được cho là có quan hệ máu mủ ruột thịt với em. Chuyện thì dài, tóm lại là thời trẻ của gia đình em rất khá, mẹ em làm rất nhiều tiền (trừ chi phí sinh hoạt mỗi tháng dư 1 cây vàng). Mặc dù nuôi ăn, ở, học cho các anh em (là cô chú của em), hay gửi tiền chăm bà ngoại, cho anh em (là dì cậu em) nhưng sau khi cha em tự ý thế chấp nhà cửa, đất đai, máy móc (của cty gia đình em) và trốn đi. Những người cưu man mẹ con em only bên nhà ngoại. Mà lý do là mẹ em cũng còn miếng tài sản bên đây do bà còn sống và đang ở chung. Nhưng mà cho ở với danh nghĩa ăn nhờ ở đậu chứ éo nhớ tình xưa, theo lý thì ai cũng có phần nhưng mẹ em lâm trọng bệnh không đi làm, nên chi phí sinh hoạt phải phụ thuộc vào anh em. Đó là 10 năm nghèo khó và đáng quên nhất. Sau khi mẹ em mất thì hành trình em đậu trường chuyên, học đại học, hay tự học lập trình đều do ý chí của em. Sự support từ "gia đình" là không đáng kể. Chị em họ có xe đạp điện đi học, sau này upgrade lên Airblade, Vespa, nhưng *éo nhường lại cho em đi học trường chuyên ở xa. Sáng em đạp xe đến trường mà chỉ ăn được mì gói (éo có nổi quả trứng), mỗi ngày em chỉ có 2k để đi học (gửi xe). Sau này nhà đó thuê giúp việc thì sáng sớm đã mua đồ ăn sáng cho họ, bao ăn mà :baffle:. Học thêm ư, *éo có bỏ tiền ra cho học, đến nhà thấy cô than thằng cháu mồ côi không có tiền, lấy danh tiếng mẹ em chày cối để cho em học free (mẹ em từng làm giáo viên, từng dạy hoặc quen biết một số thầy cô sau này trong trường chuyên em học). Lúc mẹ em bệnh cần tiền chữa toàn than không có tiền, khó khăn, lúc chết rồi thì bắt đầu sắm sửa, ăn diện, tẩm bổ, khoe giàu có từ tiền găm trong mấy miếng đất. Sau tất cả vẫn yêu cầu em mang ơn, phải phụng dưỡng suốt đời. Thấy làm có tiền là bà con dòng họ từ ngoại tới nội nó xởi lởi lên hẳn, người cha bỏ đi thì than nghèo kể khổ bệnh tật với nhà ngoại để em gửi tiền chăm nuôi. Người cô mười mấy năm không gặp thì đòi đứng tổ chức đám cưới, tiền đi làm của em thì đòi giữ dùm. Người cậu người mợ thì kể công đến mức khi xưa mua đồ ăn gì cho em cũng kể ra, rồi còn nói với bà con là xem em như con ruột mà giờ đói nó kêu lên SG kiếm việc làm chứ không nuôi. Người dì người dượng, thì yêu sách, làm khó cái đám cưới (thứ duy nhất mà lúc đó em còn phụ thuộc), chưa kể khi xưa đuổi em lên SG làm việc trong 1 nốt nhạc (chủ yếu là để ăn chắc cái nhà). À, còn ông anh ruột thì *éo muốn nhắc tới luôn, là anh đã không lo được gì cho em thì thôi, còn than nghèo kể khổ để bòn tiền.
Vậy em được gì sau 3 năm:
  • Vợ: Vợ em thì best, cả về nhan sắc lẫn tài năng. Thực sự em có được người vợ này là do gặp bạn ấy đúng lúc. Lúc đó là lúc khó khăn nhất của bạn ấy và em xuất hiện để động viên, bảo vệ, giúp đỡ bạn. Về khả năng kiếm tiền, chỉ cách đây vài tháng thì lương em mới cao hơn lương vợ, mà mức lương của bạn ấy đã đạt được từ lúc em còn đang tự học lập trình cơ, đều đặn hơn 2 năm rồi.
  • Con: đứa con mang bộ gene của em, với ngoại hình lẫn tính cách đều không em lúc nhỏ. Chỉ có đều cuộc sống nó sẽ khác cha nó nhiều lắm :big_smile:.
  • Gia đình mới: là gia đình bên nhà vợ, lúc đầu mới về thì thường hay lục đục lắm. Nhưng từ từ rồi quen, rồi thích nghi, bây giờ lại êm. Qua thời gian thì dần dần họ cũng tin tưởng em hơn. Từ lúc đầu bên vợ cũng không thích cho cưới đâu, vì nhiều lý do lắm: gia đình bên em rắc rối, làm khó, sỉ nhục xem thường bên vợ, của cải thì xem như *éo có gì để lại, ngay lần ra mắt đầu tiên đã bị nói là nhà này là của dì, của cậu chứ mẹ em không có phần nào hết, đã chia rồi :hell_boy:. Tiền sử cha em lại ăn nhậu, gái gú, phá của, lấy hết tài sản bỏ trốn. Còn người anh của em thì lười biếng, hay than vãn đổ lỗi, bla bla.... Bây giờ thì tụi em gửi tiền đều mỗi tháng vừa để ông bà chăm cháu, vừa có 1 khoảng ăn tiêu thoải mái. Đi khám bệnh thì có bảo hiểm tư thanh toán lại 100%
  • Tiền: OMG, bỏ thời gian, sức khoẻ ra thì phải nhận được tiền chứ. Trong 3 năm qua vợ chồng em đã gây dựng được 1 căn chung cư 2 tỷ cả nội thất full gỗ An Cường (mới vay, được gia đình vợ hỗ trợ), 1 chiếc oto 550tr (đã trả xong) là 2 tài sản lớn nhất. Về đồ điện tử thì: 1 Mac Pro M1 + iPhone 11 + 1 AirPods pro (em), iPhone 13 pro max + AirPods 2(vợ), 1 iPad + iPhone 11 (mẹ vợ), 2 iPhone X (ba vợ + em vợ). Nói chung điện thoại trong nhà là tụi em mua hết, đổi lên cái mới là cho lại cái cũ. Đồ gia dụng thì 2 nhà (nhà ba mẹ vợ và nhà em) mỗi nhà đều có: máy giặt, máy sấy, máy rửa bát, robot hút bụi lau nhà. À, con em trong 1 năm qua (hơn 1 tuổi rồi) cũng đã chi hơn trăm củ cho máy hút sữa, máy tiệt trùng, máy pha sữa, sữa bột (đang uống Enspire xanh) + linh tinh. Trang sức, phụ kiện cũng tốn nhiều, nhẫn kim cươngchắc tầm 70~80 củ (vì có dư tiền là đi đổi viên to hơn), bông kim cương, dây chuyền, lắc tay, lắc chân, nhẫn vàng linh tinh thì không rõ giá (của vợ), còn nhẫn kim cương của mẹ vợ thì hơn trăm (mà vợ em cho chắc cỡ 30 củ thôi). Em thì ít đeo trang sức chỉ có cái đồng hồ cơ 15 củ. Quần áo giày dép thì cũng bình thường hàng H&M, Uniqlo, Zara, Adidas vài trăm đến vài củ. Tầm chục cái túi xách (đã cho mẹ vợ với em vợ bớt) thì không rõ giá, túi Vascara, Pedro là đa số, cá biệt có cái túi Gucci cũng tầm 30 củ (mà nhỏ chỉ vừa cái điện thoại mới ác:burn_joss_stick:)
Kể lể chuyện xưa cũng có chỗ hơi buồn tý mà nhắc đến thành tựu thì thấy phấn khởi hẳn :beauty:. Trước giờ em toàn cổ vũ tinh thần suông chứ không có ví dụ thực tế. Tóm lại trước và sau khi học lập trình thì đời khá hẳn, cố lên nha các bác. Part này cũng dài rồi, em dừng tại đây, part sau kể tiếp lúc qua công ty mới :sexy_girl:.
Thêm tý ảnh cho sinh động, ly này khoảng 50k, JW green, em hay vừa uống vừa viết post voz.
View attachment 1295224
View này mất 2 tỷ, cho có chỗ chui ra chui vào.
View attachment 1295220
Good night các bác!!!

(To be continue...)
gia đình bên bác thiệt là..., thớt nên ngưng gửi tiền về khỏi về dưới, tập trung lo gia đình nhỏ của thớt, tks thớt nhờ bài thớt mà tui có động lực đi BE dev
 
thôi bác. cãi nhau làm chi. Thớt này để cho mấy người loser ngành khác tay ngang vào thủ d** tinh thần vs nhau "IT là nhất, IT là number one" thì cãi nhau cũng bằng thừa. Đối với họ thì hãy cho họ hi vọng, vì ngoài hi vọng ra họ có còn cái gì nữa đâu :D
Bác này thất vọng ghê, thật sự mà nói ngành IT đi theo hướng FE wed là dễ nhất
tôi làm xây dựng hơn 2 năm từ 22 tuổi nhìn qua anh IT tôi lại thấy ảnh sướng hơn tôi ấy. tôi khi có bằng vào làm cho Newtecons, phỏng vấn 3 vòng ( TA, giải nội lực, giải pháp và deal lương ) ( 12 triệu/tháng ). thực tế đi làm ngồi chia task/ngày, tính vật liệu, tính khối lượng, nghe chửi, đi nghiệm thu, ngày làm full tuần, 7h - 20h chưa xong, hôm tăng ca hôm trực đổ bê tông 1 - 2h sáng chả được về, ngoài đó mỗi 3 tháng làm kt kiến thức ( TA, giải nội lực, khối lượng). xong 6 tháng thi lấy chứng chỉ nghề nghiệp để hành nghề, thi lên chức. giờ tùm lum chứng chỉ âu như IT tự học cũng dc, bên đây thì ko, KO CÓ BẰNG anh đừng mơ mà dc nhận làm TRONG NGÀNH có mà đi culy thấy mồ nghe chửi suốt ngày lun ấy còn giải nắng dằm mưa, khói bụi, xi măng, chưa kể tai nạn nguy hiểm, ùi dính pháp luật nữa... Nên ai chuyển ngành phải xem họ có đủ kiên nhẫn và giỏi giải quyết vấn đề ko ? họ đi đi lâu dài thì là xem như họ cũng may mắn bớt khổ phải vui cho họ, ko phải chút xíu này mà cứ trì chiết họ xuống
 
hay bác, học thêm ít tiếng nhật nữa là ngon :LOL:)
Vì sao nên học thêm tiếng Nhật. Giờ kinh tế bọn nó đang suy thoái, tỷ giá Yên/VND đang thấp, nhiều phốt ở VN,... Có học ngoại ngữ thì tập trung tiếng Anh thôi chứ :D
 
Part 24: Trải nghiệm làm remote, work-life ... không balance...
Chào bác, tôi là một thằng công chức quèn làm nhà nước, kém bác 2 tuổi, cũng mới có đam mê làm IT, mới đọc full thread của bác trong hôm nay, thấy bác cũng là "tay ngang" nhưng rất nhiều kinh nghiệm, achievements, nên mong được chỉ giáo thêm vài đường cơ bản :p.

- Personality & Background:
  • Tính cách thuộc INTJ Architect (https://www.16personalities.com/intj-personality?), về cơ bản cũng tương đồng với ISTJ của bác, thích nghiên cứu, đào sâu suy nghĩ, thích không gian riêng,... , chỉ khác là tính cách ISTJ hay tập trung giải quyết những việc trước mắt, còn bản thân tôi hay lo lắng cho vấn đề tương lai, lâu dài.
  • Đã học khóa "Learning how to learn" trên coursera giống bác.
  • Nổi trội các môn logic (từng học chuyên toán, tốt nghiệp đại học điểm khá cao A1), tiếng anh khá 2 mảng Writing & Reading.
  • Hiện có bằng cử nhân ngành kinh tế, nhưng về làm công chức quèn, ăn lương 3 cọc 3 đồng (nhưng cũng khấm khá vì có khoản xxx), được cái nhàn, thi thoảng tôi vẫn trốn "làm việc riêng" trong giờ làm việc được (thực ra là học code, đọc các bài báo về công nghệ).
  • Đam mê nghiên cứu công nghệ mới, đặc biệt là blockchain trong 1 năm trở lại đây (đến thời điểm hiện tại chắc cũng do downtrend, với 1 số thay đổi về mindset nên hiện h thấy công nghệ này chưa có gì nhiều ngoài hype).

- Achievement trong ngành: Hầu hết chưa có kinh nghiệm chiến đấu thực tiễn hay làm cho bất kỳ công ty nào, ngoại trừ 3 giải hackathon tôi mới đạt được trong thời gian bắt đầu từ tháng 4/2022 (tất cả đều được tổ chức bởi 1 công ty blockchain).
  • Thiết kế & build Back-end ứng dụng Oracle sử dụng techstack của công ty đó (Scrypto & Radix Engine): https://www.radixdlt.com/post/scrypto-oracles-challenge-results. >> Giải nhì
    Ứng dụng này tôi dùng Rust để code back-end, Shell-script để unit-test và React + TypeScript để code front-end cơ bản. < Tự học và code trong vòng 1-2 tháng.
  • Thiết kế & build Back-end ứng dụng Lending sử dụng techstack của công ty đó: https://www.radixdlt.com/post/scrypto-lending-challenge-results. >> Giải nhì.
    Ứng dụng này tôi cũng dùng Rust để code back-end, Cargo & Rust để unit-test và React + TypeScript để code front-end cơ bản. < Code trong vòng 1 tháng.
  • Thiết kế & build Back-end ứng dụng DAO sử dụng techstack của công ty đó: https://www.radixdlt.com/post/scrypto-dao-challenge-results. >> Giải nhất
    Ứng dụng này tôi chỉ dùng Rust để code back-end, Shell-script để unit-test. < Code trong vòng 1 tháng.
Bác có thể vào link tham khảo, có đường dẫn đến source code của tôi trên github. Tất cả code đều là do tôi tự học qua đọc git code các bạn khác, đọc document của công ty đó và phần lớn là google & techoverflow.

- Mông lung?
Sau khi đạt được giải nhất (finally), tôi đã có "ảo tưởng sức mạnh" rằng mình có thể bỏ việc luôn, startup hoặc làm dev chính cho 1 công ty blockchain luôn. Nhưng khi hỏi một số anh chị dev trong cơ quan (đều là người học cử nhân ngành IT tại VN), họ đều bảo là tôi chưa có gốc, nên học 1 khóa căn bản trước.
Tuy nhiên Khi hỏi một dev kỳ cựu trên cộng đồng của cái blockchain kia (đã có công ty blockchain - là tây lông), thì họ bảo bạn nên cứ tập trung vào mục tiêu của mình, làm ra sản phẩm, chỉ nên học những thứ thật sự cần thiết trong quá trình bạn làm chứ không bạn sẽ "spend your whole life just learn and learn".

Nên tôi h đang lầm đường lạc lối, mong bác chỉ giáo thêm một số điều cơ bản:
  • Có nên bỏ việc công chức theo IT không? Lương hiện tại tôi cũng 10 củ (đã cộng cả khoản phụ xxx), có thể thăng tiến và lên tầm 2 chục củ sau 10-15 năm. Tính chất công việc công chức cũng nhàn, chế độ chính sách, đãi ngộ khá oke (chế độ "nhà nước"). Tôi cũng tính là nếu oke nhất thì phương án là theo "remote working", làm 2 việc cùng lúc để nâng cao thu nhập trong giai đoạn còn trẻ, khỏe.
  • Muốn theo IT thì có phải học căn bản như anh chị tư vấn không? Có phải học bằng đại học IT thì mới làm được không?
  • Theo IT thực ra cũng có nhiều nhánh: DevOps, Front, Fullstack, Cloud, Security, Data Scientist, bản thân tôi muốn làm việc gì có chút sáng tạo (do là kiểu người Architect INTJ) như thiết kế ứng dụng (như đã đạt được trong 3 achievement above), thì theo hướng nào là hợp lý nhất, bác có recommend khóa học nào không?
  • Nếu theo hướng remote working thì nên build profile của mình trên nền tảng nào (Facebook, Twitter, Linkedin, Github,...) và như thế nào, nếu có thể mong bác chia sẻ trên thread một bài riêng về build profile.
Mong được bác reply sớm, chỉ giáo vài đường cơ bản ạ :burn_joss_stick:
 
Last edited:
Lên mấy trang itviec xem nó tuyển fresher ngôn ngữ gì. Rồi học.
Cày nhiều pet project vào.
Chuẩn bị kỹ là có hơn 50% thành công rồi. :still_dreaming::still_dreaming::still_dreaming::still_dreaming:
 
Chào bác, tôi là một thằng công chức quèn làm nhà nước, kém bác 2 tuổi, cũng mới có đam mê làm IT, mới đọc full thread của bác trong hôm nay, thấy bác cũng là "tay ngang" nhưng rất nhiều kinh nghiệm, achievements, nên mong được chỉ giáo thêm vài đường cơ bản :p.

- Personality & Background:
  • Tính cách thuộc INTJ Architect (https://www.16personalities.com/intj-personality?), về cơ bản cũng tương đồng với ISTJ của bác, thích nghiên cứu, đào sâu suy nghĩ, thích không gian riêng,... , chỉ khác là tính cách ISTJ hay tập trung giải quyết những việc trước mắt, còn bản thân tôi hay lo lắng cho vấn đề tương lai, lâu dài.
  • Đã học khóa "Learning how to learn" trên coursera giống bác.
  • Nổi trội các môn logic (từng học chuyên toán, tốt nghiệp đại học điểm khá cao A1), tiếng anh khá 2 mảng Writing & Reading.
  • Hiện có bằng cử nhân ngành kinh tế, nhưng về làm công chức quèn, ăn lương 3 cọc 3 đồng (nhưng cũng khấm khá vì có khoản xxx), được cái nhàn, thi thoảng tôi vẫn trốn "làm việc riêng" trong giờ làm việc được (thực ra là học code, đọc các bài báo về công nghệ).
  • Đam mê nghiên cứu công nghệ mới, đặc biệt là blockchain trong 1 năm trở lại đây (đến thời điểm hiện tại chắc cũng do downtrend, với 1 số thay đổi về mindset nên hiện h thấy công nghệ này chưa có gì nhiều ngoài hype).

- Achievement trong ngành: Hầu hết chưa có kinh nghiệm chiến đấu thực tiễn hay làm cho bất kỳ công ty nào, ngoại trừ 3 giải hackathon tôi mới đạt được trong thời gian bắt đầu từ tháng 4/2022 (tất cả đều được tổ chức bởi 1 công ty blockchain).
  • Thiết kế & build Back-end ứng dụng Oracle sử dụng techstack của công ty đó (Scrypto & Radix Engine): https://www.radixdlt.com/post/scrypto-oracles-challenge-results. >> Giải nhì
    Ứng dụng này tôi dùng Rust để code back-end, Shell-script để unit-test và React + TypeScript để code front-end cơ bản. < Tự học và code trong vòng 1-2 tháng.
  • Thiết kế & build Back-end ứng dụng Lending sử dụng techstack của công ty đó: https://www.radixdlt.com/post/scrypto-lending-challenge-results. >> Giải nhì.
    Ứng dụng này tôi cũng dùng Rust để code back-end, Cargo & Rust để unit-test và React + TypeScript để code front-end cơ bản. < Code trong vòng 1 tháng.
  • Thiết kế & build Back-end ứng dụng DAO sử dụng techstack của công ty đó: https://www.radixdlt.com/post/scrypto-dao-challenge-results. >> Giải nhất
    Ứng dụng này tôi chỉ dùng Rust để code back-end, Shell-script để unit-test. < Code trong vòng 1 tháng.
Bác có thể vào link tham khảo, có đường dẫn đến source code của tôi trên github. Tất cả code đều là do tôi tự học qua đọc git code các bạn khác, đọc document của công ty đó và phần lớn là google & techoverflow.

- Mông lung?
Sau khi đạt được giải nhất (finally), tôi đã có "ảo tưởng sức mạnh" rằng mình có thể bỏ việc luôn, startup hoặc làm dev chính cho 1 công ty blockchain luôn. Nhưng khi hỏi một số anh chị dev trong cơ quan (đều là người học cử nhân ngành IT tại VN), họ đều bảo là tôi chưa có gốc, nên học 1 khóa căn bản trước.
Tuy nhiên Khi hỏi một dev kỳ cựu trên cộng đồng của cái blockchain kia (đã có công ty blockchain - là tây lông), thì họ bảo bạn nên cứ tập trung vào mục tiêu của mình, làm ra sản phẩm, chỉ nên học những thứ thật sự cần thiết trong quá trình bạn làm chứ không bạn sẽ "spend your whole life just learn and learn".

Nên tôi h đang lầm đường lạc lối, mong bác chỉ giáo thêm một số điều cơ bản:
  • Có nên bỏ việc công chức theo IT không? Lương hiện tại tôi cũng 10 củ (đã cộng cả khoản phụ xxx), có thể thăng tiến và lên tầm 2 chục củ sau 10-15 năm. Tính chất công việc công chức cũng nhàn, chế độ chính sách, đãi ngộ khá oke (chế độ "nhà nước"). Tôi cũng tính là nếu oke nhất thì phương án là theo "remote working", làm 2 việc cùng lúc để nâng cao thu nhập trong giai đoạn còn trẻ, khỏe.
  • Muốn theo IT thì có phải học căn bản như anh chị tư vấn không? Có phải học bằng đại học IT thì mới làm được không?
  • Theo IT thực ra cũng có nhiều nhánh: DevOps, Front, Fullstack, Cloud, Security, Data Scientist, bản thân tôi muốn làm việc gì có chút sáng tạo (do là kiểu người Architect INTJ) như thiết kế ứng dụng (như đã đạt được trong 3 achievement above), thì theo hướng nào là hợp lý nhất, bác có recommend khóa học nào không?
  • Nếu theo hướng remote working thì nên build profile của mình trên nền tảng nào (Facebook, Twitter, Linkedin, Github,...) và như thế nào, nếu có thể mong bác chia sẻ trên thread một bài riêng về build profile.
Mong được bác reply sớm, chỉ giáo vài đường cơ bản ạ :burn_joss_stick:
Chào bác, thông qua những gì bác chia sẻ, em thấy mình có nhiều điểm tương đồng về tính cách, tư duy, nên em nghĩ lời khuyên của em sẽ phù hợp với bác:).
Theo em thì bác thực sự có năng lực nên mới giành được 3 achievement (scope public) và có thể kiếm được tiền từ rất sớm. Việc này không phải ai tay ngang cũng làm được, khi bác đặt mình vào các competitions và có được thành tựu thì nó phản ánh được phần nào năng lực của bác, nên bác cứ tự tin lên nhé:boss:.

Về các câu hỏi của bác:
  • Có nên bỏ việc công chức theo IT không?: Em không thể đưa ra lời khuyên là có hoặc không được, vì đó là quyết định của cuộc đời bác, bác phải tự ra quyết định:doubt:. Phân tích 1 chút, nếu xét về thu nhập 10 củ trong khối nhà nước là ok (+ nhàn, nhiều time, stable,...) nhưng thu nhập này chỉ match mức entry level trong ngành lập trình (với room phát triển, lên lương cũng cao hơn nhiều). Spoil tý là lương hiện tại của em vượt mức 1k$ rồi:beauty: (part mới nhất là em đang kể lại lúc làm job 1k$), mà em mới đi làm 2.5 năm thôi, 10-15 năm chờ thăng tiến của bác là cả tuổi trẻ :burn_joss_stick:. Về việc làm 2 job (1 job nhà nước, 1 job remote lập trình) là có thể, nhưng khả năng achieve thấp. Vì job remote đa số yêu cầu nhiều kinh nghiệm thực tế, ít có tuyển fresher hay junior làm remote lắm. Theo em bác nên focus 1 hướng, đừng làm cả 2.
  • Muốn theo IT thì có phải học căn bản như anh chị tư vấn không? Có phải học bằng đại học IT thì mới làm được không?: Câu trả lời là không, bác có thể có job mà không cần bằng liên quan đến IT, miễn là bác có thể show được tiềm năng của bản thân:giggle: (bằng side project, như 3 project ở trên). Em không đánh giá cao những người làm IT trong các cơ quan nhà nước, vì nếu họ giỏi thì đã ra ngoài làm lương x5, x7 lần. Em từng tiếp xúc với những người làm việc bên nhà nước, mindset của họ thường là muốn dìm, kéo người khác xuống:nosebleed:. Mà lúc xin việc, recruiter cũng hỏi ứng viên có bao nhiêu năm exp, không hỏi học đại học ở trường nào.
  • Theo hướng nào là hợp lý nhất DevOps, Frontend, Backend, Full-stack, Cloud, Security, Data Scientist?: Câu hỏi này khó, vì scope em biết rõ nhất là Frontend thôi, chắc nhờ các cao nhân khác tư vấn thêm:big_smile:. Mà tính bác lo xa thật, lúc em start chỉ hỏi các đàn anh là theo hướng nào nhanh + dễ xin việc nhất, câu trả lời là front-end và em theo hướng đó đến tận bây giờ:LOL:. Hiện tại em cũng đang muốn explore ra ngoài mảng frontend, nên đăng kí học vb2 CNTT. Bậc ĐH thường dạy theo chiều rộng, khi có cái nhìn overall rồi thì em sẽ pick 1 mảng nào đó để chuyên sâu. Tactic của em là bước chân vào ngành rồi explore sau, tính dài quá cũng khó vì đâu biết trước được tương lai. Domain như blockchain, e-commerce giờ đang downtrend (shopee, tiki layoff), nhưng 3 năm trước làm sao em biết được chuyện này (đoán trước được thì đi trade coin cho rồi:big_smile:). Bác muốn thiết kế phần mềm thì có software architect, em thấy đa số là từ dev đi lên và có nhiều kinh nghiệm làm việc, bác có thể đặt vị trí này là long-term goal để theo đuổi.
  • Nếu theo hướng remote working thì nên build profile của mình trên nền tảng nào?: Mảng PR bản thân này em cũng dốt, đa số network của em là build Linkedin (share kiến thức, quan điểm,...) và GitHub (side project, contribute to open source project,...). Mảng PR bản thân này là một nghệ thuật mà em đang học hỏi, có những người PR bản thân rất khéo, nên có job tốt và được mời gọi từ recruiters.
 
Chào bác, thông qua những gì bác chia sẻ, em thấy mình có nhiều điểm tương đồng về tính cách, tư duy, nên em nghĩ lời khuyên của em sẽ phù hợp với bác:).
Theo em thì bác thực sự có năng lực nên mới giành được 3 achievement (scope public) và có thể kiếm được tiền từ rất sớm. Việc này không phải ai tay ngang cũng làm được, khi bác đặt mình vào các competitions và có được thành tựu thì nó phản ánh được phần nào năng lực của bác, nên bác cứ tự tin lên nhé:boss:.

Về các câu hỏi của bác:
  • Có nên bỏ việc công chức theo IT không?: Em không thể đưa ra lời khuyên là có hoặc không được, vì đó là quyết định của cuộc đời bác, bác phải tự ra quyết định:doubt:. Phân tích 1 chút, nếu xét về thu nhập 10 củ trong khối nhà nước là ok (+ nhàn, nhiều time, stable,...) nhưng thu nhập này chỉ match mức entry level trong ngành lập trình (với room phát triển, lên lương cũng cao hơn nhiều). Spoil tý là lương hiện tại của em vượt mức 1k$ rồi:beauty: (part mới nhất là em đang kể lại lúc làm job 1k$), mà em mới đi làm 2.5 năm thôi, 10-15 năm chờ thăng tiến của bác là cả tuổi trẻ :burn_joss_stick:. Về việc làm 2 job (1 job nhà nước, 1 job remote lập trình) là có thể, nhưng khả năng achieve thấp. Vì job remote đa số yêu cầu nhiều kinh nghiệm thực tế, ít có tuyển fresher hay junior làm remote lắm. Theo em bác nên focus 1 hướng, đừng làm cả 2.
  • Muốn theo IT thì có phải học căn bản như anh chị tư vấn không? Có phải học bằng đại học IT thì mới làm được không?: Câu trả lời là không, bác có thể có job mà không cần bằng liên quan đến IT, miễn là bác có thể show được tiềm năng của bản thân:giggle: (bằng side project, như 3 project ở trên). Em không đánh giá cao những người làm IT trong các cơ quan nhà nước, vì nếu họ giỏi thì đã ra ngoài làm lương x5, x7 lần. Em từng tiếp xúc với những người làm việc bên nhà nước, mindset của họ thường là muốn dìm, kéo người khác xuống:nosebleed:. Mà lúc xin việc, recruiter cũng hỏi ứng viên có bao nhiêu năm exp, không hỏi học đại học ở trường nào.
  • Theo hướng nào là hợp lý nhất DevOps, Frontend, Backend, Full-stack, Cloud, Security, Data Scientist?: Câu hỏi này khó, vì scope em biết rõ nhất là Frontend thôi, chắc nhờ các cao nhân khác tư vấn thêm:big_smile:. Mà tính bác lo xa thật, lúc em start chỉ hỏi các đàn anh là theo hướng nào nhanh + dễ xin việc nhất, câu trả lời là front-end và em theo hướng đó đến tận bây giờ:LOL:. Hiện tại em cũng đang muốn explore ra ngoài mảng frontend, nên đăng kí học vb2 CNTT. Bậc ĐH thường dạy theo chiều rộng, khi có cái nhìn overall rồi thì em sẽ pick 1 mảng nào đó để chuyên sâu. Tactic của em là bước chân vào ngành rồi explore sau, tính dài quá cũng khó vì đâu biết trước được tương lai. Domain như blockchain, e-commerce giờ đang downtrend (shopee, tiki layoff), nhưng 3 năm trước làm sao em biết được chuyện này (đoán trước được thì đi trade coin cho rồi:big_smile:). Bác muốn thiết kế phần mềm thì có software architect, em thấy đa số là từ dev đi lên và có nhiều kinh nghiệm làm việc, bác có thể đặt vị trí này là long-term goal để theo đuổi.
  • Nếu theo hướng remote working thì nên build profile của mình trên nền tảng nào?: Mảng PR bản thân này em cũng dốt, đa số network của em là build Linkedin (share kiến thức, quan điểm,...) và GitHub (side project, contribute to open source project,...). Mảng PR bản thân này là một nghệ thuật mà em đang học hỏi, có những người PR bản thân rất khéo, nên có job tốt và được mời gọi từ recruiters.
Cám ơn chia sẻ của bác, tiếc là mới junior không thả ưng đc chứ không em cũng ưng bác x101 lần :big_smile:
 
Back
Top