Chiến lược “giữ chân” người tài ở các doanh nghiệp giao thông

Nobitadiradivo

Senior Member
NDO - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc. Đây là mục tiêu thách thức cao, cần sự chung sức, đồng lòng và quyết tâm vượt bậc của cả hệ thống chính trị.
Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc.
Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc.
“Bài toán khó” đặt ra đối với các doanh nghiệp ngành giao thông là làm cách nào đào tạo, thu hút và giữ ổn định, từng bước phát triển nguồn nhân lực đủ khả năng đảm đương, triển khai các công trình, dự án quy mô lớn, phức tạp, trong bối cảnh đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân thời gian gần đây có xu hướng bị mai một.

Nhân lực giỏi vừa thiếu, vừa yếu

Theo tính toán của một chuyên gia giao thông, chỉ tính số lượng km đường bộ cao tốc thi công, hoàn thành từ nay đến năm 2030 đã gấp 16 lần so với giai đoạn 2006-2010, chưa kể các dự án kết nối liên vùng, quan trọng khác. Trong khi đó, nguồn nhân lực qua đào tạo từ các trường đại học, cao đẳng không tăng trưởng tương ứng. Nếu như cách đây chừng 20 năm, chỉ những học sinh “có số má” mới dám đăng ký thi vào Khoa Cầu đường (Trường đại học Giao thông vận tải) thì khoảng chục năm trở lại đây, khoa này cũng hết sức chật vật mới tuyển sinh được đủ chỉ tiêu.
Thực tế hiện nay, sự ghi nhận của xã hội với lực lượng kỹ sư, công nhân ngành giao thông vẫn chưa đúng với điều kiện làm việc vất vả, gian khổ.​
Dưới góc độ nhà thầu thi công, một lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) thẳng thắn thừa nhận, chừng 5-7 năm trở lại đây, lực lượng kỹ sư và công nhân lành nghề trong ngành giao thông ở tình trạng vừa thiếu, vừa yếu.
Giai đoạn 2018-2020, các doanh nghiệp giao thông-xây lắp rơi vào tình trạng lay lắt thiếu việc, nhiều lao động lành nghề, kỹ thuật cao đã bỏ nghề, chuyển sang lĩnh vực khác.
Chiến lược “giữ chân” người tài ở các doanh nghiệp giao thông ảnh 1
Theo ước tính, số lượng km đường bộ cao tốc thi công, hoàn thành từ nay đến năm 2030 gấp 16 lần so với giai đoạn 2006-2010, chưa kể các dự án kết nối liên vùng, quan trọng khác.
--------
 
Back
Top