Tôi từng làm trong lab 4-5 năm hồi Master với PhD rồi anh
Nhiều anh có vẻ ko phân biệt được sân chơi khoa học (cấp ba, đại học), làm nghiên cứu + đăng báo, với R&D tạo ra sản phẩm thương mại. Thế nên mới thần thánh tưởng mấy giải sân chơi cấp 3 là thứ gì đó siêu khó học sinh ko làm được.
Mấy giải cấp 3 thì anh chỉ cần ý tưởng làm một sản phẩm gì đó có ích cho xã hội thôi. Sau đấy đọc tài liệu tìm cách thực hiện (quá đơn giản trong cái thời đại internet này). Cái anh làm ko bắt buộc phải mới, chưa có ai làm. Cái demo để trình bày cách hoạt động, chứng minh cho cái ý tưởng của anh là đúng. Quan trọng là trình bày phương pháp từ ý tưởng + tổng hợp tài liệu + phương pháp, đến thực hiện demo. Chứ ko quan trọng quá precision/calibration hay sai số của mấy cái demo đấy đâu.
Đợt năm đầu ĐH bên EU, team tôi cũng có 5 đứa làm demo mấy thứ đi competition, phức tạp hơn so với phổ thông nhưng nó ko quá xa vời đâu.
Vào web Intel ISEF xem qua thì thấy toàn thứ đám học chuyên mấy lớp tự nhiên làm được tốt, chẳng có gì cao siêu cả.
Đến khi anh bắt đầu đặt chân vào nghiên cứu (từ Phd đổ đi) thì mới thực sự cần tìm tòi những phương pháp mới, những ý tưởng mới, khác biệt so với những thứ đã có. Lúc đó gặp subject khó nhằn hay mấy ngành căng như toán lý thuyết, vật lý lý thuyết thì có khi làm mấy năm cũng méo ra cái gì.
Còn R&D ra sản phẩm thương mại thì có ti tỉ thứ phải nói đến từ business, process, precision, calibration, scalability,...
Bôi đen: hoặc mấy thằng đấy cùi, hoặc là trường dạy như cc, thế thôi.