thảo luận Chủ nhà đánh chết trộm bị xử lý như nào?

PHÁP LUẬT

Chủ nhà đánh chết trộm bị xử lý như nào?
Nhiều người quan tâm việc phải đánh trộm như nào để không vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Và trong trường hợp đánh chết hoặc gây thương tật, chủ nhà sẽ bị xử lý như thế nào?

Gửi câu hỏi đến Zing, anh Nguyễn Đức Chiến (Đống Đa, Hà Nội) thắc mắc: "Nếu nhà tôi bị trộm vào nhà, tôi bị tấn công và buộc phải đánh trả thì cần đánh trả ở mức độ nào để không vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng theo quy định pháp luật? Và nếu tôi đánh chết hoặc gây thương tật cho tên trộm đó, tôi sẽ bị xử lý như nào theo quy định của pháp luật?"
Trả lời câu hỏi của anh Chiến, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Giám đốc điều hành Văn phòng Luật sư Kết nối) cho biết theo quy định tại khoản 1, điều 22, Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015, phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ quyền hoặc lợi ích chính đáng của mình, của người khác hoặc lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên và không phải là tội phạm".
Như vậy, để được coi là phòng vệ chính đáng thì phải đủ 2 điều kiện. Thứ nhất, đó là hành vi chống trả hành vi tấn công của người đang xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, tổ chức, quyền và lợi ích chính đáng của công dân.
Thứ hai, việc chống trả này là cần thiết mà không có cách nào khác, phù hợp với tính chất, mức độ của người có hành vi vi phạm và người phản kháng. Nếu hành vi phản kháng quá mức cần thiết, không phù hợp với tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi xâm hại gây ra thì đó là vượt quá phòng vệ chính đáng.
Trường hợp gây thương tật, làm chết người có thể bị khởi tố hình sự đối với tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng (Điều 126 BLHS), tội cố ý gây thương tích do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng (Điều 136 BLHS).
Theo quy định tại điều 126, nếu chủ nhà đánh chết trộm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Trường hợp phạm tội đối với 2 người trở lên thì bị phạt tù 2-5 năm.
https://zingnews.vn/chu-nha-danh-chet-trom-bi-xu-ly-nhu-nao-post1091629.html
 
Một thằng trộm vào nhà cầm theo con dao, xác định đâm lủng bụng cả nhà rồi mới cướp đồ. Trong lúc giằng co ông chủ nhà lỡ tay đâm thằng trộm bị thương.
Công an đến kết tội chủ nhà phòng vệ “không chính đáng”, bắt nôn tiền ra cho nó không nó tống vào tù.
Ôi đậu má cái nền luật pháp nước nhà :feel_good:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Lúc đó sao mà đủ bình tĩnh mà phân biệt được phòng vệ chính đáng hay quá đáng nhỉ, lỡ nó cầm dao dọa giết vợ con mình thì sao?
 
Trả lời như ko trả lời
qZV215Z.png
 
Còn tùy chủ nhà là ai, bố chủ nhà là ai, thằng trộm là ai, bố thằng trộm là ai :shame:
Khái niệm “chủ” ở đất nước này nó lạ lắm, đến thằng chủ trong HP còn bị đầy tớ nó tát cho vêu mồm còn không ho he gì, thì so với 1 đứa nửa đêm thủ dao trèo vào nhà xin miếng nước gói bim bim, thì anh lấy quyền gì đánh hay nó.

À, mà cho các anh rõ, các anh cũng chỉ là người ở trọ trên đất đó thôi, còn thằng trộm tính ra nó cũng đồng sở hữu miếng đất đó đó, đừng nhờn với nó.

:shame:
 
Nó chỉ vào trộm thôi vào ko tấn công chủ nhà Thì phải xử lý thế nào
pha trà mời nước à
Chỉ vào trộm cho đến khi chủ nhà phát hiện ra....... còn sau đó thì nó chỉ muốn thoát chứ không định tấn công chủ nhà..... rồi thì.......
 
Lúc đó sao mà đủ bình tĩnh mà phân biệt được phòng vệ chính đáng hay quá đáng nhỉ, lỡ nó cầm dao dọa giết vợ con mình thì sao?
Kệ mịa, đêm trộm cầm dao lẻn vào nhà tôi thì tôi cứ xiên nó trc đã, mọi thứ tính sau. Đi tù cũng chịu, bảo vệ tính mạng gia đình trc đã, sau là tài sản.
 
Back
Top