Chuyên gia cảnh báo cổ phiếu Tesla có nguy cơ lao dốc thêm 33% vì giá còn quá đắt

Threads

Junior Member

Tính từ đầu năm đến hết phiên 27/3, cổ phiếu Tesla đã giảm 28%. Tuy nhiên, công ty đầu tư Bernstein ước tính rằng giá Tesla phải giảm thêm 33% thì mới hợp lý.

crawl-20240328113358101-20240328113358125.jpg

CEO Elon Musk của Tesla. (Ảnh: Reuters).
Các nhà phân tích của hãng đầu tư Bernstein cho rằng giá cổ phiếu Tesla hiện nay đang quá cao so với giá trị thực vì biên lợi nhuận của Tesla chỉ ngang các nhà sản xuất ô tô có định giá thấp hơn. Hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk cũng không trình bày được chất xúc rõ ràng nào có thể thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.

Vì những lý do trên, Bernstein hạ mức giá mục tiêu của Tesla từ 150 xuống 120 USD/cp. Tesla kết phiên 27/3 ở mức 179,8 USD/cp. Theo Bernstein, cổ phiếu Tesla phải giảm 33% thì mới về ngưỡng hợp lý.

Các nhà phân tích viết: “Xét theo hầu hết các thước đo định giá, cổ phiếu Tesla hiện nay vẫn đắt hơn các nhà sản xuất ô tô truyền thống hoặc những tay chơi mới hơn. Định giá Tesla cũng có vẻ đắt hơn các doanh nghiệp công nghệ bởi triển vọng tăng trưởng của nhà sản xuất xe điện này đã giảm sút”.

Sau khi công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2023 gây thất vọng, giá cổ phiếu Tesla đã sụt giảm nặng nề. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Tesla đã mất gần 28%.

tesla-20240328113139166.png


Dù vậy, định giá của Tesla vẫn cao gấp 6 lần các nhà sản xuất ô tô khác. Lý do là trong quá khứ, Tesla đạt được tốc độ tăng trưởng cao hơn hẳn những doanh nghiệp cùng ngành. Nhưng điều này không còn đúng nữa.

Ông Toni Sacconaghi, người chịu trách nhiệm chính cho bài phân tích, viết: “Ngày nay, biên lợi nhuận của Tesla chỉ bằng hoặc thấp hơn các nhà sản xuất ô tô Mỹ, Nhật Bản. Tốc độ tăng trưởng trong thời gian tiếp theo của Tesla gần bằng Toyota, Honda và thấp hơn BYD của Trung Quốc”.

Biên lợi nhuận của Tesla cũng thấp hơn hẳn các công ty công nghệ vốn hóa lớn dù định giá lại cao hơn nhiều, Bernstein chỉ ra.

Nhu cầu dành cho xe điện ở Mỹ và châu Âu đang suy yếu, khiến khối lượng sản xuất của Tesla sụt giảm. Trong khi đó, màn ra mắt của mẫu Highland ở thị trường Trung Quốc cũng không tạo ra được “bước đột phá” về nhu cầu.

Bernstein hạ dự báo sản lượng của Tesla xuống 1,98 triệu chiếc xe trong năm nay, thấp hơn ước tính chung của giới phân tích là 2,06 triệu chiếc. Tốc độ tăng trưởng ảm đạm sẽ tiếp diễn đến năm 2025. Tuy nhiên, Tesla vẫn được kỳ vọng sẽ trở thành hãng xe có sản lượng lớn nhất thế giới.

Các nhà đầu tư lạc quan có thể tin tưởng vào công nghệ xe tự lái của Tesla, coi đây là nhân tố có thể tạo ra bước độ phá lớn, vì vậy mức giá cổ phiếu hiện nay là hợp lý. Nhưng Bernstein lưu ý nhiều nhà sản xuất khác cũng đang cạnh tranh trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, có rất ít khả năng Tesla có thể phát triển được dịch vụ taxi robot vì bây giờ Waymo đang giữ thế thống trị.
 
Musk chửi cánh tả quá nên giờ chỉ còn trông bọn cánh hữu cuồng xăng chửi điện chuyển sang mua xe điện của mình thôi. Mỗi tội team lobby của Tesla lại là cái bọn bơm tiền cho chính sách môi trường cánh tả nhiều nhất, không biết Musk có hay biết không.
 
Back
Top