1479
Member
Mình có đứa em họ đang học ohi công đây. Cf là ngoài tiền học ra mà tự lực là RẤT RẤT KHÓ nha.
Tụi nó phải có ngoại hình, sức khỏe, tiếng Anh (IELTS 7.0), sơ tuyển rồi đi huấn luyện 3 hay 6 tháng gì đó ở mấy trường VN (kiểu giống nvqs ấy, nhưng sướng hơn). Sau đó đi du học, tùy lực và quen biết gia đình mà đc đi học trường ngon. Có mấy đứa đi học ở Phillipines thì cùi cùi, mấy nc khác ngon hơn. Học phí và sinh hoạt phí tự trả 100%, ko có học bổng (hoặc có mà thằng em mình ko đc nên cũng ko biết sao ). Học phí ngót nghét đâu 4 tỉ, thêm sinh hoạt phí đắt đỏ nữa, cho tổng là 6 tỷ.
Ngoài ra chuyện học cũng ko dễ. Ngoài mấy cái lý thuyết cực nhiều và khó, thì còn phải thực hành. Mà trong trường học thời lượng thực hành cũng hạn chế, nên các anh em thường hùng nhau thuê 1 chiếc máy bay để bay thêm. Chi phí đâu đó 500tr/ shot cất-hạ cánh.
Về VN thì vẫn chưa có bay được đâu. Thím phải học chuyển loại sang máy bay thương mại ở các trường hàng không, rồi làm thực tập tại các hãng bay để tích đủ giờ bay. Khoảng 200 300h gì đó để lên đc cơ phó. Lúc đó mới đc bay chính thức.
Ngoài ra khi đào tạo chuyển loại thì chỉ chuyển sang cái máy bay tầm trung thôi như A320, mb này bay đc quanh quanh châu Á. Thím muốn bay tàu lớn hơn như B747 gì đó thì lại ohair học chuyển loại + tích giờ bay > lại thêm 1 cục tiền
Thằng em mình đang ở giai đoạn học chuyển loại, và dịch bệnh 2 năm nay nó cũng ko đc bay để tích giờ, ăn chơi lông bông cả 2 năm rồi. Tính sơ sơ nó ngốn ko ít hơn 10 tỷ đâu. Ngoài ra nhà nó còn quen biết rất rộng.
Nên ngoài chuyện tiền bạc, thím còn phải tính đến quen biết của gia đình
...
- Làm sao có đủ số tiền đi học?
- Liệu 5 tỷ có đủ? Có phát sinh không?
- Nhà có quen ai làm phi công ko, review lại đúng ko?
- Nhà có quen biết ai làm trong hãng hàng không? Có nhờ vả được không?
- Liệu ko quen ai làm trong hãng thì xin vào hãng kiểu gì?
Nếu phần lớn thím tl là KO thì đó cũng là câu trả lời cho thím. 5 tỷ ko đủ để học phi công, mình chắc chắn với thím điều đó
Đúng là nghe từ thằng em có khác, sai bét nhè. Có tiền là học hết nhé bạn, ko học nổi cứ xuỳ tiền ra, sẽ có người đưa đề cho học tủ. )
@Naples Nếu em tự tin rằng học lực và tiếng anh ổn thì cứ học thôi. Thiếu năng lực thì cứ lấy tiền bù lại. Nếu hoàn toàn chưa có thông tin gì thì con đường thông thường nhất là học ở BayViet, sẽ có nhiều anh em dẫn đường chỉ lối, ráng hoà nhập với anh em cho tốt. Nhưng ở BayViet sẽ bị ức chế vì cách họ “làm tiền”. Còn nếu có điều kiện tìm hiểu thông tin thì hoàn toàn có thể đi học tự túc.
Nói về chi phí, nếu học lực tốt, tiếp thu ổn, tay chân khéo léo thì tổng số tiền học cho đến khi bay cơ phó khoảng 4-4,5 tỉ, năng lực kém hơn thì sẽ phải tốn nhiều tiền hơn. Ngoài ra, để được nhận vào hãng thì sẽ cần thêm 1 khoản “lót tay”, hiện tại thì quanh quanh 30k usd. Nếu ko có quen biết, và ko biết mức giá này, thì sẽ có thể bị làm tiền thêm.
Về vấn đề hồi vốn thì hiện tại đang khó nói vì còn dịch. Nhưng nếu bay được đều đặn như trước dịch thì tầm 5 năm là hồi vốn. Giai đoạn đầu còn ít kinh nghiệm thì ko nói, chứ đã có kinh nghiệm, quen việc rồi thì lương phi công chưa bao giờ là con số ảo. Ko như lương vozer đâu.