Có nên để Pacific Airlines phá sản?

Rapper LK

Senior Member
Sau khi Pacific Airlines trả hết tàu bay vì nợ nần, nhiều chuyên gia đặt vấn đề có nên để hãng này phá sản thay vì hoạt động trong trạng thái "què quặt" như hiện tại.

  • Diệu Thanh
  • Thứ hai, 25/3/2024 17:30 (GMT+7)

Pacific Airlines đã trả hết tàu bay và trong tương lai sẽ phải dựa vào nguồn lực từ công ty mẹ Vietnam Airlines để tiếp tục hoạt động. Ảnh: PA.

pacific_airlines_boeing_17107568636862036569345.jpg

pacific_airlines_boeing_17107568636862036569345.jpg
Pacific Airlines đã trả hết tàu bay và trong tương lai sẽ phải dựa vào nguồn lực từ công ty mẹ Vietnam Airlines để tiếp tục hoạt động. Ảnh: PA.
"Với quy mô rất nhỏ và một lịch sử làm ăn thua lỗ, Pacific Airlines không có triển vọng tái cơ cấu thành công để hoạt động hiệu quả. Hãng chỉ có thể phá sản luôn, hoặc đóng cửa và sáp nhập toàn bộ vào Vietnam Ailines", PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không Đại học Bách khoa TP.HCM đánh giá.

VIETNAM AIRLINES ĐANG "ĐÈO BÒNG" PACIFIC​

Nói với Tri Thức - ZNews, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho biết qua hai năm bị “bão” Covid-19 càn quét, Pacific Airlines lại rơi vào thảm cảnh khi không có doanh thu.
Đến cuối năm 2022, ước tính lỗ lũy kế của hãng bay này đã lên đến hơn 10.700 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 6.700 tỷ đồng. Chưa kể, Pacific Airlines đang nợ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hơn 874 tỷ đồng.
Trước đó, hãng cũng trải qua nhiều lần tái cơ cấu, thậm chí có sự đầu tư, giúp sức từ Tập đoàn Qantas (Australia) nhưng vẫn không thể "vút bay".
Mặt khác, theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Vietnam Airlines mặc dù là cổ đông lớn của Pacific Airlines nhưng cũng đang phải chật vật để thoát khỏi tình trạng thua lỗ. Kết thúc năm 2023, Vietnam Airlines vẫn lỗ sau thuế 5.517 tỷ đồng.
Nhìn một cách tích cực, khoản lỗ này đã giảm hơn một nửa so với năm 2022. Tuy nhiên, doanh nghiệp đã thua lỗ 4 năm liên tiếp, khiến khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính tới cuối năm 2023 âm gần 41.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu cũng âm gần 17.000 tỷ đồng.
Đáng nói, việc lỗ ròng 4 năm liên tiếp và âm vốn chủ sở hữu đã đặt cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines vào nguy cơ bị hủy niêm yết.
 
Back
Top