Vụ 1,2 tỉ đô đường sắt Trung Lào thì nói lại với bro đó là tin không chính xác. Dự án đường sắt Trung Lào ngay từ đầu đã được dự toán là 6 tỉ đô. Xây xong hoàn công chi phí là 6,05 tỉ đô, hoàn toàn không đội vốn.
Con số 1,2 tỉ đô như bro nói là có thật, nhưng không phải toàn bộ dự án mà là TỔNG CHI PHÍ CÔNG XÂY LẮP bao gồm chi phí nhân công, thiết bị, năng lượng thi công, và chi phí vận chuyển vv. Chi phí này không bao gồm GPMB, VLXD, vật liệu đường sắt (ray, tà vẹt, cấp điện, hệ điều khiển). Cộng tất cả vào mới ra 6 tỉ đô.
Con số 1,2 tỉ đô này là xuất phát từ 1 bài báo tiếng Anh năm 2015, nội dung là "Công ty đường sắt Trung-Lào ký hợp đồng tổng thầu với Liên danh Công ty xây dựng đường sắt 1 TQ-Công ty xây dựng đường sắt Vân Nam với giá trị xây lắp 1,2 tỉ đô". 1,2 tỉ đô chỉ là "giá trị xây lắp" nhưng lều báo VN do dốt tiếng Anh hoặc cố ý, đã chuyển ngay sang tiếng Việt là "tổng giá trị dự án".
Đường sắt Trung-Lào 414km, 1 làn, tốc độ khai thác 160km/h, giá trị đầu tư 6 tỉ đô là hoàn toàn hợp lý. Không có giá rẻ hơn đâu bro.