Đại sứ Nhật Bản nói gì về vướng mắc kéo lùi tiến độ tuyến metro số 1?

lemons

Senior Member
Hôm nay (16.4), Chủ tịch UBND TP.HCM đã chủ trì buổi làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cùng các đối tác Nhật Bản trong dự án xây dựng tuyến metro số 1

nha-ga-metro-minh-hoa-17-171325548815757645886.jpg

Tuyến metro số 1 TP.HCM đã hoàn thành 98%, chuẩn bị đưa vào khai thác thương mại

Tại buổi làm việc, ông Phan Văn Mãi đánh giá cao việc TP.HCM và Nhật Bản thành lập tổ công tác chung để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến metro số 1. Những cố gắng của tổ công tác đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực cho dự án.

Chủ tịch UBND TP đề nghị các đối tác Nhật Bản tập trung cao độ để cuối tháng 7 bắt đầu đưa tàu vào chạy thử nghiệm đến hết tháng 9, song song với tiếp tục hoàn thiện các công việc còn lại và từ tháng 10 sẽ chính thức vận hành tuyến metro đầu tiên của thành phố. "Lấy ưu tiên hoàn thành làm mục tiêu chính trong việc giải quyết các vướng mắc của dự án" - ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio cho biết, trong suốt nhiệm kỳ luôn nỗ lực đẩy nhanh dự án metro số 1 và xem đây là biểu tượng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan nên dự án chưa hoàn thành đúng thời gian đã định. Đại sứ Yamada Takio đưa ra một số đề xuất về cơ chế giải quyết các vướng mắc về vốn, chi phí phát sinh, lương chuyên gia, bàn giao và vận hành… và khẳng định, trong thời gian tới sẽ cùng TP.HCM nỗ lực đưa tuyến metro số 1 vào hoạt động.

Trước đó, trong báo cáo khẩn gửi Sở KH-ĐT, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) cho biết tuyến metro số 1 hiện có 5 vướng mắc cần giải quyết và có tới 4 vấn đề trong đó liên quan đến những tranh chấp, mâu thuẫn với nhà thầu.

Đơn cử, để đẩy nhanh tiến độ đào tạo của dự án, MAUR đã và đang thực hiện các giải pháp nhận bàn giao trước các thiết bị và hạ tầng để giao cho NJPT thực hiện công tác đào tạo nhân sự. Thế nhưng, mặc dù Ban chấp nhận bàn giao sớm, song, nhà thầu Hitachi vẫn đưa ra các yêu cầu về mặt thương mại và các nội dung kỹ thuật làm ảnh hưởng đến việc thực hiện giải pháp này.

Chưa kể, sự phối hợp giữa các nhà thầu với nhau, với Tư vấn NJPT vẫn chưa được như mong đợi với các vướng mắc xoay quanh giao diện và chi phí. Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Ngoài ra, trong các cuộc họp và qua các văn bản pháp lý về hợp đồng bảo dưỡng, nhà thầu Hitachi vẫn bảo lưu quan điểm về hợp đồng bảo dưỡng này là một hợp đồng độc lập, viện dẫn sai lệch các từ ngữ trong hợp đồng để từ chối và giảm bớt trách nhiệm của nhà thầu đối với công tác bảo dưỡng theo hợp đồng và đề xuất mức giá cao hơn gấp 3,5 lần so với giá cơ sở trong hợp đồng gốc.

Phía MAUR nhận định phía nhà thầu Hitachi chỉ quan tâm đến các chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện công việc liên quan đến đào tạo/thử nghiệm với các bên liên quan mà không tích cực chủ động thực hiện công việc thúc đẩy tiến độ.
 
thằng trung, hàn, nhật, pháp... bọn nó làm dự án ở khắp nơi trên thế giới thì éo sao, cứ qua đây làm lại bị chậm tiến độ. theo fen thì vấn đề nó nằm ở đâu?
casi muôn thở là VN chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công

cát linh hà đông chậm bàn giao mặt bằng 5 năm so với hợp đồng dự án.
 
thằng trung, hàn, nhật, pháp... bọn nó làm dự án ở khắp nơi trên thế giới thì éo sao, cứ qua đây làm lại bị chậm tiến độ. theo fen thì vấn đề nó nằm ở đâu?
tôi làm trong cty Nhựt põn thì nó cũng bựa không kém đâu anh.

người trong cuộc mới biết được.

nhà thầu - chính quyền (2 đầu) - đội thi công; hóng phân tích.
 
chất lượng nó làm ở nơi khác cũng đc coi là xịn bền đẹp, còn ở nơi nào đó nó coi như sv sống hay chết kệ con mẹ tụi mày, mà thực tế là chết nhiều vì sập cầu rồi đấy thây,hehe thế mà vẫn lên kèo khen Nhựt đều đều, ngộ ha :rolleyes:
 
5 năm thì có khi thiét bị hết cmn khấu hao rồi làm cmg nữa
đang bị thầu TQ kiện đó

Vướng mắc khác được chỉ ra là việc chậm tiến độ trong triển khai dự án, điển hình trong giải phóng mặt bằng. Cụ thể tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, chậm 5 năm về bàn giao mặt bằng. “Kiện là kiện chủ đầu tư - Bộ GTVT. Nhưng trách nhiệm giải phóng mặt bằng lại là các địa phương. Tiền giao về các địa phương thực hiện, các địa phương phê duyệt và giải phóng mặt bằng. Nhưng hiện nay không có một chế tài nào quy định như thế và trong các hợp đồng hiện nay chúng tôi đều bị kiện. Nhà thầu trong nước chúng ta đàm phán được, nhưng nhà thầu nước ngoài, kể cả dự án Bến Lức - Long Thành và đường sắt Cát Linh - Hà Đông đều đang bị kiện. Vấn đề này cũng đang rất phức tạp trong quá trình xử lý”, ông Huy cho hay.
 
đang bị thầu TQ kiện đó

Vướng mắc khác được chỉ ra là việc chậm tiến độ trong triển khai dự án, điển hình trong giải phóng mặt bằng. Cụ thể tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, chậm 5 năm về bàn giao mặt bằng. “Kiện là kiện chủ đầu tư - Bộ GTVT. Nhưng trách nhiệm giải phóng mặt bằng lại là các địa phương. Tiền giao về các địa phương thực hiện, các địa phương phê duyệt và giải phóng mặt bằng. Nhưng hiện nay không có một chế tài nào quy định như thế và trong các hợp đồng hiện nay chúng tôi đều bị kiện. Nhà thầu trong nước chúng ta đàm phán được, nhưng nhà thầu nước ngoài, kể cả dự án Bến Lức - Long Thành và đường sắt Cát Linh - Hà Đông đều đang bị kiện. Vấn đề này cũng đang rất phức tạp trong quá trình xử lý”, ông Huy cho hay.
Nhà thầu trong nước chúng ta đàm phán được, nhưng nhà thầu nước ngoài, kể cả dự án Bến Lức - Long Thành và đường sắt Cát Linh - Hà Đông đều đang bị kiện.

:sneaky: trong nước chơi luật rừng quen rồi, gặp bọn nước ngoài nó kiện cho vêu mồm. toàn bọn quan liêu hỏi sao mãi éo phát triển đc
 
Last edited:
Ko tự chủ đc thì dơ cổ ra cho chúng nó chém thôi kêu ca gì ! Mà nhà ta thì quen cái thói cha chung ko ai khóc rồi , tiền chùa chứ tiền của mình éo đâu lo lắng làm giề hết nhiệm kì tao về
 
8-) đến cái Thủ Thiêm còn dựng trạm thu phí được thì theo anh do bên nào ?
Tôi nghĩ thằng Nhật nó ê càng VN rồi, để ý thấy sự hợp tác của Nhật với VN xuống cấp thấy rõ mặc dù VN qua Nhật hâm nóng đối tác chiến lược toàn diện.
Giờ đống cớt metro tôi nghĩ nó méo quan tâm nữa, theo dự kiến chạy thử trong tháng 4, sau dời đến tháng 7, giờ còn đi làm việc với đại sứ Nhật thì năm sau cũng chưa chạy thử nữa là.
 
Tôi nghĩ thằng Nhật nó ê càng VN rồi, để ý thấy sự hợp tác của Nhật với VN xuống cấp thấy rõ mặc dù VN qua Nhật hâm nóng đối tác chiến lược toàn diện.
Giờ đống cớt metro tôi nghĩ nó méo quan tâm nữa, theo dự kiến chạy thử trong tháng 4, sau dời đến tháng 7, giờ còn đi làm việc với đại sứ Nhật thì năm sau cũng chưa chạy thử nữa là.
hóng việt nam kiện các nhà thầu nhật, chây ì ko trả thì phạt tù, tịch thu trang thiết bị, tài sản hết:shame:
 
thằng trung, hàn, nhật, pháp... bọn nó làm dự án ở khắp nơi trên thế giới thì éo sao, cứ qua đây làm lại bị chậm tiến độ. theo fen thì vấn đề nó nằm ở đâu?
Tại thằng trung, thằng hàn, thằng nhật, thằng pháp,... cả. Anh ý kiến gì? Tôi ghép anh vào 3///, cali khát nước bây giờ :haha:
Anh mà ko biết điều thì cho anh ăn 331 cho sáng mắt, sáng lòng nhá :haha:
P/s: Cái này lên báo tôi mới dám gửi link chứ ko dám chửi đổng như anh :sure:
Năm 2017, vốn ODA được giao chỉ 2.119 tỷ đồng trong khi nhu cầu là 5.422 tỷ đồng (đáp ứng 39%), giai đoạn 2016 – 2020 nhu cầu vốn là 20.930 tỷ đồng, tuyến metro số 1 mới được giao 7.500 tỷ đồng.
Edit: Metro Sài Gòn đội vốn 30 nghìn tỷ: Do tầm nhìn hạn chế (https://vietnamnet.vn/metro-sai-gon-doi-von-30-nghin-ty-do-tam-nhin-han-che-439808.html)
Chia sẻ với việc phải điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tăng thêm 30 nghìn tỷ, Bộ GTVT cho rằng dự án được nghiên cứu lập vào năm 2006, khi đó ở Việt Nam chưa có đầy đủ các định mức, đơn giá áp dụng cho loại công trình đường sắt đô thị. Việc xác định tổng mức đầu tư của đơn vị tư vấn chỉ dựa trên cơ sở suất đầu tư của các công trình tương tự đã và đang được xây dựng ở châu Á như Nhật, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ,... và có xem xét đến sự tương thích với điều kiện thi công và mặt bằng giá cả tại TP.HCM năm 2006.
Thêm nữa mấy dự án lớn người ta giải phóng mặt bằng cho xong rồi mới thi công, dự án này lại chọn vừa gpmb, vừa thi công, cho nên...:go:
Edit 2: Cơ mà mỗi lần cãi vụ metro này, tôi ném bài báo này thì tụi bò đỏ toàn đánh trống lảng ko :look_down:
 
Last edited:
Back
Top