Tới đi bác, cùng lắm bác ăn kiện bọn em có thêm drama để hít =]]
1. Về kinh tế chính trị: US làm trùm thế giới, chiến tranh cũng là vì dầu mỏ, mỏ dầu của mỹ là dầu đá phiến nên nó không có làm dầu gốc được. Chỉ có nguồn dầu từ Nga, Trung Đông, Venezuella hút từ mỏ lên mới làm được, khí gas nữa. Cho nên dầu mà không chia cho US chỉ có Nga mới dám thôi
2. Dầu trước khi chuyển về US phần lớn nó sẽ tinh chế ở các nước khác ở các nhà máy hóa dầu gần nơi khai thác hoặc nơi trung chuyển dầu thô. Các hãng khai thác đều vậy, họ sợ ô nhiễm môi trường nước họ.
3. Các trung tâm hóa dầu có các hãng Shell, Caltex, Exxon, BP, Repsol v.v..đặt khắp nơi. Ở châu Á có mấy chỗ: Singapore, HQ v..tuy ko có mỏ dầu nhưng lại là nơi trung chuyển. Dầu thô sau khi sơ chế sẽ chuyển về các nhà máy hóa dầu tạo ra dầu gốc, tùy phân khúc sản phẩm sẽ cho ra các loại dầu gốc khác nhau như trang 1.
Ở châu Âu thì hà lan là nơi trung chuyển, giống Singapore là cảng lớn nhất EU nên dầu của Motul, Liqui, Xado đều chung 1 nguồn dầu gốc ở đây.
Tất cả dầu gốc đều xuất phát từ mấy hãng lớn đó nên chất lượng đều sẽ tương đồng nhau chỉ khác phụ gia. Mà phụ gia cũng là do chúng nó làm.
Các thương hiệu như LiQui, Motul, Rektol, Voltronic hay Xado (sx tại hà lan) chỉ đơn giản là những LAB (công ty nghiên cứu) họ thuê 1 công ty khác chuyên OEM như Sony Apple thuê Foxconn sản xuất IP ấy, mua nguyên liệu dầu gốc + phụ gia từ các nhà máy lớn đó về và pha trộn theo công thức riêng rồi marketing xong bán thôi. Từ Trung Đông đi, vận chuyển qua Hà Lan, ăn 1 đống thuế môi trường, chi phí nhân công cao xong đi 1 vòng về VN ăn đống thuế nhập khẩu nên cái giá nhớt Đức nó mới trên trời vậy, tương tự nhớt nhập US thôi
Voltronic hay Ceratec gì cũng là chung nguồn nguyên liệu cả, pha chế khác nhau thôi.
Như Caltex hay PB hàng US thì đắt ko thua gì Pennzoil, Mobil vì cái quy trình vận tải vòng vèo y chang nguyên liệu sang US pha chế rồi lại nhập ngược lại về châu Á. Khác ở chỗ Exxon nó ko có nhà máy hóa dầu gần VN nên Mobil1 100% nhập hàng US, còn Caltex nó có nhà máy hóa dầu ở HQ gần VN nên giá nhập nó rẻ hơn. Kixx chính là con của nó đó mới có giá rẻ vậy.
Các công ty VN tương tự, họ có thể thuê nghiên cứu hoặc tự nghiên cứu (như Saigon petro) rồi mua nguyên liệu từ singapore hoặc HQ về (dầu gốc vẫn là từ Shell Caltex đồ) nhưng chất lượng dầu thì tùy theo công ty rồi pha trộn cộp logo lên
Hoạce như Motul VN cũng thuê công ty gì ở nhà bè OEM đó, mekong Vlube gì thì phải
Nên chất lượng bọn này ko kém, ko thua gì nhớt nhập 100% cả vì thật ra cái gì nó cũng nhập mà
Mấy công ty như Yuki, Sprayking gì đó họ cũng làm y chang, mua nano của US (bột nano) công thức pha rồi mua dầu gốc phụ gia từ Singapore về pha zô, chất lượng nguồn nó cũng đảm bảo ko hỏng xe, còn tốt hay ko do trải nghiệm.
Chỉ sợ nhất 1 điều là 1 số công ty ko uy tín nó nhập dầu gốc tái chế ko phải từ các hãng trên, cái đó là chết chắc
Do PetroVN là doanh nghiệp lớn nên yên tâm họ ko làm bậy chất lượng dầu gốc, em test yên tâm còn Yuki xưa cũng rén tay lắm nhưng Youtube thấy mấy ông cũng test ổn nên dùng thử thấy vẫn tốt như thường.
Các hãng mới lạ này nếu chung cách đó dầu gốc ko giả thì cũng chả sao dám test hết
Sprayking phủ nhựa nhám nó ok, cơ mà chưa thấy ai test nhớt youtube nên em tính chuột bạch
Mua về đổ ra chai đun thử xem sao, đun là biết liền phải dầu tái chế không à