thảo luận dầu nhớt xe máy cho vào đây

tua thấp hay cao thì liên quan gì đến dầu bôi trơn? mấy cái chỉ số api trên mấy chai nhớt xe máy nhớ không nhầm nó cũng thử nghiệm trên ô tô chứ không làm trên xe máy đâu.
Mà 6000km vẫn thấy hơi sớm, nhưng 1 năm mới đi được tầm đó nên thay luôn.
Vậy dầu bôi trơn mất hiệu quả khi nào? Đánh giá hiệu quả của dầu bôi trơn dựa vào thời gian sử dụng hay yếu tố nào khác?
Vòng tua máy không liên quan đến dầu bôi trơn nhưng dầu bôi trơn thì liên quan đến vòng tua máy. Anh chạy nhiều hơn đồng nghĩa phụ gia trong dầu bị giảm chất lượng nhanh hơn, bỏ qua yếu tố nhiệt độ.
Kể cả dầu cho xe máy hãng cũng khuyến cáo 5k thay, anh chạy 6k mới thay thì xót con xe thôi chứ nó vẫn chạy được.

Gửi từ Cục gạch❤❤ bằng vozFApp
 
Vậy dầu bôi trơn mất hiệu quả khi nào? Đánh giá hiệu quả của dầu bôi trơn dựa vào thời gian sử dụng hay yếu tố nào khác?
Vòng tua máy không liên quan đến dầu bôi trơn nhưng dầu bôi trơn thì liên quan đến vòng tua máy. Anh chạy nhiều hơn đồng nghĩa phụ gia trong dầu bị giảm chất lượng nhanh hơn, bỏ qua yếu tố nhiệt độ.
Kể cả dầu cho xe máy hãng cũng khuyến cáo 5k thay, anh chạy 6k mới thay thì xót con xe thôi chứ nó vẫn chạy được.

Gửi từ Cục gạch❤❤ bằng vozFApp
ý là tua cao thì liên quan gì đến việc dùng dầu ô tô?
dầu nó bị giảm phẩm do chủ yếu muội các bon sinh ra ở buồng đốt, mà cái này không biết động cơ xe máy hay ô tô tạo ra nhiều hơn?
Còn nhiệt độ thì động cơ nào cũng vậy thôi, nsx thiết kế hoạt động tối ưu nhất ở tầm 80-90 độ.
 
ý là tua cao thì liên quan gì đến việc dùng dầu ô tô?
dầu nó bị giảm phẩm do chủ yếu muội các bon sinh ra ở buồng đốt, mà cái này không biết động cơ xe máy hay ô tô tạo ra nhiều hơn?
Còn nhiệt độ thì động cơ nào cũng vậy thôi, nsx thiết kế hoạt động tối ưu nhất ở tầm 80-90 độ.

Tua cao đồng nghĩa với việc chi tiết máy ma sát với nhau nhiều. Chứ không liên quan sài dầu nào.
Dầu bị giảm chất lượng là do ma sát chi tiết máy+ nhiệt độ phân hủy ra, chứ cặn ít lắm. Nói như anh vậy thì xe máy 1 xilanh còn oto 4 xi lanh lận, nhưng có thể chấp nhận do dầu oto dung tích nhiều hơn.
Do đó nếu như dầu oto và dầu xe scooter như nhau thì có thể tạm chấp nhận đổ dc, nhưng sẽ phải thay hoài hoài, do dung tích ít và hoạt động ở điều kiện khắc nghiệt hơn rất nhiều.
Nsx thiết kế ở 80-90 độ thì anh mới vừa nổ máy chạy vài cây là đã tắt máy dắt bộ rồi anh ơi.

Gửi từ Cục gạch❤❤ bằng vozFApp
 
Tua cao đồng nghĩa với việc chi tiết máy ma sát với nhau nhiều. Chứ không liên quan sài dầu nào.
Dầu bị giảm chất lượng là do ma sát chi tiết máy+ nhiệt độ phân hủy ra, chứ cặn ít lắm. Nói như anh vậy thì xe máy 1 xilanh còn oto 4 xi lanh lận, nhưng có thể chấp nhận do dầu oto dung tích nhiều hơn.
Do đó nếu như dầu oto và dầu xe scooter như nhau thì có thể tạm chấp nhận đổ dc, nhưng sẽ phải thay hoài hoài.
Nsx thiết kế ở 80-90 độ thì anh mới vừa nổ máy chạy vài cây là đã tắt máy dắt bộ rồi anh ơi.

Gửi từ Cục gạch❤❤ bằng vozFApp
Ít cặn á? dầu nó chuyển sang màu đen là do cái muội cacbon ấy, chứ chả phải do nhiệt độ đâu, để ý xem dầu số nó có nhành chuyển màu đen như dầy máy không hay phải mất 3-4 năm?
Anh nói do ma sát, ừ thì cho là vậy đi, nhưng tôi nghĩ 1 cái động cơ ô tô bé nhất nó cũng 3 xilanh 800cc, lực ma sát chắc nó cũng lớn hơn nhiều lần cái động cơ xe máy 125cc đấy :D
Thế bình thường động cơ xe máy của anh hoạt động ở nhiệt độ bao nhiêu? theo anh nhiệt độ hoạt động hiệu quả là bao nhiêu?
 
Ít cặn á? dầu nó chuyển sang màu đen là do cái muội cacbon ấy, chứ chả phải do nhiệt độ đâu, để ý xem dầu số nó có nhành chuyển màu đen như dầy máy không hay phải mất 3-4 năm?
Anh nói do ma sát, ừ thì cho là vậy đi, nhưng tôi nghĩ 1 cái động cơ ô tô bé nhất nó cũng 3 xilanh 800cc, lực ma sát chắc nó cũng lớn hơn nhiều lần cái động cơ xe máy 125cc đấy :D
Thế bình thường động cơ xe máy của anh hoạt động ở nhiệt độ bao nhiêu? theo anh nhiệt độ hoạt động hiệu quả là bao nhiêu?

Về cái cặn, tôi nhớ repsol hay thằng nào đó có loại nhớt màu xanh lá cây, trước khi thay và sau khi thay cái màu của nó không khác nhau nhiều là mấy ( anh có thể gg thử và xem qua yt, tôi quên bà nó tên loại nhớt r), từ đó có thể rút ra dc cặn do muội cacbon từ buồng đốt vào khoang máy là có nhưng ít thôi. Nghĩa là khi anh thấy màu đen thui thùi lùi của nhớt không có phải là cặn không, mà còn do nhớt bị biến tính, tôi nhớ là do nhớt có gốc este gì đó bị phân hủy nên đen ( thêm bố mạt kim loại... Trong máy nữa), anh có thể gg thêm.
Ngoài ra anh so dầu lap nó không đen vì nhiệt độ hoạt động nó không cao như dầu trong máy, đơn giản như nhiệt độ buồng đốt chắc chắng là hơn nhiều so với cái nhiệt độ của bộ lap rồi, anh chiên chảo dầu riết nó đen thui đó.
Cái thứ 2 ma sát không phải do tôi nghĩ, mà là mấy hãng nó đưa anh ạ, phụ gia chống mài mòn đó anh. Chứ dầu không thì phải dựa vào tiêu chí như màng dầu để đo chỉ tiêu bôi trơn chứ.
Về cái ma sát thì xét vòng tua chứ ai lại đi xét độ lớn của dung tích piston, ma sát lăn mà ( dù xe to hơn thì trục khuỷu to hơn ma sát to hơn, nhưng vòng bi đỡ cũng to hơn, bỏ qua luôn tỉ số nén của 2 loại). Tua xe hơi thấp lắm, diesel còn thấp hơn nữa nên nghiễm nhiên ma sát do vòng tua cao hơn gây ra nhiều hơn rồi.
Nhiệt độ thì tầm 110-120 nhưng chắc chắn là trên 100 độ, đương nhiên là chạy vòng vèo chứ ko phải mới nổ máy (fun fact có thể nhìn rõ là khi đi lúc mới mưa thì anh sẽ thấy nước văn vào đầu quy lát bốc khói ngay, nếu 80-90 độ như anh mói thì làm gì nước hóa hơi dc?)

Gửi từ Cục gạch❤❤ bằng vozFApp
 
Về cái cặn, tôi nhớ repsol hay thằng nào đó có loại nhớt màu xanh lá cây, trước khi thay và sau khi thay cái màu của nó không khác nhau nhiều là mấy ( anh có thể gg thử và xem qua yt, tôi quên bà nó tên loại nhớt r), từ đó có thể rút ra dc cặn do muội cacbon từ buồng đốt vào khoang máy là có nhưng ít thôi. Nghĩa là khi anh thấy màu đen thui thùi lùi của nhớt không có phải là cặn không, mà còn do nhớt bị biến tính, tôi nhớ là do nhớt có gốc este gì đó bị phân hủy nên đen ( thêm bố mạt kim loại... Trong máy nữa), anh có thể gg thêm.
Ngoài ra anh so dầu lap nó không đen vì nhiệt độ hoạt động nó không cao như dầu trong máy, đơn giản như nhiệt độ buồng đốt chắc chắng là hơn nhiều so với cái nhiệt độ của bộ lap rồi, anh chiên chảo dầu riết nó đen thui đó.
Cái thứ 2 ma sát không phải do tôi nghĩ, mà là mấy hãng nó đưa anh ạ, phụ gia chống mài mòn đó anh. Chứ dầu không thì phải dựa vào tiêu chí như màng dầu để đo chỉ tiêu bôi trơn chứ.
Về cái ma sát thì xét vòng tua chứ ai lại đi xét độ lớn của dung tích piston, ma sát lăn mà ( dù xe to hơn thì trục khuỷu to hơn ma sát to hơn, nhưng vòng bi đỡ cũng to hơn, bỏ qua luôn tỉ số nén của 2 loại). Tua xe hơi thấp lắm, diesel còn thấp hơn nữa nên nghiễm nhiên ma sát do vòng tua cao hơn gây ra nhiều hơn rồi.
Nhiệt độ thì tầm 110-120 nhưng chắc chắn là trên 100 độ, đương nhiên là chạy vòng vèo chứ ko phải mới nổ máy (fun fact có thể nhìn rõ là khi đi lúc mới mưa thì anh sẽ thấy nước văn vào đầu quy lát bốc khói ngay, nếu 80-90 độ như anh mói thì làm gì nước hóa hơi dc?)

Gửi từ Cục gạch❤❤ bằng vozFApp
nhiệt độ động cơ thiết kế hoạt động trên 100 độ C mới vãi, thôi tôi xin thua
 
nhiệt độ hoạt động này là đo ở đâu?
đầu quy lát thì không cần đo rồi, theo em khu lốc máy, vì nhớt khi hoạt động cũng đã tới 100 độ c rồi, ko kể mấy con tản nước. Còn cảm biến nhiệt độ của Fi thì nó đặt chỗ khác nữa
 
Nhiệt độ hoạt động đo ở nước làm mát, để lúc nào rảnh tìm trong hdsd.
Mà nhiệt độ nước với mặt máy, lốc máy chắc khó chênh tới 10 15 độ lắm, trừ khi két làm mát có vấn đề.

Gửi từ Vsmart Live bằng vozFApp
 
Hơi bị sai lầm là thằng này bền nhớt nhất
qZV215Z.png


Sent from Xiaomi Mi 9T via nextVOZ
Vừa thay nhớt mid sap bên bác về, lúc thay nhớt k thèm để ý xe. K bít có bị thuốc k bác :sexy_girl:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Mình đi con Si 2010 khi nãy đi thay nhớt mà quên mua chai súc rửa động cơ, thế ra tiệm mua 1 chai nhớt hãng, chạy đi cầm vàng vòng vòng 10km thì thay nhớt hãng ra => màu gần đen, vậy chắc nhớt cũ còn, sau đó mới thay chay fuchs pro 4 thì cảm giác nó xào máy và kêu đầu bò rõ to, hy vọng từ 300km về sau sẽ ổn :( không biết có fake ko
2020ef4864c3-292e-475e-8cf6-de821e5be749.jpg
2020b6835812-4363-4fc0-b94c-eebbe074bd70.jpg


Sent from samsung SM-A715F via nextVOZ
 
Mình đi con Si 2010 khi nãy đi thay nhớt mà quên mua chai súc rửa động cơ, thế ra tiệm mua 1 chai nhớt hãng, chạy đi cầm vàng vòng vòng 10km thì thay nhớt hãng ra => màu gần đen, vậy chắc nhớt cũ còn, sau đó mới thay chay fuchs pro 4 thì cảm giác nó xào máy và kêu đầu bò rõ to, hy vọng từ 300km về sau sẽ ổn :( không biết có fake ko
2020ef4864c3-292e-475e-8cf6-de821e5be749.jpg
2020b6835812-4363-4fc0-b94c-eebbe074bd70.jpg


Sent from samsung SM-A715F via nextVOZ
Ủa cái chai này đâu phải là xt đâu bác
 
Vậy dầu bôi trơn mất hiệu quả khi nào? Đánh giá hiệu quả của dầu bôi trơn dựa vào thời gian sử dụng hay yếu tố nào khác?
Vòng tua máy không liên quan đến dầu bôi trơn nhưng dầu bôi trơn thì liên quan đến vòng tua máy. Anh chạy nhiều hơn đồng nghĩa phụ gia trong dầu bị giảm chất lượng nhanh hơn, bỏ qua yếu tố nhiệt độ.
Kể cả dầu cho xe máy hãng cũng khuyến cáo 5k thay, anh chạy 6k mới thay thì xót con xe thôi chứ nó vẫn chạy được.

Gửi từ Cục gạch❤❤ bằng vozFApp

do muội than lọt từ buồng đốt xuống là chính đó thím, cũng chẳng hạn định bao nhiêu km, nếu chạy giữ xe không thiếu số, quá nhiệt thì 1 năm thay nhớt 1 lần vẫn ổn.
cơ bản của việc thay nhớt là tình trạng nhớt chứ không phải quãng đường, nếu bộ hơi, bạc piston còn tốt ron phốt máy ổn thì chả có lý do gì hao nhớt hoặc hỏng nhớt ngoài việc quá nhiệt vs ì máy lúc tải nặng.
  • quá nhiệt làm lớp nhớt bôi trơn mỏng đi, lúc này các chi tiết kim loại mài vào nhau tạo ba via hòa vào nhớt >> nhớt mất dần tác dụng.
  • tải nặng ở số cao gây ì máy, hơi từ buồng đốt tăng áp mạnh không giải phóng được bằng việc đi xuống của piston, sẽ xì qua bạc piston rồi xuống cac te nhớt, tình trạng này càng nhiều thì càng nhanh hỏng bạc + hỏng nhớt.
 
Ab 150 e đi hết 500km rodai rồi thì nên thay nhớt nào các bác? E ưu tiên bền bỉ do chủ yếu đi quanh nội thành. Nhớt lap có cần thay luôn ko ạ?
 
Back
Top