Về cái cặn, tôi nhớ repsol hay thằng nào đó có loại nhớt màu xanh lá cây, trước khi thay và sau khi thay cái màu của nó không khác nhau nhiều là mấy ( anh có thể gg thử và xem qua yt, tôi quên bà nó tên loại nhớt r), từ đó có thể rút ra dc cặn do muội cacbon từ buồng đốt vào khoang máy là có nhưng ít thôi. Nghĩa là khi anh thấy màu đen thui thùi lùi của nhớt không có phải là cặn không, mà còn do nhớt bị biến tính, tôi nhớ là do nhớt có gốc este gì đó bị phân hủy nên đen ( thêm bố mạt kim loại... Trong máy nữa), anh có thể gg thêm.
Ngoài ra anh so dầu lap nó không đen vì nhiệt độ hoạt động nó không cao như dầu trong máy, đơn giản như nhiệt độ buồng đốt chắc chắng là hơn nhiều so với cái nhiệt độ của bộ lap rồi, anh chiên chảo dầu riết nó đen thui đó.
Cái thứ 2 ma sát không phải do tôi nghĩ, mà là mấy hãng nó đưa anh ạ, phụ gia chống mài mòn đó anh. Chứ dầu không thì phải dựa vào tiêu chí như màng dầu để đo chỉ tiêu bôi trơn chứ.
Về cái ma sát thì xét vòng tua chứ ai lại đi xét độ lớn của dung tích piston, ma sát lăn mà ( dù xe to hơn thì trục khuỷu to hơn ma sát to hơn, nhưng vòng bi đỡ cũng to hơn, bỏ qua luôn tỉ số nén của 2 loại). Tua xe hơi thấp lắm, diesel còn thấp hơn nữa nên nghiễm nhiên ma sát do vòng tua cao hơn gây ra nhiều hơn rồi.
Nhiệt độ thì tầm 110-120 nhưng chắc chắn là trên 100 độ, đương nhiên là chạy vòng vèo chứ ko phải mới nổ máy (fun fact có thể nhìn rõ là khi đi lúc mới mưa thì anh sẽ thấy nước văn vào đầu quy lát bốc khói ngay, nếu 80-90 độ như anh mói thì làm gì nước hóa hơi dc?)
Gửi từ Cục gạch❤❤ bằng vozFApp