Đầu tư cho giáo dục đại học ở Việt Nam đang quá thấp

Cryolite.0

Senior Member

Một trong những vấn đề nổi lên tại Hội thảo giáo dục 2023 về "Thể chế, chính sách nâng cao chất lượng giáo dục đại học" do Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội và Bộ GD-ĐT vừa tổ chức là đầu tư cho giáo dục đại học quá thấp dẫn đến nhiều khó khăn.

Các cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam cần được đầu tư nhiều ngân sách cho hoạt động nghiên cứu và phát triển - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Các cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam cần được đầu tư nhiều ngân sách cho hoạt động nghiên cứu và phát triển - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Theo nhóm chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam cần tăng đầu tư với tỉ trọng ngân sách nhà nước chi cho giáo dục đại học từ 0,23% lên ít nhất 0,8 - 1% GDP trước năm 2030.

...

"Điểm nghẽn lớn nhất"​

Tại hội thảo, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhận định trong giai đoạn vừa qua, giáo dục đại học đã có những bước phát triển tích cực cả về quy mô và chất lượng, nhất là từ khi triển khai tự chủ đại học theo nghị quyết 77 của Chính phủ và Luật số 34.

Tuy nhiên, những kết quả đạt được vừa qua cũng đã vô hình trung tạo ra một quan niệm khá phổ biến. Đó là việc đẩy mạnh tự chủ đại học, các cơ sở giáo dục đại học công lập có khả năng gia tăng nguồn thu từ xã hội, mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo mà không cần hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Thực tế, việc đẩy mạnh tự chủ đại học gắn với tự chủ tài chính theo quan niệm tự bảo đảm chi thường xuyên, chi đầu tư đã tạo ra một sự mất cân đối lớn về cơ cấu lĩnh vực và trình độ đào tạo.

Điều này dẫn tới nguy cơ thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao ở nhiều lĩnh vực then chốt, nhất là nhân lực khoa học, công nghệ.

Việc các cơ sở giáo dục đại học phải tăng học phí để bù đắp chi phí trong khi thiếu cơ chế hỗ trợ tài chính hiệu quả cho người học dẫn tới thu hẹp cơ hội học đại học chất lượng cao đối với những nhóm đối tượng yếu thế.

"Tự chủ đại học đã phát huy hiệu quả nhưng đã đến giới hạn. Giáo dục đại học sẽ chưa thể có bước chuyển biến mạnh nếu không kịp thời có cơ chế, chính sách tài chính đột phá. Đó chính là cái bẫy chất lượng trung bình của giáo dục đại học - một trong những điểm nghẽn lớn nhất đang cản trở sự phát triển của giáo dục đại học" - ông Sơn nhấn mạnh.

GS.TS Lê Anh Vinh - viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam - cũng cho rằng hiện có "ba vấn đề lớn về tài chính mà hệ thống giáo dục đại học Việt Nam đang đối mặt là thiếu kinh phí; bất bình đẳng và thiếu tự chủ tài chính".

Ông Vinh cũng nêu ba thách thức lớn về tài chính trong giáo dục đại học hiện nay là các trường đại học thiếu kinh phí trầm trọng; mức học phí cho các trường công rất thấp; và các nguồn thu khác từ dịch vụ, dịch vụ khoa học, công nghệ, từ viện trợ, tài trợ, hiến tặng cũng quá thấp.

Chi tiêu cho giáo dục cao đẳng – đại học theo tổng GDP năm 2019 Nguồn: UIS Statistics, Bộ Giáo dục Trung Quốc, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, Báo cáo phân tích ngành giáo dục Việt Nam 2011-2020 - Đồ họa: TẤN ĐẠT

Chi tiêu cho giáo dục cao đẳng – đại học theo tổng GDP năm 2019 Nguồn: UIS Statistics, Bộ Giáo dục Trung Quốc, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, Báo cáo phân tích ngành giáo dục Việt Nam 2011-2020 - Đồ họa: TẤN ĐẠT

Luôn ở mức thấp​

Một báo cáo phân tích về tài chính của giáo dục đại học tại Việt Nam của nhóm chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB) đã được công bố tại hội thảo về tự chủ đại học tổ chức ở TP.HCM tháng 4-2023, trong đó đề cập sâu về vấn đề chi ngân sách nhà nước cho lĩnh vực này.

Theo đó, nhóm chuyên gia này đưa ra khuyến nghị: "Ngân sách cần đầu tư, chi tiêu thêm cho các cơ sở giáo dục công lập ít nhất 300 triệu USD (0,05% GDP) cho tới 600 triệu USD mỗi năm (0,16% GDP).

Giả định 80% sinh viên tuyển mới để đáp ứng nhu cầu thị trường sẽ theo học các cơ sở giáo dục đại học công lập, với cấu trúc chia sẻ chi phí như hiện nay".

Trong giai đoạn từ năm 2004 đến 2017, phân bổ ngân sách nhà nước cho ngành giáo dục chiếm tỉ lệ khoảng 5% GDP, và 17 - 19% tổng chi tiêu công.

Tuy vậy, trong toàn ngành giáo dục đào tạo nói chung, tỉ trọng ngân sách chi tiêu công phân bổ cho giáo dục đại học (0,23% GDP, 0,9% tổng chi tiêu công và 4,9% tổng chi tiêu công cho giáo dục) luôn ở mức thấp nhất.

5 đề xuất về tài chính​

Dựa trên các phân tích hệ thống giáo dục, phân tích, dự báo về phát triển kinh tế, và phân tích chi phí - lợi ích, nhóm chuyên gia WB đưa ra năm đề xuất chính với tài chính giáo dục đại học:

Thứ nhất, Việt Nam cần điều chỉnh luật, quy định, chính sách liên quan tới tự chủ tài chính và trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục đại học và tránh đồng nhất tự chủ tài chính với tự lực cánh sinh về tài chính (financial self-reliance), hay hiểu theo nghĩa hẹp là không có hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Thứ hai, để đảm bảo chất và lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu thị trường và tiếp cận công bằng, Việt Nam cần tăng đầu tư với tỉ trọng ngân sách nhà nước chi cho giáo dục đại học từ 0,23% lên ít nhất 0,8% - 1% GDP trước năm 2030; với hai mục đích sử dụng chính: hỗ trợ thường xuyên, ổn định cho các cơ sở giáo dục đại học công lập; hỗ trợ tài chính cho sinh viên và cải cách hệ thống tín dụng sinh viên.

Thứ ba, tăng đầu tư từ ngân sách nhà nước cho R&D tại các trường đại học, tương xứng với tỉ trọng nhân lực và tiềm năng nghiên cứu - mức đề xuất là nâng từ 13% - 18% hiện tại lên tối thiểu 30% trước năm 2026.

Thứ tư, tăng cường hiệu quả của ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục đại học thông qua cải cách về cơ chế phân bổ, trách nhiệm giải trình, và đơn giản hóa quy trình thủ tục song song với tăng cường hỗ trợ tài chính.

Thứ năm, huy động nguồn lực bổ sung từ doanh nghiệp, khu vực tư nhân thông qua đối tác công tư (PPP) và đa dạng hóa nguồn thu, với ba giải pháp chính gồm cập nhật hệ thống chính sách cho mô hình PPP trong giáo dục, nâng cao năng lực thể chế, gỡ bỏ rào cản liên quan tới tiếp cận các nguồn tín dụng trong và ngoài ngân sách.

...
 
Nghịch lý là đa phần học đại học ở VN quá dễ dàng và nhẹ nhàng hơn so với học phổ thông, trong khi tất cả các nước phát triển đều ngược lại.
FfsqRRV.gif


via theNEXTvoz for iPhone
 
Hồi học đại học đóng tiền cao hơn học cấp 3 gần 5 lần, nhưng bàn ghế, trang thiết bị phòng học y chang, lại còn không có máy lạnh.
 
Nghịch lý là đa phần học đại học ở VN quá dễ dàng và nhẹ nhàng hơn so với học phổ thông, trong khi tất cả các nước phát triển đều ngược lại.
FfsqRRV.gif


via theNEXTvoz for iPhone
Một thg nghèo, tiền ko, trình độ ko, nền tảng ko… nhưng ko muốn bị áp lực, ko muốn học nhiều, ko muốn cực, ko muốn bỏ công bỏ sức… nhưng muốn hưởng thứ ngon… đi tắt đón đầu, ngành phải hot, phải nhiều tiền, ko ô nhiễm môi trường lại nhẹ nhàng sạch sẽ sang trọng vv
  • So sánh thì so sánh với Mẽo nó thế này sao mình ko dc… so thg đứng đầu ôm tất cả lợi thế… trong khi bản thân…
  • Trong khi đám ở trên mình xa…Nhật Hàn Trung vv nó cấp 3 ĐH cày như trâu thi cực khó…
  • Còn Đông Lào.. sợ học cực sợ xì chét.. thi đề khó quá sợ điểm kém… ngành thì chọn ngành nào nhẹ mà lương cao hot…
Mấy thứ ngon công nghệ cao, ko ô nhiễm vv tụi nó lấy hết đầu tư tiền tấn làm méo gì đến lượt mà lúc nào cũng mơ ảo tưởng đón đầu
:amazed: :amazed: :amazed:
 
Nay còn để cho mấy trường tự chủ tài chính, tự thu tự chi... nên thấy học phí phi như ngựa, tăng rất cao và nhanh. Xưa ở quê ra thành phố học, lo cái ăn chỗ ở là chính mà đã khó, bây giờ nhà quê khó khăn thì tiền học phí cũng đã gánh nặng rồi chứ chưa nói đến tiền khác.
 
Nay còn để cho mấy trường tự chủ tài chính, tự thu tự chi... nên thấy học phí phi như ngựa, tăng rất cao và nhanh. Xưa ở quê ra thành phố học, lo cái ăn chỗ ở là chính mà đã khó, bây giờ nhà quê khó khăn thì tiền học phí cũng đã gánh nặng rồi chứ chưa nói đến tiền khác.
Tăng sốc luôn, covid ko tăng học phí thì hết covid tăng bù
 
Nay còn để cho mấy trường tự chủ tài chính, tự thu tự chi... nên thấy học phí phi như ngựa, tăng rất cao và nhanh. Xưa ở quê ra thành phố học, lo cái ăn chỗ ở là chính mà đã khó, bây giờ nhà quê khó khăn thì tiền học phí cũng đã gánh nặng rồi chứ chưa nói đến tiền khác.
qua cái thời đủ điểm aka đủ giỏi mới học đh
giờ là đủ tiền để học đh hay không thôi
Tuy vậy, trong toàn ngành giáo dục đào tạo nói chung, tỉ trọng ngân sách chi tiêu công phân bổ cho giáo dục đại học (0,23% GDP, 0,9% tổng chi tiêu công và 4,9% tổng chi tiêu công cho giáo dục) luôn ở mức thấp nhất.
4,9% tức là chưa tới 1/20 toàn bộ chi tiêu cho các cấp của giáo dục, cho nên giờ đi thí nghiệm có khi còn xài máy viện trợ từ đông âu, liên xô
khoa học với chẳng công nghệ :tire:
 
Một thg nghèo, tiền ko, trình độ ko, nền tảng ko… nhưng ko muốn bị áp lực, ko muốn học nhiều, ko muốn cực, ko muốn bỏ công bỏ sức… nhưng muốn hưởng thứ ngon… đi tắt đón đầu, ngành phải hot, phải nhiều tiền, ko ô nhiễm môi trường lại nhẹ nhàng sạch sẽ sang trọng vv
  • So sánh thì so sánh với Mẽo nó thế này sao mình ko dc… so thg đứng đầu ôm tất cả lợi thế… trong khi bản thân…
  • Trong khi đám ở trên mình xa…Nhật Hàn Trung vv nó cấp 3 ĐH cày như trâu thi cực khó…
  • Còn Đông Lào.. sợ học cực sợ xì chét.. thi đề khó quá sợ điểm kém… ngành thì chọn ngành nào nhẹ mà lương cao hot…
Mấy thứ ngon công nghệ cao, ko ô nhiễm vv tụi nó lấy hết đầu tư tiền tấn làm méo gì đến lượt mà lúc nào cũng mơ ảo tưởng đón đầu
:amazed: :amazed: :amazed:
Lúc nào cũng khẩu hiệu, đi tắt đón đầu nhưng việc học lại muốn càng ngày càng dễ, phổ cập đại học, phổ cập thạc sĩ.
Nhớ ngày xưa tôi học hộc máu mồm mới lọt vào được trường dược, vào trường rồi rớt môn như sung, trầy trật mới ra được trường, lúc đi thi tốt nghiệp còn thấy mấy anh chị 2-3 khóa trước đi thi tốt nghiệp lần n :rolleyes: , 1 năm cả nước chắc nhả ra có tầm 1.5k dược sĩ. Giờ mở dạy dược tràn lan, chỉ cần tốt nghiệp c3 auto đậu, 1 trường nào đấy ở bình thạnh 1 năm đã sinh ra được mấy k, tính tổng hết các trường thì đúng nghĩa 1 năm hiện giờ cho ra số dược sĩ bằng mấy chục năm xưa, chất lượng thì thôi không dám bàn thêm. :)
 
Một thg nghèo, tiền ko, trình độ ko, nền tảng ko… nhưng ko muốn bị áp lực, ko muốn học nhiều, ko muốn cực, ko muốn bỏ công bỏ sức… nhưng muốn hưởng thứ ngon… đi tắt đón đầu, ngành phải hot, phải nhiều tiền, ko ô nhiễm môi trường lại nhẹ nhàng sạch sẽ sang trọng vv
  • So sánh thì so sánh với Mẽo nó thế này sao mình ko dc… so thg đứng đầu ôm tất cả lợi thế… trong khi bản thân…
  • Trong khi đám ở trên mình xa…Nhật Hàn Trung vv nó cấp 3 ĐH cày như trâu thi cực khó…
  • Còn Đông Lào.. sợ học cực sợ xì chét.. thi đề khó quá sợ điểm kém… ngành thì chọn ngành nào nhẹ mà lương cao hot…
Mấy thứ ngon công nghệ cao, ko ô nhiễm vv tụi nó lấy hết đầu tư tiền tấn làm méo gì đến lượt mà lúc nào cũng mơ ảo tưởng đón đầu
:amazed: :amazed: :amazed:

Mấy trường đh top của Mỹ luôn nằm trong top tư tư đó, cũng ko nhẹ nhàng như bên mình đâu :sweat:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top