tin tức Độ ống thở cho ô tô lội nước vào mùa mưa có được đăng kiểm?

cafetinh1992

Junior Member
Độ ống thở cho xe ô tô vừa là để trang trí, vừa không lo vấn đề thuỷ kích khi đi qua vùng ngập vào mùa mưa nhưng nhiều chủ xe lại lo không được đăng kiểm.
Cứ đến mùa mưa, nhiều chủ xe lại lo lắng “an nguy” cho chiếc xe của mình khi đi qua vùng ngập nước. Đặc biệt, ngoài vấn đề xe bị thuỷ kích ra thì nhiều chủ xe lại muốn trang bị thêm cho xe “ống thở” để lội nước.

Độ ống thở để lội nước không lo thuỷ kích​

Theo khảo sát của PV, hiện nay nhiều chủ xe để xe trông có vẻ bề ngoài “ngầu” hơn, chất chơi hơn thì ống thở là một trang bị đang được nhiều chủ xe ưa thích.

Những chiếc SUV hạng sang thường được dành cho những cung đường thành thị hoặc off-road nhẹ nhàng trong trường hợp bất khả kháng bởi rất ít người dùng chúng để vượt những cung đường rừng núi hay lội nước.

ống thở

Một chiếc xe sang được độ ống thở nhìn "chất chơi" hơn hẳn. Ảnh: MXH​

Tuy nhiên, nhiều chủ xe lại thích độ độ ống thở cho những chiếc xế hộp SUV đắt tiền của mình để thỏa thú chơi, dù nguyên bản những chiếc xe này đã có thể chịu được mức nước khá cao, có những mẫu xe có thể lội nước khoảng 900mm.

Không chỉ có những chiếc xe nói trên, khá nhiều mẫu xe độ ống thở cũng được bắt gặp trên đường phố ở các thành phố lớn.

Theo các chuyên gia, một bộ phận nối dài cổ hút gió hay còn gọi là ống thở thường dành cho xe hai cầu. Với ống thở mới này, cổ hút gió được nâng cao thêm khoảng 1 mét so với thiết kế ban đầu, việc lội nước trong thành phố không lo lắng về vấn đề xe bị thủy kích.

“Chỉ cần đầu ống trên mặt nước là chiếc xe có thể di chuyển một cách bình thường như ở trên cạn. Ngoài ra để chiếc xe được hoạt động trơn tru thì các khe hở của động cơ, đường dây hệ thống điện đã phải bọc kín. Các bộ phận của xe tiếp xúc với nước cũng phải được chế tạo bằng hợp chất chống gỉ nhằm đảm bảo độ bền cũng như vận hành ổn định của xe ở dưới nước”- một chuyên gia cho biết.

Đại diện một đơn vị nội thất ô tô cho biết, việc lắp đặt ống thở khá đơn giản, chủ xe chỉ cần khoan một lỗ rộng khoảng 90 mm trên thân xe đằng trước, lắp ống thở vào, trên đầu ống thở có bộ phận “bẫy nước” để khi trời mưa hoặc rửa xe, nước không vào được hệ thống lọc gió.

Ảnh chụp Màn hình 2024-05-21 lúc 10.28.22.png

Một bộ ống thở để được trang bị trên xe đầy đủ. (Ảnh chụp màn hình của đơn vị nội thất ô tô)​

Tuy nhiên các đơn vị nội thất ô tô khuyến cáo không nên tự lắp đặt ống thở tại nhà vì có thể phát sinh những hỏng hóc không đáng có. Chủ xe có thể tới những garage độ xe chuyên nghiệp để tiến hành lắp đặt ống thở nhanh chóng chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ.

Mức giá chỉ khoảng 10 triệu đồng, tuỳ từng loại xe.

“Sau khi lắp ống thở chiếc xe của bạn có kiểu dáng thể thao giúp chiếc xe trở nên khỏe khoắn, mạnh mẽ hơn, đồ chơi tăng hiệu suất động cơ cho xe, không hề ảnh hưởng tới quá trình đăng kiểm, không ảnh hưởng đến kích thước, trọng lượng, công suất, hệ truyền động. Đặc biệt, cực kỳ an toàn cho xe trong mùa mưa lũ, triều cường”- một đơn vị nội thất xe ô tô cho hay.

Độ ống thở có được đăng kiểm?​

Trao đổi với PLO, đại diện một Trung tâm Đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM cho biết: “Nếu độ riêng ống thở vẫn được gắn trên xe và chiếc xe sẽ được qua đăng kiểm với điều kiện không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ xe”.

dang-kiem-4-1916-5875.jpg

Độ ống thở không thay đổi chiều rộng toàn bộ xe vẫn qua đăng kiểm. Ảnh: TN​

Bộ GTVT cũng đã ban hành thông tư 43/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (có hiệu lực từ 15-2-2024).

Theo đó, thông tư này có nhiều điểm mới về việc cải tạo xe cơ giới. Trong đó, có 9 trường hợp được thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để được cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định tương tự như các xe thông thường gồm:

1. Thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa).

2. Thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng như: bịt kín hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng; thay thế tôn bọc dạng phẳng thành dạng sóng hoặc ngược lại; bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ không làm tăng chiều cao thành thùng hàng (Hc); lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ.

3. Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe.

4. Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời.

5. Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, QCVN 35:2017/BGTVT mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt.

6. Thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn.

7. Thay đổi các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe, trừ các trường hợp quy định tại Điều 6 Thông tư này. Việc lắp đặt thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe.

8. Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió.

9. Lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.
 
Độ ống thở dễ ẹc mà.
Bản thân cái xe của e chỉ cần mở nắp capo, xoay cái ống hút gió lên là nó đã ngóc cao lên cả m.
Nhưng lúc đó thì khong đóng kín nắp capo được. Nhưng chả sao, lội tí thì lại xoay nó lại
 
tiện vụ này cho mình hỏi là đi nước ko tới cổ hút nhưng bị thằng khác tạt sóng thì có bị thuỷ kích ko nhỉ
 
tiện vụ này cho mình hỏi là đi nước ko tới cổ hút nhưng bị thằng khác tạt sóng thì có bị thuỷ kích ko nhỉ
Cần gì thằng khác tạt nước, đi nhanh tí nước dềnh lên thì cũng oẳng.
Nên có 1 trick là đi lùi, khi đó nước phần mũi xe sẽ thấp hơn và hạn chế nước vào máy.
 
Cần gì thằng khác tạt nước, đi nhanh tí nước dềnh lên thì cũng oẳng.
Nên có 1 trick là đi lùi, khi đó nước phần mũi xe sẽ thấp hơn và hạn chế nước vào máy.
ồ tại hôm qua ông grab đi đường có vũng nước lớn, xong có thằng tải đi ngang nước hất luôn hết lên kính ko biết có có vào nước ko.

ủa nếu mà xe ko chết máy tức là ko thuỷ kích hả các bác
 
ồ tại hôm qua ông grab đi đường có vũng nước lớn, xong có thằng tải đi ngang nước hất luôn hết lên kính ko biết có có vào nước ko.

ủa nếu mà xe ko chết máy tức là ko thuỷ kích hả các bác
Chết máy do nước vào xong cố đề lại mới bị thủy kích. Sau khi chết máy để nguyên vậy kéo đi xử lý thì còn sống.
 
ồ tại hôm qua ông grab đi đường có vũng nước lớn, xong có thằng tải đi ngang nước hất luôn hết lên kính ko biết có có vào nước ko.

ủa nếu mà xe ko chết máy tức là ko thuỷ kích hả các bác
Thủy kích là nước vào động cơ, còn nguyên nhân thì nhiều lắm
Nên tốt nhất là đừng lội nước
 
Back
Top