Việc nhận BHXH một lần khiến người lao động mất đi cơ hội hưởng lương hưu, không có gì bảo đảm cho cuộc sống lúc về già
Sau 6 năm thực hiện Luật BHXH 2014 và 5 năm thực hiện Nghị quyết 93/2015/QH13 về chính sách hưởng BHXH một lần đối với người lao động (NLĐ), số lao động nhận BHXH một lần ngày càng gia tăng, ảnh hưởng lớn đến việc mở rộng diện bao phủ BHXH. Cụ thể, năm 2016, hơn 600.000 người quyết định hưởng BHXH một lần. Sau đó tiếp tục tăng lên, năm 2018 có 880.000 người, năm 2019 trên 800.000 người và năm 2020 là hơn 897.000 người. Trong khi đó, năm 2020, chỉ khoảng hơn 1 triệu người tham gia hệ thống BHXH.
Mất cơ hội hưởng lương hưu
TS Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội (QH), cho rằng đây là điều rất đáng suy nghĩ đối với hệ thống an sinh xã hội lâu dài của đất nước, dẫn đến hệ lụy không thực hiện được mục tiêu BHXH toàn dân theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH
Cần tăng lợi ích và tính hấp dẫn của chính sách lương hưu để giảm thiểu việc người lao động nhận BHXH một lần. Ảnh: AN KHÁNH
Theo ông Bùi Sỹ Lợi, chính sách BHXH bắt buộc của Việt Nam hướng đến mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe NLĐ; hỗ trợ khi NLĐ mất việc làm; bảo đảm cuộc sống ổn định sau khi hết tuổi lao động. Chính sách này được thiết kế khá toàn diện, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của NLĐ.
Điều 60 Luật BHXH năm 2014 không khuyến khích NLĐ nhận trợ cấp BHXH một lần, nhằm để cộng dồn thời gian đóng BHXH, giúp NLĐ sau này có đủ điều kiện nhận lương hưu hằng tháng. Đây cũng là quan điểm của QH và Chính phủ, mong muốn thực hiện được mục tiêu mở rộng đối tượng tham gia BHXH và tiến tới BHXH toàn dân nhằm bảo đảm an sinh xã hội lâu dài cho NLĐ theo tinh thần Nghị quyết 15-NQ/TW, Kết luận 63-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Nghị quyết 21-NQ/TW và điều 34 Hiến pháp năm 2013 là "Công dân có quyền được bảo đảm an sinh xã hội".
Ông Lợi nhấn mạnh khi thiết kế điều 60 Luật BHXH, Chính phủ đã quy định các trường hợp được hưởng BHXH một lần theo hướng thu hẹp, chỉ ưu tiên giải quyết đối với những trường hợp NLĐ bị mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Điều này là để tăng số người được hưởng chế độ hưu trí, nhằm bảo đảm an sinh lâu dài cho NLĐ. Tuy nhiên, NLĐ không hiểu rõ đã phản ứng, buộc QH khóa XIII phải xem xét, ra Nghị quyết 93 năm 2015 về thực hiện chính sách BHXH một lần.
Theo bà Đinh Thị Thu Hiền, Phó trưởng Ban Thực hiện chính sách BHXH - BHXH Việt Nam, khi lựa chọn hưởng BHXH một lần, các quyền lợi của NLĐ sẽ bị hạn chế hơn so với tích lũy thời gian đủ để hưởng lương hưu. Phân tích rõ hơn, bà Hiền cho biết khi NLĐ nhận BHXH một lần, sau này có điều kiện tiếp tục tham gia BHXH sẽ không được cộng nối thời gian đã đóng BHXH trước đó. Như vậy, họ bị giảm cơ hội được hưởng lương hưu hoặc nếu có đủ điều kiện hưởng lương hưu thì mức hưởng cũng sẽ thấp hơn so với việc giữ được toàn bộ thời gian đã đóng BHXH.
Theo quy định hiện hành, tổng mức đóng BHXH của NLĐ vào quỹ hưu trí và tử tuất là 22% mức tiền lương tháng. Trong đó, NLĐ đóng 8% và người sử dụng lao động đóng 14%. Có nghĩa là tổng mức đóng vào quỹ BHXH hằng năm bằng 2,64 tháng lương. Nếu NLĐ hưởng BHXH một lần thì chỉ được nhận tối đa bằng 2 tháng lương làm căn cứ đóng BHXH cho 1 năm tham gia BHXH. Như vậy, NLĐ mất đi tối thiểu là 0,64 tháng lương cho mỗi năm đã đóng BHXH.
Nếu so sánh giữa việc hưởng lương hưu hằng tháng (hưởng cho đến hết cuộc đời) và việc lĩnh BHXH một lần (chỉ hưởng tại một thời điểm nhất định) thì tổng lợi ích bằng tiền khi hưởng lương hưu hằng tháng sẽ cao hơn khá nhiều. Bởi lẽ, ngoài lương hưu, NLĐ còn được hưởng các quyền lợi khác như: được cơ quan BHXH đóng tiền và cấp thẻ BHYT phục vụ việc khám chữa bệnh có sự hỗ trợ chi phí phần lớn từ quỹ BHYT; được điều chỉnh mức hưởng lương hưu khi chỉ số giá tiêu dùng tăng…