Từ giữa tháng 4-2024, những chiếc xích lô cuối cùng đã chính thức ngừng hoạt động ở Singapore. Tuy nhiên, ở thành phố Malacca của quốc gia láng giềng Malaysia, xe xích lô vẫn phát triển theo thời gian và biểu tượng văn hóa được yêu mến.
Xe xích lô chở khách tại Malacca - Ảnh: SOUTHEAST ASIA GLOBE
Không tìm được khu vực hoạt động đi kèm với sự rệu rã tích tụ từ nhiều thập kỷ qua khiến "ngành công nghiệp
xích lô" ở Singapore bị bỏ lại trong quá khứ của hòn đảo.
Tuy nhiên, một chuyên gia du lịch lại cho rằng họ vẫn còn cơ hội để hồi sinh xích lô, tương tự như cách thành phố Malacca hay Macau (Trung Quốc) đã và đang làm.
Xích lô thành dĩ vãng ở Singapore
Theo Đài
Channel News Asia (CAN) của Singapore, xe xích lô ở Singapore có khởi nguồn từ xe kéo Nhật Bản và xuất hiện lần đầu ở quốc đảo sư tử vào những năm 1880 nhưng khi đó xe kéo vẫn còn thô sơ và chưa phổ biến.
Đến năm 1947, đế quốc Nhật Bản cấm xe kéo. Từ đây nhiều người kéo xe chuyển sang chạy xích lô, mở ra kỷ nguyên huy hoàng của loại xe ba bánh này.
Những chiếc xích lô thời kỳ này mang nhiều hình dạng và kích cỡ, được chế tạo từ các vật liệu thô sơ ở địa phương. Đến những năm 1946 và 1948, chính quyền thành phố Singapore đã đặt tiêu chuẩn mới để đồng bộ kích thước của xích lô.