Du lịch xích lô: Singapore từ bỏ, Malaysia níu giữ

transo

Senior Member

Từ giữa tháng 4-2024, những chiếc xích lô cuối cùng đã chính thức ngừng hoạt động ở Singapore. Tuy nhiên, ở thành phố Malacca của quốc gia láng giềng Malaysia, xe xích lô vẫn phát triển theo thời gian và biểu tượng văn hóa được yêu mến.​


Xe xích lô chở khách tại Malacca - Ảnh: SOUTHEAST ASIA GLOBE


Xe xích lô chở khách tại Malacca - Ảnh: SOUTHEAST ASIA GLOBE
Không tìm được khu vực hoạt động đi kèm với sự rệu rã tích tụ từ nhiều thập kỷ qua khiến "ngành công nghiệp xích lô" ở Singapore bị bỏ lại trong quá khứ của hòn đảo.
Tuy nhiên, một chuyên gia du lịch lại cho rằng họ vẫn còn cơ hội để hồi sinh xích lô, tương tự như cách thành phố Malacca hay Macau (Trung Quốc) đã và đang làm.

Xích lô thành dĩ vãng ở Singapore​

Theo Đài Channel News Asia (CAN) của Singapore, xe xích lô ở Singapore có khởi nguồn từ xe kéo Nhật Bản và xuất hiện lần đầu ở quốc đảo sư tử vào những năm 1880 nhưng khi đó xe kéo vẫn còn thô sơ và chưa phổ biến.
Đến năm 1947, đế quốc Nhật Bản cấm xe kéo. Từ đây nhiều người kéo xe chuyển sang chạy xích lô, mở ra kỷ nguyên huy hoàng của loại xe ba bánh này.
Những chiếc xích lô thời kỳ này mang nhiều hình dạng và kích cỡ, được chế tạo từ các vật liệu thô sơ ở địa phương. Đến những năm 1946 và 1948, chính quyền thành phố Singapore đã đặt tiêu chuẩn mới để đồng bộ kích thước của xích lô.
 
Thế vn , cụ thể là hn . Vậy hn là cái gì các anh
Ở HN tôi không biết chứ ở NT có cái tuyến Trần Phú trung tâm là cấm xích lô, chỉ được chạy ven ven thôi vì đoạn này đường chật. Hầu hết xe đã gắn bánh điện chạy bon bon, đèn đuốc nhạc nhẽo không khác gì cái gánh hát. Đùng 1 cái tự dưng trật tự đi hốt hết xe có gắn bánh điện mà không 1 lời thông báo, xe nào đạp chân thì cho đạp tiếp. Xong lại đùng cái nữa cho gắn bánh điện trở lại, báo hại đội xích lô phải tốn mấy củ tháo gắn lại còn mất thu nhập trong lúc bị cấm mà tới giờ vẫn chưa nghe nguyên nhân cấm là gì
XE8gxo0.png
 
Phải thôi. Xích lô đạp bằng cơm thì chậm, gây cản trở giao thông, mà trông cũng... hơi phản cảm khi toàn là khách trẻ sức dài vai rộng mà lại ngồi xích lô do mấy ông già đạp. Còn xích lô điện thì cũng không hợp lý bằng xe minibus điện, chở được nhiều người hơn mà cũng thoáng mát như là xích lô. Đi ngắn thì xe ôm cho nhanh.
 
tàn dư của chế độ cũ, nên bỏ là đúng. Ai đời trời nóng lại chạy nhễ nhại mồ hôi
 
ở Đà nẵng thì vẫn còn đạp, 100k/giờ tối đi cũng mát.

  • Bảo tàng Chăm – Bạch Đằng – Đống Đa – Ông Ích Khiêm – Hùng Vương – Trần Phú – Bảo tàng Chăm
  • Bảo tàng Chăm – Lê Đình Dương – Ông Ích Khiêm – Hùng Vương – Trần Phú – Bảo tàng Chăm
Ban đêm
  • Xích lô thường đậu trên tuyến đường Bạch Đằng, đón khách đi theo nhu cầu
 
Ở HN tôi không biết chứ ở NT có cái tuyến Trần Phú trung tâm là cấm xích lô, chỉ được chạy ven ven thôi vì đoạn này đường chật. Hầu hết xe đã gắn bánh điện chạy bon bon, đèn đuốc nhạc nhẽo không khác gì cái gánh hát. Đùng 1 cái tự dưng trật tự đi hốt hết xe có gắn bánh điện mà không 1 lời thông báo, xe nào đạp chân thì cho đạp tiếp. Xong lại đùng cái nữa cho gắn bánh điện trở lại, báo hại đội xích lô phải tốn mấy củ tháo gắn lại còn mất thu nhập trong lúc bị cấm mà tới giờ vẫn chưa nghe nguyên nhân cấm là gì
Xe lưu thông trên đường thì phải được sự cho phép của chính quyền, xe xích lô điện chưa được sự cho phép thì không được chạy
 
Xe lưu thông trên đường thì phải được sự cho phép của chính quyền, xe xích lô điện chưa được sự cho phép thì không được chạy
Thì 1 là cho 2 là không nhưng cái gì cũng phải rõ ràng, đây âm thầm tịch thu rồi lại âm thầm thả cho chạy tiếp
Yo37PZD.png
 
Thì 1 là cho 2 là không nhưng cái gì cũng phải rõ ràng, đây âm thầm tịch thu rồi lại âm thầm thả cho chạy tiếp
Cho hay không thì lúc nào cũng có văn bản hết chứ sao lại không rõ ràng nhỉ, tịch thu sai luật thì kiện liền chứ sợ gì.
Còn tịch thu mà âm thầm kiểu gì nhỉ
 
Ngày xưa bà ngoại mình mất khi đi xích lô, khứa xích lô không bảo dưỡng nên bị đứt thắng lúc trời mưa đường trơn, vậy là ghét tới giờ.
 
bữa tôi ra HN chả thấy xích lô. Ở khu bờ hồ thì toàn xe điện thôi :nosebleed:
Đạp ầm ầm tắc hết cả đường .
Xích lô chủ yếu chở khách du lịch mà mấy bố đi xích lô cứ vượt đèn đỏ ầm ầm . Đạp thì chậm lại còn đi nối đuôi nhau làm các xe không di chuyển nổi nên chửi thường xuyên .
Ấn tượng đẹp chưa thấy đâu mà toàn ấn tượng xấu ...
 
Cho hay không thì lúc nào cũng có văn bản hết chứ sao lại không rõ ràng nhỉ, tịch thu sai luật thì kiện liền chứ sợ gì.
Còn tịch thu mà âm thầm kiểu gì nhỉ
Ai biết đâu. Nhà hàng xóm có 2 cha con chạy xích lô nên chỉ nghe kể nhiêu đó, ổng chạy xe ra đường thấy đồng nghiệp bị bế lên xe tải nên lại chạy về tháo bánh, còn lúc bắt xe có cái đoạn đọc thông báo quyết định gì hay không chẳng rõ, chỉ biết sau khi ông hàng xóm tháo bánh thì ra đường thấy xe nào cũng tháo. Âm thầm ở đây là không hề thấy 1 thông báo gì trên bất cứ phương tiện nào, giờ search cũng chỉ có vài bài vu vơ như này:

 
ở Đà nẵng thì vẫn còn đạp, 100k/giờ tối đi cũng mát.

  • Bảo tàng Chăm – Bạch Đằng – Đống Đa – Ông Ích Khiêm – Hùng Vương – Trần Phú – Bảo tàng Chăm
  • Bảo tàng Chăm – Lê Đình Dương – Ông Ích Khiêm – Hùng Vương – Trần Phú – Bảo tàng Chăm
Ban đêm
  • Xích lô thường đậu trên tuyến đường Bạch Đằng, đón khách đi theo nhu cầu
Tàn dư của thời kỳ thực dân Pháp Bóc Lột.
Anh sao lại ủng hộ để người dân ta phải cực nhọc đạp hầu bọn tư bản ?
Anh đang có tư tưởng lạ phải ko ?
:matrix:
 
Back
Top