Welcome to K.I.A island
Senior Member
Các chuyên gia cho rằng, tiếng Anh vốn chỉ là công cụ giao tiếp, không thể sử dụng để đánh giá năng lực của học sinh. Do đó, việc các tỉnh tuyển thẳng học sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10 là quyết định sai lầm.
Thời gian qua, nhiều tỉnh thành công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT, trong đó sẽ tuyển thẳng, miễn thi môn tiếng Anh hoặc cộng điểm cho các thí sinh có chứng chỉ IELTS. Tuy nhiên mới đây, Bộ GD-ĐT đã ra thông báo đề nghị các tỉnh dừng việc ưu tiên với các thí sinh có loại chứng chỉ này.
Trước thông báo của Bộ GD-ĐT, chuyên gia giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên ủng hộ đề nghị này. Theo bà, tiếng Anh vốn chỉ là một công cụ giao tiếp, do đó không thể sử dụng để đánh giá năng lực học sinh. “Năng lực của con người cần phải được đánh giá dựa trên khả năng tư duy. Khi lấy mục tiêu giáo dục là phát triển năng lực, chỉ nên cộng điểm đối với những gì liên quan đến năng lực. Việc căn cứ vào một loại chứng chỉ tiếng Anh để tuyển thẳng vào lớp 10 sẽ là quyết định sai lầm”, bà Quyên nói.
Theo bà Quyên, tại Mỹ hay một số quốc gia khác, các trường thường yêu cầu thêm chứng chỉ IELTS, nhưng là bởi học sinh, sinh viên cần có tiếng Anh mới có thể theo đuổi việc học ở những quốc gia này. Còn tại Việt Nam, học sinh sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Việt, vì thế, chứng chỉ IELTS trở nên thừa thãi.
“Quyết định của Bộ GD-ĐT sẽ tránh được sự lãng phí khi người dân quá “sùng bái” IELTS, thậm chí đổ xô đi học loại chứng chỉ này, từ đó đánh mất thời gian, cơ hội phát triển những kỹ năng khác quan trọng hơn”.
Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, tới 2025, 50% nhân lực phải đào tạo lại các kỹ năng để thích ứng với sự thay đổi của thế giới. Theo nữ chuyên gia, đào tạo người học có năng lực tư duy và năng lực làm việc tốt mới là mục tiêu thực sự của giáo dục. Trong đó, tiếng Anh chỉ là một công cụ, không thể biến thành một kỹ năng ưu tiên, nhất là khi trí tuệ nhân tạo ra đời trở thành phương tiện hỗ trợ. Không cần giỏi ngôn ngữ, bất cứ ai cũng có thể giao tiếp toàn cầu.
'Dùng IELTS để tuyển sinh sẽ gây nhiều hệ lụy xấu'
Các chuyên gia cho rằng, tiếng Anh vốn chỉ là công cụ giao tiếp, không thể sử dụng để đánh giá năng lực của học sinh. Do đó, việc các tỉnh tuyển thẳng học sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10 là quyết định sai lầm.
vietnamnet.vn