thảo luận Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông !

Súc rửa động cơ có bắt buộc phải xài không các bác. Nay em ra Yamaha town Công Thành Dĩ An nó thay nhớt cho em đen ngòm xong thuốc cho em 1 combo súc rửa động cơ 165k. Nó lấy chai yamaha xanh mới nguyên đổ vào để súc các bác ạ 😂 Em cũng nghi bị thuốc rồi mà tại đang vội nên cũng không ý kiến gì, chỉ về để hỏi các bác rút kinh nghiệm cho lần sau 🥲
 
Súc rửa động cơ có bắt buộc phải xài không các bác. Nay em ra Yamaha town Công Thành Dĩ An nó thay nhớt cho em đen ngòm xong thuốc cho em 1 combo súc rửa động cơ 165k. Nó lấy chai yamaha xanh mới nguyên đổ vào để súc các bác ạ 😂 Em cũng nghi bị thuốc rồi mà tại đang vội nên cũng không ý kiến gì, chỉ về để hỏi các bác rút kinh nghiệm cho lần sau 🥲

được, Tây lông nó phát minh ra đến nay đã 50 năm++ rồi, đã đến thế hệ 4; bên Mẽo và nước ngoài nó còn hòa luôn vào xăng tỷ lệ thấp. 165k thì mua luôn chai cho oto của Mazda ấy, dùng được 10 con xe máy.
 
Phần đầu anh nói hoa văn, chứ thực ra là nhớt khoáng độ bền kém, nhanh degrade (thoái hóa) nên nó nhanh loãng (mất viscosity) thôi chứ có gì đâu, thế nên nhớt khoáng mới cần thay sớm hơn synthetic. Và trong 1 số trường hợp degrade quá mức thì thay vì tiếp tục loãng đi nó lại trở nên đặc hơn, dính và sệt như bùn sét ấy (phần này tôi nói thêm không lại có ai vô bắt bẻ).
Còn tại sao người ta chỉ ghi thông số ở 2 nấc 40 và 100 độ? Vì đây là 2 nấc nhiệt độ rất tương ứng lúc động cơ vừa khởi động để xào nhớt và lúc động cơ hoạt đ hơn thì 1 là do bản thân tính bôi trơn của nó kém hơn, hoặc 2 là do nhớt không phủ được hết chi tiết được đấy.
nhớt càng loãng càng trơn thì lại càng dễ sang số êm nhẹ mượt hơn nhiều mà bác?
 
nhớt càng loãng càng trơn thì lại càng dễ sang số êm nhẹ mượt hơn nhiều mà bác?
Dĩ nhiên nhớt loãng thì rõ ràng là dễ xáo nhớt, và nhớt dễ loang phủ ra hết chi tiết rồi. Nó có mâu thuẫn gì điều tôi nói đâu?
Nhưng nhớt càng loãng thì màng nhớt càng mỏng, nhưng loãng quá thì màng nhớt không dủ dày để bảo vệ bề mặt sẽ khiến cho hiệu quả bôi trơn kém, ma sát cao. Còn đặc quá thì cản trở chuyển động, ì máy, và nguy hiểm nhất là khó xáo nhớt, thậm chí không len lỏi để loang phủ hết các chi tiết được, dẫn tới thiếu nhớt cục bộ.
Còn tính bôi trơn của nhớt nó khác, 2 nhớt cùng 1 độ đặc không có nghĩa là khả năng bôi trơn của nó như nhau, nó còn phụ thuộc vào đặc tính và chất lượng nhớt, thể hiện qua chỉ số "friction reduction" (giảm ma sát).
 
Last edited:
Súc rửa động cơ có bắt buộc phải xài không các bác. Nay em ra Yamaha town Công Thành Dĩ An nó thay nhớt cho em đen ngòm xong thuốc cho em 1 combo súc rửa động cơ 165k. Nó lấy chai yamaha xanh mới nguyên đổ vào để súc các bác ạ 😂 Em cũng nghi bị thuốc rồi mà tại đang vội nên cũng không ý kiến gì, chỉ về để hỏi các bác rút kinh nghiệm cho lần sau 🥲
bị thuốc rồi, mua mấy loại khác rẻ hơn, tầm 5 chục 7 chục thôi
 
Nhớt này SAE 10W40 còn động cơ Honda đi 10W30 mà, mình ở TPHCM hay kẹt xe nên đi nhớt loãng để động cơ nhạy hơn.
Nhớt hộp số mình đi Liqui Moly 10W40 loại tổng hợp để hộp số êm đỡ hú còn HVN họ kêu đi 10W30 luôn đi xa loãng quá hơi kêu.
---
Đang đi nhớt Honda Thái mua bên Sagobi, thấy nhớt Idemitsu này là nhớt hãng của Honda VN. Nhưng HVN là nhớt khoáng, còn dòng IRG5 này thấy thông tin là nhớt tổng hợp lại có API SN nên mua 1 chai sử dụng thử. Cảm nhận 100km đầu nhớt nặng hơn của Honda Thailand.
Định kiếm đại lí lớn hoặc nhà phân phối chính thức của Idemitsu rồi tới mua cho an tâm chứ mua qua Shopee mà năm sản xuất toàn 2022 cũng ớn.
Dòng irg5 mb bán ế nên toàn date 2022 thôi b. Mua ở npp cũng vậy ah. Dòng mineral của nó thì bán chạy hơn nên date mới. Thấy bảo cũng ko sao
 
Đổ được nha bác. Chả vấn đề gì đâu. Hình như bọn Yamaha nó dùng nhớt máy luôn thì phải.
Xe tải nặng thì cần dùng GL5 (như trong hệ thống cầu sau)
Thấy mấy ông tây forza, này nọ đổ nhớt máy vào lap như sách hãng ầm ầm, nc ngoài k bị ngập như VN nên tuổi thọ nhớt nó lâu hơn, mấy ổng để tận 2 năm mới thay.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Last edited:
Dòng irg5 mb bán ế nên toàn date 2022 thôi b. Mua ở npp cũng vậy ah. Dòng mineral của nó thì bán chạy hơn nên date mới. Thấy bảo cũng ko sao
Chắc bên Idemitsu không quảng cáo thương mại nhiều, lo làm cho mấy hãng xe máy chắc cũng ấm rồi.
Mình thì sợ nhớt giả hơn là nhớt có thời gian sản xuất lâu, ở Việt Nam cái gì giờ cũng không có niềm tin chưa kể quá trình lưu kho bảo quản có đúng không nữa.
Chỉ có người mua lầm chứ người bán hiếm khi lầm lắm. Thử 1 chai thấy không nhẹ bằng chai Semi của APHonda nên chắc đi 1000km xả ra thay lại chai Semi cho rồi.
 
Nhớt này xài ngon không mấy bro
Screenshot_20240524_055944.jpg
 
Chắc bên Idemitsu không quảng cáo thương mại nhiều, lo làm cho mấy hãng xe máy chắc cũng ấm rồi.
Mình thì sợ nhớt giả hơn là nhớt có thời gian sản xuất lâu, ở Việt Nam cái gì giờ cũng không có niềm tin chưa kể quá trình lưu kho bảo quản có đúng không nữa.
Chỉ có người mua lầm chứ người bán hiếm khi lầm lắm. Thử 1 chai thấy không nhẹ bằng chai Semi của APHonda nên chắc đi 1000km xả ra thay lại chai Semi cho rồi.
Mình chạy lại thấy khá êm. Mượt nhẹ xe. Mình mua tại nhà pp. cũng date cũ. Giá 130 cành. Quá ổn cho con hàng full tổng hợp
 
Thấy mấy ông tây forza, này nọ đổ nhớt máy vào lap như sách hãng ầm ầm, nc ngoài k bị ngập như VN nên tuổi thọ nhớt nó lâu hơn, mấy ổng để tận 2 năm mới thay.

via theNEXTvoz for iPhone
Đúng là thế, nên xài w40 sẽ êm hơn đỡ hú, hôm nọ mình cũng bị vào nước láp nhưng may thay kịp, nhưng bị hỏng mất bạc đạn đũa với 6902 cái pully
 
Mình chạy lại thấy khá êm. Mượt nhẹ xe. Mình mua tại nhà pp. cũng date cũ. Giá 130 cành. Quá ổn cho con hàng full tổng hợp
Mình mua trên Shopee đã 180k rồi, mua ở NPP nào mà rẻ dữ dị
Tiêu chí của thím chắc là êm, tiêu chí của mình là xe lanh lợi.
 
Sagobi nó kêu E1 đi 1000km là có lí do. Tại thông số trên chai này thì nó kêu đi 4000-5000km lận. Mà trong điều kiện môi trường ở Japan. Về VN thì nó kêu 3000km thay thôi. Thật ra thì lố lố tí cũng được. Đó là những gì mình nghe Sagobi nói và thấy trên chai E1. Mình cũng đang đi chai này
 
Back
Top