thảo luận Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông !

Thì bình thường mà ta
XE8gxo0.png
Không có bình thường đâu fen, người ko biết họ tưởng thật, còn người biết r thì sẽ bảo fen chỉ dc cái mõm =]]
 
chat hỏi nó nó kêu chai gold 160k chạy 1500-2000, chai ultra 300k cũng chạy 1500-2000, cái lm
XE8gxo0.png
Chai mắc tiền hơn thôi chứ đâu phải chạy nhiều hơn nhỉ, nhớt tổng hợp thì cùng quãng đường như nhau thành phần nó sẽ bảo vệ tốt hơn cho động cơ để các chi tiết lâu hao mòn hơn thôi chứ. Cùng lắm chạy thêm hơn được 1000km
Mình đi 1000 - 1500km là thay nên không quan tâm lắm, thay nhớt thường xuyên thì động cơ khi tháo ra đỡ bị vàng thành máy.
 
Mình tháo mang cá ra để chùi bớt nhớt cặn thì thấy cái Nhông nó lỏng lỏng (kiểu đẩy vào chỗ sợi sích thì nó lắc nhẹ qua lại được) như vậy là có bình thường không anh em?
Không bác ơi, kiểm tra cái phe cài ấy. Thấy mòn quá thì thay, 7k 1 cái
 
Suỵt, nói nhỏ nhỏ thôi, chứ dốt quá không ai độ được.
Cứ giữ cái tư duy 20w50 nhưng là mineral oil nên nó loãng đi, khác gì nói bông nhẹ hơn sắt nên 1kg bông nhẹ hơn 1kg sắt đâu. Ngu dốt cũng có mức độ thôi chứ.
Đây, nhớt khoáng nên loãng hơn của mày đây? Thậm chí còn đặc hơn motul tổng hợp cả ở mốc 40 lẫn 100 độ. Hôm nay tao tốt tính nên dạy mày ít kiến thức cơ bản cho mày khôn ra chút.View attachment 2502460
Hình như bác quên một thông số quan trọng (Visco Index). Mặc dù nhớt khoáng 20w50 có thể có Viscosity lớn hơn tại 100oC nhưng có thể sẽ loãng hơn tại 150oC. Syn thường có VI cao hơn nên nói syn đặc hơn mineral cũng có cái lí
 
Hình như bác quên một thông số quan trọng (Visco Index). Mặc dù nhớt khoáng 20w50 có thể có Viscosity lớn hơn tại 100oC nhưng có thể sẽ loãng hơn tại 150oC. Syn thường có VI cao hơn nên nói syn đặc hơn mineral cũng có cái lí
Chính vì synthetic oil thường có VI cao hơn mineral oil, thế nên synt sẽ loãng hơn mineral oil ở nhiệt độ thấp.
Hoặc để tôi thay cách giải thích, vì mineral oil có VI thấp hơn synthetic oil, nên để đạt viscosity tương đương với synt ở nhiệt độ cao (100 độ C) thì ở nhiệt độ thấp (40 độ C) mineral phải đặc hơn.
Còn 150 độ C thì cả 2 đều loãng như cháo rồi, lúc đấy người ta quan tâm độ đặc chứ không phải độ loãng. VI thấp là nhược điểm, kém ổn định chứ không phải ưu điểm.
À mà nhiệt độ dầu trong động cơ mà lên hẳn 150 độ thì là overheated rồi đấy.
 
Ignore thêm 1 thằng mõm, mọi người đừng tin lời khứa này nhé toàn đi nhớt qua youtube với anh hùng bàn phím
Thì mới chat hỏi shop thôi chứ đã mua đâu mà chả youtube
XE8gxo0.png

kêu người ta mõm mà làm kèo 100 triệu xem thằng nào mõm thì chạy như trẻ con, chuẩn seeder
XE8gxo0.png

nhục quá éo dám đối mặt phải ignore, mà có khi mõm vậy thôi rồi mở khóa ignore lén lén xem ko biết chừng
XE8gxo0.png
 
Last edited:
Chai mắc tiền hơn thôi chứ đâu phải chạy nhiều hơn nhỉ, nhớt tổng hợp thì cùng quãng đường như nhau thành phần nó sẽ bảo vệ tốt hơn cho động cơ để các chi tiết lâu hao mòn hơn thôi chứ. Cùng lắm chạy thêm hơn được 1000km
Mình đi 1000 - 1500km là thay nên không quan tâm lắm, thay nhớt thường xuyên thì động cơ khi tháo ra đỡ bị vàng thành máy.
Nhớt full syn tuổi thọ cao hơn nhớt khoáng, nhưng là trong trường hợp dùng lâu thật lâu thôi
Chứ tầm 1k-2k km thay 1 lần thì như nhau thôi à
 
Nhớt full syn tuổi thọ cao hơn nhớt khoáng, nhưng là trong trường hợp dùng lâu thật lâu thôi
Chứ tầm 1k-2k km thay 1 lần thì như nhau thôi à
Mình không hiểu về thành phần của nhớt nên không lạm bàn vô cái này, mình chạy cùng 10W30 của APHonda giữ loại Semi với Full Synthetic thì thấy Semi vặn ga xe lên nhanh hơn Full thôi.
Còn tìm hiểu thông tin thì thấy nhớt tổng hợp cũng chia nhiều loại lắm. Như chai SPX2 của AHM mình xài cũng thấy ghi là nhớt khoáng nhưng dùng công nghệ Hydro Cracking gì đó với thêm phụ gia để thành nhớt tổng hợp. Còn nhớt như Motul 300V gì đó là gốc Ester tổng hợp từ đầu luôn. Mà mấy thông tin này cũng chỉ tìm hiểu chung chung chứ không rành.
Hồi đó còn tìm nhớt xịn mua chứ giờ sợ nhớt giả hơn là nhớt có giá thành mắc hay rẻ, muốn tìm tới nhà phân phối được chứng nhận để mua cho an tâm. Với đổ vô cảm giác chạy thấy ưng là được, không muốn tham khảo ai vì nhu cầu với cảm giác chạy xe mỗi người mỗi khác
Chai Semi của APHonda đang xài cửa hàng bán 160k, họ là tư nhân nhập khẩu về phải có lời rồi chịu thuế má. APHonda bên đó bán ra cũng phải có lời cho đại lí bên đó, nên nghĩ chắc giá vốn chai nhớt tầm 70k tới 90k là hết mức, nên ko mong nó quá xịn sò gì.
 
Mình không hiểu về thành phần của nhớt nên không lạm bàn vô cái này, mình chạy cùng 10W30 của APHonda giữ loại Semi với Full Synthetic thì thấy Semi vặn ga xe lên nhanh hơn Full thôi.
Còn tìm hiểu thông tin thì thấy nhớt tổng hợp cũng chia nhiều loại lắm. Như chai SPX2 của AHM mình xài cũng thấy ghi là nhớt khoáng nhưng dùng công nghệ Hydro Cracking gì đó với thêm phụ gia để thành nhớt tổng hợp. Còn nhớt như Motul 300V gì đó là gốc Ester tổng hợp từ đầu luôn. Mà mấy thông tin này cũng chỉ tìm hiểu chung chung chứ không rành.
Hồi đó còn tìm nhớt xịn mua chứ giờ sợ nhớt giả hơn là nhớt có giá thành mắc hay rẻ, muốn tìm tới nhà phân phối được chứng nhận để mua cho an tâm. Với đổ vô cảm giác chạy thấy ưng là được, không muốn tham khảo ai vì nhu cầu với cảm giác chạy xe mỗi người mỗi khác
Chai Semi của APHonda đang xài cửa hàng bán 160k, họ là tư nhân nhập khẩu về phải có lời rồi chịu thuế má. APHonda bên đó bán ra cũng phải có lời cho đại lí bên đó, nên nghĩ chắc giá vốn chai nhớt tầm 70k tới 90k là hết mức, nên ko mong nó quá xịn sò gì.
Với cách thay dầu 1500km thì chai honda thái đó là đáp ứng được cho giá 160k là tạm chấp nhận được
Nhưng mình lại nghĩ là chưa tới 300k đã có chai honda tổng hợp hàng Việt bán trong head xài 3000km thoải mái thậm chí hơn, chạy sướng hơn, giảm số lần mở ốc thay nhớt, theo tiêu chí xài hàng chuẩn chính hãng ko sợ giả, nhớt của head chính ngạch thì tội gì xài honda thái nhập tư nhân nữa
 
Chính vì synthetic oil thường có VI cao hơn mineral oil, thế nên synt sẽ loãng hơn mineral oil ở nhiệt độ thấp.
Hoặc để tôi thay cách giải thích, vì mineral oil có VI thấp hơn synthetic oil, nên để đạt viscosity tương đương với synt ở nhiệt độ cao (100 độ C) thì ở nhiệt độ thấp (40 độ C) mineral phải đặc hơn.
Còn 150 độ C thì cả 2 đều loãng như cháo rồi, lúc đấy người ta quan tâm độ đặc chứ không phải độ loãng. VI thấp là nhược điểm, kém ổn định chứ không phải ưu điểm.
À mà nhiệt độ dầu trong động cơ mà lên hẳn 150 độ thì là overheated rồi đấy.
sure! với thông số xuất xưởng thì điều này hoàn toàn đúng. Nhưng xét thêm quá trình sử dụng thì lại không đúng nữa, nhớt khoáng oxy hóa nhanh hơn nên độ đặc cũng giảm nhanh hơn, trái ngược với nhớt tổng hợp oxy hóa chậm hơn nhiều. Điều đó có nghĩa là, trong thực tế đa số thời gian sử dụng, nhớt khoáng sẽ loãng hơn nếu cùng cấp nhớt, kể cả khi khởi động và khi máy nóng. Ý kiến chủ quan!

Cá nhân em từng trải nghiệm 2 loại w50 rồi, 7100 và Petrolimex. Tại 2000km, 7100 vẫn cho cảm nhận đặc, ỳ chạy tiếp tới 4000km vẫn ỳ nhưng nóng hơn. Còn với loại khoáng của Petrolimex thêm vài trăm km nữa đã phải xả bỏ rồi do loãng, máy ồn. Khách quan mà nói, nhớt khoáng cùng cấp thật sự loãng hơn nhớt tổng hợp.
 
Last edited:
Với cách thay dầu 1500km thì chai honda thái đó là đáp ứng được cho giá 160k là tạm chấp nhận được
Nhưng mình lại nghĩ là chưa tới 300k đã có chai honda tổng hợp hàng Việt bán trong head xài 3000km thoải mái thậm chí hơn, chạy sướng hơn, giảm số lần mở ốc thay nhớt, theo tiêu chí xài hàng chuẩn chính hãng ko sợ giả, nhớt của head chính ngạch thì tội gì xài honda thái nhập tư nhân nữa
HVN chỉ có nhớt khoáng thôi mà
Chai tổng hợp là chai 1200ml JASO MA hay MA2 cho Winner thì phải.
Mình đi xe ga nên quan tâm JASO MB thôi, MA xài cũng được cho MB nhưng MB là phù hợp nhất với xe ga(không có bộ nồi ngâm trong nhớt nên không cần MA).
31B59462-4233-415C-B41D-FA87090375B5.png
 
sure! với thông số xuất xưởng thì điều này hoàn toàn đúng. Nhưng xét thêm quá trình sử dụng thì lại không đúng nữa, nhớt khoáng oxy hóa nhanh hơn nên độ đặc cũng giảm nhanh hơn, trái ngược với nhớt tổng hợp oxy hóa chậm hơn nhiều. Điều đó có nghĩa là, trong thực tế đa số thời gian sử dụng, nhớt khoáng sẽ loãng hơn nếu cùng cấp nhớt, kể cả khi khởi động và khi máy nóng. Ý kiến chủ quan!

Cá nhân em từng trải nghiệm 2 loại w50 rồi, 7100 và Petrolimex. Tại 2000km, 7100 vẫn cho cảm nhận đặc, ỳ chạy tiếp tới 4000km vẫn ỳ nhưng nóng hơn. Còn với loại khoáng của Petrolimex thêm vài trăm km nữa đã phải xả bỏ rồi do loãng, máy ồn. Khách quan mà nói, nhớt khoáng cùng cấp thật sự loãng hơn nhớt tổng hợp.
Phần đầu anh nói hoa văn, chứ thực ra là nhớt khoáng độ bền kém, nhanh degrade (thoái hóa) nên nó nhanh loãng (mất viscosity) thôi chứ có gì đâu, thế nên nhớt khoáng mới cần thay sớm hơn synthetic. Và trong 1 số trường hợp degrade quá mức thì thay vì tiếp tục loãng đi nó lại trở nên đặc hơn, dính và sệt như bùn sét ấy (phần này tôi nói thêm không lại có ai vô bắt bẻ).
Còn tại sao người ta chỉ ghi thông số ở 2 nấc 40 và 100 độ? Vì đây là 2 nấc nhiệt độ rất tương ứng lúc động cơ vừa khởi động để xào nhớt và lúc động cơ hoạt động.
Chả hiểu việc nhớt 20w50 là quá đặc cho con xe vision thì có cái gì cần bàn, dù có đem cái nhớt loãng nhất của cấp nhớt 20w50 ra thì nó vẫn là quá đặc.
Btw, máy ồn chưa hẳn do nhớt loãng đâu, nhiều khi chỉ đơn thuần là do bôi trơn kém thôi. Anh cứ hiểu đơn giản giống như cái cửa lâu ngày nó kêu cót két, anh bôi trơn vô thì nó êm ru, ma sát càng thấp thì càng êm.
Còn tại sao bôi trơn kém hơn thì 1 là do bản thân tính bôi trơn của nó kém hơn, hoặc 2 là do nhớt không phủ được hết chi tiết được đấy.
 
Last edited:
HVN chỉ có nhớt khoáng thôi mà
Chai tổng hợp là chai 1200ml JASO MA hay MA2 cho Winner thì phải.
Mình đi xe ga nên quan tâm JASO MB thôi, MA xài cũng được cho MB nhưng MB là phù hợp nhất với xe ga(không có bộ nồi ngâm trong nhớt nên không cần MA).View attachment 2506498
Giá này là mới giảm hay là chưa tính vat nhỉ. Đầu năm mua mấy chai 800ml mẫu cũ trong head 112k/chai.
 
Giá này là mới giảm hay là chưa tính vat nhỉ. Đầu năm mua mấy chai 800ml mẫu cũ trong head 112k/chai.
Giá niêm yết của honda xem cho vui chứ head có bao giờ đúng giá, chỗ mình đổ nhớt phuy lí ra phải rẻ hơn nhớt chai mà cũng lấy 112k, có thể tính cả côn
 
HVN chỉ có nhớt khoáng thôi mà
Chai tổng hợp là chai 1200ml JASO MA hay MA2 cho Winner thì phải.
Mình đi xe ga nên quan tâm JASO MB thôi, MA xài cũng được cho MB nhưng MB là phù hợp nhất với xe ga(không có bộ nồi ngâm trong nhớt nên không cần MA).View attachment 2506498
Xe ga không quan trọng phần ma mb đâu, như mình thì lại cứ thích nhớt ma chạy xe thấy lanh hơn mb
 
Mình không hiểu về thành phần của nhớt nên không lạm bàn vô cái này, mình chạy cùng 10W30 của APHonda giữ loại Semi với Full Synthetic thì thấy Semi vặn ga xe lên nhanh hơn Full thôi.
Còn tìm hiểu thông tin thì thấy nhớt tổng hợp cũng chia nhiều loại lắm. Như chai SPX2 của AHM mình xài cũng thấy ghi là nhớt khoáng nhưng dùng công nghệ Hydro Cracking gì đó với thêm phụ gia để thành nhớt tổng hợp. Còn nhớt như Motul 300V gì đó là gốc Ester tổng hợp từ đầu luôn. Mà mấy thông tin này cũng chỉ tìm hiểu chung chung chứ không rành.
Hồi đó còn tìm nhớt xịn mua chứ giờ sợ nhớt giả hơn là nhớt có giá thành mắc hay rẻ, muốn tìm tới nhà phân phối được chứng nhận để mua cho an tâm. Với đổ vô cảm giác chạy thấy ưng là được, không muốn tham khảo ai vì nhu cầu với cảm giác chạy xe mỗi người mỗi khác
Chai Semi của APHonda đang xài cửa hàng bán 160k, họ là tư nhân nhập khẩu về phải có lời rồi chịu thuế má. APHonda bên đó bán ra cũng phải có lời cho đại lí bên đó, nên nghĩ chắc giá vốn chai nhớt tầm 70k tới 90k là hết mức, nên ko mong nó quá xịn sò gì.
Tùy theo định nghĩa của mỗi tổ chức kiểm định, có nhớt ở Mỹ được công nhận là tổng hợp nhưng ở Đức thì không. Đừng xài nhớt giả hoặc mấy hãng lông vịt không tên tuổi là được rồi bác.
 
Back
Top