Sau khi đọc các bình luận, và tìm kiếm các thông tin trên wiki tôi rút ra được thông tin như sau:
Cả 2 đều có ý đúng nhưng theo tôi thì khi động cơ hoạt động > sinh nhiệt > nhớt len lỏi qua các chi tiết > nhớt hấp thụ 1 phần nhiệt độ > rơi xuống bụng máy ( nơi nhiệt độ thấp nhất ) > rồi lại bị đưa lên chi tiết máy > lặp lại quá trình
Thứ nóng nhất trong các chi tiết máy theo tôi là pistong và 2 van nạp xả vì có phản ứng nổ từ hỗn hợp xăng gió lửa ~ 300 độ C truyền nhiệt trực tiếp (đời mới thì là 4 van) cho nên có hiện tượng thiếu xăng bị lúp cong gãy các van nạp xả rồi đâm vào pistong là do độ xe mà ko tinh chỉnh xăng gió là có thật. Còn lại là nhiệt độ sinh ra trong quá trình các chi tiết ma sát với nhau, theo tôi thì ma sát càng giảm và ở mức cho phép thì các chi tiết càng tỏa ít nhiệt năng là đúng > Vậy có thể nói chất lượng dầu gốc tốt, phụ gia tốt thì ma sát sẽ ở ngưỡng cho phép > nhiệt độ được kiểm soát
- Rồi còn nhớt trong bụng máy sau khi hấp thụ nhiệt từ quá trình bôi trơn phía trên thì sao, nó có tự tỏa nhiệt, truyền nhiệt vào lốc máy để giảm nhiệt cho chính nó rồi để được đưa lên lại các chi tiết khác và trái pistong không ? Câu trả lời là có, nhưng tôi đang băn khoăn liệu nhớt tổng hợp thật sự (chứ đéll phải kixx lỏ) so với nhớt gốc khoáng thì chức năng này có như nhau hay không, chất lượng dầu gốc tốt cũng có ảnh hưởng tới sự truyền nhiệt hay không thì tôi chưa tìm ra
- Vậy tại sao có người thấy đi nhớt shell thì thấy lốc máy thoáng, chỗ để chân thì không bị phà hơi nóng, cốp xe thì không hầm hập, có thể nói là " mát " hơn so với lúc họ đi nhớt motul, kixx lỏ, nhớt hãng ??
Đúc kết lại thì nguồn gốc của cái nóng mà các bác bảo là cảm nhận chủ quan, có người thấy nhớt hãng này " mát " , có người thấy nhớt hãng này " nóng " là do sự truyền nhiệt của nhớt > sự truyền nhiệt của nhớt được sinh ra trong quá trình ma sát của chi tiết máy và một phần hấp thụ từ trái pistong ~ 300 độ > Giả sử trái pistong trên 1000 con ab160 cùng 1 lô sx năm 2024 là như nhau >
thì lượng nhiệt còn lại đến từ việc hấp thụ ma sát và " dầu đó có bôi trơn tốt không nữa " > bởi vì bôi trơn tốt thì ma sát sẽ giảm xuống > ma sát được kiểm soát thì nhớt
đỡ được phần nào việc hấp thụ nhiệt > nhớt bền đỡ bị biến tính > lốc máy mát đỡ bị truyền nhiệt nóng
- Và trên hết với tinh thần ham học hỏi, tìm hiểu về cái đúng và cái sai : tôi rất quan ngại về việc một số người có ngôn từ thiếu lịch sự, trịch thượng, và một số người thực tế chưa có trải nghiệm về một thương hiệu nhớt nào đó mà đưa ra lời lẽ thiếu nghiêm túc và sai sự thật kiểu như có ông xem youtube xong cmt như là mình vừa đi nhớt này nhớt kia 1000km và thấy nhớt đó như cứ* =]]] . Hãy là một vozer văn minh , đừng để thread của chúng ta bị vài ba thành phần này làm hỏng