thảo luận Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông !

ổng còn làm mấy video trả lời những câu hỏi gây tranh cãi giữa các chuyên gia như đổ dầu vào lọc nhớt lúc thay nhớt và xe có cần rodai hay ko.
1 kênh đáng để theo dõi
Khứa này khuyên là pre-fill cái lọc nhớt đúng không bác?
Rồi mỗi lúc xe nguội máy, nhớt trong lọc chảy ra hết thì lại phải tháo cái lọc nhớt ra để pre-fill trước khi chạy?
 
Mới xem ông này có cô con gái mới mua chiếc toyota corolla cross, ông ý tìm ko ra dầu 0w8 chính hãng để thay nên đành phải mua dầu 0w16 chính hãng vì trong sách hdsd nói 0w16 có thể thay thế 0w8. Bài học rút ra là nên đi đúng thông số nsx và còn bảo hành thì nên thay dầu hãng :p
Mua xe điện đi Bác khỏi phải thay dầu :D động cơ xe năm thứ nhất với năm thứ 10 hiệu suất tốt ngang nhau. Không có hao mòn qua thời gian như động cơ đốt trong :D
Bị mỗi cái là sạc lâu quá, đi đường trường không có được.
Đang nhắm con vf8 mà chưa đủ tiền :D
 
1. Nóng hay không nó còn tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường cách chạy v.v... chất lượng xăng. Nói chung là cực kỳ chủ quan.
2. Ma sát cao hay thấp còn tùy thuộc vào loại xe. Ô tô hoặc xe tay ga ly hợp khô thì ma sát càng thấp càng tốt.

Nhưng những con mô tô, xe số dùng chung nhớt động cơ với bộ số nên ma sát mà thấp nó tụt nồi thì banh bộ ly hợp và máy thì cực kỳ nóng.
tay ga em toàn dùng nhớt ma2 chạy vẫn thấy rất bình thường, cũng không thấy nóng máy hơn (chủ quan).
Như bài Em viết thì ma sát cao hay thấp cũng không ảnh hưởng đến độ hao mòn máy, hao mòn máy hay không là do phụ gia và màng nhớt bảo vệ cái này không liên quan đến độ ma sát.
nếu đã xét thì phải xét điều kiện tương đương chứ. cùng 1 chiếc xe, cách chạy tương tự nhau, đổ cùng 1 cây xăng hoặc cùng hệ thống
ví dụ như bài cũ này. shell chạy nhiều hơn 1200km nhưng vẫn cho lượng kim loại thấp hơn motul. dầu gốc shell tốt hơn, phụ gia cũng nhiều hơn
ai cũng biết motul nóng, shell mát
ko có công cụ để do thì phải dùng cảm nhận cá nhân thôi. 1 nhớt mà nóng tới rát cả chân như motul hay kixx thì rõ ràng là nó nóng hơn

Khứa này khuyên là pre-fill cái lọc nhớt đúng không bác?
Rồi mỗi lúc xe nguội máy, nhớt trong lọc chảy ra hết thì lại phải tháo cái lọc nhớt ra để pre-fill trước khi chạy?
lúc thay lọc, lúc nào chẳng có 1 lượng nhớt chảy ra nên lúc nào lọc đã gắn vào rồi sẽ không bao giờ cạn nhớt. y như việc động cơ không bao giờ xả kiệt nhớt bằng xảy đáy được
 
Yamaha FreeGoS nên dùng nhớt gì các bác, em đang thử chai KIXX mà cảm giác nó yếu, gằn với kêu quá. Em mới đi được 600km
 
Khứa này khuyên là pre-fill cái lọc nhớt đúng không bác?
Rồi mỗi lúc xe nguội máy, nhớt trong lọc chảy ra hết thì lại phải tháo cái lọc nhớt ra để pre-fill trước khi chạy?
cai vụ prefill lọc nhớt khi thay lọc theo quan điểm của t là có làm thì tốt, không làm cũng chả sao, một việc vô thưởng vô phạt
bơm nhớt chậm vài giây chả ảnh hưởng gì to tát cả, giống như để xe qua đêm rồi phải nổ máy cho nó bơm nhớt lên lại thôi
1 vòng đời chiếc xe chắc hok quá 50 lần thay lọc nhớt, xe mấy chị em hok thèm thay nhớt đến kiệt nhớt mà vẫn chạy được thì bơm nhớt chậm 4-5s thì là muối bỏ bể
 
lúc thay lọc, lúc nào chẳng có 1 lượng nhớt chảy ra nên lúc nào lọc đã gắn vào rồi sẽ không bao giờ cạn nhớt. y như việc động cơ không bao giờ xả kiệt nhớt bằng xảy đáy được
Do bác không biết có những loại lọc nằm ngược từ trên xuống thôi. Những động cơ dùng lọc nằm ngược hoặc nằm ngang thì pre-fill bằng niềm tin. Trên cái filter có cái bypass valve là để nhớt chảy trực tiếp vào động cơ không qua lưới lọc khi khởi động lạnh, động cơ xe oto có 4-5 lít nhớt, 100 ml nhớt nằm sẵn trong lọc không thay đổi được gì hết
 
cai vụ prefill lọc nhớt khi thay lọc theo quan điểm của t là có làm thì tốt, không làm cũng chả sao, một việc vô thưởng vô phạt
bơm nhớt chậm vài giây chả ảnh hưởng gì to tát cả, giống như để xe qua đêm rồi phải nổ máy cho nó bơm nhớt lên lại thôi
1 vòng đời chiếc xe chắc hok quá 50 lần thay lọc nhớt, xe mấy chị em hok thèm thay nhớt đến kiệt nhớt mà vẫn chạy được thì bơm nhớt chậm 4-5s thì là muối bỏ bể
Thì cũng giống như việc lắc xe qua lại khi thay nhớt để thải thêm 30-40 ml nhớt còn sót lại vậy đó...
 
Do bác không biết có những loại lọc nằm ngược từ trên xuống thôi. Những động cơ dùng lọc nằm ngược hoặc nằm ngang thì pre-fill bằng niềm tin. Trên cái filter có cái bypass valve là để nhớt chảy trực tiếp vào động cơ không qua lưới lọc khi khởi động lạnh, động cơ xe oto có 4-5 lít nhớt, 100 ml nhớt nằm sẵn trong lọc không thay đổi được gì hết
vẫn được. prefill sẽ thấm từ từ vào giấy lọc tinh, làm quá trình bơm nhớt nhanh hơn vài giây. lọc vẫn giữ lại 1 lượng nhớt bất chấp phương ngang, dọc
quan điểm của mình rất rõ ràng. làm được thì tốt hơn. sau khi được làm ướt, lọc luôn có nhớt, ko bao giờ cạn nên ko cần prefill lại
 
tôi đã hỏi lake speed Jr.: chuyên gia về dầu nhớt (có bằng cấp hẳn hỏi) và có 1 hãng nhớt riêng Driven racing oil ở mỹ
ổng trả lời là nhớt nào sinh ít nhiệt hơn là bôi trơn hiệu quả hơn. tôi ko tin mấy câu xe nóng mới tốt. toàn mấy ông thợ vn nhồi sọ
Ý ông đó là nhiệt sinh ra do ma sát giữa 2 bề mặt kim loại, còn xe nhiệt xe máy chủ yếu sinh ra vì nó là động cơ đốt trong, buồng đốt nó nén đốt hỗn hợp xăng gió, nhớt đóng vai trò truyền nhiệt ra bên ngoài lốc máy để lốc máy tản nhiệt theo thiết kế các lá tản nhiệt ở bộ vỏ lòng. Chứ ma sát ra nhiệt để anh cảm thấy nóng hừng hực thì cục máy a cũng đi cmnr
 
vẫn được. prefill sẽ thấm từ từ vào giấy lọc tinh, làm quá trình bơm nhớt nhanh hơn vài giây. lọc vẫn giữ lại 1 lượng nhớt bất chấp phương ngang, dọc
quan điểm của mình rất rõ ràng. làm được thì tốt hơn. sau khi được làm ướt, lọc luôn có nhớt, ko bao giờ cạn nên ko cần prefill lại
Vấn đề là khi nhớt nguội thì nhớt sẽ không qua giấy lọc mà nó sẽ chảy trực tiếp vào động cơ thông qua cái bypass valve, kể cả cái lọc có qua sử dụng vẫn vậy thôi bác
 
Ý ông đó là nhiệt sinh ra do ma sát giữa 2 bề mặt kim loại, còn xe nhiệt xe máy chủ yếu sinh ra vì nó là động cơ đốt trong, buồng đốt nó nén đốt hỗn hợp xăng gió, nhớt đóng vai trò truyền nhiệt ra bên ngoài lốc máy để lốc máy tản nhiệt theo thiết kế các lá tản nhiệt ở bộ vỏ lòng. Chứ ma sát ra nhiệt để anh cảm thấy nóng hừng hực thì cục máy a cũng đi cmnr
lượng nhiệt này thấm vào đâu. nó vẫn còn trong giới hạn cho phép chứ ko tới nỗi xào máy, sôi nước mát. còn nóng tới mức như anh nói là nhớt giả rồi
tôi đi nhớt mát máy quen rồi nên rất mẫn cảm với nhớt thiên bốc, nóng máy khi tiếp xúc lần đầu
 
lượng nhiệt này thấm vào đâu. nó vẫn còn trong giới hạn cho phép chứ ko tới nỗi xào máy, sôi nước mát. còn nóng tới mức như anh nói là nhớt giả rồi
tôi đi nhớt mát máy quen rồi nên rất mẫn cảm với nhớt thiên bốc, nóng máy khi tiếp xúc lần đầu
Phi vật lý phi khoa học, đã xem video thì phải hiểu rõ người ta muốn truyền đạt cái gì, nhất là các video dạng tiếng anh nếu vốn từ vựng yếu rất dễ gây hiểu nhầm ý tác giả, dẫn đến sai lệch trong tư tưởng
Lời khuyên: xem youtube ít thôi, dành time học tiếng anh đi

via theNEXTvoz for iPhone
 
Phi vật lý phi khoa học, đã xem video thì phải hiểu rõ người ta muốn truyền đạt cái gì, nhất là các video dạng tiếng anh nếu vốn từ vựng yếu rất dễ gây hiểu nhầm ý tác giả, dẫn đến sai lệch trong tư tưởng
Lời khuyên: xem youtube ít thôi, dành time học tiếng anh đi

via theNEXTvoz for iPhone
tôi ở nước ngoài 6 năm và giao tiếp 90% bằng tiếng anh nên tôi chắc chắn hiểu được những gì họ truyền đạt mà ko cần sub, tốc độ x1.5. anh ko cần khuyên
mắc gì mà phi vật lý. giảm ma sát ít thì ít sinh nhiệt. sau đó lượng nhiệt được truyền vào lốc máy. ko chịu hiểu thì có
 
Phi vật lý phi khoa học, đã xem video thì phải hiểu rõ người ta muốn truyền đạt cái gì, nhất là các video dạng tiếng anh nếu vốn từ vựng yếu rất dễ gây hiểu nhầm ý tác giả, dẫn đến sai lệch trong tư tưởng
Lời khuyên: xem youtube ít thôi, dành time học tiếng anh đi

via theNEXTvoz for iPhone
đọc thêm công dụng của dầu nhớt là gì từ công ty có tên tuổi. có đoạn cool engine part
 
mấy chiếc xe đời cũ như chiếc fu 110c có 1 ống thông hơi ngay chổ chống đứng, lâu lâu ngó chọt cho đất cát rơi khỏi ống là xe cũng giảm bớt nóng, nhưng mà hình như sau này bỏ cái ống cho xe đời mới thấy chiếc fu led 2022 ở nhà ko có
 
mấy chiếc xe đời cũ như chiếc fu 110c có 1 ống thông hơi ngay chổ chống đứng, lâu lâu ngó chọt cho đất cát rơi khỏi ống là xe cũng giảm bớt nóng, nhưng mà hình như sau này bỏ cái ống cho xe đời mới thấy chiếc fu led 2022 ở nhà ko có

Tất cả xe đều có nha, nằm lộ ra hay giấu đi thôi

via theNEXTvoz for iPhone
 
Yamaha FreeGoS nên dùng nhớt gì các bác, em đang thử chai KIXX mà cảm giác nó yếu, gằn với kêu quá. Em mới đi được 600km
Kixx bác dùng là loại 5w30 hay 5w40. Nếu là tay ga 5w40 thì cần thời gian rodai nhớt nha, thằng này tầm 1000km trở lên chạy phê lắm. Shell 10w40 thì sau 2000km mới ngon.
Nó gằn máy do chất nhớt fully nó lì, nhưng máy móc ko bị hao mòn đâu. Xăng cũng ko tốn hơn.
Bác nào thích ngon luôn từ đầu thì múc Castrol ấy, ngon mượt phê luôn từ đầu. Có điều sau 1500km đầu thì chạy chán hẳn.
Hoặc chạy nhớt hãng, gần giống castrol. Đổ phát phê ngay.
 
mấy chiếc xe đời cũ như chiếc fu 110c có 1 ống thông hơi ngay chổ chống đứng, lâu lâu ngó chọt cho đất cát rơi khỏi ống là xe cũng giảm bớt nóng, nhưng mà hình như sau này bỏ cái ống cho xe đời mới thấy chiếc fu led 2022 ở nhà ko có
xe nào cũng có ống thông hơi mà bác? Không có ống thông hơi thì lúc chạy xe nó nóng lên, không khí giãn nở nó xì phốt từa lưa thì sao?
chẳng qua là các xe đời xưa ống thông hơi nó đưa thẳng ra ngoài. Sau này thì các hãng đưa ống đó thông lên bầu lọc gió, bởi vậy các xe lâu ngày không thay lọc gió lúc lọc bị tắc thì nó sẽ hút gió từ ống thông hơi nên lúc mở lọc gió ra thì thấy nhớt đầy trong lọc gió là như vậy.
 
Sau khi đọc các bình luận, và tìm kiếm các thông tin trên wiki tôi rút ra được thông tin như sau:
Cả 2 đều có ý đúng nhưng theo tôi thì khi động cơ hoạt động > sinh nhiệt > nhớt len lỏi qua các chi tiết > nhớt hấp thụ 1 phần nhiệt độ > rơi xuống bụng máy ( nơi nhiệt độ thấp nhất ) > rồi lại bị đưa lên chi tiết máy > lặp lại quá trình
Thứ nóng nhất trong các chi tiết máy theo tôi là pistong và 2 van nạp xả vì có phản ứng nổ từ hỗn hợp xăng gió lửa ~ 300 độ C truyền nhiệt trực tiếp (đời mới thì là 4 van) cho nên có hiện tượng thiếu xăng bị lúp cong gãy các van nạp xả rồi đâm vào pistong là do độ xe mà ko tinh chỉnh xăng gió là có thật. Còn lại là nhiệt độ sinh ra trong quá trình các chi tiết ma sát với nhau, theo tôi thì ma sát càng giảm và ở mức cho phép thì các chi tiết càng tỏa ít nhiệt năng là đúng > Vậy có thể nói chất lượng dầu gốc tốt, phụ gia tốt thì ma sát sẽ ở ngưỡng cho phép > nhiệt độ được kiểm soát
  • Rồi còn nhớt trong bụng máy sau khi hấp thụ nhiệt từ quá trình bôi trơn phía trên thì sao, nó có tự tỏa nhiệt, truyền nhiệt vào lốc máy để giảm nhiệt cho chính nó rồi để được đưa lên lại các chi tiết khác và trái pistong không ? Câu trả lời là có, nhưng tôi đang băn khoăn liệu nhớt tổng hợp thật sự (chứ đéll phải kixx lỏ) so với nhớt gốc khoáng thì chức năng này có như nhau hay không, chất lượng dầu gốc tốt cũng có ảnh hưởng tới sự truyền nhiệt hay không thì tôi chưa tìm ra
  • Vậy tại sao có người thấy đi nhớt shell thì thấy lốc máy thoáng, chỗ để chân thì không bị phà hơi nóng, cốp xe thì không hầm hập, có thể nói là " mát " hơn so với lúc họ đi nhớt motul, kixx lỏ, nhớt hãng ??

Đúc kết lại thì nguồn gốc của cái nóng mà các bác bảo là cảm nhận chủ quan, có người thấy nhớt hãng này " mát " , có người thấy nhớt hãng này " nóng " là do sự truyền nhiệt của nhớt > sự truyền nhiệt của nhớt được sinh ra trong quá trình ma sát của chi tiết máy và một phần hấp thụ từ trái pistong ~ 300 độ > Giả sử trái pistong trên 1000 con ab160 cùng 1 lô sx năm 2024 là như nhau, nhưng dùng tá lả các loại dầu nhớt khác nhau =]] > thì lượng nhiệt còn lại đến từ việc hấp thụ ma sát và " dầu đó có bôi trơn tốt không nữa " > bởi vì bôi trơn tốt thì ma sát sẽ giảm xuống > ma sát được kiểm soát thì nhớt đỡ được phần nào việc hấp thụ nhiệt > nhớt bền đỡ bị biến tính > lốc máy mát đỡ bị truyền nhiệt nóng
- Và trên hết với tinh thần ham học hỏi, tìm hiểu về cái đúng và cái sai : tôi rất quan ngại về việc một số người có ngôn từ thiếu lịch sự, trịch thượng, và một số người thực tế chưa có trải nghiệm về một thương hiệu nhớt nào đó mà đưa ra lời lẽ thiếu nghiêm túc và sai sự thật kiểu như có ông xem youtube xong cmt như là mình vừa đi nhớt này nhớt kia 1000km và thấy nhớt đó như cứ* =]]] . Hãy là một vozer văn minh , đừng để thread của chúng ta bị vài ba thành phần này làm hỏng
 
Back
Top