thảo luận GAME gì hay hay - Share vào đây!

Sau này bọn mèo đi ngang phòng chế thuốc chẳng may dẫm thuốc độc và đi ngang nhà bếp thì cả làng vẹo là chuyện bình thường trong con game này.
nghe thôi đã thấy sợ rồi :confused:
mới thấy nó trong discovery queue, rất ngạc nhiên là với giá đó mà bán chạy vl nên chạy lên đây coi có ai review chưa :D
 
Cho những ai chưa biết về độ phức tạp của Dwarf Fortress thì mình giải thích nôm na thế này.

Nhìn bề mặt thì game là dạng thô (cơ mà giờ có texture rồi thì còn mừng nữa là, hồi xưa mọi người toàn chơi bằng mã ASCII không đó :eek:), tức không có animation gì nhiều, thứ hay của game này là dành cho những người sành sỏi tiếng Anh, vì khi mở log ra thì nó mới kết tụ hết mọi sự kiện ở trong đấy.

Game phức tạp cực kỳ, phải nói là thuộc hàng bậc nhất. Ví von mà nói thì ai đã chơi qua RimWorld chưa? Dwarf Fortress thì cứ RimWorld cấp độ nhân lên còn chưa thể hiện hết được.

Ngay giây phút mà mọi người ấn nút bắt đầu để Dwarf Fortress định hình nên các cực của thế giới, địa hình, sông suối, v.v.v, thì bắt đầu Dwarf Fortress nó cũng tạo nên 1 hệ thống ngôn ngữ riêng cho mỗi chủng tộc gì đấy (Hệ thống ngôn ngữ nếu bác nào tò mò nhé.), đúng rồi đấy, "tự tạo", điều đó cũng tương tự, các vị thần, các vũ khí, tạo vật, nhân vật "sử thi" - tức những tên mà nếu các bác xem các phim như Lord of The Rings, các kẻ sừng sỏ như Sauron, Gandalf ấy, kiểu ai ai cũng biết, theo chiều hướng xấu hay tốt thì tùy góc nhìn của các bác. Các bài thơ, mẩu nhạc, quái vật, gì gì đó, mọi thứ hoàn toàn là ngẫu nhiên generate mà ra.

Với khác ở chỗ là game hoàn toàn không script bối cảnh nhé, như những game bây giờ, kiểu đôi khi bác "chơi hay quá", hoặc "sống lâu quá", "sống tới 1 lúc nào đó, chả hạn 1-2 tháng trong game", thì trong tất cả các game khác, thường họ sẽ lập trình sẵn 1 vài event gì đó "mặc định" là phải xảy ra, không thể tránh được, nhằm nhiều mục đích, có thể là để khuấy động game lên, có thể là dùng để làm vật cản ngăn các bác phát triển thêm, và xem cách các bác xử lý như thế nào. Nhưng trong Dwarf Fortress không hoàn toàn như thế. Mọi thứ xảy ra đều thuận theo lẽ "tự nhiên". Ví dụ như chả may pháo đài của các bác bị 1 con rồng khổng lồ từ đâu ra tới rồi phá hủy, thế là thua game, thì nếu xem lại sự kiện lịch sử, thì có thể thấy thật ra các bác chỉ "vô tình" nằm trên đường đi phá hủy của con rồng thôi, chứ nhà sản xuất game họ không hề lập trình cái này vào để nó nhằm mục đích giết các bác hay gì gì, chỉ là pháo đài của các bác "vô tình" nằm trên con đường phá hủy của con rồng mà thôi. Ở trong game này, bác chỉ là "một phần" của thế giới mà thôi, thế giới vẫn "chạy" và "hoạt động" cho dù có sự hiện diện của các bác hay không, kiểu "vắng mợ chợ vẫn đông", thứ mà mọi game khác không làm được, thường mọi thứ chỉ "xoay quanh" nhân vật chính hoặc xung quanh "cộng đồng" trong game của bác mà thôi. Còn ở trong DF, bác chỉ là 1 cái gì đó rất nhỏ bé. Có thể ở xa xôi đâu đó trong vùng đất của các bác, có một cuộc thánh chiến, chiến tranh, một cái gì đó kinh khủng xảy ra, thì các bác nhiều khi cũng chả bao giờ biết được, và nó hoàn toàn "vô tình" thôi nhé, chứ không script sẵn đâu, đó là cái hay của DF đó. :p

Và mỗi cá nhân trong cái pháo đài của bác đều có tính cách ngoài mặt, tương tác gia đình, tính cách "tiềm ẩn", chuyên môn nghiệp vụ, vị thần mà nó tôn sùng, ngưỡng mộ là ai, v.v.v và mây mây.

Với cả game không hề làm theo kiểu như ngày nay nhé, bởi vậy mới thấy trình độ lập trình và cái cách lão Tarn Adam đi trước thời đại như thế nào. Trong game, nếu mà lúc đánh nhau, các bác chỉ thấy 2 đối tượng đứng kế nhau thôi, nhưng nếu mở Log lên để xem thì nó sẽ tả lại những cảnh chiến đấu như lúc bác đọc tiểu thuyết hoặc truyện chữ ấy. Và game không hề làm theo mô tuýp nhân vật của chúng ta có "bao nhiêu máu" - cứ hết máu là chết, mà nó phân ra thành đầu - đầu thì có tóc, mắt, mí mắt, con ngươi, mũi, miệng, môi và bao nhiêu cái răng, cái lưỡi v.v.v, tay thì bả vai, cẳng tay, bắp tay, từng ngón tay, móng tay v.v.v, các bộ phận khác cũng chi tiết như thế. Nếu nhân vật chiến đấu chả may bị đánh vào bắp tay, thì có thể hắn sẽ bị mỏi tay, vết thương sâu v.v.v, theo thời gian thì có thể hoại tử, rồi từ hoại tử thì dẫn đến bệnh, sốt, nếu chữa trị không kịp thì chặt tay, v.v.v chứ không hề có khái niệm "thanh máu" của từng bộ phận hoặc nhân vật. Ngoài ra thì còn về thể trạng "tinh thần" nữa, nó cũng chi tiết tương tự như trên, không hề có cái mức "đo lường" tinh thần gì cả. Mà là phải cung cầu, đáp ứng đầy đủ điều kiện cho nhân vật.

Ngoài ra còn cực kỳ cực kỳ nhiều, nếu để mà nói thì không bao giờ nói hết được. Ti tỉ thứ cũng cực kỳ phức tạp không kém, ngoại giao, villain, làng mạc, nền văn minh, ngôn ngữ, phép thuật, cổ vật, sinh vật huyền thoại v.v.v

Các bác thấy cụ Tolkien vẽ ra 1 thế giới fantasy cực kỳ đồ sộ và chi tiết cùng dàn lore kinh khủng? Hoặc đại khái như đầu truyện Witcher với world building các thứ? Dwarf Fortress cũng kinh khủng như thế đó, hơn nữa mọi thứ hoàn toàn là ngẫu nhiên nhé, sẽ có những sinh vật "chỉ tồn tại" đúng trong cái "world" của các bác mà thôi, nhiều khi chơi tới world sau hoặc của những người khác thì sẽ không có đâu.

Các bác muốn biết thêm độ phức tạp? Nếu có khả năng xem và nghe tiếng Anh, thì search Tarn Adams Dwarf Fortress Tech Talk để xem nhé. Ông này cũng là 1 trong những người đi đầu về mảng Simulation Generate đó, kinh khủng tới mức bọn dev game khác phải đi xem ông này tech talk mỗi lần ổng có show. Và khủng hơn nữa là nguyên con game này chỉ có mỗi ông Tarn Adams này gánh mảng logic lập trình thôi, 1 mình cân 1 game suốt 20 năm rồi, tiến độ hiện tại của game theo Tarn Adams là được cỡ 44%, ông này muốn mô phỏng lại toàn bộ mọi thứ của Fantasy, mô phỏng tới mức như 1 cái thế giới thu nhỏ, ông này chả khác nào "Chúa" của DF cả.

Vài clip từ vài năm trước cho các bác xem giải trí (khuyến khích lấy bỏng ngô vừa ăn vừa xem, ông này nói ở khía cạnh dễ hiểu lắm, không nặng về code đâu, xem rồi mới thấy kinh khủng cỡ nào, đúng kiểu suy nghĩ đi trước mọi người :)).

Phỏng vấn với Tarn Adams:

Tech Talk 2016:

Hệ thống Villain trong DF (Mình thích xem cái này nhất, đúng kiểu từ 1 vài thứ đơn giản mà làm ra cực nhiều plot-twist rồi dẫn tới những thứ ảo ma hơn, chỉ vài cái như này nhiều quả ăn đứt mấy story game AAA bây giờ :p, tầm phút thứ 10 của cái clip này là các bác có thể thấy, từ 1 cái structure "đơn giản" mà đã có những cú plot twist cực căng, cái này chỉ là 1 mô hình đơn giản thôi, trong game còn nhiều tổ chức, cá nhân đan xen vào cái mô hình này hơn, nó sẽ rối và điên hơn nữa):

Trò chuyện chính về cách DF generate - tản mạn tí về Cat Bug (quá nổi tiếng trong làng DF), tại sao bọn Elf lại thích ăn thịt người v.v.v

Bác nào mà thẩm hết tất tần tật 4 cái clip trên không sót 1 giây nào thì chắc không cần phải bàn cãi gì nữa mà hẳn là đã click nút mua game rồi :p Nói chung cái DF chung quy không gọi là Game nữa rồi, nó là Fantasy Simulation, nhiều lúc không cần chơi đâu, generate thế giới rồi ngồi đọc lore thôi cũng thú vị lắm.

Châm ngôn của game này là "Losing is fun", tức là các bác chơi tới 1 lúc nào đó sẽ thua thôi, rồi thua thì rút kinh nghiệm để lần sau tránh, về cơ bản là game này chơi cho tới khi "thỏa mãn" thì thôi, không bao giờ có hồi kết.

Có 3 chế độ là xây Fort, chơi Adventure (hiện tại thì bản Steam sẽ chưa có đâu, từ từ cập nhật mới có), cơ bản chế độ này thì như chơi RPG, vào vai 1 thằng người, người lùn v.v.v để đi ngao du thế giới. Cái cuối là Legend, để xem toàn bộ lịch sử và tất tần tật mọi thứ xảy ra trong DF.
 
Last edited:
Cho những ai chưa biết về độ phức tạp của Dwarf Fortress thì mình giải thích nôm na thế này.

Nhìn bề mặt thì game là dạng thô (cơ mà giờ có texture rồi thì còn mừng nữa là, hồi xưa mọi người toàn chơi bằng mã ASCII không đó :eek:), tức không có animation gì nhiều, thứ hay của game này là dành cho những người sành sỏi tiếng Anh, vì khi mở log ra thì nó mới kết tụ hết mọi sự kiện ở trong đấy.

Game phức tạp cực kỳ, phải nói là thuộc hàng bậc nhất. Ví von mà nói thì ai đã chơi qua RimWorld chưa? Dwarf Fortress thì cứ RimWorld cấp độ nhân lên còn chưa thể hiện hết được.

Ngay giây phút mà mọi người ấn nút bắt đầu để Dwarf Fortress định hình nên các cực của thế giới, địa hình, sông suối, v.v.v, thì bắt đầu Dwarf Fortress nó cũng tạo nên 1 hệ thống ngôn ngữ riêng cho mỗi chủng tộc, đúng rồi đấy, "tự tạo", điều đó cũng tương tự, các vị thần, các vũ khí, tạo vật, nhân vật "sử thi" - tức những tên mà nếu các bác xem các phim như Lord of The Rings, các kẻ sừng sỏ như Sauron, Gandalf ấy, kiểu ai ai cũng biết, theo chiều hướng xấu hay tốt thì tùy góc nhìn của các bác. Các bài thơ, các đạo cụ âm nhạc, quái vật, mọi thứ hoàn toàn là ngẫu nhiên.

Với khác ở chỗ là game hoàn toàn không script bối cảnh nhé, như những game bây giờ, kiểu đôi khi bác "chơi hay quá", hoặc "sống lâu quá", "sống tới 1 lúc nào đó, chả hạn 1-2 tháng trong game", thì trong tất cả các game khác, thường họ sẽ lập trình sẵn 1 vài event gì đó "mặc định" là phải xảy ra, không thể tránh được, nhằm nhiều mục đích, có thể là để khuấy động game lên, có thể là dùng để làm vật cản ngăn các bác phát triển thêm, và xem cách các bác xử lý như thế nào. Nhưng trong Dwarf Fortress không hoàn toàn như thế. Mọi thứ xảy ra đều thuận theo lẽ "tự nhiên". Ví dụ như chả may pháo đài của các bác bị 1 con rồng khổng lồ từ đâu ra tới rồi phá hủy, thế là thua game, thì nếu xem lại sự kiện lịch sử, thì có thể thấy thật ra các bác chỉ "vô tình" nằm trên đường đi phá hủy của con rồng thôi, chứ nhà sản xuất game họ không hề lập trình cái này vào để nó nhằm mục đích giết các bác hay gì gì, chỉ là pháo đài của các bác "vô tình" nằm trên con đường phá hủy của con rồng mà thôi. Ở trong game này, bác chỉ là "một phần" của thế giới mà thôi, thế giới vẫn "chạy" và "hoạt động" cho dù không có bác hay không, thứ mà mọi game khác không làm được, thường mọi thứ chỉ "xoay quanh" nhân vật chính hoặc xung quanh "cộng đồng" trong game của bác mà thôi. Còn ở trong DF, bác chỉ là 1 cái gì đó rất nhỏ bé. Có thể ở xa xôi đâu đó trong vùng đất của các bác, có một cuộc thánh chiến, chiến tranh, một cái gì đó kinh khủng xảy ra, thì các bác nhiều khi cũng chả bao giờ biết được, và nó hoàn toàn "vô tình" thôi nhé, chứ không script sẵn đâu, đó là cái hay của DF đó. :p

Và mỗi cá nhân trong cái pháo đài của bác đều có tính cách ngoài mặt, tương tác gia đình, tính cách "tiềm ẩn", chuyên môn nghiệp vụ, vị thần mà nó tôn sùng, ngưỡng mộ là ai, v.v.v và mây mây.

Với cả game không hề làm theo kiểu như ngày nay nhé, bởi vậy mới thấy trình độ lập trình và cái cách lão Tarn Adam đi trước thời đại như thế nào. Trong game, nếu mà lúc đánh nhau, các bác chỉ thấy 2 đối tượng đứng kế nhau thôi, nhưng nếu mở Log lên để xem thì nó sẽ tả lại những cảnh chiến đấu như lúc bác đọc tiểu thuyết hoặc truyện chữ ấy. Và game không hề làm theo mô tuýp nhân vật của chúng ta có "bao nhiêu máu" - cứ hết máu là chết, mà nó phân ra thành đầu - đầu thì có tóc, mắt, mí mắt, con ngươi, mũi, miệng, môi và bao nhiêu cái răng, cái lưỡi v.v.v, tay thì bả vai, cẳng tay, bắp tay, từng ngón tay, móng tay v.v.v, các bộ phận khác cũng chi tiết như thế. Nếu nhân vật chiến đấu chả may bị đánh vào bắp tay, thì có thể hắn sẽ bị mỏi tay, vết thương sâu v.v.v, theo thời gian thì có thể hoại tử, rồi từ hoại tử thì dẫn đến bệnh, sốt, nếu chữa trị không kịp thì chặt tay, v.v.v chứ không hề có khái niệm "thanh máu" của từng bộ phận hoặc nhân vật. Ngoài ra thì còn về thể trạng "tinh thần" nữa, nó cũng chi tiết tương tự như trên, không hề có cái mức "đo lường" tinh thần gì cả. Mà là phải cung cầu, đáp ứng đầy đủ điều kiện cho nhân vật.

Ngoài ra còn cực kỳ cực kỳ nhiều, nếu để mà nói thì không bao giờ nói hết được. Ti tỉ thứ cũng cực kỳ phức tạp không kém, ngoại giao, villain, làng mạc, nền văn minh, ngôn ngữ, phép thuật, cổ vật, sinh vật huyền thoại v.v.v

Các bác thấy cụ Tolkien vẽ ra 1 thế giới fantasy cực kỳ đồ sộ và chi tiết cùng dàn lore kinh khủng? Hoặc đại khái như đầu truyện Witcher với world building các thứ? Dwarf Fortress cũng kinh khủng như thế đó, hơn nữa mọi thứ hoàn toàn là ngẫu nhiên nhé, sẽ có những sinh vật "chỉ tồn tại" đúng trong cái "world" của các bác mà thôi, nhiều khi chơi tới world sau hoặc của những người khác thì sẽ không có đâu.

Các bác muốn biết thêm độ phức tạp? Nếu có khả năng xem và nghe tiếng Anh, thì search Tarn Adams Dwarf Fortress Tech Talk để xem nhé. Ông này cũng là 1 trong những người đi đầu về mảng Simulation Generate đó, kinh khủng tới mức bọn dev game khác phải đi xem ông này tech talk mỗi lần ổng có show. Và khủng hơn nữa là nguyên con game này chỉ có mỗi ông Tarn Adams này gánh mảng logic lập trình thôi, 1 mình cân 1 game suốt 20 năm rồi, tiến độ hiện tại của game theo Tarn Adams là được cỡ 44%, ông này muốn mô phỏng lại toàn bộ mọi thứ của Fantasy, mô phỏng tới mức như 1 cái thế giới thu nhỏ, ông này chả khác nào "Chúa" của DF cả.

Vài clip từ vài năm trước cho các bác xem giải trí.

Phỏng vấn với Tarn Adams:

Tech Talk 2016:

Hệ thống Villain trong DF (Mình thích xem cái này nhất, đúng kiểu từ 1 vài thứ đơn giản mà làm ra cực nhiều plot-twist rồi dẫn tới những thứ ảo ma hơn, chỉ vài cái như này nhiều quả ăn đứt mấy story game AAA bây giờ :p):

Trò chuyện chính về cách DF generate - tản mạn tí về Cat Bug (quá nổi tiếng trong làng DF), tại sao bọn Elf lại thích ăn thịt người v.v.v

Bác nào mà thẩm hết tất tần tật 4 cái clip trên không sót 1 giây nào thì chắc không cần phải bàn cãi gì nữa mà hẳn là đã click nút mua game rồi :p Nói chung cái DF chung quy không gọi là Game nữa rồi, nó là Fantasy Simulation, nhiều lúc không cần chơi đâu, generate thế giới rồi ngồi đọc lore thôi cũng thú vị lắm.

Châm ngôn của game này là "Losing is fun", tức là các bác chơi tới 1 lúc nào đó sẽ thua thôi, rồi thua thì rút kinh nghiệm để lần sau tránh, về cơ bản là game này chơi cho tới khi "thỏa mãn" thì thôi, không bao giờ có hồi kết.

Có 3 chế độ là xây Fort, chơi Adventure (hiện tại thì bản Steam sẽ chưa có đâu, từ từ cập nhật mới có), cơ bản chế độ này thì như chơi RPG, vào vai 1 thằng người, người lùn v.v.v để đi ngao du thế giới. Cái cuối là Legend, để xem toàn bộ lịch sử và tất tần tật mọi thứ xảy ra trong DF.
khi bác ấy nghĩ rằng toán học là chưa đủ để hack não mọi người và chuyển qua làm game cho nó hiệu quả hơn :)
nhìn mấy người ngồi dưới y như đang trong lớp học vậy :eek:
 
khi bác ấy nghĩ rằng toán học là chưa đủ để hack não mọi người và chuyển qua làm game cho nó hiệu quả hơn :)
nhìn mấy người ngồi dưới y như đang trong lớp học vậy :eek:
Đúng rồi bác, ở dưới toàn là dân dev game không đấy bác, nói chung đi để nghe ông này chia sẻ về ý tưởng với kinh nghiệm "Generate" thế giới, chứ nói về trình code thì đống ông ngồi ở đây ai mà chả biết code phải không nào, quan trọng phải có ý tưởng tiền đề thì mới code được :)
 
Đúng rồi bác, ở dưới toàn là dân dev game không đấy bác, nói chung đi để nghe ông này chia sẻ về ý tưởng với kinh nghiệm "Generate" thế giới, chứ nói về trình code thì đống ông ngồi ở đây ai mà chả biết code phải không nào, quan trọng phải có ý tưởng tiền đề thì mới code được :)
Post "mindblow" nhất từ khi xem topic. Cám ơn các bác đã thông não về con game này. Ko thể tưởng tượng dc game vs gủng kiểu gì thế này. MUA T_T
 
Post "mindblow" nhất từ khi xem topic. Cám ơn các bác đã thông não về con game này. Ko thể tưởng tượng dc game vs gủng kiểu gì thế này. MUA T_T
Còn nhiều cái "mindblow" trong game này lắm bác, cứ dạo Reddit đọc v.v.v là sẽ thấy, game này nó tạo ra những tình huống, còn chính bác mới là người "viết ra câu chuyện", dạng dạng Souls game bây giờ ấy, kiểu bề mặt chỉ là như thế thôi, còn bác chịu đào sâu vào một cái vấn đề, con người v.v.v gì đấy thì nó sẽ mở ra từ từ, rồi bác sẽ thấy nó "thật sự" tồn tại trong game và kết nối với nhau, chứ không phải kiểu dạng mấy game giờ bịa ra cái lore hoặc đồn thổi, còn tới hồi mình đi tìm các thứ nhiều khi không thấy đâu, ở game này thì mọi thứ nó đều có vết tích hoặc thật sự tồn tại nếu bác chịu mò, giống kiểu nếu bác gặp 1 thằng có cái áo giáp xịn, nó đang trên hành trình chu du từ 1 lục địa xa xôi nào đó tới chỗ pháo đài của bác, rồi bác hỏi nó mua ở đâu, nó trả lời là từ thằng gian thương A ở thành phố XYZ, thì bác tới đúng thành phố XYZ đó, nó sẽ thật sự tồn tại cái thằng đó, bán đúng cái món đó (nếu nó còn hàng thôi), rồi mấy cái món đó lại làm từ nguyên liệu của những thằng B, C, D cấp cho (như ngoài đời ý), nếu bác mò tới những thằng đấy sẽ thật sự thấy nó đang làm những công việc gì để lấy tài nguyên ở đâu các thứ, nói chung mỗi con NPC sẽ có thăng trầm, cuộc sống riêng của nó trong cái thế giới đấy luôn chứ không kiểu vô hồn như các NPC trong game khác :).

Từ mấy cái trên rồi bác lắp ghép lại thành 1 câu chuyện của bác như thế nào là tùy cách bác nhìn nhận :D.

Bởi vậy nếu bác lên Youtube hoặc Reddit xem hoặc đọc về hành trình của mỗi "pháo đài" của tụi người chơi khác nó ly kì lắm, có vài cái chắc viết thành series game khác được luôn.

Mấy mẩu truyện người chơi tự chơi rồi tự viết thôi nhé, chứ đây là game dạng simulation, sanbox gì đó cho dễ hình dung cũng được, không có mục tiêu cụ thể, bác chính là người đặt ra mục tiêu cho mỗi playthrough, hoặc chỉ đơn giản là... chơi thôi, coi tới đâu thì tới :), nhưng có mấy cái epic cực kỳ, bác có thể xem vài cái ở đây (nhưng cũng khá cũ rồi, nhưng đọc như tiểu thuyết vậy, còn lại đa phần giờ họ kể cho vui trên Reddit).

Vài mẩu truyện: https://dfstories.com/all-stories/
Channel ông này thì chuyên kể chuyện về DF: https://www.youtube.com/@kruggsmash/videos

Mẩu truyện mà mình đọc thấy ly kỳ nhất chắc là mẩu "The Hamlet of Tyranny", khứa nào chơi cái playthrough này hẳn cũng epic lắm :)

Hoặc dạo Reddit, bữa giờ thấy post này xôm phết:

Nếu bác đọc sơ sơ qua, sẽ thấy không playthrough của thằng nào giống thằng nào cả, thằng nào cũng hỗn loạn, ly kỳ, quái dị, không đụng hàng :) Game có khá nhiều tình huống "không ngờ tới". Bởi vậy luôn chơi với tâm lý "Losing is fun" nhé.

À, với cả những pháo đài mà bác từng chơi, nếu bác quyết tâm chơi lại mà chơi ở trong cái "thế giới" đó luôn, thì bác có thể ghé qua cái pháo đài của chính bác trong quá khứ ấy, hoặc nếu cái pháo đài ấy vẫn còn tồn tại, bác chơi chán rồi chơi 1 playthrough khác cùng thế giới, bác có thể quay về chính cái pháo đài cũ để xem nó vận hành thế nào được luôn nhé. :D

Với lại coi như ủng hộ công trình 1 đời người của 1 ông Dev game đi, cũng đáng, thật ra game này vẫn free to play nhưng dưới dạng ASCII đó, chỉ là nếu mua trên Steam thì có cái texture và giao diện friendly hơn, ông ấy vẫn tiếp tục update cả 2 bản song song đều đều, không bỏ bản nào hết, làm game tận 20 năm, được nửa hành trình rồi giờ mới đem lên Steam bán để kiếm tí cơm, coi như ủng hộ người ta, ai chơi từ hồi xưa tới giờ đều xuống hầu bao hết rồi :p.
 
Last edited:
Còn nhiều cái "mindblow" trong game này lắm bác, cứ dạo Reddit đọc v.v.v là sẽ thấy, game này nó tạo ra những tình huống, còn chính bác mới là người "viết ra câu chuyện", dạng dạng Souls game bây giờ ấy, kiểu bề mặt chỉ là như thế thôi, còn bác chịu đào sâu vào một cái vấn đề, con người v.v.v gì đấy thì nó sẽ mở ra từ từ, rồi bác sẽ thấy nó "thật sự" tồn tại trong game và kết nối với nhau, chứ không phải kiểu dạng mấy game giờ bịa ra cái lore hoặc đồn thổi, còn tới hồi mình đi tìm các thứ nhiều khi không thấy đâu, ở game này thì mọi thứ nó đều có vết tích hoặc thật sự tồn tại nếu bác chịu mò, giống kiểu nếu bác gặp 1 thằng có cái áo giáp xịn, nó đang trên hành trình chu du từ 1 lục địa xa xôi nào đó tới chỗ pháo đài của bác, rồi bác hỏi nó mua ở đâu, nó trả lời là từ thằng gian thương A ở thành phố XYZ, thì bác tới đúng thành phố XYZ đó, nó sẽ thật sự tồn tại cái thằng đó, bán đúng cái món đó (nếu nó còn hàng thôi), rồi mấy cái món đó lại làm từ nguyên liệu của những thằng B, C, D cấp cho (như ngoài đời ý), nếu bác mò tới những thằng đấy sẽ thật sự thấy nó đang làm những công việc gì để lấy tài nguyên ở đâu các thứ, nói chung mỗi con NPC sẽ có thăng trầm, cuộc sống riêng của nó trong cái thế giới đấy luôn chứ không kiểu vô hồn như các NPC trong game khác :).

Từ mấy cái trên rồi bác lắp ghép lại thành 1 câu chuyện của bác như thế nào là tùy cách bác nhìn nhận :D.

Bởi vậy nếu bác lên Youtube hoặc Reddit xem hoặc đọc về hành trình của mỗi "pháo đài" của tụi người chơi khác nó ly kì lắm, có vài cái chắc viết thành series game khác được luôn.

Mấy mẩu truyện người chơi tự chơi rồi tự viết thôi nhé, chứ đây là game dạng simulation, sanbox gì đó cho dễ hình dung cũng được, không có mục tiêu cụ thể, bác chính là người đặt ra mục tiêu cho mỗi playthrough, hoặc chỉ đơn giản là... chơi thôi, coi tới đâu thì tới :), nhưng có mấy cái epic cực kỳ, bác có thể xem vài cái ở đây (nhưng cũng khá cũ rồi, nhưng đọc như tiểu thuyết vậy, còn lại đa phần giờ họ kể cho vui trên Reddit).

Vài mẩu truyện: https://dfstories.com/all-stories/
Channel ông này thì chuyên kể chuyện về DF: https://www.youtube.com/@kruggsmash/videos

Mẩu truyện mà mình đọc thấy ly kỳ nhất chắc là mẩu "The Hamlet of Tyranny", khứa nào chơi cái playthrough này hẳn cũng epic lắm :)

Hoặc dạo Reddit, bữa giờ thấy post này xôm phết:

Nếu bác đọc sơ sơ qua, sẽ thấy không playthrough của thằng nào giống thằng nào cả, thằng nào cũng hỗn loạn, ly kỳ, quái dị, không đụng hàng :) Game có khá nhiều tình huống "không ngờ tới". Bởi vậy luôn chơi với tâm lý "Losing is fun" nhé.

À, với cả những pháo đài mà bác từng chơi, nếu bác quyết tâm chơi lại mà chơi ở trong cái "thế giới" đó luôn, thì bác có thể ghé qua cái pháo đài của chính bác trong quá khứ ấy, hoặc nếu cái pháo đài ấy vẫn còn tồn tại, bác chơi chán rồi chơi 1 playthrough khác cùng thế giới, bác có thể quay về chính cái pháo đài cũ để xem nó vận hành thế nào được luôn nhé. :D

Với lại coi như ủng hộ công trình 1 đời người của 1 ông Dev game đi, cũng đáng, thật ra game này vẫn free to play nhưng dưới dạng ASCII đó, chỉ là nếu mua trên Steam thì có cái texture và giao diện friendly hơn, ông ấy vẫn tiếp tục update cả 2 bản song song đều đều, không bỏ bản nào hết, làm game tận 20 năm, được nửa hành trình rồi giờ mới đem lên Steam bán để kiếm tí cơm, coi như ủng hộ người ta, ai chơi từ hồi xưa tới giờ đều xuống hầu bao hết rồi :p.
nghe thím kể hay quá nhưng có 1 thắc mắc nhỏ
cái Log game đấy nó sinh ra đồng thời với quá trình chơi, với độ chi tiết "nước rơi ra sàn'' cũng có thì số bản ghi bao nhiêu cho vừa :ops:
hay game có cơ chế gì khớp đề bài với kết quả đã cho ko? :shame:
 
con DF nghe cuốn thế nhỉ, cho ngày vào wishlist vì cuối tuần PoE ra league mới rồi, khả năng sẽ ko có thời gian chơi DF lúc này @@
 
nghe thím kể hay quá nhưng có 1 thắc mắc nhỏ
cái Log game đấy nó sinh ra đồng thời với quá trình chơi, với độ chi tiết "nước rơi ra sàn'' cũng có thì số bản ghi bao nhiêu cho vừa :ops:
hay game có cơ chế gì khớp đề bài với kết quả đã cho ko? :shame:
Log chia ra cho từng cá thể nha bác, kiểu như quản lý thư mục Folder trên máy tính mình ấy, cho dễ hình dung, đó cũng là lý do tại sao Tarn Adams quyết định làm game này dưới dạng 2D và không có animation nhiều, vì như thế sẽ không process nổi đống trên đâu.

Nếu bác có chơi, vào mục Legends, nó sẽ thống kê ra những ngăn như Nhân vật sử thi, Cổ vật, Địa danh, Vùng đất, Cá thể, Biên niên sử etc, mỗi cái trong đấy nó sẽ khái quát cả cuộc đời của 1 cái gì đó lúc bác Generate trong cái thế giới của bác. Ví dụ bác set year span là 500 năm, thì lúc ấn Start nó sẽ bắt đầu chạy từ năm số 1 tới năm thứ 500, trong thời gian đó, bác có thể chọn dừng lại bất cứ năm nào để chơi, mỗi năm nó sẽ thống kê log lại tất tần tật mọi thứ xảy ra, thế giới có nhân vật nào đi vô sử thi, có event gì gì này nọ, sông núi được định hình lại do thiên nhiên hoặc do bàn tay của cá nhân, nền văn minh nào đó, v.v.v, nói chung nó log lại mọi thứ như bác nói đấy, tới mức con mèo dính nước v.v.v (còn làm được đống đó thế nào thì em chịu, bác hỏi Tarn Adams thôi, bởi vậy ông ấy mới làm được cái game để đời này :oops:)

Còn nếu mà chọn thời điểm chơi rồi thì từng nhân vật sẽ có tiểu sử, tính cách, suy nghĩ v.v.v, bác có thể chọn vào xem, lúc này nó cũng phân ngăn như folder hết rồi.

Đây là cái mô tả chi tiết suy nghĩ, tính cách, gì đó của một nhân vật hồi xưa của game này, giờ thì làm lại đẹp hơn tí rồi, nhưng chữ thì vẫn cả đống đấy nhé, các bác nào chơi mà lười đọc là khó chơi game này lắm. Mà bác cũng đủ hiểu nó chi tiết lắm. Lúc chơi bác sẽ đọc vô số thứ, chơi nhé, còn chế độ Legends là 1 chế độ khác, nói nôm na là lược sử biên niên sử cũng được :p

Screen-Shot-2019-05-27-at-22.12.52.png



Legends ở trên em nói là cái chế độ dạng lược sử mọi thứ để mình xem, không chơi (có nhiều người thích kiểu ngắm thế giới mình generate ra xem có gì ở trong đấy ấy, dạng vậy :))

Trong Legends chia ra thành nhiều mục như thế này (bản của Steam mới nhất, nên dễ nhìn hẳn):
1670426633776.png


Ví dụ mục Nhân vật sử thi (Historical figures)
1670426655746.png


Ví dụ em chọn đại 1 đứa:
1670426690734.png



Ví dụ trên là em mới generate tới năm thứ 24, thì nó log ra tới năm thứ 24 thôi. Càng dài thì càng nhiều thứ xảy ra. Bác có quyết định chơi trong thế giới đó không là quyền của bác :D. Mấy con rồng sống lâu lắm, hehe.
Ở trên đại khái là có 1 con rồng tên Ertal Glowingbrands the Parched, vào năm thứ nhất, nó tọa vị tại Waxedgutters. Tới năm thứ 7 thì nó kiếm chuyện với 2 nhóm gì đấy The Talon of Tactics, The Blunt Flutes, chắc hẳn lý do nó kiếm chuyện là vì cái Willow Ring gì đấy, có thể là một món cổ vật mà 1 trong 2 hội kia nắm giữ. Rồi tới năm thứ 13, nó lại tấn công 1 cái hội là The Square Lanterns tại Twocanyon, lúc này gã người lùn tên Vucar Mountainsummer bị con rồng xé rách mi mắt phải. Và buồn thay, gã cũng bị giết cùng với 4 tên lùn xấu số. Xong nó cũng phá luôn cái khu Twocanyon, thế là The Uncommon Gears (1 nhóm nào đó xấu số) cũng bị diệt cùng luôn.

Tới năm thứ 14, nó đụng 1 nhóm The Infinite Howls, hẳn nhóm này có 1 đứa tộc tiên tên Ametha Couplevoice. Đứa này giao chiến với con rồng và đả thương được nó, nhưng con rồng cũng chạy thoát được, đồng thời cũng trộm được cái Coffe wood bracelet gì đấy. (Mấy con rồng khoái đi lụm đồ về hang động hoặc nơi trú ẩn của mình lắm, giống phim The Hobbit ấy, có con rồng trong cái hầm đầy ắp vàng và kho báu :p)

Rồi cứ vậy tới tới nữa, mà dài quá em lười ghi. Cái này chỉ là thống kê chung chung sự kiện thui thì phải, bên trong còn nhiều nữa nếu em nhớ không nhầm. Nếu bác chọn nhảy vào chơi hẳn luôn thay vì ngồi đọc Legends hình như là nó sẽ log còn nhiều chi tiết nhỏ hơn nhiều nữa.
 
Last edited:
Võ lâm của mấy thím vOz đang test, sắp open. Ae thích thì qua ngó xem sao.
Thấy bẩu là bản only đồ xanh, hkmp

Ae đang hóng ở đây https://discord.gg/dcrRJ6Vct8
Server trong nước, tracking đc IP thì bay 30tr là ít nhất nhé. Còn làm to các kiểu thì 50 -> 80tr.
Chưa kể thêm tính năng nạp thẻ, up vip các thứ thì liên đới thêm mớ tội.

Hồi xưa cũng 1 cụ bô bô mồm chạy 3 cái nagy đầy ra, ai mà quan tâm, làm gì có ai biết, cho đến khi đc uống trà với cán bộ thì nín thin thít, server thuê thì mất hợp đồng, đặt nhà thì bay màu, sau lọt vào tầm ngắm cán bộ để ý dài cả đời. Đấy là CCU chỉ chưa tới 1k con game Kiếm Thế đấy.
 
Server trong nước, tracking đc IP thì bay 30tr là ít nhất nhé. Còn làm to các kiểu thì 50 -> 80tr.
Chưa kể thêm tính năng nạp thẻ, up vip các thứ thì liên đới thêm mớ tội.

Hồi xưa cũng 1 cụ bô bô mồm chạy 3 cái nagy đầy ra, ai mà quan tâm, làm gì có ai biết, cho đến khi đc uống trà với cán bộ thì nín thin thít, server thuê thì mất hợp đồng, đặt nhà thì bay màu, sau lọt vào tầm ngắm cán bộ để ý dài cả đời. Đấy là CCU chỉ chưa tới 1k con game Kiếm Thế đấy.
mình chỉ chơi thì có dính ko?
 
mình chỉ chơi thì có dính ko?
Đa phần là ko. Còn nếu game nó tích hợp mấy trò mà vi phạm vào kiểu đánh bạc thì có.
Như ông nạp tiền vào game đổi đc vàng hay gì đó đại diện cho đơn vị tiền tệ trong game, rồi dùng vàng đấy chơi cược trong game (các trò chơi dính tới yếu tố đánh bạc theo quy định pháp luật) mà nếu từ vàng đấy ông quy đổi qua chủ game hoặc thanh khoản trực tiếp sang tiền mặt thì sẽ bị xem là đánh bạc.

Ngược lại nếu vàng đấy k đổi ra tiền mặt đc thì k sao, tất nhiên 99.9% bọn nó sẽ lách qua kiểu mua lậu, tuồn bên ngoài, bán p2p mà k thông qua trong game như kiểu ông chuyển momo hay đưa tiền mặt xong trong game giao dịch miễn phí vàng với nhau thì luật k bắt đc, luật chỉ ko xác định giá trị vật phẩm ảo cũng như ko xem nó là tài sản thôi, cái này ông nào chơi coin sẽ hiểu, nhưng chơi coin biến tướng kiểu sàn nhị phân thì lại là đánh bạc nhé 🎲. Mà lách cỡ nào cỡ đi nữa nếu chơi lớn quá thì khả năng vẫn bị sờ gáy.

Còn nếu bị bắt vì đánh bạc thì xem ảnh này, cá nhỏ đỡ lo chứ cá to liên đới cũng lắm chuyện...
IMG_20221120_111100.jpg
 
Last edited:
Đa phần là ko. Còn nếu game nó tích hợp mấy trò mà vi phạm vào kiểu đánh bạc thì có.
Như ông nạp tiền vào game đổi đc vàng hay gì đó đại diện cho đơn vị tiền tệ trong game, rồi dùng vàng đấy chơi cược trong game (các trò chơi dính tới yếu tố đánh bạc theo quy định pháp luật) mà nếu từ vàng đấy ông quy đổi qua chủ game hoặc thanh khoản trực tiếp dang tiền mặt thì sẽ bị xem là đánh bạc.
Ngược lại nếu vàng đấy k đổi ra tiền mặt đc thì k sao, tất nhiên 99.9% bọn nó sẽ lách qua kiểu mua lậu, tuồn bên ngoài, bán p2p mà k thông qua trong game như kiểu ông chuyển momo hay đưa tiền mặt xong trong game giao dịch miễn phí vàng với nhau thì luật k bắt đc, luật chỉ ko xác định giá trị vật phẩm ảo cũng như ko xem nó là tài sản thôi, cái này ông nào chơi coin sẽ hiểu, nhưng chơi coin biến tướng kiểu sàn nhị phân thì lại là đánh bạc nhé 🎲. Mà lách cỡ nào cỡ đi nữa nếu chơi lớn quá thì khả năng vẫn bị sờ gáy.

Còn nếu bị bắt vì đánh bạc thì xem ảnh này, cá nhỏ đỡ lo chứ cá to liên đới cũng lắm chuyện...
View attachment 1544712
sợ thật :eek:, thank bác đã chia sẻ, hên là em chỉ mê mỗi đá gà :D
 
Kể về game lậu ở VN thì giai đoạn hoàng kim là năm 2017-2019, hoàng kim này là của các cán bộ thanh tra chứ k phải của bọn server lậu nhé, vì game lậu đã nhan nhản trước đó lâu rồi và khởi sắc rất nhiều từ 2013-2015 nhưng ít ai đá động tới, phần vì nhỏ lẻ, vì cộng đồng lại chưa có quy chuẩn rạch roài các thứ nên van thả nổi.

Giai đoạn vài năm sau thì các server lậu mọc lên như nấm, điển hình là các source game tràn lan trên mạng, có kiến thức quản trị hệ thống vs chút ít server là làm đc, thậm chí k biết gì vẫn có hướng dẫn chi tiết còn hơn nắm tay chỉ dẫn làm theo y hệt cũng ngon nghẻ.
Source thì thập cẩm, loại mua share lại, loại tuồn từ china, có loại từ chính dev của NPH trộm ra, tất nhiên hàng ngon, can thiệp nhiều, update theo chính chủ các thứ vẫn phải chi tiền, còn của rẻ thì đúng nghĩa của ôi. Thường free thì hứa hẹn, ads đủ thứ cao siêu còn úp bô rồi vọt chứ k duy trì lâu.
Nên xác định từ đầu là mua source lởm về thì ko cạnh tranh đc với ai cả, source xịn có dev hậu cần thì đúng kiểu kinh doanh, marketing, vận hành hay quản lý yếu kém thì vẫn lỗ chổng vó.

Nhưng đấy là cái thời hoàng kim của game lậu nên phát triển cực nhanh và rực rỡ, cái thời chỉ cách vài năm khi VLTK nó còn bắt thu phí giờ chơi, game thủ bạo chi vài trăm triệu cho cặp nhẫn hay cây đao ảo trong game, vài chục triệu đập 1 món đồ ảo gunny +12 hay đốt loa thế giới chỉ để chửi nhau và khoe độ giàu... Vậy nên chỉ cần vài cá nhỏ lạc vào server lậu các thím là 1 vốn 40 lời ngay. Kể cả free các kiểu thì vẫn khối thu nhập các bên khác, thậm chí nhiều ông mê game bỏ thời gian vào thì donate nuôi server là thường, làm tốt dịch vụ thì khách hàng tự móc hầu bao k giới hạn.

Lửa đủ to thì sẽ nóng, tầm 2015 lên bắt đầu gây chú ý, sau đó công văn chỉ đạo như thanh lọc internet và phủ đầu các server lậu dần, tầm 2017 tôi lang thang ở Cần Thơ, lúc này nhiều ng quen, bạn bè, ng thân làm trong ngành bắt đầu lên kế hoạch nên cũng kể chuyện nhiều trong mảng, thường thì cấp trên công văn về khu vực, ko thì muốn có án như chạy KPI thì cứ đi bắt bọn server lậu dễ như mua rau ngoài chợ.
Cứ vài tờ đơn lên bên viễn thông, nhà mạng là phòi ra tận nhà bọn server lậu ngay, bắt tại trận khỏi chạy đâu hết, bắt game lậu còn nhẹ, bắt bọn game bài là bao ngon, thậm chí nhiều ông nịnh sếp bằng cách đưa án to cho mấy boss như quà tết 😒 thằng bạn ĐH hồi còn đi nghĩa vụ công an đc xài smartphone cũng loăng quăng đánh bài kiểu tiến lên miền Nam, tú lơ khơ, hay đại sảnh sát phạt gì đấy, thua nhiều cũng cay nên chửi bọn đại lý rồi bị khóa acc, nó thề thốt bọn này phải trả giá đủ kiểu, sau này ra quân vài năm bon chen lên chức rồi cuối cùng nó cũng làm thật, lập ngay hồ sơ án bóp đầu bọn chóp bu cao tầng, kê biên tài sản k rõ nguồn gốc, thu nhập bất hợp pháp đủ cả.

Thời tiền thân thì internet còn lẹt đẹt, cáp đồng lên gpon, bán cáp quang các kiểu rồi mới cáp quang siêu mạnh mẽ với 20Mbps, download tận cả Mb trên giây như là vip pro dữ lắm rồi, nên bọn server lậu ít khi đặt location quốc tế lắm, thường thì thuê chỗ đặt hoặc cắm tại nhà với con máy vài chục củ là bao ngon, IP cũng IP tĩnh hoặc thuê DDNS, ẩn danh cũng k qua nổi nhà mạng, thành ra cứ rà là bắt khỏi chạy đâu cả, so với giờ thì hàng trăm cú lách và tinh vi hơn rất nhiều nên án sâu và to mới đầu tư nhân vật lực vào chứ cá bé thì tràn bờ ao mà lại khó bắt, thay vào đó bắt tụi đánh bạc hay cho v4y còn hơn.

... Continue...
 
Last edited:
Log chia ra cho từng cá thể nha bác, kiểu như quản lý thư mục Folder trên máy tính mình ấy, cho dễ hình dung, đó cũng là lý do tại sao Tarn Adams quyết định làm game này dưới dạng 2D và không có animation nhiều, vì như thế sẽ không process nổi đống trên đâu.

Nếu bác có chơi, vào mục Legends, nó sẽ thống kê ra những ngăn như Nhân vật sử thi, Cổ vật, Địa danh, Vùng đất, Cá thể, Biên niên sử etc, mỗi cái trong đấy nó sẽ khái quát cả cuộc đời của 1 cái gì đó lúc bác Generate trong cái thế giới của bác. Ví dụ bác set year span là 500 năm, thì lúc ấn Start nó sẽ bắt đầu chạy từ năm số 1 tới năm thứ 500, trong thời gian đó, bác có thể chọn dừng lại bất cứ năm nào để chơi, mỗi năm nó sẽ thống kê log lại tất tần tật mọi thứ xảy ra, thế giới có nhân vật nào đi vô sử thi, có event gì gì này nọ, sông núi được định hình lại do thiên nhiên hoặc do bàn tay của cá nhân, nền văn minh nào đó, v.v.v, nói chung nó log lại mọi thứ như bác nói đấy, tới mức con mèo dính nước v.v.v (còn làm được đống đó thế nào thì em chịu, bác hỏi Tarn Adams thôi, bởi vậy ông ấy mới làm được cái game để đời này :oops:)

Còn nếu mà chọn thời điểm chơi rồi thì từng nhân vật sẽ có tiểu sử, tính cách, suy nghĩ v.v.v, bác có thể chọn vào xem, lúc này nó cũng phân ngăn như folder hết rồi.

Đây là cái mô tả chi tiết suy nghĩ, tính cách, gì đó của một nhân vật hồi xưa của game này, giờ thì làm lại đẹp hơn tí rồi, nhưng chữ thì vẫn cả đống đấy nhé, các bác nào chơi mà lười đọc là khó chơi game này lắm. Mà bác cũng đủ hiểu nó chi tiết lắm. Lúc chơi bác sẽ đọc vô số thứ, chơi nhé, còn chế độ Legends là 1 chế độ khác, nói nôm na là lược sử biên niên sử cũng được :p

View attachment 1543913


Legends ở trên em nói là cái chế độ dạng lược sử mọi thứ để mình xem, không chơi (có nhiều người thích kiểu ngắm thế giới mình generate ra xem có gì ở trong đấy ấy, dạng vậy :))

Trong Legends chia ra thành nhiều mục như thế này (bản của Steam mới nhất, nên dễ nhìn hẳn):
View attachment 1543920

Ví dụ mục Nhân vật sử thi (Historical figures)
View attachment 1543921

Ví dụ em chọn đại 1 đứa:
View attachment 1543924


Ví dụ trên là em mới generate tới năm thứ 24, thì nó log ra tới năm thứ 24 thôi. Càng dài thì càng nhiều thứ xảy ra. Bác có quyết định chơi trong thế giới đó không là quyền của bác :D. Mấy con rồng sống lâu lắm, hehe.
Ở trên đại khái là có 1 con rồng tên Ertal Glowingbrands the Parched, vào năm thứ nhất, nó tọa vị tại Waxedgutters. Tới năm thứ 7 thì nó kiếm chuyện với 2 nhóm gì đấy The Talon of Tactics, The Blunt Flutes, chắc hẳn lý do nó kiếm chuyện là vì cái Willow Ring gì đấy, có thể là một món cổ vật mà 1 trong 2 hội kia nắm giữ. Rồi tới năm thứ 13, nó lại tấn công 1 cái hội là The Square Lanterns tại Twocanyon, lúc này gã người lùn tên Vucar Mountainsummer bị con rồng xé rách mi mắt phải. Và buồn thay, gã cũng bị giết cùng với 4 tên lùn xấu số. Xong nó cũng phá luôn cái khu Twocanyon, thế là The Uncommon Gears (1 nhóm nào đó xấu số) cũng bị diệt cùng luôn.

Tới năm thứ 14, nó đụng 1 nhóm The Infinite Howls, hẳn nhóm này có 1 đứa tộc tiên tên Ametha Couplevoice. Đứa này giao chiến với con rồng và đả thương được nó, nhưng con rồng cũng chạy thoát được, đồng thời cũng trộm được cái Coffe wood bracelet gì đấy. (Mấy con rồng khoái đi lụm đồ về hang động hoặc nơi trú ẩn của mình lắm, giống phim The Hobbit ấy, có con rồng trong cái hầm đầy ắp vàng và kho báu :p)

Rồi cứ vậy tới tới nữa, mà dài quá em lười ghi. Cái này chỉ là thống kê chung chung sự kiện thui thì phải, bên trong còn nhiều nữa nếu em nhớ không nhầm. Nếu bác chọn nhảy vào chơi hẳn luôn thay vì ngồi đọc Legends hình như là nó sẽ log còn nhiều chi tiết nhỏ hơn nhiều nữa.
English chữ dc chữ mất thì thôi nghỉ hả bác

Gửi từ Xiaomi MI 8 bằng vozFApp
 
Log chia ra cho từng cá thể nha bác, kiểu như quản lý thư mục Folder trên máy tính mình ấy, cho dễ hình dung, đó cũng là lý do tại sao Tarn Adams quyết định làm game này dưới dạng 2D và không có animation nhiều, vì như thế sẽ không process nổi đống trên đâu.

Nếu bác có chơi, vào mục Legends, nó sẽ thống kê ra những ngăn như Nhân vật sử thi, Cổ vật, Địa danh, Vùng đất, Cá thể, Biên niên sử etc, mỗi cái trong đấy nó sẽ khái quát cả cuộc đời của 1 cái gì đó lúc bác Generate trong cái thế giới của bác. Ví dụ bác set year span là 500 năm, thì lúc ấn Start nó sẽ bắt đầu chạy từ năm số 1 tới năm thứ 500, trong thời gian đó, bác có thể chọn dừng lại bất cứ năm nào để chơi, mỗi năm nó sẽ thống kê log lại tất tần tật mọi thứ xảy ra, thế giới có nhân vật nào đi vô sử thi, có event gì gì này nọ, sông núi được định hình lại do thiên nhiên hoặc do bàn tay của cá nhân, nền văn minh nào đó, v.v.v, nói chung nó log lại mọi thứ như bác nói đấy, tới mức con mèo dính nước v.v.v (còn làm được đống đó thế nào thì em chịu, bác hỏi Tarn Adams thôi, bởi vậy ông ấy mới làm được cái game để đời này :oops:)

Còn nếu mà chọn thời điểm chơi rồi thì từng nhân vật sẽ có tiểu sử, tính cách, suy nghĩ v.v.v, bác có thể chọn vào xem, lúc này nó cũng phân ngăn như folder hết rồi.

Đây là cái mô tả chi tiết suy nghĩ, tính cách, gì đó của một nhân vật hồi xưa của game này, giờ thì làm lại đẹp hơn tí rồi, nhưng chữ thì vẫn cả đống đấy nhé, các bác nào chơi mà lười đọc là khó chơi game này lắm. Mà bác cũng đủ hiểu nó chi tiết lắm. Lúc chơi bác sẽ đọc vô số thứ, chơi nhé, còn chế độ Legends là 1 chế độ khác, nói nôm na là lược sử biên niên sử cũng được :p

View attachment 1543913


Legends ở trên em nói là cái chế độ dạng lược sử mọi thứ để mình xem, không chơi (có nhiều người thích kiểu ngắm thế giới mình generate ra xem có gì ở trong đấy ấy, dạng vậy :))

Trong Legends chia ra thành nhiều mục như thế này (bản của Steam mới nhất, nên dễ nhìn hẳn):
View attachment 1543920

Ví dụ mục Nhân vật sử thi (Historical figures)
View attachment 1543921

Ví dụ em chọn đại 1 đứa:
View attachment 1543924


Ví dụ trên là em mới generate tới năm thứ 24, thì nó log ra tới năm thứ 24 thôi. Càng dài thì càng nhiều thứ xảy ra. Bác có quyết định chơi trong thế giới đó không là quyền của bác :D. Mấy con rồng sống lâu lắm, hehe.
Ở trên đại khái là có 1 con rồng tên Ertal Glowingbrands the Parched, vào năm thứ nhất, nó tọa vị tại Waxedgutters. Tới năm thứ 7 thì nó kiếm chuyện với 2 nhóm gì đấy The Talon of Tactics, The Blunt Flutes, chắc hẳn lý do nó kiếm chuyện là vì cái Willow Ring gì đấy, có thể là một món cổ vật mà 1 trong 2 hội kia nắm giữ. Rồi tới năm thứ 13, nó lại tấn công 1 cái hội là The Square Lanterns tại Twocanyon, lúc này gã người lùn tên Vucar Mountainsummer bị con rồng xé rách mi mắt phải. Và buồn thay, gã cũng bị giết cùng với 4 tên lùn xấu số. Xong nó cũng phá luôn cái khu Twocanyon, thế là The Uncommon Gears (1 nhóm nào đó xấu số) cũng bị diệt cùng luôn.

Tới năm thứ 14, nó đụng 1 nhóm The Infinite Howls, hẳn nhóm này có 1 đứa tộc tiên tên Ametha Couplevoice. Đứa này giao chiến với con rồng và đả thương được nó, nhưng con rồng cũng chạy thoát được, đồng thời cũng trộm được cái Coffe wood bracelet gì đấy. (Mấy con rồng khoái đi lụm đồ về hang động hoặc nơi trú ẩn của mình lắm, giống phim The Hobbit ấy, có con rồng trong cái hầm đầy ắp vàng và kho báu :p)

Rồi cứ vậy tới tới nữa, mà dài quá em lười ghi. Cái này chỉ là thống kê chung chung sự kiện thui thì phải, bên trong còn nhiều nữa nếu em nhớ không nhầm. Nếu bác chọn nhảy vào chơi hẳn luôn thay vì ngồi đọc Legends hình như là nó sẽ log còn nhiều chi tiết nhỏ hơn nhiều nữa.
Nghe thím kể tôi thấy y như mấy con game tàu gần đây, cũng kiểu mình đi qua 1 tháng xong là nó tự tính toán ra những sự kiện xảy ra trong 1 tháng trên toàn thế giới cho mình biết
zFNuZTA.png


Ví dụ 1 con thím check xem giống ko: https://steamcommunity.com/app/1471180. Con này có Việt Hoá rồi đấy
 
Kể về game lậu ở VN thì giai đoạn hoàng kim là năm 2017-2019, hoàng kim này là của các cán bộ thanh tra chứ k phải của bọn server lậu nhé, vì game lậu đã nhan nhản trước đó lâu rồi và khởi sắc rất nhiều từ 2013-2015 nhưng ít ai đá động tới, phần vì nhỏ lẻ, vì cộng đồng lại chưa có quy chuẩn rạch roài các thứ nên van thả nổi.

Giai đoạn vài năm sau thì các server lậu mọc lên như nấm, điển hình là các source game tràn lan trên mạng, có kiến thức quản trị hệ thống vs chút ít server là làm đc, thậm chí k biết gì vẫn có hướng dẫn chi tiết còn hơn nắm tay chỉ dẫn làm theo y hệt cũng ngon nghẻ.
Source thì thập cẩm, loại mua share lại, loại tuồn từ china, có loại từ chính dev của NPH trộm ra, tất nhiên hàng ngon, can thiệp nhiều, update theo chính chủ các thứ vẫn phải chi tiền, còn của rẻ thì đúng nghĩa của ôi. Thường free thì hứa hẹn, ads đủ thứ cao siêu còn úp bô rồi vọt chứ k duy trì lâu.
Nên xác định từ đầu là mua source lởm về thì ko cạnh tranh đc với ai cả, source xịn có dev hậu cần thì đúng kiểu kinh doanh, marketing, vận hành hay quản lý yếu kém thì vẫn lỗ chổng vó.

Nhưng đấy là cái thời hoàng kim của game lậu nên phát triển cực nhanh và rực rỡ, cái thời chỉ cách vài năm khi VLTK nó còn bắt thu phí giờ chơi, game thủ bạo chi vài trăm triệu cho cặp nhẫn hay cây đao ảo trong game, vài chục triệu đập 1 món đồ ảo gunny +12 hay đốt loa thế giới chỉ để chửi nhau và khoe độ giàu... Vậy nên chỉ cần vài cá nhỏ lạc vào server lậu các thím là 1 vốn 40 lời ngay. Kể cả free các kiểu thì vẫn khối thu nhập các bên khác, thậm chí nhiều ông mê game bỏ thời gian vào thì donate nuôi server là thường, làm tốt dịch vụ thì khách hàng tự móc hầu bao k giới hạn.

Lửa đủ to thì sẽ nóng, tầm 2015 lên bắt đầu gây chú ý, sau đó công văn chỉ đạo như thanh lọc internet và phủ đầu các server lậu dần, tầm 2017 tôi lang thang ở Cần Thơ, lúc này nhiều ng quen, bạn bè, ng thân làm trong ngành bắt đầu lên kế hoạch nên cũng kể chuyện nhiều trong mảng, thường thì cấp trên công văn về khu vực, ko thì muốn có án như chạy KPI thì cứ đi bắt bọn server lậu dễ như mua rau ngoài chợ.
Cứ vài tờ đơn lên bên viễn thông, nhà mạng là phòi ra tận nhà bọn server lậu ngay, bắt tại trận khỏi chạy đâu hết, bắt game lậu còn nhẹ, bắt bọn game bài là bao ngon, thậm chí nhiều ông nịnh sếp bằng cách đưa án to cho mấy boss như quà tết 😒 thằng bạn ĐH hồi còn đi nghĩa vụ công an đc xài smartphone cũng loăng quăng đánh bài kiểu tiến lên miền Nam, tú lơ khơ, hay đại sảnh sát phạt gì đấy, thua nhiều cũng cay nên chửi bọn đại lý rồi bị khóa acc, nó thề thốt bọn này phải trả giá đủ kiểu, sau này ra quân vài năm bon chen lên chức rồi cuối cùng nó cũng làm thật, lập ngay hồ sơ án bóp đầu bọn chóp bu cao tầng, kê biên tài sản k rõ nguồn gốc, thu nhập bất hợp pháp đủ cả.

Thời tiền thân thì internet còn lẹt đẹt, cáp đồng lên gpon, bán cáp quang các kiểu rồi mới cáp quang siêu mạnh mẽ với 20Mbps, download tận cả Mb trên giây như là vip pro dữ lắm rồi, nên bọn server lậu ít khi đặt location quốc tế lắm, thường thì thuê chỗ đặt hoặc cắm tại nhà với con máy vài chục củ là bao ngon, IP cũng IP tĩnh hoặc thuê DDNS, ẩn danh cũng k qua nổi nhà mạng, thành ra cứ rà là bắt khỏi chạy đâu cả, so với giờ thì hàng trăm cú lách và tinh vi hơn rất nhiều nên án sâu và to mới đầu tư nhân vật lực vào chứ cá bé thì tràn bờ ao mà lại khó bắt, thay vào đó bắt tụi đánh bạc hay cho v4y còn hơn.

... Continue...
Bọn gunny bây giờ cũng thế thì phải spam sv vô tội vạ, mà lạ cái mấy thằng live toàn 7,8k người xem :ops:
 
Nghe thím kể tôi thấy y như mấy con game tàu gần đây, cũng kiểu mình đi qua 1 tháng xong là nó tự tính toán ra những sự kiện xảy ra trong 1 tháng trên toàn thế giới cho mình biết
zFNuZTA.png


Ví dụ 1 con thím check xem giống ko: https://steamcommunity.com/app/1471180. Con này có Việt Hoá rồi đấy
mấy con này nó random nhưng hầu hết đều là scripted hết rồi, vd vùng đất, môn phái, thôn làng... bác chơi lại lần 2 thì đều gặp những thằng trên. Còn con game dev 20 năm kia thì toàn bộ thế giới đều tự generate ra ngẫu nhiên hết, thêm nữa độ chi tiết tới từng cọng lông, thậm chí là cơ chế nháy mắt luôn :oh::oh:, con game đó thậm chí gọi là world simulator cũng không sai :burn_joss_stick::burn_joss_stick:
 
Nghe thím kể tôi thấy y như mấy con game tàu gần đây, cũng kiểu mình đi qua 1 tháng xong là nó tự tính toán ra những sự kiện xảy ra trong 1 tháng trên toàn thế giới cho mình biết
zFNuZTA.png


Ví dụ 1 con thím check xem giống ko: https://steamcommunity.com/app/1471180. Con này có Việt Hoá rồi đấy
Không giống đi qua từng tháng đâu bác, là mỗi từng giây đó bác, cái từng tháng từng năm là biên niên sử xem trong mục Legends thôi. Từng giây trên thế giới của Dwarf Fortress là có 1 chuyện gì đó xảy ra, và có thể là ở đâu đó, chứ nó không xoay quanh người chơi đâu, nên game này xử lý CPU nặng lắm. Giống như cái game trên của bác đi, nó generate cái thị trấn đấy, thì nó vẫn sẽ nằm ở đấy hoài, ở lần chơi mới thì "có thể" nó cũng sẽ là ở đấy hoài, không thay đổi, vì nó script sẵn mặc định là "phải ở đấy", mặc định phải có 1 sự kiện, nơi chốn nào đó xảy ra trong cái game đấy của bác, nhưng trong Dwarf Fortress, có thể người ta sẽ di dời thị trấn đi một nơi khác nếu cảm thấy thiên tai bão lụt gì đấy, có thể nó "thật sự" bị phá hủy bởi một thế lực hoặc cá nhân kinh khủng nào đấy, và nó thật sự xảy ra như thế, nó sẽ để lại vết tích, để bác có thể hiểu được lý do tại sao mình tới đúng cái chỗ đấy rồi mà chả thấy cái thị trấn đấy đâu. Hoặc là người ta sẽ di dân đi nơi khác nếu cảm thấy điều kiện sinh sống ở đấy không phù hợp với cá nhân hoặc gia đình họ nữa, và nếu họ có vật nuôi, thú cưng, họ cũng sẽ mang nó đi cùng luôn (giống ngoài đời thôi), dạng vậy. Và mấy thứ này là "vô tình", ở playthrough sau, sẽ không bao giờ gặp lại nữa (cái này thì gần như là chắc chắn, vì mỗi world là đúng kiểu độc nhất vô nhị)

Tarn Adams ông ấy nói thẳng là không muốn làm game, mà là làm 1 cái Fantasy world simulator, nôm na là 1 thế giới giả tưởng tự sinh tự diệt có lore, các thứ như truyện fantasy chúng ta hay đọc và thưởng thức ấy, nhưng mà nó phải "immersive", không lặp đi lặp lại.

Nói nôm na nó quản lý log chi tiết tới mức nếu một thằng người lùn bị đấm mất 1 trong những cái răng hay mất một cái móng tay, móng chân thì nó cũng tính toán nốt, thường trung bình 1 thằng người lùn sẽ có 32 cái răng. Chia cho hàm trên với hàm dưới. Nói chung là nhiều game cố làm theo hướng Dwarf Fortress trong suốt 20 năm rồi, nhưng mà chưa game nào đạt tới được mức độ này hết :D.

Còn khá nhiều thứ chi tiết lắm, không nói hết được, có thể là hệ thống thời tiết, mùa màng, combat, tâm sinh lý, chất liệu đồ vật, v.v.v

Nhắc về vụ chi tiết làm mình nhớ vài năm trước mình có đọc 1 đoạn playthrough của khứa nào trên Reddit, cũng khùng lắm, cụ thể là thằng này xây 1 cái pháo đài, làm ngoại giao với 1 nền văn minh loài người, thế là gã khó hiểu là tại sao bên ngoại giao loài người lại là hình ảnh của 1 con "Quái vật chuột", bên cái loài người ấy xem nó như là Thần của chúng vậy. Thế là về sau gã xem lại Legends mới biết là cái con "Quái vật chuột" đấy thật ra là 1 con quỷ khởi nguyên, nó lang thang khắp nơi rồi tìm thấy 1 nền văn minh, thế là xâm nhập, trà trộn vào đấy rồi giết vua của đất nước ấy, xong giả mạo làm vua và rồi trở thành thượng thần (God-King) của cái nền văn minh ấy luôn. Bởi vậy nên cái đất nước ấy mới thờ con "Quái vật chuột", đúng kiểu mindblow từ 1 con NPC vô danh.
 
Last edited:
Back
Top