thảo luận GAME gì hay hay - Share vào đây!

Thím am hiểu mảng này vậy? sv này chắc thuê vps mỗi tháng tầm 500k là hết cỡ. Coin ở mình ko đc coi là tài sản nhưng một khi đã muốn khép tội thì rất nhiều cách.
VPS chơi hàng lậu thôi chứ k cần chính chủ, loại này nó reg free trial, cc chùa các thứ 200k đã có 4c8g dư sức kéo cả server, mà cực khó truy xuất nguồn gốc, mấy game cổ này nó tối ưu kinh lắm, chục nghìn ccu mà biết cấu hình vẫn gánh đc.

VPS tôi thuê toàn setup VPN để chống vã mấy mùa đứt cáp này, đợt này location Sing giá chát nhách mà loss kinh hoàng, k có VPS chắc nằm ngủ sớm, bắn Ap3x như chấp nửa mạng, xem prr0n 4K mà ảnh đứng nhiều hơn ảnh động. Đã thế nhà mạng còn chơi trò block twitch, discord xen kẽ nữa chứ, mấy nay đang gào ăn vạ bên topic mạng 7 chữ 😒

Đợt WC này toàn chơi game off là chính.
1669379051003.png
 
Tôi đọc review cái Undecember thấy game cài hẳn malware là sao nhỉ
Steam không chịu trách nhiệm cho các game trên store sao?
Hình như là bọn nó cài cái anticheat giống Vanguard của con Valorant, tức là kiểu rootkit hay kernel level cài vào máy và quét dữ liệu của mình xem có hack k. Bọn rito cũng bị chửi suốt vì dính dáng đến Tencent aka Tung Của nên cái kiểu anticheat kernel level này bị dân tình chửi lắm. Tuy nhiên thì con Valorant cũng khá thành công nên dân tình đỡ chửi hơn rồi, con Undecember thì tệ nên ăn chửi + kèm cái kernel anticheat kia thì càng chết nữa.
 
Mấy thằng lùn là nó có suy nghĩ, hành động riêng đó bác, kiểu mình không thể ép nó làm việc nó không thích được, nhiều khi tình huống ngặt nghèo lắm họa may bọn nó mới bấm bụng làm, không như mấy game kia, kiểu mình hạ lệnh gì là tụi nó làm theo, ở đây kiểu mình chỉ suggest cho tụi nó thôi à, làm hay không là chuyện của bọn nó, nguy hiểm quá thì đúng kiểu "có điên bố mới làm", bọn nó phủi đi ngay :sexy_girl:
Không biết ở vn có cộng động Dwarf fortress nào ko bác nhỉ ? Mới mua trên steam mà nhiều thứ quá, đào hang xuống toàn gặp aquifer, chả biết xử lý sao luôn :beat_brick: Giờ hang toàn là hố, không khác gì cái rổ =((
 
Không biết ở vn có cộng động Dwarf fortress nào ko bác nhỉ ? Mới mua trên steam mà nhiều thứ quá, đào hang xuống toàn gặp aquifer, chả biết xử lý sao luôn :beat_brick: Giờ hang toàn là hố, không khác gì cái rổ =((
Game này nhiều khi ở Việt Nam chả ai chơi đâu bác (hồi trước gần như kiểu ông nào mò dữ lắm mới thấy thằng này, ở bên Tây cũng ít người chơi lắm), giờ ở Steam mới ra bản mới đẹp đẹp tí thì chắc rộ lên đông đông, chắc đợi mấy hôm nữa sẽ có mấy bác lập thớt thôi :byebye:

Còn cái Aquifer, nếu mà nó chỉ là Stone thôi thì bác có thể Smooth bề tường, xong phim, còn nếu là dạng tường kiểu Clay, Sand, Silt, Loam thì vừa thấy thôi là dựng tường - wall ngay (nếu nó chưa tràn nước, phòng họa hơn diệt họa :beat_shot:).

Có 2 dạng Aquifer, dạng Light aquifer với Heavy aquifer, Light aquifer thì tính theo tuần với tháng trong game, thường trong range cỡ đấy thì nó sẽ bắt đầu thấm rồi tràn nước ra ngoài. Còn Heavy aquifer thì tính theo mỗi phút trong game luôn, tới giờ là tràn xối xả.

Còn cách chữa cháy là dùng cái Screw Pump để kéo nước đi đâu đó, dùng trò này làm kiểu thùng chứa nước cho mấy khứa lùn uống nước cũng được, nhưng chỉ chữa cháy tạm thời mà thôi, còn muốn khắc phục hoàn toàn luôn thì sẽ phức tạp hơn.

Cơ chế của thằng Aquifer là chỉ ảnh hưởng 4 trục Đông, Tây, Nam, Bắc với cục đất ở layer ngay bên dưới nó, chứ không ảnh hưởng lên trên, vì nước theo quán tính sẽ đi sâu và thấm xuống đất. Và quan trọng là ngoài tràn nước ra nó cũng thấm nước nữa. Nói chung là thấm vào rồi thải ra.

Logic của nó sẽ như vầy:

350px-Aquifer_draining.png


Aquifer tràn nước ra thì có 7 mức (bên DF mới hình như ấn nút F là xem được, bữa giờ em cũng chưa có thời gian rảnh để chơi), để xem mực độ mực nước, mức 1 là mức nông, mấy khứa lùn đi trên nước nông được, tới mức 3 là ngang eo, từ mức 4 trở lên 7 là quá nhiều nước, sẽ bắt đầu bơi luôn. Thì ở mức 1 là vẫn xây được, lúc này sẽ xây tường để át nước.

Xong ở chỗ bác bị Aquifer tràn nước vô ấy, thì ngay cái layer bên trên đào 1 cái rãnh, rồi kế bên cái rãnh ấy, đào thêm 1 cái rãnh nữa để pump nước từ rãnh chính đổ qua rãnh mới đào - em sẽ gọi đây là rãnh phụ (mấy cái chỗ kề kề cái cục Aquifer là được), từ cái rãnh chính mà mình muốn lợp tường thì bắt đầu assign mấy thằng lùn đứng vào đấy để nó bump nước liên tục để cho cái layer bên dưới chỉ còn nước nông thôi (không bump hết nước được vì cái aquifer sẽ tràn nước ra liên tục). Cái pump sẽ chuyển nước qua cái rãnh phụ, cái rãnh phụ sẽ ngập nước dần, cái nước ấy sẽ lại thấm xuống đất, rồi cái cục aquifer nó sẽ thấm vì nước từ rãnh phụ tràn xuống kế bên rồi trả ngược vào cái rãnh chính (nhưng vấn đề là bump liên tục thì mình sẽ có thời gian xây wall). Logic thì là đây nhé bác - Đây là Double-Slit method có trên wiki của DF ý, search là ra :byebye:

600px-Aquifer_pump_scheme.png
 
Last edited:
Game này nhiều khi ở Việt Nam chả ai chơi đâu bác (hồi trước gần như kiểu ông nào mò dữ lắm mới thấy thằng này, ở bên Tây cũng ít người chơi lắm), giờ ở Steam mới ra bản mới đẹp đẹp tí thì chắc rộ lên đông đông, chắc đợi mấy hôm nữa sẽ có mấy bác lập thớt thôi :byebye:

Còn cái Aquifer, nếu mà nó chỉ là Stone thôi thì bác có thể Smooth bề tường, xong phim, còn nếu là dạng tường kiểu Clay, Sand, Silt, Loam thì vừa thấy thôi là dựng tường - wall ngay (nếu nó chưa tràn nước, phòng họa hơn diệt họa :beat_shot:).

Có 2 dạng Aquifer, dạng Light aquifer với Heavy aquifer, Light aquifer thì tính theo tuần với tháng trong game, thường trong range cỡ đấy thì nó sẽ bắt đầu thấm rồi tràn nước ra ngoài. Còn Heavy aquifer thì tính theo mỗi phút trong game luôn, tới giờ là tràn xối xả.

Còn cách chữa cháy là dùng cái Screw Pump để kéo nước đi đâu đó, dùng trò này làm kiểu thùng chứa nước cho mấy khứa lùn uống nước cũng được, nhưng chỉ chữa cháy tạm thời mà thôi, còn muốn khắc phục hoàn toàn luôn thì sẽ phức tạp hơn.

Cơ chế của thằng Aquifer là chỉ ảnh hưởng 4 trục Đông, Tây, Nam, Bắc với cục đất ở layer ngay bên dưới nó, chứ không ảnh hưởng lên trên, vì nước theo quán tính sẽ đi sâu và thấm xuống đất. Và quan trọng là ngoài tràn nước ra nó cũng thấm nước nữa. Nói chung là thấm vào rồi thải ra.

Logic của nó sẽ như vầy:

View attachment 1550138

Aquifer tràn nước ra thì có 7 mức (bên DF mới hình như ấn nút F là xem được, bữa giờ em cũng chưa có thời gian rảnh để chơi), để xem mực độ mực nước, mức 1 là mức nông, mấy khứa lùn đi trên nước nông được, tới mức 3 là ngang eo, từ mức 4 trở lên 7 là quá nhiều nước, sẽ bắt đầu bơi luôn. Thì ở mức 1 là vẫn xây được, lúc này sẽ xây tường để át nước.

Xong ở chỗ bác bị Aquifer tràn nước vô ấy, thì ngay cái layer bên trên đào 1 cái rãnh, rồi kế bên cái rãnh ấy, đào thêm 1 cái rãnh nữa để pump nước từ rãnh chính đổ qua rãnh mới đào - em sẽ gọi đây là rãnh phụ (mấy cái chỗ kề kề cái cục Aquifer là được), từ cái rãnh chính mà mình muốn lợp tường thì bắt đầu assign mấy thằng lùn đứng vào đấy để nó bump nước liên tục để cho cái layer bên dưới chỉ còn nước nông thôi (không bump hết nước được vì cái aquifer sẽ tràn nước ra liên tục). Cái pump sẽ chuyển nước qua cái rãnh phụ, cái rãnh phụ sẽ ngập nước dần, cái nước ấy sẽ lại thấm xuống đất, rồi cái cục aquifer nó sẽ thấm vì nước từ rãnh phụ tràn xuống kế bên rồi trả ngược vào cái rãnh chính (nhưng vấn đề là bump liên tục thì mình sẽ có thời gian xây wall). Logic thì là đây nhé bác - Đây là Double-Slit method có trên wiki của DF ý, search là ra :byebye:

View attachment 1550145
Mình cũng đang xem cách này, mà aquifer chỗ mình rộng quá, đào gần nửa cái map rồi chỗ nào cũng dính, level nào cũng v chắc oải chết =((
 
Tôi đọc review cái Undecember thấy game cài hẳn malware là sao nhỉ
Steam không chịu trách nhiệm cho các game trên store sao?
AntiCheat chạy ngầm, lấy thông tin ko cần thiết, nhiều antivirut nó còn quét diệt luôn tại chỗ, xưa thằng ValGuard cũng vụ này sau đó bưng bít đc, thằng Bliz thì thêm cả trò ghi âm, nói chung chấp nhận rủi ro thì chơi, còn tôi thì méo bao giờ dám đụng tới. Bọn này thậm chí nó chạy ngầm kể cả khi xoá game luôn, ít nhiều vẫn ảnh hưởng đến hiệu năng.

Trò Undecember này game chả ra gì mà lùm xùm lắm chuyện, đa phần bọn chơi đều có dự tính farm tiền trong đấy như LostArk bây giờ vậy, 1 player 9 bot (xưa là 90 bot sau khi fix vụ ID gì ấy), còn những ai k quan tâm P2W muốn chơi lặng lẽ 1 mình như off thì cũng khó mà thoát mấy con bọ nó cấy vào máy, mấy ông hold ví coin trên máy chắc giờ đang đái ra blood. Mà con này trên Reddit vs mấy hội nhóm game chửi còn nhiều hơn do bị ban vô cớ, cả mấy lão nạp tiền cũng ăn ban nhảm ruồi, nó giám sát luôn cả overlay mà khá là đần nên giết nhiều hơn bỏ sót.
Hiện tại trên Steam đánh giá Mixed còn đỡ vì mấy lão bị block reviews vì chửi và cảnh báo phishing hay kiểu chèn url vào, còn các cmt nâng bi cũng đa phần là bot kéo lại vì con game này free nên bot bot rate cực dễ và rẻ.
 
Mình cũng đang xem cách này, mà aquifer chỗ mình rộng quá, đào gần nửa cái map rồi chỗ nào cũng dính, level nào cũng v chắc oải chết =((
Cố lên bác, xử lý aquifer nhiều biết đâu mốt thành chuyên gia luôn :byebye:, dùng aquifer làm chỗ chứa nước để uống được nè, dùng aquifer làm tường đuổi tụi goblin v.v.v nếu bác thiết kế đúng, cũng được luôn, hoặc bác nghĩ được cái gì thì thử cái đó, nói chung sống càng lâu càng tốt, càng sống lâu càng đúc kết được nhiều kinh nghiệm, mà thường là sống cỡ 40-50 năm là mọi người thường thấy vui rồi, retire pháo đài xong chơi lại playthrough mới để coi có chuyện gì thú vị ở chỗ khác không, thường tâm lý chơi 40-50 năm là xung quanh họ giải quyết mọi vấn đề để tới mức tạm gọi là "an toàn" rồi, khó có chuyện gì xảy ra lắm, trừ khi có gì đó kinh khủng lắm họa may mới banh pháo đài (mà sống tới 40-50 năm thì pháo đài bự lắm rồi, lúc này game chạy chậm lắm vì phải update per tick, nên cũng là 1 phần tụi nó chọn chơi lại playthrough mới, bác chơi Factorio hay Cities Skyline sẽ hiểu, lúc này chả khác nào chơi game trên Power Point :too_sad:). Cái pháo đài bác retire vẫn nằm trong cái world của bác, thích thì đem mấy khứa người lùn về tham quan chỗ đó cũng được, xem nó vận hành dưới bàn tay tụi AI như thế nào.
À, với tránh tụi Elves, bọn nó không phải hình ảnh Elves thân thiện như trong fantasy của cụ Tolkien hay Warcraft đâu, bọn nó hay có tập tục là giết được kẻ địch là ăn thịt kẻ địch đấy, toàn lũ ăn thịt người :eek:. Gặp đoàn thương buôn của bọn Elves thì tránh đưa đồ gỗ cho bọn nó, bọn nó thích cây cối lắm.

Với trò này em cũng đang đợi mod từ bên ASCII port sang, có vài cái hay lắm, Masterwork, Warhammer, Warcraft, v.v.v chả hạn, có hết, chơi cuốn lắm :byebye:
 
Last edited:
Forspoken
https://store.steampowered.com/app/1680880/Forspoken/

Forspoken, liệu có xứng mức giá của game AAA?
Nhà k có PS5 nên tranh thủ cuối tuần lượn lờ đi chơi ké máy ng khác, và lần này chọn thử con hàng sắp ra mắt vào năm sau (hoặc tháng sau) là Forspoken. Ngay từ sau Game Awards là có thể chơi thử rồi nhưng chỉ có bản trên PS5, sau tầm 3h chơi thì trải nghiệm sớm bản Demo như sau, cũng lưu ý là bản Demo nên khi lauch sẽ khác ít nhiều nên đánh giá chỉ mang tính khách quan trong demo thôi.
  • Đầu tiên là đồ hoạ, chấm tạm 7/10, đồ hoạ tất nhiên là nhiều thứ, 7đ có vẻ cao nhưng đây là con số trung bình thành ra có thể là thấp, về môi trường xung quanh chỉ lác đác toàn cây cỏ, vách núi, đá và 1 vài kiến trúc cũng bằng đá nốt nhưng chỉ ở mức chấp nhận được, chưa thấy sự vĩ mô hay cảnh sắc gì cả... Nói chung về môi trường thì mức đồ hoạ 5đ, so với mốc 2022 và 2 chữ bom tấn thì không ổn tí nào.
  • Phần còn lại là ở hiệu ứng gánh thêm rất nhiều, phải nói các chiêu thức cast nhìn mướt mắt, cháy nổ rất ổn, với những ai k thích sự hoà nhoáng hoa hoè này thì có thể xem tàm tạm, còn ai mê kiểu cast skill hoành tráng như dòng FF thì có lẽ sẽ thích.
  • Tối ưu cũng ổn, không thấy hiện tượng giật lag gì nhiều hay ảnh hưởng quá mức, lên PC nếu tối ưu tốt thì sẽ ngon nghẻ hơn rất nhiều những gì thấy đc trên PC, k gọi là đẹp đc nhưng có thể gọi là ít xấu hơn tí.
  • Một điểm cộng nữa là tính di chuyển trong game, tuy ko quen PS5 nhưng cảm giác movent rất lả lướt và mượt mà, k biết về sau speed có tăng thêm để càng mượt hơn nữa hay không để chạy cho sướng.
1670749698655.png


Trông có vẻ ổn phết nhi?
Tiếc là không, bắt đầu bên dưới là những khuyết điểm, một số còn khá nặng và k đáng có.
  • Di chuyển mượt là 1 chuyện nhưng hiệu ứng chạm, nhảy, nảy lại làm khá tệ, cảm giác ông lao vút với 20m/s nhưng chỉ nhảy cao sàn sàn và rất dễ vướng địa hình và ngắt nhịp, trừ phi đi trên đồng bằng, đát phẳng ít vật cản hoặc có mà thấp thấp thì ổn.
  • Một điểm trừ nữa trong di chuyển chính là đu dây, cảm giác k mượt, đơ và khó target cực, chính dev cũng nhận ra điều này và khắc phục bằng cách thêm yếu tố slow motion rất nhiều vào lúc đấy để ng chơi có thể target vào điểm tương tác. Sự ý ẹ còn lên tầm cao mới là camera rất tệ lậu, di chuyển gần vách là rất hay mù mắt, đu vào địa hình cực khó quan sát. Đặc biệt là trong combat, cực hỗn loạn và gắp quái bay nữa thì cam tá lả luôn.
  • Và thiết kế quái, quái thì ít nhưng tạo hình khá tốt, do demo nên hẳn k nhiều, có điều nó đụt đụt rất khó chịu, cảm giác AI chưa hoàn thiện khiến cho thế giới đã rỗng lại càng nhạt hơn. Đoạn đánh con cá sấu với người cây cảm giác đánh thì đã nhưng sự va chạm lại như đánh vào cục bông, quái phản ứng với mọi điểm va chạm, mọi chiêu thức, mọi kiểu sát thương đều như 1. Lúc đánh con cây nhìn nó đơ ngẩn ra gần 10s, xong chạy ra quay lại và nó lại ngẩn tiếp 10s nữa 😒 đoạn này tí mượn video của lão Cohh post bên dưới.
  • Thiết kế UX/UI thì thật sự là ý ẹ, xấu và tệ, mà xấu thì thà xấu như EldenRing còn đỡ, đằng này xấu mà lại còn bất hợp lý, từ việc mở xem map, xem đồ, thanh menu nằm ở dưới, giao diện skin thì làm hiệu ứng lồi cực kỳ tởm, nhìn móng tay (nails) như dị dạng. Môi trường thì kiểu cao nguyên, vách đá trơn nhẵn như phong hoá, nhưng cây cỏ thì đứng như cột đá, k hề có tí gió nào luôn, khi đi qua các bụi cỏ cao cũng cảm giác xuyên nhiều hơn là chạm, cỏ thấp thì còn thấy lắc lư tí là hết.
  • Phần âm thanh thì k nghe nhiều nên k rõ, mà nghe đâu cũng bị chê kha khá nữa.
1670749741148.png


Kết quả thì khá là thất vọng...
-> Mức giá gần 2 củ cho con game này thì khuyên các bác nên cân nhắc, suy nghĩ cẩn thận trước khi đầu tư vì so với mặt bằng giá game thì nó gần như đỉnh rồi, nhưng trải nghiệm bản Demo này thì thực sự tệ, đánh giá cá nhân chỉ 5->6/10đ tổng thể, phần gánh vác duy nhất là cast skill ngon nghẻ đẹp đẽ như hồi Ghostwire Tokyo thôi. Nghèo như tôi, tết đc thưởng mỗi chai dầu ăn thì k mua là cái chắc rồi, có thuốc chắc cũng lười chơi thử, trừ phi bản PC đồ hoạ đẹp hơn nhiều và tối ưu HUD / AI / Environments đa dạng hơn thì khác.

 
Last edited:
Cố lên bác, xử lý aquifer nhiều biết đâu mốt thành chuyên gia luôn :byebye:, dùng aquifer làm chỗ chứa nước để uống được nè, dùng aquifer làm tường đuổi tụi goblin v.v.v nếu bác thiết kế đúng, cũng được luôn, hoặc bác nghĩ được cái gì thì thử cái đó, nói chung sống càng lâu càng tốt, càng sống lâu càng đúc kết được nhiều kinh nghiệm, mà thường là sống cỡ 40-50 năm là mọi người thường thấy vui rồi, retire pháo đài xong chơi lại playthrough mới để coi có chuyện gì thú vị ở chỗ khác không, thường tâm lý chơi 40-50 năm là xung quanh họ giải quyết mọi vấn đề để tới mức tạm gọi là "an toàn" rồi, khó có chuyện gì xảy ra lắm, trừ khi có gì đó kinh khủng lắm họa may mới banh pháo đài (mà sống tới 40-50 năm thì pháo đài bự lắm rồi, lúc này game chạy chậm lắm vì phải update per tick, nên cũng là 1 phần tụi nó chọn chơi lại playthrough mới, bác chơi Factorio hay Cities Skyline sẽ hiểu, lúc này chả khác nào chơi game trên Power Point :too_sad:). Cái pháo đài bác retire vẫn nằm trong cái world của bác, thích thì đem mấy khứa người lùn về tham quan chỗ đó cũng được, xem nó vận hành dưới bàn tay tụi AI như thế nào.
À, với tránh tụi Elves, bọn nó không phải hình ảnh Elves thân thiện như trong fantasy của cụ Tolkien hay Warcraft đâu, bọn nó hay có tập tục là giết được kẻ địch là ăn thịt kẻ địch đấy, toàn lũ ăn thịt người :eek:. Gặp đoàn thương buôn của bọn Elves thì tránh đưa đồ gỗ cho bọn nó, bọn nó thích cây cối lắm.

Với trò này em cũng đang đợi mod từ bên ASCII port sang, có vài cái hay lắm, Masterwork, Warhammer, Warcraft, v.v.v chả hạn, có hết, chơi cuốn lắm :byebye:
Hic hồi factorio ngồi tự mò cũng phá đảo được, qua đây cứ phải để 2 màn hình, 1 màn game 1 màn tra wiki :beat_plaster:. Nhiều ông chơi từ thời classic cũng khuyên nên tránh embark chỗ có aquifer ra, nên chắc tạm thời cứ kiếm chỗ nào khô ráo mà sống thôi :sweat:
 
Forspoken
https://store.steampowered.com/app/1680880/Forspoken/

Forspoken, liệu có xứng mức giá của game AAA?
Nhà k có PS5 nên tranh thủ cuối tuần lượn lờ đi chơi ké máy ng khác, và lần này chọn thử con hàng sắp ra mắt vào năm sau (hoặc tháng sau) là Forspoken. Ngay từ sau Game Awards là có thể chơi thử rồi nhưng chỉ có bản trên PS5, sau tầm 3h chơi thì trải nghiệm sớm bản Demo như sau, cũng lưu ý là bản Demo nên khi lauch sẽ khác ít nhiều nên đánh giá chỉ mang tính khách quan trong demo thôi.
  • Đầu tiên là đồ hoạ, chấm tạm 7/10, đồ hoạ tất nhiên là nhiều thứ, 7đ có vẻ cao nhưng đây là con số trung bình thành ra có thể là thấp, về môi trường xung quanh chỉ lác đác toàn cây cỏ, vách núi, đá và 1 vài kiến trúc cũng bằng đá nốt nhưng chỉ ở mức chấp nhận được, chưa thấy sự vĩ mô hay cảnh sắc gì cả... Nói chung về môi trường thì mức đồ hoạ 5đ, so với mốc 2022 và 2 chữ bom tấn thì không ổn tí nào.
  • Phần còn lại là ở hiệu ứng gánh thêm rất nhiều, phải nói các chiêu thức cast nhìn mướt mắt, cháy nổ rất ổn, với những ai k thích sự hoà nhoáng hoa hoè này thì có thể xem tàm tạm, còn ai mê kiểu cast skill hoành tráng như dòng FF thì có lẽ sẽ thích.
  • Tối ưu cũng ổn, không thấy hiện tượng giật lag gì nhiều hay ảnh hưởng quá mức, lên PC nếu tối ưu tốt thì sẽ ngon nghẻ hơn rất nhiều những gì thấy đc trên PC, k gọi là đẹp đc nhưng có thể gọi là ít xấu hơn tí.
  • Một điểm cộng nữa là tính di chuyển trong game, tuy ko quen PS5 nhưng cảm giác movent rất lả lướt và mượt mà, k biết về sau speed có tăng thêm để càng mượt hơn nữa hay không để chạy cho sướng.
View attachment 1550846

Trông có vẻ ổn phết nhi?
Tiếc là không, bắt đầu bên dưới là những khuyết điểm, một số còn khá nặng và k đáng có.
  • Di chuyển mượt là 1 chuyện nhưng hiệu ứng chạm, nhảy, nảy lại làm khá tệ, cảm giác ông lao vút với 20m/s nhưng chỉ nhảy cao sàn sàn và rất dễ vướng địa hình và ngắt nhịp, trừ phi đi trên đồng bằng, đát phẳng ít vật cản hoặc có mà thấp thấp thì ổn.
  • Một điểm trừ nữa trong di chuyển chính là đu dây, cảm giác k mượt, đơ và khó target cực, chính dev cũng nhận ra điều này và khắc phục bằng cách thêm yếu tố slow motion rất nhiều vào lúc đấy để ng chơi có thể target vào điểm tương tác. Sự ý ẹ còn lên tầm cao mới là camera rất tệ lậu, di chuyển gần vách là rất hay mù mắt, đu vào địa hình cực khó quan sát. Đặc biệt là trong combat, cực hỗn loạn và gắp quái bay nữa thì cam tá lả luôn.
  • Và thiết kế quái, quái thì ít nhưng tạo hình khá tốt, do demo nên hẳn k nhiều, có điều nó đụt đụt rất khó chịu, cảm giác AI chưa hoàn thiện khiến cho thế giới đã rỗng lại càng nhạt hơn. Đoạn đánh con cá sấu với người cây cảm giác đánh thì đã nhưng sự va chạm lại như đánh vào cục bông, quái phản ứng với mọi điểm va chạm, mọi chiêu thức, mọi kiểu sát thương đều như 1. Lúc đánh con cây nhìn nó đơ ngẩn ra gần 10s, xong chạy ra quay lại và nó lại ngẩn tiếp 10s nữa 😒 đoạn này tí mượn video của lão Cohh post bên dưới.
  • Thiết kế UX/UI thì thật sự là ý ẹ, xấu và tệ, mà xấu thì thà xấu như EldenRing còn đỡ, đằng này xấu mà lại còn bất hợp lý, từ việc mở xem map, xem đồ, thanh menu nằm ở dưới, giao diện skin thì làm hiệu ứng lồi cực kỳ tởm, nhìn móng tay (nails) như dị dạng. Môi trường thì kiểu cao nguyên, vách đá trơn nhẵn như phong hoá, nhưng cây cỏ thì đứng như cột đá, k hề có tí gió nào luôn, khi đi qua các bụi cỏ cao cũng cảm giác xuyên nhiều hơn là chạm, cỏ thấp thì còn thấy lắc lư tí là hết.
  • Phần âm thanh thì k nghe nhiều nên k rõ, mà nghe đâu cũng bị chê kha khá nữa.
View attachment 1550847

Kết quả thì khá là thất vọng...
-> Mức giá gần 2 củ cho con game này thì khuyên các bác nên cân nhắc, suy nghĩ cẩn thận trước khi đầu tư vì so với mặt bằng giá game thì nó gần như đỉnh rồi, nhưng trải nghiệm bản Demo này thì thực sự tệ, đánh giá cá nhân chỉ 5->6/10đ tổng thể, phần gánh vác duy nhất là cast skill ngon nghẻ đẹp đẽ như hồi Ghostwire Tokyo thôi. Nghèo như tôi, tết đc thưởng mỗi chai dầu ăn thì k mua là cái chắc rồi, có thuốc chắc cũng lười chơi thử, trừ phi bản PC đồ hoạ đẹp hơn nhiều và tối ưu HUD / AI / Environments đa dạng hơn thì khác.

hB8nmx5.png
con nữ chính trong trailer thì trông còn được, nhìn giống ny của thằng tyler1 stream lol, vào game thì mặt thành hình vuông bạnh ra luôn ạ. Combat thì hơi dị mà thiết kế nút hơi tù cho 1 game định theo kiểu combo action các thứ như DMC. Demo thì chỉ có chạy quanh rồi đấm đá goblin với lũ gì trông như zombie ý. Game này mình cũng chưa bao h hype cả, lúc ra chắc cao lắm thì critic 7 điểm, user 4-5 là căng. Ban đầu tưởng hãng nào làm thì còn hype, nghe tên ô vuông ô cửa là chán rồi nếu game đó k có chữ FF ở đầu.
 
Forspoken
https://store.steampowered.com/app/1680880/Forspoken/

Forspoken, liệu có xứng mức giá của game AAA?
Nhà k có PS5 nên tranh thủ cuối tuần lượn lờ đi chơi ké máy ng khác, và lần này chọn thử con hàng sắp ra mắt vào năm sau (hoặc tháng sau) là Forspoken. Ngay từ sau Game Awards là có thể chơi thử rồi nhưng chỉ có bản trên PS5, sau tầm 3h chơi thì trải nghiệm sớm bản Demo như sau, cũng lưu ý là bản Demo nên khi lauch sẽ khác ít nhiều nên đánh giá chỉ mang tính khách quan trong demo thôi.
  • Đầu tiên là đồ hoạ, chấm tạm 7/10, đồ hoạ tất nhiên là nhiều thứ, 7đ có vẻ cao nhưng đây là con số trung bình thành ra có thể là thấp, về môi trường xung quanh chỉ lác đác toàn cây cỏ, vách núi, đá và 1 vài kiến trúc cũng bằng đá nốt nhưng chỉ ở mức chấp nhận được, chưa thấy sự vĩ mô hay cảnh sắc gì cả... Nói chung về môi trường thì mức đồ hoạ 5đ, so với mốc 2022 và 2 chữ bom tấn thì không ổn tí nào.
  • Phần còn lại là ở hiệu ứng gánh thêm rất nhiều, phải nói các chiêu thức cast nhìn mướt mắt, cháy nổ rất ổn, với những ai k thích sự hoà nhoáng hoa hoè này thì có thể xem tàm tạm, còn ai mê kiểu cast skill hoành tráng như dòng FF thì có lẽ sẽ thích.
  • Tối ưu cũng ổn, không thấy hiện tượng giật lag gì nhiều hay ảnh hưởng quá mức, lên PC nếu tối ưu tốt thì sẽ ngon nghẻ hơn rất nhiều những gì thấy đc trên PC, k gọi là đẹp đc nhưng có thể gọi là ít xấu hơn tí.
  • Một điểm cộng nữa là tính di chuyển trong game, tuy ko quen PS5 nhưng cảm giác movent rất lả lướt và mượt mà, k biết về sau speed có tăng thêm để càng mượt hơn nữa hay không để chạy cho sướng.
View attachment 1550846

Trông có vẻ ổn phết nhi?
Tiếc là không, bắt đầu bên dưới là những khuyết điểm, một số còn khá nặng và k đáng có.
  • Di chuyển mượt là 1 chuyện nhưng hiệu ứng chạm, nhảy, nảy lại làm khá tệ, cảm giác ông lao vút với 20m/s nhưng chỉ nhảy cao sàn sàn và rất dễ vướng địa hình và ngắt nhịp, trừ phi đi trên đồng bằng, đát phẳng ít vật cản hoặc có mà thấp thấp thì ổn.
  • Một điểm trừ nữa trong di chuyển chính là đu dây, cảm giác k mượt, đơ và khó target cực, chính dev cũng nhận ra điều này và khắc phục bằng cách thêm yếu tố slow motion rất nhiều vào lúc đấy để ng chơi có thể target vào điểm tương tác. Sự ý ẹ còn lên tầm cao mới là camera rất tệ lậu, di chuyển gần vách là rất hay mù mắt, đu vào địa hình cực khó quan sát. Đặc biệt là trong combat, cực hỗn loạn và gắp quái bay nữa thì cam tá lả luôn.
  • Và thiết kế quái, quái thì ít nhưng tạo hình khá tốt, do demo nên hẳn k nhiều, có điều nó đụt đụt rất khó chịu, cảm giác AI chưa hoàn thiện khiến cho thế giới đã rỗng lại càng nhạt hơn. Đoạn đánh con cá sấu với người cây cảm giác đánh thì đã nhưng sự va chạm lại như đánh vào cục bông, quái phản ứng với mọi điểm va chạm, mọi chiêu thức, mọi kiểu sát thương đều như 1. Lúc đánh con cây nhìn nó đơ ngẩn ra gần 10s, xong chạy ra quay lại và nó lại ngẩn tiếp 10s nữa 😒 đoạn này tí mượn video của lão Cohh post bên dưới.
  • Thiết kế UX/UI thì thật sự là ý ẹ, xấu và tệ, mà xấu thì thà xấu như EldenRing còn đỡ, đằng này xấu mà lại còn bất hợp lý, từ việc mở xem map, xem đồ, thanh menu nằm ở dưới, giao diện skin thì làm hiệu ứng lồi cực kỳ tởm, nhìn móng tay (nails) như dị dạng. Môi trường thì kiểu cao nguyên, vách đá trơn nhẵn như phong hoá, nhưng cây cỏ thì đứng như cột đá, k hề có tí gió nào luôn, khi đi qua các bụi cỏ cao cũng cảm giác xuyên nhiều hơn là chạm, cỏ thấp thì còn thấy lắc lư tí là hết.
  • Phần âm thanh thì k nghe nhiều nên k rõ, mà nghe đâu cũng bị chê kha khá nữa.
View attachment 1550847

Kết quả thì khá là thất vọng...
-> Mức giá gần 2 củ cho con game này thì khuyên các bác nên cân nhắc, suy nghĩ cẩn thận trước khi đầu tư vì so với mặt bằng giá game thì nó gần như đỉnh rồi, nhưng trải nghiệm bản Demo này thì thực sự tệ, đánh giá cá nhân chỉ 5->6/10đ tổng thể, phần gánh vác duy nhất là cast skill ngon nghẻ đẹp đẽ như hồi Ghostwire Tokyo thôi. Nghèo như tôi, tết đc thưởng mỗi chai dầu ăn thì k mua là cái chắc rồi, có thuốc chắc cũng lười chơi thử, trừ phi bản PC đồ hoạ đẹp hơn nhiều và tối ưu HUD / AI / Environments đa dạng hơn thì khác.


Hàng tụi Vuông h chả trông đợi gì, ra 1 lốc game gần đây như Harvestella, Valkyrie, Star Ocean giá thì chát mà chả có gì hot, review lèo tèo lại toàn mixed :nosebleed:
 
Hic hồi factorio ngồi tự mò cũng phá đảo được, qua đây cứ phải để 2 màn hình, 1 màn game 1 màn tra wiki :beat_plaster:. Nhiều ông chơi từ thời classic cũng khuyên nên tránh embark chỗ có aquifer ra, nên chắc tạm thời cứ kiếm chỗ nào khô ráo mà sống thôi :sweat:
Mấy chỗ dễ sống thì thường lại "chẳng lành", bác cứ nghĩ đơn giản theo logic bình thường, đất lành thì chim đậu, chỗ ngon thì thường có bọn nào đó xí trước. Thế giới càng non thì càng nhiều sinh vật huyền bí với nguy hiểm, thế giới càng già thì càng nhiều nền văn minh (lúc này những con quái huyền bí với nguy hiểm thường là kiểu chọn lọc tự nhiên, chỉ những con quỷ quyệt hoặc mạnh mẽ lắm mới còn sống thôi, vì nền văn minh phát triển, dân sinh sôi nảy nở, thì bắt đầu đụng độ bọn nó, chiến tranh, săn lùng triền miên, sẽ có kha khá bộ phận quái mythical chết :byebye:), chọn kiểu gì cũng đụng 1 trong 2 cái này, một là embark trúng ngay chỗ bọn nó định cư, mình chỉ là người tới sau, hoặc cả 2 cùng sống mà "chưa gặp" nhau, hai là chơi một tý, trong quá trình đó sẽ lại gặp bọn nó di dân tới và thấy khí hậu đất đai ở đây khá đẹp, nên nhiều khi sẽ wage war để đập mình luôn. Còn sống chỗ khó khăn thì đúng kiểu "dễ chết" :what:.

Mở mấy cái quán rượu, nhà nghỉ, v.v.v cũng vậy, để citizen only thì không phát triển dân mau được vì toàn tập thể lùn tự chơi với nhau, còn để ai cũng vào thì nhiều khi bọn thành phần "thần kinh" hoặc "gián điệp" từ chỗ nào đó trà trộn vào, người bình thường thì hên quá rồi, nhưng trường hợp kia cũng không ngoại lệ, lâu ngày nó ủ mưu rồi nó được bọn lùn chấp nhận cho sống trong cộng đồng luôn thế là sẽ bắt đầu xúi quẩy sai khiến mấy thằng lùn thế lọ thế chai, xong lục đục nội bộ cũng dễ toang lắm :choler:.
 
hB8nmx5.png
con nữ chính trong trailer thì trông còn được, nhìn giống ny của thằng tyler1 stream lol, vào game thì mặt thành hình vuông bạnh ra luôn ạ. Combat thì hơi dị mà thiết kế nút hơi tù cho 1 game định theo kiểu combo action các thứ như DMC. Demo thì chỉ có chạy quanh rồi đấm đá goblin với lũ gì trông như zombie ý. Game này mình cũng chưa bao h hype cả, lúc ra chắc cao lắm thì critic 7 điểm, user 4-5 là căng. Ban đầu tưởng hãng nào làm thì còn hype, nghe tên ô vuông ô cửa là chán rồi nếu game đó k có chữ FF ở đầu.
Face in game công nhận làm xuống cấp dữ thần, môi trường thì nhìn mấy ngọn cây cao vút nhưng cứng đơ, k có tí gió nào, cast skill lửa cháy nổ ầm ầm mà cỏ cháy cả phút vẫn hoàn cỏ, skill chưởng thì đẹp còn skill chém các thứ nhìn như múa vải, k có tí lực nào, phần nút thì xong đoạn tutorial đầu nó cho xem dàn nút là thấy khổ rồi, sau mở setting lên xem cả chục lần vẫn chưa thấm, lên PC k biết phải nhấn tổ hợp mấy chục nút nữa đây.
Riêng tôi Hype con này phết, sau đợt delay thấy chắc là càng nogn hơn, vì lâu rồi k có game nào thể loại cast skill lả lướt đã tay sướng mắt như này cả, xong demo thất vọng não nề.
Game này chấm 5-6đ là căng, còn lại hype lên k ổn, tính theo chất lượng thì $30 hợp lý hơn cái mốc AAA mà còn chưa đc 2 chữ A nữa.
 
Dwarf Fortress
https://store.steampowered.com/app/975370/Dwarf_Fortress/

Một trong những con game cực kỳ khó nhằn đã lên Steam và rất rất nhiều người đang vật vã với nó.
Bất chấp gameplay cực kỳ kén người chơi bởi tính phức tạp của nó cũng như tuổi đời 20 năm và đã ra mắt hơn 15 năm với đồ họa cũng nhức mắt ko kém 😵 thì game vẫn bán được hàng trăm nghìn bản dù chỉ ra mắt trên Steam vài tuần, mà giá game cũng k hề rẻ là tận $30 cũng ko thèm giảm giá chào sân...

View attachment 1542372

Bản game này có 2 phần quan trọng nhất là đồ họa được nâng cấp tí và có thêm mục hướng dẫn 🙄 xưa giờ game cực kỳ phức tạp nên giờ người chơi được hiểu thêm về sự phức tạp đấy. Ngoài ra cũng thêm thắt và tối ưu nhiều cơ chế khác như có thể dùng chuột điều khiển 😒 (bản cổ xưa là dùng lệnh gõ code đấy), hỗ trợ SteamWorkshop, dễ quản lý tài nguyên hơn.

Về độ phức tạp thì ngay từ xưa game đã có 1 lỗi bug về việc những con mèo tự dưng chết vì uống bia dù game ko lập trình cho chúng tương tác với bia hay chất cồn, sau này phát triển lên nhiều cái chết hàng loạt khác nữa.
Giải thích nhanh là cơ chế game sẽ có tình huống bia đổ trên sàn hay rò rỉ các thứ, bọn mèo thì di chuyển ngẫu nhiên xung quanh và đc đặc tính liếm lông thường thấy -> sau quá trình điều tra thì kết luận...
Bọn mèo di chuyển ngẫu nhiên, dẫm lên bia rò rỉ ngẫu nhiên nên chân bị ướt, sau đó chúng liếm chân như đặc tính loài mèo thì dính tí bia, qua 1 thời gian thì tụi mèo ngộ độc cồn và tạch.

Sau này bọn mèo đi ngang phòng chế thuốc chẳng may dẫm thuốc độc và đi ngang nhà bếp thì cả làng vẹo là chuyện bình thường trong con game này.
Vl tả nghe tựa tựa Oxygen not included nhỉ? :amazed:
 
Face in game công nhận làm xuống cấp dữ thần, môi trường thì nhìn mấy ngọn cây cao vút nhưng cứng đơ, k có tí gió nào, cast skill lửa cháy nổ ầm ầm mà cỏ cháy cả phút vẫn hoàn cỏ, skill chưởng thì đẹp còn skill chém các thứ nhìn như múa vải, k có tí lực nào, phần nút thì xong đoạn tutorial đầu nó cho xem dàn nút là thấy khổ rồi, sau mở setting lên xem cả chục lần vẫn chưa thấm, lên PC k biết phải nhấn tổ hợp mấy chục nút nữa đây.
Riêng tôi Hype con này phết, sau đợt delay thấy chắc là càng nogn hơn, vì lâu rồi k có game nào thể loại cast skill lả lướt đã tay sướng mắt như này cả, xong demo thất vọng não nề.
Game này chấm 5-6đ là căng, còn lại hype lên k ổn, tính theo chất lượng thì $30 hợp lý hơn cái mốc AAA mà còn chưa đc 2 chữ A nữa.
Mình nghĩ fen nên hype con ff16 hơn là con này. Con hàng Forspoken này chả thấy có tí credibility - đáng tin cậy gì cả, do chả thấy đạo diễn hay ông nào nổi nổi vào làm dự án này, toàn đi đăng tin đâu đâu là isekai rồi con nữ chính cá tính này nọ. Trong khi đấy thì dàn dev của ff16 khá ổn áp, director của ff14 làm producer, combat director của DMC5 và Dragon's Dogma, vân vân và mây mây. Mình k chơi ff14 nhưng thằng bạn mình chơi + stream cho xem 80% gameplay của nó thì thấy hướng đi của ff14 hiện tại rất ổn, đặc biệt là vực dậy sau quả launch thảm bại ngày xưa. Combat thì có leak qua vài đoạn trailer rồi đó, combo của Nero và đặc biệt là Judgement cut của Vergil trong trailer mới nhất. Kể cả game này k mang tên FF thì mình vẫn hype hơn cái Forspoken kia vì chỉ riêng dàn dev thế rồi :byebye:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Mình nghĩ fen nên hype con ff16 hơn là con này. Con hàng Forspoken này chả thấy có tí credibility - đáng tin cậy gì cả, do chả thấy đạo diễn hay ông nào nổi nổi vào làm dự án này, toàn đi đăng tin đâu đâu là isekai rồi con nữ chính cá tính này nọ. Trong khi đấy thì dàn dev của ff16 khá ổn áp, director của ff14 làm producer, combat director của DMC5 và Dragon's Dogma, vân vân và mây mây. Mình k chơi ff14 nhưng thằng bạn mình chơi + stream cho xem 80% gameplay của nó thì thấy hướng đi của ff14 hiện tại rất ổn, đặc biệt là vực dậy sau quả launch thảm bại ngày xưa. Combat thì có leak qua vài đoạn trailer rồi đó, combo của Nero và đặc biệt là Judgement cut của Vergil trong trailer mới nhất. Kể cả game này k mang tên FF thì mình vẫn hype hơn cái Forspoken kia vì chỉ riêng dàn dev thế rồi :byebye:

via theNEXTvoz for iPhone
FF thì phải chơi rồi, có điều phải chờ hơi lâu, chưa biết sống đc đến khi đó ko.
Thôi tu tiên Tàu thử phát đã...
DreamRivakes_2022-12-11_21-30-43.png
 
Back
Top