thảo luận Ghost of Tsushima Director’s Cut

Về bản chất core gameplay thì đa số game Sony tương đồng với Ubi thật chứ có gì mà các ông fan phải giãy nảy lên :D: góc nhìn thứ 3, thế giới mở, đánh đấm sử dụng counter attack, roll, né nhanh, có trò hành động lén lút, cũng hệ thống skill mượn từ bên RPG, đi chiếm cứ điểm, làm nhiệm vụ phụ do NPC cung cấp.
Thằng Ubi chửi nó làm mì ăn liền, nhưng chính nó lại là thằng tạo ra ảnh hưởng tới đa phần game thế giới mở hiện nay (trừ game của Rockstar và Bethesda là style riêng rồi) với những cái định nghĩa về gameplay thế giới mở góc nhìn thứ 3. Chính vì là thằng tìm được công thức thành công sớm nên giờ nó tối ưu lợi nhuận bằng cách đẻ thật nhiều thôi.
Còn cái Sony hơn Ubi là độ hoàn thiện của sản phẩm, cảm giác luôn chỉn chu về mọi mặt, có thể không quá đột phá nhưng đã chơi thì luôn thể hiện cái sự "bom tấn" - dùng tiền tấn để đầu tư về mọi mặt cho thật đẹp, thật mượt. Từ cái yêu cầu về độ hoàn thiện này cũng tạo ra khoảng cách phát hành các tựa game được giãn ra hơn, nên mặc dù vẫn công thức đấy thôi nhưng đỡ ngán hơn Ubi. Chứ cứ thử mỗi năm tằng tằng ra 1 con xem, cái độ lặp lại trong công thức làm game nhìn rõ ràng ngay.

Về GoT thì cái đỉnh nhất của nó là phần nhìn rất nghệ, mặc dù soi kĩ về độ chi tiết của đồ họa thông thường như texture, shader thì lạc hậu. Chính cái nghệ này + bối cảnh mới lạ mới là điều thu hút người chơi nhất. Còn về gameplay thì mình thấy bình thường.
Chính xác này, t mới chơi xong con Days Gone :shame:
Thế giới mở rộng lớn với đồ họa đẹp nhưng trống rỗng, NPC không tương tác được, NPC chủ chốt thậm chí cũng chỉ lặp lại mấy câu thoại vô nghĩa không thay đổi theo thời gian; đến nỗi khi kết thúc game t định lái xe dạo vòng map 1 lần cuối trước khi xóa game mà cũng chẳng có hứng làm :tire: Hệ thống súng ống thì tào lao như kiểu gán chỉ số random bullshjt, đạn 45 ACP > 22 LR > 9mm > 5.56mm > 7.62x51 > 7.62x39, miễn là đừng nhìn stats súng và coi như logic game nó vậy thì vẫn chấp nhận được. Skill trees cũng chẳng có gì.
Nhưng đối với t thì Days Gone vẫn là 1 game hay, vì cốt truyện của nó được viết quá xuất sắc :big_smile: Quest Line cả chính lẫn phụ đều y xì nhau kiểu đi từ A đến B -> giết địch -> quay về, tất cả mọi quest; nhưng t chơi chưa bao giờ thấy chán vì thích thú khi quan sát các nhân vật tương tác trò chuyện lẫn nhau khi thực hiện Quest. Nhưng cũng chính vì thế nên khi hết quest -> lập tức game không còn gì để làm -> xóa game.
Tóm lại y xì game của Ubi, mà game Ubi viết cái cốt truyện nhiều khi cũng chẳng ra hồn :angry:
 
@Captain Strawberry : rõ ràng là có vấn đề đọc hiểu hoặc mắt toét. :shame:
Tức là vẫn không chỉ ra được animation trong combat của Nioh tệ ở đâu, cũng như là làm thơ haiku là "content cho có" hay không?
Gớm, người ta thêm cả mảng bang hội hay thủy chiến thì bảo là "content cho có" chứ cái haiku đấy thì không biết là gì?
GoT hay thật đấy nhưng tới tầm ảo tưởng thì không!
 
game.png


chiến :ah:
 
Anh khen gameplay của starfield hay nhưng lại bảo gameplay của GOT bình thường, đây là anh có so sánh combat của 2 game với nhau ko vậy. Sao tôi thấy kỳ lạ, khó tin thế :sexy_girl:
Hoặc là anh troll ghẻ, hoặc là anh có vấn đề đọc hiểu :D
Tôi đang giả định anh dính cả 2.
Tôi chưa bao giờ chê cái gameplay của GoT, hay cụ thể là combat. Chỉ là nói nó không đến mức siêu phẩm hoặc đổi mới sáng tạo quá đáng. Các anh game thủ hay bị tự ái khi nói game mình ưa thích mượn yếu tố này yếu tố kia ở game khác, nghĩ người ta nói thế là mang nghĩa "ăn cắp", là "không sáng tạo" xong giãy nảy lên. Nhưng khả năng làm tròn trịa và hoàn thiện tính năng cũng là một điểm đáng khen rồi. Chỉ là đừng có tâng bốc nó quá tầm thôi.
Cái thứ 2, nói về gameplay Starfield, hơi ngoài lề tí, tôi khen nó cũng chỉ là khen gameplay hay SO VỚI các game Bethesda trước đây, chứ chưa bao giờ tôi tâng bốc nó là nhất cả. Cả topic này tôi cũng chưa có sự so sánh Starfield với GoT về mặt gameplay thể hiện quan điểm cái nào hơn cái nào kém, tự nhiên anh quote tôi, nhét chữ xong hỏi so sánh combat 2 game với nhau? Anh có phân biệt được game RPG có yếu tố Action và game Action có yếu tố RPG không? Tôi nghĩ là nếu anh phân biệt được đã không đưa ra mấy cái sự so sánh khập khiễng mà anh đề cập.
 
Hoặc là anh troll ghẻ, hoặc là anh có vấn đề đọc hiểu :D
Tôi đang giả định anh dính cả 2.
Tôi chưa bao giờ chê cái gameplay của GoT, hay cụ thể là combat. Chỉ là nói nó không đến mức siêu phẩm hoặc đổi mới sáng tạo quá đáng. Các anh game thủ hay bị tự ái khi nói game mình ưa thích mượn yếu tố này yếu tố kia ở game khác, nghĩ người ta nói thế là mang nghĩa "ăn cắp", là "không sáng tạo" xong giãy nảy lên. Nhưng khả năng làm tròn trịa và hoàn thiện tính năng cũng là một điểm đáng khen rồi. Chỉ là đừng có tâng bốc nó quá tầm thôi.
Cái thứ 2, nói về gameplay Starfield, hơi ngoài lề tí, tôi khen nó cũng chỉ là khen gameplay hay SO VỚI các game Bethesda trước đây, chứ chưa bao giờ tôi tâng bốc nó là nhất cả. Cả topic này tôi cũng chưa có sự so sánh Starfield với GoT về mặt gameplay thể hiện quan điểm cái nào hơn cái nào kém, tự nhiên anh quote tôi, nhét chữ xong hỏi so sánh combat 2 game với nhau? Anh có phân biệt được game RPG có yếu tố Action và game Action có yếu tố RPG không? Tôi nghĩ là nếu anh phân biệt được đã không đưa ra mấy cái sự so sánh khập khiễng mà anh đề cập.
Thấy cũng hay mà, đang cày dở :shame: Chẳng qua là có súng đạn vào thì mấy cái Power trở nên khá là kém hữu ích, không như đao kiếm trong Skyrim V. Nhiều loading screen lẫn bug, cả cái vụ kiếm material nâng research tốn thời gian thôi chứ lore có chiều sâu, quest cũng hay nữa(trừ cái cục rác Into the Unknown)
Mà đm thấy ghi là 22 giờ là làm xong Main quest của game rồi, sao toi chơi 17h rồi mới chỉ xong Into the Unknown thôi nhỉ!? :sweat:
1716210144801.png
 
Thấy cũng hay mà, đang cày dở :shame: Chẳng qua là có súng đạn vào thì mấy cái Power trở nên khá là kém hữu ích, không như đao kiếm trong Skyrim V. Nhiều loading screen lẫn bug, cả cái vụ kiếm material nâng research tốn thời gian thôi chứ lore có chiều sâu, quest cũng hay nữa(trừ cái cục rác Into the Unknown)
Mà đm thấy ghi là 22 giờ là làm xong Main quest của game rồi, sao toi chơi 17h rồi mới chỉ xong Into the Unknown thôi nhỉ!? :sweat:
View attachment 2502630
Về tổng thể gameplay loop không ngon bằng các game Bethesda trước, dù các phần gameplay riêng rẽ lại có cả cải tiến và cải lùi. Nên là chơi 1-2 walkthrough thì hay chứ giá trị chơi lại không bằng Fallout 4 hoặc Skyrim.
Trò này giờ mới bắt đầu update gameplay và QoL dần dần thôi, chứ lúc ra game và tính cho đến bây giờ nhiều tính năng unfinished. Dev (Todd) cũng có đề cập là mất nhiều thời gian thiết kế gameplay fail quá, mãi đến gần cuối chu kỳ phát triển mới làm gameplay fun được mà.
 
Chơi tới đoạn

Recruit dc cha già mắc dịch bắn cung, bà già bị giết cả gia đình, cứu dc thằng thợ rèn và def ở cái forge

Thấy chán chán muốn drop rồi các thím à. :amazed:
 
nhắc lại là con này ăn tiền ở cái mutiplayer chứ k phải single, cốt truyện nó thẳng toẹt chả có gì hấp dẫn đâu
 
nhắc lại là con này ăn tiền ở cái mutiplayer chứ k phải single, cốt truyện nó thẳng toẹt chả có gì hấp dẫn đâu
Mới chơi thấy đúng như thế thật, mà được cái trò này làm không khí tốt nên dễ nhập tâm, kiểu cảm giác làm hiệp khách đi giải quyết mấy chuyện đời thường. Gọi là đời thường bởi quest nội dung thường kiểu đơn giản, có một cái cốt truyện thẳng tuột gắn với nó, làm xong là xong chứ không cần phải suy nghĩ nhiều.
Tựu chung lại đem cảm giác fun, chứ giờ mình chơi nhiều game đến side quest cũng cố thiết kế phức tạp lắt léo quá, chơi vài lần thì hay chứ cả game cứ bắt phải nát óc vì vấn đề nhân sinh, vì những vùng xám trong cuộc sống đến từng cái side quest lại thấy mệt, kiểu nó bị "văn học" và "điện ảnh" quá.
 
Hồi chơi ps4 cũng cuốn mấy khúc đầu, kiểu phê vcl, combat r đi làm quest các thứ, nhưng qua cái act 1 tới nửa act 2 bắt đầu ngán dần vì lặp lại, r tới act 3 là cố end nốt :))), combat ngon nhưng hệ thống quest bị nhàm chán quá, đồ họa đẹp đậm tính art cao, thế giới mở cũng không có gì đặc sắc, cốt truyện cũng trung bình k có gì đáng nói.
 
Tức là cũng chỉ là làm "cho có content" như thím kia nói hả?
Trước chơi ở PS4 cứ tưởng nó như một dạng choice matter nhưng lên youtube thấy người ta chọn khác bài thơ với mình thì outcome cũng thế, chả khác gì. Không rõ bản PC hay PS5 có được vậy không?
Thơ haiku là 1 biểu tượng văn hóa, nó được đưa vào đấy là để thể hiện tinh thần của nhật bản. là sự giao thoa giữa tính thiền định của phật học và sự nhạy cảm về thời gian. người nhật bản cực kì nhạy cảm với cái này và thể hiện rất rõ trong mọi nghệ thuật của họ, từ nghệ thuật cắm hoa ( phải luôn có một loại cây thể hiện về mùa trong bình hoa của họ), nghệ thuật ẩm thức ( nấm hương đầu mùa, quả đầu mùa, con cá đầu mùa vv ) và trong thơ ca cụ thể là thơ haiku cũng vậy. luôn phải có một hình tượng mà người đọc chỉ cần đọc là hiểu đang nói về mùa nào trong năm vv, từ lâu thơ haiku đã được coi như 1 biểu tượng của nền văn học nhật, là một đặc trưng văn hóa không lẫn vào đâu được của dân tộc này với dân tộc khác.
thế nên đó là chi tiết mà sản xuất đưa vào để làm nổi bật các đặc trưng văn hóa trong bối cảnh của tựa game họ trình bày. Một tựa game tốt là tựa game ngoài combat còn khiến người chơi cảm nhận được không gian văn hóa đặc trưng, giống như được hòa mình vào thế giới đó, chứ không chỉ có mỗi cầm kiếm chém nhau ùng ục mới là được. ai không thích thì có thể skip màn đó nhưng không thể nói đó là content cho có được. nó có ý nghĩa rất lớn đặc biệt là với người nhật và đấy là cách mà nhà làm game thể hiện sự tôn trọng nền văn hóa nơi họ lấy cảm hứng thôi.
 
Tôi chơi thử đc mấy ngày thấy game cũng nhàm quá nên del lun, vẫn thích kiểu rdr2 vừa chơi vừa chill ngắm cảnh
yBBewst.png
 
Thơ haiku là 1 biểu tượng văn hóa, nó được đưa vào đấy là để thể hiện tinh thần của nhật bản. là sự giao thoa giữa tính thiền định của phật học và sự nhạy cảm về thời gian. người nhật bản cực kì nhạy cảm với cái này và thể hiện rất rõ trong mọi nghệ thuật của họ, từ nghệ thuật cắm hoa ( phải luôn có một loại cây thể hiện về mùa trong bình hoa của họ), nghệ thuật ẩm thức ( nấm hương đầu mùa, quả đầu mùa, con cá đầu mùa vv ) và trong thơ ca cụ thể là thơ haiku cũng vậy. luôn phải có một hình tượng mà người đọc chỉ cần đọc là hiểu đang nói về mùa nào trong năm vv, từ lâu thơ haiku đã được coi như 1 biểu tượng của nền văn học nhật, là một đặc trưng văn hóa không lẫn vào đâu được của dân tộc này với dân tộc khác.
thế nên đó là chi tiết mà sản xuất đưa vào để làm nổi bật các đặc trưng văn hóa trong bối cảnh của tựa game họ trình bày. Một tựa game tốt là tựa game ngoài combat còn khiến người chơi cảm nhận được không gian văn hóa đặc trưng, giống như được hòa mình vào thế giới đó, chứ không chỉ có mỗi cầm kiếm chém nhau ùng ục mới là được. ai không thích thì có thể skip màn đó nhưng không thể nói đó là content cho có được. nó có ý nghĩa rất lớn đặc biệt là với người nhật và đấy là cách mà nhà làm game thể hiện sự tôn trọng nền văn hóa nơi họ lấy cảm hứng thôi.
Thế cái vùng Havana cũng đặc trưng hải chiến các thứ thì gọi là "content cho có" là sao nhỉ? Trong khi từng có cả một hệ thống tàu thuyền, những cuộc hải chiến xảy ra ở thời điểm đó, chỗ đó?
 
Back
Top