• Shopee đêm nay có mã cho ngày 5/5

Hà Nội làm rõ nguyên nhân rùa quý hiếm nhất thế giới chết ở hồ Đồng Mô

Cryolite.

Senior Member
https://tuoitre.vn/ha-noi-lam-ro-ng...e-gioi-chet-o-ho-dong-mo-2023051210422145.htm

UBND TP Hà Nội giao các sở, ngành, địa phương liên quan thành lập tổ công tác khám nghiệm, lấy mẫu xét nghiệm xác định nguyên nhân rùa quý hiếm nhất thế giới nặng gần 100kg chết ở hồ Đồng Mô (Sơn Tây).

Hà Nội làm rõ nguyên nhân rùa quý hiếm nhất thế giới chết ở hồ Đồng Mô - Ảnh 1.

Con rùa mai mềm thuộc họ rùa hồ Hoàn Kiếm được phát hiện ở hồ Đồng Mô năm 2020 - Ảnh: IMC

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành văn bản chỉ đạo về việc xử lý vụ rùa hồ Gươm nặng gần 100kg bị chết ở hồ Đồng Mô (Sơn Tây) vào ngày 23-4-2023.

Văn bản nêu rõ, TP thống nhất chủ trương đối với đề xuất về xác định nguyên nhân rùa bị chết và biện pháp bảo quản xác của con rùa trên theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Đồng thời, giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập tổ công tác khám nghiệm, lấy mẫu xét nghiệm xác định nguyên nhân dẫn đến việc rùa bị chết.

"Làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của rùa, báo cáo UBND TP kết quả theo quy định" - ông Nguyễn Mạnh Quyền chỉ đạo.

Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan đánh giá chất lượng nước, môi trường tại vị trí phát hiện rùa chết và tại các vị trí có nguồn xả thải lớn vào hồ.

Đồng thời, báo cáo đánh giá kết quả quan trắc môi trường nước trên hai hồ Đồng Mô và Xuân Khanh, báo cáo UBND TP kết quả trước ngày 10-6-2023.

Thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan để xác định nguyên nhân dẫn tới việc rùa bị chết, đồng thời lên phương án bảo quản xác rùa.

Trước đó, như Tuổi Trẻ Online đưa tin, ngày 24-4, ông Phùng Huy Vinh - trưởng Phòng Kinh tế thị xã Sơn Tây (Hà Nội) - xác nhận một con rùa thuộc họ rùa hồ Hoàn Kiếm vừa được phát hiện đã chết ở hồ Đồng Mô (Sơn Tây).

Cụ thể, theo vị này, cán bộ thuộc tổ chức phi chính phủ IMC - quản lý dự án bảo tồn rùa Hoàn Kiếm (Việt Nam) - đã phát hiện một con rùa mai mềm lớn tại hồ Đồng Mô bị chết, nổi trên mặt nước.

Ông Vinh cho biết thêm, hiện chưa xác định được nguyên nhân khiến con rùa trên bị chết, và phải chờ các đơn vị liên quan giải phẫu mới có kết luận cuối cùng.

Được biết, con rùa mai mềm ở hồ Đồng Mô bị chết có chiều dài toàn thân 1,56m, chiều dài mai rùa 0,98m, chiều rộng mai rùa 0,76m và cân nặng 93kg.

Lực lượng chức năng chưa xác định được độ tuổi của con rùa ở hồ Đồng Mô.

Rùa Hoàn Kiếm là loài rùa quý hiếm nhất trên thế giới với ghi nhận chính thức chỉ có ba cá thể: một sống ở vườn thú Tô Châu (Trung Quốc), một ở hồ Xuân Khanh (Hà Nội) và một vừa chết ở hồ Đồng Mô.

...
 
Rùa chết do ngừng thở chớ giề

Loài này VN còn một con nữa ở hồ Xuân Khanh
 
Vào trang cá nhân toàn thấy bài tư tưởng đối lập nhỉ :byebye:, mà con này đúng là giống con ba ba size to thật :byebye:

Gửi từ Noki chuông bằng vozFApp

Thì con này là ba ba (rùa mai mềm) mà, có điều con này cũng quý thật vì sắp tuyệt chủng rồi.
 
Nguyên nhân là đây
Mong muốn của các nhà nghiên cứu, nếu bắt được rùa, thì sẽ đưa nó về Đồng Mô, để ghép đôi với cá thể rùa đang sống ở hồ nước này. Tuy nhiên, anh Lê Trung Tuấn phản đối ý tưởng đó, bởi theo anh, hồ Đồng Mô đã quá ô nhiễm. Bản thân anh đã xét nghiệm mẫu nước ở Đồng Mô với mục đích thầu mặt nước và nhận thấy hàm lượng chì vượt mức cho phép tới 60 lần. Theo anh Tuấn, thủ phạm là những sân golf, hàng ngày ngấm hóa chất xuống hồ. Đó là lý do anh không thầu hồ Đồng Mô để phát triển thương hiệu cá sạch Ba Vì.
Còn có thể có nhiều nguyên nhân khác như do bị cắn trúng lưỡi câu,...
Đã xác định nó là cá thể động vật quý hiếm thì nên bảo tồn ở một khu nào đó xanh, sạch, đẹp,... không ai đụng chạm đến. Lên youtube, search câu cá ở hồ Đồng Mô, nó hiện ra 1 đống, không chết cũng uổng.
 
tưởng là con Giải, các anh cứ thần thánh hoá lên hết câu chuyện này đến câu truyện nọ ?
 
Back
Top