tin tức Hiệu năng đa nhân của Core i5-13600K bỏ rất xa Ryzen 5 7600X trong điểm benchmark Geekbench mới nhất

E core và P core là gì vậy? Intel bây giờ ko chơi kiểu 4 nhân 4 luồng, hoặc 4 nhân 8 luồng nữa à cậu?

E core và P core thì cái nào là thật, cái nào là ảo?
Từ gen 12 ở các SKU cao cấp Intel sử dụng hai kiến trúc hỗn hợp, lí do là vì Intel gặ giới hạn trong việc nhồi lớn hơn 10 nhân lớn cho một die riêng biệt -> đẻ ra P core và E core, cho phép 8 nhân lớn P core chuyên trị tác vụ nặng và các nhân con E core chuyên trị tác vụ nhẹ.

Lý thuyết là vậy nhưng thực hành thì từ kiến trúc lẫn hệ điều hành k thể tối ưu hết. E-core điểm lợi là nếu được tối ưu tốt thì chạy ngon, còn nếu không được tối ưu tốt thì phế vật.

Đầu tiên để nói thì E core không có hyperthreading hỗ trợ, mỗi E core chỉ cho phép một phân luồng đi kèm.
Thứ hai là Thread Director của Intel hoạt động k hiệu quả.
Thứ ba là cần hệ điều hành tối ưu schedule, bắt buộc sử dụng Win 11, và nhiều lúc Thread Director hoạt động ngu si ở các ứng dụng không viết kĩ cho vấn đề này (như các game dùng engine cũ, render...), thậm chí bây giờ vấn đề tab ra tab vào nó chuyển schceduling liên tục làm ứng dụng dưới nền chạy lề mề mà mãi k fix.
Thứ tư là chạy máy ảo không ổn. Mục tiêu của việc sử dụng đa luồng thì hoặc render, hoặc chạy máy ảo thì nó phế toàn tập ở việc chạy máy ảo này.
 
Các tác vụ E hoặc P là do intel toàn bộ, người dùng ko can thiệp được đúng không các cậu?
việc phân bổ hiện nay hoàn toàn phụ thuộc vào Intel với Thread Director, và dev phải tối ưu để có thể tương thích chạy trên ứng dụng đó
Tuỳ vào tính tương thích thì nó chạy tốt hoặc không, đến giờ thì nhiều ứng dụng đã hỗ trợ nhưng cũng nhiều ứng dụng chưa hỗ trợ, còn nói về game thì từ lúc ra mắt đến nay cứ mỗi ai đăng lỗi thì cứ bảo tắt E-core là hết, bác tự hiểu nhé
9iR8Gr5.png
 
à tôi đang đưa core to core nhỏ ấy mà
T đã nói to nhỏ ngu hay khôn ở trên rồi
T cũng từng nói với a nhiều lần là 7900x 7950x 7800x3d còn ok rồi đúng ko?
Chứ 7600x 7700x là phế phẩm
Nên t nhẩy vào chê 7600x và 7700x làm ơn a ko lôi 7900x ra
:baffle:
 
Các tác vụ E hoặc P là do intel toàn bộ, người dùng ko can thiệp được đúng không các cậu?
Người dùng can thiệp được, cơ mà game tối ưu hóa kém dùng 8 nhân hết cỡ (trừ code render và game mobile port lên PC đa phần sẽ tận dụng đc E core).
Này là lỗi dev ngu ko futureproof chứ ko phải do E core nha:doubt:

Nhớ ko nhầm mấy game như Crysis cũng bị lỗi CPU nhảm chỉ chạy đc 1-4 core hết cỡ, Remastered code logic y chang, mua Ryzen lắm core đi nữa cũng ko = X3D cùi bắp:beat_brick:
 
Từ gen 12 ở các SKU cao cấp Intel sử dụng hai kiến trúc hỗn hợp, lí do là vì Intel gặ giới hạn trong việc nhồi lớn hơn 10 nhân lớn cho một die riêng biệt -> đẻ ra P core và E core, cho phép 8 nhân lớn P core chuyên trị tác vụ nặng và các nhân con E core chuyên trị tác vụ nhẹ.

Lý thuyết là vậy nhưng thực hành thì từ kiến trúc lẫn hệ điều hành k thể tối ưu hết. E-core điểm lợi là nếu được tối ưu tốt thì chạy ngon, còn nếu không được tối ưu tốt thì phế vật.

Đầu tiên để nói thì E core không có hyperthreading hỗ trợ, mỗi E core chỉ cho phép một phân luồng đi kèm.
Thứ hai là Thread Director của Intel hoạt động k hiệu quả.
Thứ ba là cần hệ điều hành tối ưu schedule, bắt buộc sử dụng Win 11, và nhiều lúc Thread Director hoạt động ngu si ở các ứng dụng không viết kĩ cho vấn đề này (như các game dùng engine cũ, render...), thậm chí bây giờ vấn đề tab ra tab vào nó chuyển schceduling liên tục làm ứng dụng dưới nền chạy lề mề mà mãi k fix.
Thứ tư là chạy máy ảo không ổn. Mục tiêu của việc sử dụng đa luồng thì hoặc render, hoặc chạy máy ảo thì nó phế toàn tập ở việc chạy máy ảo này.
Nguyên tắc e core để render + chạy tác vụ ngầm
Nên không thể dùng p core để render chạy ngầm :))))))))))
(Có thể set thủ công)
Cứ alt tab là nó bỏ, không rendt = p core nữa
như cái cầu đặc
 
Từ gen 12 ở các SKU cao cấp Intel sử dụng hai kiến trúc hỗn hợp, lí do là vì Intel gặ giới hạn trong việc nhồi lớn hơn 10 nhân lớn cho một die riêng biệt -> đẻ ra P core và E core, cho phép 8 nhân lớn P core chuyên trị tác vụ nặng và các nhân con E core chuyên trị tác vụ nhẹ.

Lý thuyết là vậy nhưng thực hành thì từ kiến trúc lẫn hệ điều hành k thể tối ưu hết. E-core điểm lợi là nếu được tối ưu tốt thì chạy ngon, còn nếu không được tối ưu tốt thì phế vật.

Đầu tiên để nói thì E core không có hyperthreading hỗ trợ, mỗi E core chỉ cho phép một phân luồng đi kèm.
Thứ hai là Thread Director của Intel hoạt động k hiệu quả.
Thứ ba là cần hệ điều hành tối ưu schedule, bắt buộc sử dụng Win 11, và nhiều lúc Thread Director hoạt động ngu si ở các ứng dụng không viết kĩ cho vấn đề này (như các game dùng engine cũ, render...), thậm chí bây giờ vấn đề tab ra tab vào nó chuyển schceduling liên tục làm ứng dụng dưới nền chạy lề mề mà mãi k fix.
Thứ tư là chạy máy ảo không ổn. Mục tiêu của việc sử dụng đa luồng thì hoặc render, hoặc chạy máy ảo thì nó phế toàn tập ở việc chạy máy ảo này.
nghe thím nói mà thấy nó phế quá, chỉ để tăng điểm benchmark thôi sao, tại đang thèm bộ i7 13700k chơi game mà thím nói vậy thấy hơi lo :pudency:
 
PC cắm điện thì cần E-core làm gì đâu nhỉ :doubt:
E-core khéo chả phải vì mục đích tiết kiệm điện hay đa nhân đa luồng éo gì đâu :haha:

Do éo thể nhét thêm quá 8 nhân p-core (chính xác là quá nóng rồi) nên mới phải lấy e-core nhét bù vào thôi
 
E core và P core là gì vậy? Intel bây giờ ko chơi kiểu 4 nhân 4 luồng, hoặc 4 nhân 8 luồng nữa à cậu?

E core và P core thì cái nào là thật, cái nào là ảo?
Giờ nó là 24 nhân 32 luồng rồi :haha:

Và e hay p thì đều là nhân thật hết, không ai nói tới cái luồng ảo ở đây cả
 
Họ có công bố mỗi nhân của nó thì dùng kiến trúc gì, và bao nhiêu bán dẫn mỗi nhân nhỉ?

Vì tôi thấy là, ví dụ, nếu trước đây 4 tỷ bán dẫn cho 4 core 8 luồng, bây giờ nó chia thành 20 core, mỗi core chỉ có 200tr bóng bán dẫn thì chỉ có tác dụng tiết kiệm năng lượng khi làm việc nhẹ. KHi làm việc nặng thì sẽ thọt ngay.

gvTwnV8.gif
gvTwnV8.gif
Hiểu đơn giản là thế này: giờ nó là 8 tỷ bán dẫn cho 4 core 8 luồng mạnh theo từng năm không có gì bàn cãi, nhưng nó nhét thêm 2 tỷ bán dẫn cho 4 core 4 luồng nữa vào để cho mạnh thêm thành 10 tỷ bán dẫn cho 8 core 12 luồng, nhân mạnh chạy tác vụ nặng, nhân yếu chạy tác vụ nhẹ, khi cần tất cả đều chạy. Ý tưởng rất tốt và CPU điện thoại nó đều làm cách này bao năm nay rồi nhưng thực tế thì windows và phần mềm nó không đủ thông minh để làm theo như ý muốn =]]
 
Vấn đề ở đây là nhu cầu được thượng đẳng, cần gì quan tâm sức mạnh con chip làm gì. Giờ xu hướng xài amd mới là thượng đẳng, nên amdboy phải dìm e core p core. Đến cả việc amd can thiệp cấm dùng dlss amdboy còn bú liếm thì mong đợi gì.
 
Back
Top