Hoa Vàng Thuở Ấy

HOA VÀNG THUỞ ẤY

Vừa đúng 10 mùa hạ đi qua khi tôi kết thúc đời học sinh của mình. Lưu bút có, thư tình cả gửi và nhận đầy 1 hộc tủ, ký ức, kỷ niệm... Đôi khi ùa về tràn ngập, len lỏi sâu vào từng thớ thịt...
Lắm lúc đi nhậu với tụi bạn thân cấp 3, chúng nó vẫn thường nói tôi hãy viết về những điều quá đổi tuyệt vời mà tôi cùng bọn nó đã 1 lần chìm đắm...

Hơn 1 lần đặt bút, hơn chục lần tưởng tượng, hơn trăm lần nghĩ đến và nhớ về. Đến hôm nay, nhìn đứa em sinh năm 2000 làm lễ tri ân về khóc đỏ hoe khóe mắt, tôi chợt nhận ra, 9x đời cuối cùng đã không còn là học sinh nữa... Và tôi quyết định đặt bút...
Không hướng tới viết 1 cái gì đó thật cao xa, lung linh và rực rỡ. Chỉ cốt mong sao mỗi khi đọc lại, từng dòng ký ức được hiện lên, nguyên vẹn hơn, đậm nét hơn...


HOA VÀNG THUỞ ẤY

Chap 1 : MÙA HẠ ĐẦU TIÊN


Nếu nói “yêu” theo 1 cách đơn giản kiểu như bạn dành tình cảm cho ai đó thật nhiều và người đó không phải là người thân trong gia đình, tôi dám chắc tôi đã biết yêu từ rất sớm, chính xác là năm lớp … 1. Thật đấy, ếu đùa đâu!


Hồi đó tôi ngồi gần 1 con bé tên Trinh, thật ra, với tôi lúc đó ( tôi của lúc đó đấy nhé ) thì con bé này chẳng có gì là xinh xắn hay đáng yêu. Chỉ đơn giản nhìn nó cứ ngồ ngộ và thu hút thế nào đó không giải thích được.

Nó ngồi ngay trước mặt tôi. Không hiểu gia đình nghĩ gì mà ai đời con gái lại đi cắt tóc ngắn đến nỗi ngắn hơn cả 1 thằng con trai là tôi đây. Ngộ thật! Và với 1 thằng bé thích tìm hiểu mọi thứ ở cái thế giới nó mới tới chưa đầy 7 năm này thì nó thích cái ngộ đó, đại ý là nó thích con bé đó!

Năm lớp 1, bọn con trai vốn thích các môn “thể thao” năng động, có tính cạnh tranh, ganh đua cao. Trong số vô vàn những trò chơi của tuổi thơ, đuổi bắt hay trận giả là những ví dụ điển hình. Chơi mấy trò kiểu vậy thì phải biết bay, chí ít phải bay được từ bàn này qua bàn khác. Thành ra cứ sau mỗi giờ giải lao, bàn nào bàn nấy đầy những dấu chân của các thành phần không ưa hòa bình khu vực ấy. Riết rồi quen, bàn nào cũng vậy nên chẳng thấy đứa nào cự cãi về việc thằng chết bầm nào vừa in nguyên dấu chân Holywood lên bàn mình, vô giờ học là hì hục lau bàn lau ghế xoẹt xoẹt vài cái rồi ngồi.

Tôi cũng vậy. Nhưng tôi thích cái con bé ngồ ngộ kia nữa nên lau bàn tôi xong thì nhân lúc nó ra chơi chưa vô, tôi len lén lau luôn phần bàn của nó, bỏ qua ánh mắt ngạc nhiên của vài đứa thấy cái sự lạ này. Đến khi ù té chạy vô sau tiếng trống vừa đánh, thoạt đầu, nó hơi sửng sốt nhìn bàn mình sạch bóng, rồi nó liếc xuống nhìn tôi, tôi cũng chẳng ngại gì nhìn lại nó ra điều “nhìn gì ế bạn?” Tôi bẩm sinh có khả năng tạm gọi là “tinh tế”, hiểu được người khác khá nhanh nên tôi biết làm thế nào để khỏi bị nghi ngờ, giống như binh pháp Tôn Tử có nói “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. À, thật ra thì nhiều lúc cái khả năng bẩm sinh đó nó cũng đột ngột lặn đâu mất tăm khi tôi muốn triệu hồi lên. Nhưng cái đó là sau này, bây giờ tôi giả nai cứ gọi là số 1.

Hồi đó vốn ngốc xít nên “yêu” nhưng chỉ biết nhìn nhìn nó rồi tự nhe răng ra cười. Lắm lúc tranh thủ lau giúp nó cái bàn khi nó chưa kịp vô lớp hoặc đến phiên nó trực nhật thì cố gắng đi sớm hơn giúp nó lau bảng, quét lớp… Cũng có khi điên điên lên cứ muốn véo lưng hay kéo áo chọc cho nó tức để gây sự chú ý, vậy xong là tự cảm thấy cứ như được “yêu” lại rồi, và ngồi tự phởn 1 mình như thằng tự kỷ… Kinh thật!
Mùa hạ đầu tiên trong đời học sinh của tôi đã kết thúc với những cái “kinh thật” đó.

Lên năm lớp 2, học thêm với nó 1 kỳ nữa. Nó vẫn vậy. Tóc cắt ngắn phô ra cái gáy trắng ngần. Chỉ được thêm chút là ngồi gần nên “hơi bị” thân hơn, đôi khi cũng hay tám chuyện, chia sẻ bánh kẹo với nhau, rồi cùng nhau làm 1 bài toán, tiếng Việt.

Đến hết học kỳ I, ba mẹ tôi vì bận việc gia đình nhiều hơn, không có thời gian đón tôi buổi trưa rồi chiều chở lại đến trường để đi học nữa nên chuyển tôi qua học bán trú luôn, nghĩa là từ 7h sáng đến 4h30 chiều mới về. Thế là tôi chuyển từ lớp 2/1 qua lớp 2/5.

Vừa hết tiết 3, mẹ tôi vô nói gì đó với cô Thanh rồi cô đứng trên kia gọi xuống “em V dọn dẹp sách vở vào cặp đi theo phụ huynh chuyển lớp”. Tôi nghe xong ngớ người mất một lúc, sau đó thu dọn đồ đạc cho vào cặp và lẽo đẽo theo mẹ sau khi liếc nhìn em ấy 1 cái hơi luyến tiếc…

Chia tay “mối tình đầu”, em nó cũng chẳng buồn theo tiễn tôi 1 cách bịn rịn mà cứ vô tư ngồi nói chuyện với con bé bên cạnh sau khi gật đầu nhìn tôi cười một cái. Chỉ có thằng Ánh ( tôi nhớ nhớ tên của thằng ngồi bên tôi lúc đó vì sau này chẳng bao giờ tôi có dịp gặp lại nó nữa) là chạy theo phía sau tôi í ới “mày nhớ trả tao cuốn Đoremon đấy”. Tôi ậm ừ cho có rồi đi thẳng.

HOA VÀNG THUỞ ẤY

Chap 1 : MÙA HẠ ĐẦU TIÊN
Chap 2 : Hương Quỳnh năm cũ
Chap 3 : Xóa nhòa biên giới
Chap 4 Những người quen xa lạ
Chap 5 Tóc em đuôi gà

Chap 6 Thuở Ban Đầu
Chap 7 Giữa giờ chơi, mang đến lại mang về
Chap 8 Ngại ngùng
Chap 9 Vội Vàng
Chap 10 Như cơn gió thoảng
Chap 11 Gió Lặng
Chap 12 Cuối cấp
Chap 13 Khởi đầu mới
Chap 14 Ca dao em và tôi
Chap 15 Kết thúc ngỡ ngàng
Chap 16 Và như thế em đi…
Chap 17 Ăn hết nỗi buồn
Chap 18 Lối cũ xa dần
Chap 19 Vầng trăng khóc
Chap 20 Bắt đầu
Chap 21 Lớp Chuyên Anh
Chap 22 Quỳnh Hương – Hương Quỳnh
Chap 23 Khai Giảng
Chap 24 Lớp phó văn – thể - mỹ
Chap 25 Tình yêu màu nắng
Chap 26 Có gì đâu mà sợ
Chap 27 Vận đen theo đuổi
Chap 28 Đoạn kết một cuộc tình
Chap 29 Sợ yêu
Chap 30 Không yêu cho gái nó thèm
Chap 31 Thằng Thành gãy tay
Chap 32 Hạnh kiểm kém
Chap 33 Mùa hè cháy nắng
Chap 34 Cô bé mùa thu
Chap 35 Kế hoạch lật đổ
Chap 36 Kế Hoạch Lên Ngôi
Chap 37 Bàn có 4 chỗ ngồi
Chap 38 Lá phiếu cuối cùng
Chap 39 Thử Thách Đầu Tiên
Chap 40 Theo Dõi
Chap 41 Vạn sự khởi đầu nan
Chap 42 Chạm vào danh dự của lớp
Chap 43 Chênh vênh
Chap 44 Cơn mưa thanh xuân
Chap 45 “Gửi Thương”
Chap 46 Chiếc Nhẫn và Cây Bút
Chap 47 Magic_designer – Nhà thiết kế ma thuật
Chap 48 Hiểu nhầm tai hại
Chap 49 Kế hoạch đầu tiên
Chap 50 Hạ quyết tâm
Chap 51 Ăn dưa bở
Chap 52 Trận thư hùng đỉnh cao
Chap 53 Con đường xa xăm
Chap 54 Bất bại đại tướng
Chap 55 Chiếc khăn tay
Chap 56 Tôi đang hạnh phúc
Chap 57 Trận Chiến Tập San
Chap 58 Sự cố bán hoa
Chap 59 Nó là bí thư lớp ta!
Chap 60 Ngày nhà giáo Việt Nam
Chap 61 Nghi ngờ
Chap 62 Mắt biếc
Chap 63 Mông lung
Chap 64 Kẻ vô tri
Chap 65 Quay lưng
Chap 66 Cặp đôi nào hoàn hảo
Chap 67 Ku Nhân Ca Sĩ
Chap 68 Siêu Dự Bị
Chap 69 Điền vào chỗ trống
Chap 70 Ngày mai đâu còn nữa...
Chap 71 Bài tango cho em
Chap 72 Giận hờn
Chap 73 Vòng xoay tình ái
Chap 74 Xúc cảm ngọt ngào
Chap 75 Vũ điệu đam mê
Chap 76 Trước vòng chung kết
Chap 77 Lạc Nhịp
Chap 78 Gió xuân mơn man
Chap 79 Nỗi buồn không tên
Chap 80 Tiếng gió xôn xao
Chap 81 Tình bạn bất ngờ
Chap 82 Thuyền Trưởng nghỉ bệnh
Chap 83 Trước ngày hội vui
Chap 84 Món quà tình ái
Chap 85 Nước cờ trầm mặc
Chap 86 Ánh buồn trong mắt
Chap 87 Chiến lược lên ngôi
Chap 88 Con đường mưa
Chap 89 Tôi ghét bạn
Chap 90 Trách nhiệm gấp đôi
Chap 91 Xin lỗi mắt biếc!

Chap 92 Trước giờ G
Chap 93 Chiếc khăn bị mất
Chap 94 Em tìm ai ...?
Chap 95 Điệp khúc lên ngôi!
Chap 96 Kẻ thứ ba

Chap 97 Phép thử không thành
Chap 98 Lời đắng cho cuộc tình
CHap 99 Tình cũ
Chap 100 Chối từ
Chap 101 Hạ Cuối
Chap 102 Đợi Thu
Chap 103 Bạn thân
Chap 104 Nhật ký chuyền tay
Chap 105 Nỗi buồn hoa Phượng
Chap 106 Mong chờ
Chap 107 Hai cô bạn
Chap 108 Ngày gặp gỡ
Chap 109 Học quân sự
Chap 110 Trận bóng mở đầu
Chap 111 Gặp lại nỗi nhớ
Chap 112 Đón đưa
Chap 113 Ngày khai giảng cuối cùng
Chap 114 KPGF
Chap 115 Khóa chân
Chap 116 Kế hoạch sinh nhật
Chap 117 Gửi thiệp
Chap 118 Tiệc sinh nhật
Chap 119 Đừng để vụt mất tuổi xanh
Chap 120 Món quà vô giá
Chap 121 Khoảng lặng chiều tà
Chap 122 - 1001 Con hạc giấy
Chap 123 Trận chiến tập san (part 2)
Chap 124 Dấu yêu ơi!
Chap 125 Người tình dĩ vãng
Chap 126 Mưa lá phượng
Chap 127 Lời hẹn ngày xưa
Chap 128 Delete all
Chap 129 Hoài niệm dở dang
Chap 130 Yêu lại người yêu
Chap 131 Trang 14
Chap 132 Đọ gan
Chap 133 Hoài...
Chap 134 Những lần đầu tiên
Chap 135 Mẫn Trinh

Chap 136 Chút nhớ cuối cùng
Chap 137 Trong nắng có gì
Chap 138 Gia sư
Chap 139 Học cách quên (update 2/2/2023)
Các chap đã được tổng hợp tại đây cho ae tiện theo dõi nhé. Sẽ update thêm khi có chap mới. Cảm ơn bác @youthless đã tài trợ chương trình này!
 
Last edited:
bác ơi bác kể dài thêm xí đi
hóng bác mãi mà bác kể ngắn quá à
xA0d5Il.gif
KKvIDPX.png

dỗi đó
5RqFJEX.png
 
Chap 63 Mông lung

Mỉm cười gật đầu rồi quay xe. Tà áo dài đằng sau như thức dậy cả khoảng trời mênh mông nắng trước mặt. Miền trung vào cuối tháng mười một thời tiết mưa nhiều hơn nắng. Học sinh bọn tôi nhiều khi được nghỉ học dài đến cả tuần lễ do trường ngập lụt.

Có khi đang học, nước dâng lên nhanh, sợ các bạn ở xa không về nhà được và đi đường nguy hiểm, trường đôi lúc còn đột ngột cho nghỉ. Vậy mà hôm nay ánh nắng vàng lại rắn rỏi lăn dài trên mặt đường nhựa tít tắp không hề mệt mỏi. Đôi chân tôi cũng vì thế mà thêm động lực bước đi tiếp những đoạn đường dài phía trước.

Thương có vẻ đã bỏ qua chuyện tôi với Trâm. Nhưng bỏ qua không có nghĩa là không nhắc tới nữa. Một ngày “mưa gió bão bùng” nào đó thật gần, chắc chắn, Thương sẽ bắt tôi kể đầu đuôi chuyện này. Vì không có lửa thì chẳng thể nào có khói được. Tất cả những gì tôi có bây giờ đó là thời gian. Ít nhất là từ bây giờ đến ngày mai, trước khi gặp lại Thương.

Tôi đã đọc ở đâu đó “ghen tuông xuất phát cùng lúc với ái tình, nhưng khi ái tình đã hết, ghen tuông vẫn còn.” Đoạn sau của câu nói thì tôi chưa biết, nhưng đoạn trước chắc chắn trong tôi một niềm tin rằng, Thương … mến tôi. Vâng, ít nhất là mến tôi. Cứ cho như vậy đi. Vì khi tôi không thể giải thích được tình cảm giữa tôi với Trâm như thế nào, Thương liền lạnh lùng ra mặt. Nếu không dành cho tôi một thứ tình cảm gì đó hơn tình bạn, rõ ràng Thương không việc gì phải quan tâm chuyện tôi và Trâm như thế nào.

Xem xét đánh giá vấn đề tới đâu, tôi phấn khởi tới đó. Vậy là những gì tôi làm lâu nay đã bước đầu thành công mỹ mãn. Nhưng quá khứ cho tôi những kinh nghiệm để cẩn thận hơn về tương lai, con đường phía trước còn rất dài nếu tôi muốn khẳng định một điều gì cao xa hơn. Và bên cạnh tất cả những nỗ lực, phải có chút ít may mắn song hành, nếu không, tôi chỉ như con thiêu thân lao vào lửa mà thôi.

Về đến nhà, cởi bỏ đôi giày, mở nhẹ nút áo, tôi chợt nhận ra chiếc nhẫn của Diệp vẫn còn nguyên trên tay. Trong đầu tôi lại thoáng lên những lo lắng khác. Tình hình lúc nãy, khi Thương nhìn thật sâu vào mắt tôi, rõ ràng Thương đang muốn khẳng định tôi chân thành đến đâu. Mắt tôi lúc đó chắc chắn trong veo như mặt hồ của “thu điếu”. Vì tôi với Trâm thật sự chẳng có gì cả. Nhưng nếu đổi lại, người Thương hỏi đến là Diệp, chắc chắn tôi sẽ ngập ngừng né đi thật nhanh ánh mắt “quan tòa” kia. Và chuyện xảy ra sau đó, thật tôi chẳng thể hình dung được nó sẽ đi theo chiều hướng nào.

Mệt mỏi với bộn bề suy nghĩ, và nhanh bát cơm, tôi lên giường ngủ thẳng một giấc đến tận hơn 4 giờ chiều. Lại càng mệt mỏi hơn với giấc ngủ “quá độ” đó, uể oải xuống giường rửa mặt, chợt nhớ lát nữa Diệp sẽ đến cùng tôi đi học thêm Lý, tranh thủ làm thêm gói mì trong lúc chờ đợi. Chẳng cần phải suy nghĩ thêm điều gì vì có nghĩ nữa lại càng rối bù lên mà thôi. Thay đồ xong, soi mình trước gương, thằng V biếng nhác phía trong gương cười nói với tôi rằng, “ tất cả cứ để mai tính.”

Vẫn còn ở trong phòng tôi đã nghe tiếng Diệp chào ba mẹ tôi bên dưới. Hôm nay Diệp xinh hơn mọi khi đến … “bất thường”. Chiếc quần jean quen thuộc, áo thun trắng bó sát người khoát bên ngoài là chiếc áo dạ màu kem dài đến tận đầu gối. Đôi môi luôn nở một nụ cười như hoa Hướng Dương reo vui trước gió. Tôi đứng giữa cầu thang mà người ngẩn ra đến vài giây. Đến khi Diệp nhìn thấy rồi giục tôi xuống cho kịp giờ học tôi mới giật mình bước tiếp.

Trời đầu đông tối nhanh như ánh dương vừa bị bàn tay nào đó đưa tay tắt đi công tắc, vụt một cái, bóng tối chập choạng đã bao trùm lên vạn vật bên dưới. Ánh đèn từ xe điện của Diệp vẫn soi rõ con đường chúng tôi đi phía trước. Cô bạn sau lưng tôi chưa một lần vì tôi mà giận dỗi. Chưa một lần vì tôi mà lạnh lùng. Cũng chưa lần nào khiến tôi phải trăn trở nghĩ suy lo lắng… Cây bút em tặng tôi vẫn chưa dùng đến. Chiếc nhẫn em gửi tôi vẫn đeo trên tay. Và cứ hai ngày một lần, sợ “đường xa ướt mưa”, em đến cùng tôi đi học. Những lúc thế này tôi lại mông lung giữa hai bề thực tại. Cái cảm giác đó không hề dễ chịu một chút nào trong suy nghĩ của một kẻ luôn lấy thuyết Khổng Tử ra làm thước đo khuôn phép. Khi chưa có gì cả, tôi sẵn sàng để số phận chỉ cho mình một lối đi. Còn khi “đã có gì đó”, tôi hoàn toàn không cho phép mình mang lại buồn tủi cho bất kỳ ai. Đây là lúc tôi phải đưa ra lựa chọn!
 
Last edited:
Chap 64 - Kẻ vô tri

Đêm hôm đó về phòng, bỏ qua mớ sánh vở bề bộn. Đằng nào cũng kiểm tra miệng, kiểm tra 15ph hết rồi, cứ tập trung vào Toán, Lý là ổn. Nằm gác tay lên trán, tôi bắt đầu suy nghĩ về mọi thứ để cố gắng tìm cách đưa ra quyết định.

Suy cho cùng, một đời người, thành công hay thất bại cũng chỉ xuất phát từ việc đưa ra những quyết định cuối cùng có đúng hay không mà thôi. Nên học bài hay đọc truyện, nên nằm ngủ hay chơi game, nên đi uống với bạn vài ly hay ở nhà với gia đình… Những công chuyện có vẻ vô cùng đơn giản nhưng quyết định chọn cái này hoặc cái khác lại tác động rất lớn đến ta vào một khoảnh khắc, một giai đoạn, hoặc có khi cả một cuộc đời.

Và bây giờ, tôi không phải chọn Thương hay Diệp. Vì cơ bản tôi không có quyền làm vậy. Cái mà tôi cần chọn lựa lúc này là hành động của tôi ở những ngày tháng tiếp theo. Sống cân nhắc trước sau hay mặc cho quán tính. Quan tâm tất cả hay chỉ quan tâm một người.

Nếu tôi cứ để mọi thứ diễn ra như vậy, với trường hợp cả Thương và Diệp đều dành cho tôi thật nhiều tình cảm và tôi vẫn đáp lại tình cảm của cả hai, tôi lúc đó chẳng khác nào gã sở khanh. Vấn đề ở đây là liệu Thương và Diệp có thực sự dành cho tôi nhiều tình cảm đến vậy không? Hay tôi đang trượt dài trên những mộng tưởng màu hồng không đầu không cuối đó.

Trước đây, tôi và Minh từng đưa đón nhau đi học, từng cười đùa ríu rít vui vẻ tình cảm như đôi chim mùa xuân đầy thương mến. Rồi cuối cùng, Minh nói là “ngộ nhận”. Tôi mới chở “người ta” có đúng một ngày. Một ngày với vài câu hỏi vu vơ và một ánh nhìn sâu thẳm. Liệu tình cảm của “người ta” có thật sự như tôi nghĩ không? Đây là điều tôi ngu ngơ nhất vào thời điểm đó. Không tài nào đánh giá được tình cảm của đối phương dành cho mình đến mức nào. Và khi không nắm bắt được tình hình “quân địch”, tôi như người mù dò dẫm từng bước để tiến tới, mặc cho cây gậy “số phận” dẫn mình đi đâu thì đi. Trong chiến trường tình cảm này, nếu xét về quân hàm, tôi xứng đáng là binh bét.

Đồng hồ đã nhích qua 12 giờ. Tôi kéo tấm chăn lên và cố dỗ mình vào giấc ngủ. Tôi thấy mình đang đứng giữa một cây cầu. Đầu cầu bên này, Thương đang nhìn tôi với ánh mắt buồn như xoáy vào tâm can tim óc. Đầu còn lại, Diệp lửng lơ nhìn những áng mây trời bồng bềnh và cười tươi ríu rít như những chú chim sâu buổi sáng sớm. Bên dưới cầu, dòng nước đang cuồn cuộn dâng lên như sắp nhấn chìm mọi thứ. Tôi phải chạy ngay. Nhưng chạy về bên nào đây? Đôi mắt của Thương như áp đảo cả thần hồn, nụ cười của Diệp như nắm chặt lấy thể xác… Tôi muốn nhấc chân mà không tài nào nhấc lên nổi. Rồi con nước ào tới ồ ạt cuốn phăng tôi theo dòng chảy cuộn xoáy rồi nhấn chìm tôi xuống. Càng cố ngoi lên thì lại càng bị vùi dập xuống sâu hơn. Đúng lúc sắp chết đến nơi, tiếng mẹ tôi gọi í ới bên dưới như chiếc phao kéo tôi ra khỏi cơn ác mộng. Mồ hôi ướt đẫm, tôi bật dậy như lò xo rồi vội vã thay đồ vì còn phải qua chở “ai kia” đi học.

Bên ngoài trời mưa nhẹ. Những hạt mưa long lanh như thủy tinh đập vào cửa gương trong phòng tôi nghe như thúc giục, như hối hả. Trời se lạnh, khoát thêm cái áo ấm, mặc thêm bộ đồ mưa, tôi nhấn bàn đạp mà nghe lòng mình chùng xuống. Nếu một chút nữa, Thương vẫn hỏi tôi “Trâm là gì của V?” Tôi sẽ hỏi lại, “vậy V là gì của Thương?”. Chắc chắn tôi sẽ hỏi như vậy. Vì nếu không hỏi, tôi hoàn toàn không biết tôi sẽ đi về đâu trên con đường tình ái mà tôi đang dấn thân vào.

Tôi tới hơi trễ hơn so với giờ hẹn. Thương đứng bên trong cánh cửa, vừa thấy tôi vội mang áo mưa vào rồi đi ra. Cảm thấy mình hơi có lỗi, tôi cố nặn ra một nụ cười thật tươi, vừa để gạt đi cái không gian ủ rũ mốc meo mưa gió, vừa để hướng đến mong muốn trên con đường đến trường hai đứa sẽ vui vẻ hơn hôm qua thật nhiều.

  • Thương đợi V có lâu không? Tôi lên tiếng mở chuyện.
  • Cũng hơi hơi. Nhưng thấy mưa nên nghĩ chắc V sẽ trễ hơn hôm qua. Đường có xa quá không V? Hôm trước gọi nhờ V chở Thương không nghĩ gì nhưng khi nãy đứng đợi Thương lại tự hỏi không biết nhà V có xa không?
  • Không sao đâu. Nhà V cũng gần thôi.
  • Ngập ngừng đôi chút, tôi lại lên tiếng “Thương nè…”
  • Sao V?
  • Tôi định hỏi vì sao em lại nhờ tôi chở nhưng tự nhiên thấy như vậy thật không nên chút nào nên kịp thời dừng lại. “À, không có gì…”
  • Rõ ràng là có gì đó. V cứ nói đi, Thương nghe nè.
  • Tự nhiên một suy nghĩ khác ùa đến trong trí óc, tôi lên tiếng “Hôm qua Thương nói Thương ích kỷ quá là sao ta?
  • Vậy V cho Thương mượn truyện hết cuốn này đến cuốn khác làm gì vậy?
Tôi trả lời em bằng một câu hỏi, và em trả lời tôi cũng bằng một câu hỏi khác. Như bị một cú phản dame cực mạnh, tôi ngớ người ra rồi xìu xuống ngay tắp lự. Và khúc sau đó, tôi lại là một thằng V “baka” đúng nghĩa, nếu tôi là cát thì Thương rõ ràng là những cơn gió, muốn thổi lên là thổi, dập xuống là dập, và khi cuộc trò chuyện này còn tiếp tục, tôi sẽ bị vùi lên dập xuống như thế không biết bao nhiêu lần nữa. Vội vã định chuyển chủ đề nhưng không còn kịp nữa. Thương lại kết tôi vào án tử :

  • Mà V vẫn chưa trả lời Thương. Trâm với V là sao vậy?
Khi nãy ở nhà còn hùng hổ định hỏi lại “V là gì của Thương?”. Nhưng lúc này, bị khí thế của “người đặc biệt” ngồi phía sau áp đảo, bị đôi mắt nâu biếc với ánh nhìn như biết nói đang xoáy vào lưng, thêm những giọt mưa liên tục táp vào da mặt, tôi chỉ biết thầm rủa mình sao “chơi ngu” làm chi vậy. Tôi thật không thể nào mở miệng ra hỏi câu hỏi đó dù đã mấp máy môi biết bao nhiêu lần. Như thấy đã “hết giờ suy nghĩ”, Thương lại tiếp?

  • Tại sao V không trả lời được?
 
Chap 65 Quay lưng

Nghe Thương hỏi xong tôi cũng bất giác tự hỏi mình “tại sao tôi không trả lời được?”. Trâm với tôi vốn chỉ là hai người bạn không hơn không kém. Vậy tại sao tôi cứ mãi ngập ngừng khi nghe câu hỏi này? Một thời ngu ngơ ngốc xít đã trôi qua. Tình cảm giữa tôi và Trâm, nếu có chút gì đó thì vẫn chưa bao giờ được định hình một cách rõ rệt. Và khi không thành hình thì chả ai có thể thấy nó là gì. Ly của năm đó đến với tôi để giúp tôi chia sớt những nỗi buồn sâu sắc mà tôi đang gánh chịu. Những nỗi buồn của việc tôi dành tình cảm cho ai đó thật nhiều nhưng bị người ta quay lưng. Chỉ vậy thôi. Nói cho cùng, sau tất cả tôi và Trâm vẫn chưa là gì cả.

  • Trâm là bạn cũ của V! Tôi trả lời một cách dứt khoát.
Thương có vẻ vẫn còn muốn hỏi thêm gì đó nhưng đã tới trường nên thôi. Hai đứa chúng tôi đi bên nhau trên hành lang lót những viên gạch hoa vàng nhạt. Cho dù muốn khoe khoang hay không thì cảm giác đi bên cạnh một hoa khôi trong trường trước bao nhiêu ánh mắt ghen tị, tò mò của lũ bạn vẫn là một cảm giác rất thú vị. Bước vào lớp, tiết học đầu tiên nhẹ nhàng trôi đi hơn nửa thời gian, vẫn không thấy Diệp quay xuống trao cho tôi chiếc nhẫn như mọi ngày. Cảm thấy hơi ngạc nhiên, đoán rằng Diệp đang có vấn đề gì đó nên quên nhưng suy nghĩ một lúc tôi lại phủ nhận suy đoán này. Vì Diệp không thể nào quên được khi mà suốt những ngày tháng qua, chỉ có tôi đôi khi quên trả chứ Diệp chưa bao giờ quên trao nó cho tôi.

Không đợi tới hết tiết, tôi viết một mảnh giấy nhỏ và gửi lên. Diệp nhận nó nhưng để qua một bên, không thèm mở ra đọc lấy một chữ. Thấy vậy ku Thành liền cảm khái :

  • Đuổi hai thỏ…
  • Hai thỏ cái con khỉ. Tôi quạu ngay khi nghe nó nói hoài câu này.
  • Mi nghĩ đi. Thương hỏi mi “Trâm là ai”, vậy hai hôm nay thấy mi đưa đón Thương đi đi về về, bé Diệp có hỏi mi “Thương là ai” chưa?
Tôi bất giác ngộ ra điều gì đó khi nghe ku Thành nói câu này. Hai hôm nay tôi cứ mãi tìm cách làm sao giải thích cho Thương hiểu Trâm là ai chứ chưa bao giờ tôi suy nghĩ hay có chút đắn đo nào về Diệp. Tôi gần như mặc định tình cảm Diệp dành cho tôi là một thứ tình cảm không hề vụ lợi, không hề toan tính, chỉ mong muốn cho đi chứ không hề quan tâm đến việc nhận lại. Nhưng… làm gì có ai làm được điều đó chứ. Vậy nên, nếu Diệp thích tôi, rõ ràng Diệp cũng sẽ vô cùng buồn khi thấy tôi bên cạnh và thân mật với ai đó. Chỉ là Diệp cố nén những tâm tư đó trong lòng không nói ra mà thôi. Có lẽ Diệp đã mong tất cả những gì Diệp thấy hôm qua chỉ là sự tình cờ, nhưng hôm nay tôi lại cùng Thương đến trường, rồi lại cùng đến lớp, có lẽ trong Diệp cũng đang có những suy nghĩ rối bời hoặc nỗi buồn nào đó đang vây kín tâm can cô bạn của tôi. Và những sự việc đang diễn ra trước mắt tôi đây là minh chứng cho điều đó.

Khi nghĩ đến đây, bất chợt tôi cũng buồn miên man một cách khó hiểu. Từ ngày quen Diệp, tôi chưa một lần thấy cô bạn của tôi ủ rũ như vậy. Chưa bao giờ tôi thấy đôi mắt đó thôi tỏa nắng cho dù trong những ngày mưa mãi miết, chưa bao giờ đôi môi ấy khô khốc những nụ cười đến thế. Và, nếu đôi mắt đó trở nên đỏ hoe, đôi môi đó thốt lên những tiếng nấc vì tôi thì tôi không biết bản thân tôi sẽ bị lương tâm dày vò đến như thế nào nữa...

Bây giờ tôi phải làm gì đây? Giấc mơ hôm qua bất giác lại ùa đến. Chỉ là mang tính chất tượng trưng về hình ảnh nhưng nó đang ẩn dụ cho một sự thật vô cùng rõ ràng – tôi đang bị dòng nước vô hình nhấn chìm xuống không sao ngoi lên được. Và tôi đưa ra sự lựa chọn của mình trễ chừng nào, những sự việc xung quanh tôi sẽ càng rối bời đến chừng đó. Thậm chí rối đến thể không cứu vãn được nữa.

Khi đứng giữa con đường với hai ngã rẽ, đi lối nào cũng không đành, chi bằng quay đầu để một ngày nào đó, khi mọi thứ rõ ràng hơn, khi tất cả đậm nét hơn, tôi vẫn có thể lựa chọn, và quan trọng là lựa chọn một cách chính xác. Vì vậy, tôi quyết định dừng lại. Dừng tất cả!

Giờ ra chơi hôm đó tôi khẽ níu tà áo dài gọi Diệp quay xuống, khi Diệp khẽ nghiêng người lại, tôi nói thật nhanh “từ mai Diệp đừng ghé qua chở V đi học thêm lý nữa nha.” Thoáng thấy nét bất ngờ trong ánh mắt, như suy nghĩ điều gì đó thật lâu, cuối cùng Diệp khẽ gật đầu rồi quay lên. Nhìn cử chỉ đó, tôi lo Diệp sẽ buồn nhiều trong những ngày tới liền cố bịa ra một lý do, tôi viết tiếp mảnh giấy ghi vài dòng “tại trời mưa nhiều, ba V sợ không an toàn nên nói sắp tới để ba chở, Diệp tự đi cũng đi cẩn thận nha.”

Hết buổi học, đón Thương tại cổng trường, không để Thương kịp mở lời chất vấn gì thêm, tôi hỏi :

  • Xe Thương đã sửa xong chưa?
  • Mai V bận gì à?
Không trả lời thẳng, nhìn làn mưa nặng hạt phía trước, tôi đổi chủ đề :

  • Trời mưa hoài Thương nhỉ?
  • Mưa buồn thật. Không được chở Thương đi, V cùng buồn…
Nhớ lại, chỉ hai hôm trước, khi Thương nhờ tôi qua chở đi học, tôi nghe trong tâm hồn mình như reo vui hớn hở. Tưởng như quảng thời gian sắp tới sẽ rực rỡ những màu hồng đằm thắm khi mỗi ngày được cùng cô bạn xinh xắn phía sau vui vẻ đến trường. Nhưng tất cả lại diễn ra theo chiều hướng mà tôi chưa từng nghĩ tới. Vẫn biết con đường tình cảm vốn đầy chông gai. Vẫn biết những nhớ thương hờn giận có thể gặm nhấm một tâm hồn đến tàn úa. Nhưng tôi lại không nghĩ nó chông gai và rắc rối đến mức này.

Dừng xe lại trước cánh cổng màu tím, khẽ gọi Thương và gửi em cuốn truyện, vừa thoáng thấy ánh mắt như xoáy vào tâm can, tôi vội chớp mắt rồi lảng đi. Thương cầm lấy quay vào nhà. Biết những điều tôi vừa nói có thể làm Thương buồn nhiều, có thể làm em hiểu lầm tôi nữa, tôi kẹp vào trong truyện một lá thư ngắn với đôi dòng giải thích. Rằng tôi và Trâm thực sự chỉ là hai người bạn cũ. Rằng tôi cần một mình vào lúc này để giải quyết thật nhiều những công việc không đầu không cuối. Chỉ mong Thương hiểu tôi. Và mong rằng, đến ngày nào đó thật gần, tôi có thể kể Thương nghe tất cả… Một ngày nào đó thật gần!
 
Last edited:
Back
Top