Airbus A350
Senior Member
Phần 1: Hành trang
Phần 2: Học lý thuyết. https://voz.vn/t/hoc-phi-cong.508859/post-16392150
Phần 3: Huấn luyện bay https://voz.vn/t/hoc-phi-cong.508859/page-3#post-16506175
Chào các vozer. Mình xin phép lập ra thread này, post ở box Kinh tế/Luật do không có box phù hợp với ngành của mình, vả lại ngành mình học cũng có học về Luật Hàng không nên dù sao cũng có chút dính dáng về luật , nếu mod nào đi qua cảm thấy không phù hợp thì move qua box khác giúp mình, mình cảm ơn. Quay lại chủ đề, mình tạo ra thread với mục đích chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn có dự định học hoặc đang tìm hiểu về ngành phi công, nhằm giúp các bạn có một cái nhìn toàn cảnh về ngành phi công. Mình là 9x đầu cuối (khoảng 96-99 gì mình cũng không rõ ), nhỏ hơn nhiều bô lão trên voz này nhưng cũng không phải quá trẻ, nên xin phép được xưng mình bạn cho gần gũi, bác nào thấy khó chịu thì thông cảm giúp em. Mình theo dõi voz từ những năm 2015, quá lười reg acc, đến 2019 quyết định reg acc để đua xe thì forum lúc đó khoá reg, mãi đến cuối 2020 mình reg được một nick thì đã bị đi đày ra đảo 4ever do một lần không làm chủ được tốc độ đua , nên từ đó mình sống healthy & balanced hơn. Nói sơ về background bản thân, mình là học viên tốt nghiệp phi công cơ bản, đã hoàn thành khoá học bay cơ bản ở một trường bay thuộc châu Úc, mình đã phỏng vấn và đã được tiếp nhận vào một hãng hàng không ở VN. Xin phép không tiện nói tên trường mình học và tên hãng, do trên voz có một số anh em tàu ngầm cùng trường hoặc có quen biết mình . Nếu mình có thiếu hoặc sai sót gì mong các anh em cùng ngành bổ sung hoặc chỉnh sửa giúp mình. . Luyên thuyên vài dòng thôi, mình sẽ vào việc ngay.
PHẦN 1: Hành trang
FTC (Trung tâm huấn luyện bay, đơn vị phụ trách việc đào tạo phi công, tiếp viên của VNA): Bạn sẽ thi tuyển đầu vào, khám sức khoẻ, nếu đạt bạn sẽ trở thành học viên của FTC. Sau đó, bạn sẽ học một khoá huấn luyện quân sự tại Trường Sĩ quan Không quân Nha Trang. Dưới đây là một video về khoá học này của một anh cơ trưởng a321.
Học xong khoá này bạn sẽ đi học ở nước ngoài. Toàn bộ quá trình huấn luyện, cả lý thuyết và thực hành, được thực hiện ở nước ngoài. FTC hiện có liên kết với các trường ở Úc, NZ, Nam Phi. Đây là bản danh sách các trường bay của FTC do một vozer gửi cho mình:
Bay Việt (Cũng là một công ty con của VNA): Giai đoạn lý thuyết sẽ được học trong nước, tại cơ sở của Bay Việt ở Sài Gòn, nằm trong cùng khuôn viên của VNA và FTC. Giai đoạn học thực hành sẽ diễn ra ở nước ngoài. Tuỳ vào nơi bạn học, có nơi sẽ yêu cầu bạn học và thi lại lý thuyết (NZ), có nơi chỉ yêu cầu bạn thi lý thuyết (Mỹ, Úc). Theo các anh em kể, Úc và NZ là hai nơi khá nặng về lý thuyết. (Confirmed ). BV hiện có liên kết với các trường đối tác ở Úc, NZ, Mỹ. Mình có bản danh sách các trường đối tác của BV, nhưng đã khá cũ và giá cả có thể không chính xác nữa, anh em nào có thì post lên giúp mình nhé. Nếu bạn dự định phỏng vấn cho VNA, bạn vẫn sẽ phải học khoá HLQS ở Nha Trang nhé
Khi các bạn hoàn thành xong hết giai đoạn huấn luyện, bạn không bắt buộc phải làm cho VNA, bạn có thể làm việc cho bất kỳ hãng nào miễn là bạn đủ điều kiện. Mình có quen nhiều bạn đi theo đường của FTC, BV và hiện đang đầu quân cho các hãng BB, VJ, Pacific.
Nếu bạn xác định không đi theo VNA từ đầu, vẫn muốn làm việc tại VN, không muốn đi theo đường BV hoặc FTC, bạn có thể trực tiếp đăng ký học bay với các trường bay mà không thông qua trung gian, miễn là các trường được chấp thuận bởi CAAV. Ngoài các trường có liên kết với BV và FTC, còn có các trường bay ở Thái, Philippines, Indonesia, Đài Loan, Canada cũng có khá đông học viên VN theo học. Các bạn chỉ cần google theo cú pháp “Học phi công ở [tên nước]” là ra, bạn liên lạc với trường hỏi về chương trình học, giá cả, và có được CAAV approve không? Thường đội sale của các trường bay khá niềm nở, bạn hỏi gì nó cũng trả lời rất lẹ, chả bù cho lúc học có vấn đề, phàn nàn đến cả tuần sau nó mới giải quyết.
Sau khi hoàn thành chương trình huấn luyện bay cơ bản và về nước, bạn cần phải học chuyển loại (type rating), tức học lái máy bay chở khách mà hãng của bạn yêu cầu, sau đó học line training, tức huấn luyện cơ phó. Nếu phỏng vấn cho VNA và được nhận, bạn sẽ được đào tạo 2 phần này tại FTC. Nếu bạn không theo VNA, sẽ còn hai đường là đi theo Bamboo, VJ. Bạn sẽ phải tự học chuyển loại, đa số sẽ là dòng máy bay A320, trước khi phỏng vấn và đi line training. Hiện ở VN có một đơn vị đào tạo chuyển loại A320 là BAA, được hai hãng Bamboo và VJ chấp thuận, nằm trong khuôn viên khu biệt thự trên đường Lê Văn Việt, quận9, đối diện ĐH GTVT. Chi phí khoá học dao động khoảng 600 triệu. Ngoài ra, mình biết một số anh em học A320 type rating tại Philippines, thường là các anh em đầu quân cho VJ, còn hiện tại Bamboo chỉ chấp thuận type rating tại BAA.
Bạn cần chuẩn bị những gì?
Phi công được mọi người truyền miệng phải có một sức khoẻ thiên phú, không được có bất cứ một bệnh gì. Điều đó đúng với tiêu chuẩn sức khoẻ dành cho phi công quân sự do đặc thù phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt. Tiêu chuẩn sức khoẻ dành cho phi công thương mại có phần nhẹ nhàng hơn phi công quân sự. Các bạn có thể tham khảo tiêu chuẩn sức khoẻ loại 1 (class 1 medical) dành cho phi công thương mại. Tiêu chuẩn có phần nhiều và khó, tuy nhiên mình có thể tóm tắt lại đơn giản cho các bạn, có 3 loại bệnh mà bạn không được phép có, đó là tim mạch, rối loại tiền đình và mù màu. Nếu bạn không có 3 bệnh trên, kể cả khi khám sức khoẻ đầu vào, bạn bị trượt do bị cận thị, viêm xoang, viêm amidan, tay không chạm đến chân, trĩ,… và rất nhiều lý do củ chuối khác, miễn là bạn được cấp chứng chỉ sức khoẻ loại 1 ở quốc gia mà bạn học bay, mà theo nhiều bạn cùng lớp mình đánh giá là khám ở nước ngoài khá dễ thở hơn trong nước, kể cả ở Úc, NZ, Nam Phi…, để đủ điều kiện được học bay, sau đó về nước đăng ký giám định sức khoẻ cho phi công cơ bản (cái khám này dành cho học viên đã học bay xong, dễ thở hơn so với cái khám sức khoẻ đầu vào). Mình có nhiều bạn quen, trượt khám sức khoẻ đầu vào, sau đó đi học bay và về nước đi khám, vẫn được cấp chứng chỉ sức khoẻ loại 1. Tóm lại, bạn không được mắc 3 bệnh trên, và được quốc gia nơi học bay cấp class 1 medical là có thể yên tâm.
Tài chính: Khoảng 5+ tỷ VND. Mình sẽ phân tích như sau, theo chương trình của Bay Việt (BV).
Phí quản lý: 100 triệu (bạn nào học BV phải chấp nhận cái phí 100tr nhảm nhí này)
MCC: 148 triệu
Jetfam: 50 triệu
Các trường bay sẽ báo giá riêng, dao động từ 70,000 ~ 100,000 USD, rẻ nhất thường ở Thái Lan, Philippines, Indonesia, Mỹ, Nam Phi và đắt nhất ở Úc, NZ. (Các trường bay ở ĐNA sẽ không liên kết với BV và FTC). Các bạn đi theo BV sẽ không đi Nam Phi, đi theo FTC sẽ không đi Mỹ, cả hai sẽ có cả Úc và NZ. Các bạn muốn tiết kiệm có thể chọn đi học bay tự túc, không thông qua BV và FTC, tuy nhiên bạn phải đảm bảo nơi bạn theo học được CAAV approved. Thường các bạn lấy báo giá trường nhân cho 1.3 sẽ ra được giá mà bạn sẽ phải trả thật sự, do báo giá dựa trên giờ bay, tiến độ lý tưởng mà bạn sẽ hoàn thành, và mình cam đoan trong 100 ông đi học sẽ chỉ có 1 ông có số giờ bay và tiến độ đúng với kế hoạch trường đưa ra. Bạn chỉ có chậm ít hay chậm nhiều, do việc bay phụ thuộc nhiều vào những yếu tố bạn không kiểm soát được như thời tiết, số lượng máy bay, số lượng giáo viên, cách xếp lịch bay của nhà trường, số học sinh của nhà trường… Tuy nhiên, bạn càng chăm và cố gắng, bạn sẽ bị delay ít hơn.
Theo đánh giá cá nhân, học bay ở Mỹ, Nam Phi là nhanh nhất, trung bình 1 - 1.5 năm, học ở Úc 1.5 - 2 năm, học ở NZ rùa bò nhất, 2 - 3 năm :shot: . Tuy vậy, mỗi trường đều có cái được và cái mất. Có vozer nào học bay ở những nơi này có thể vào chia sẻ về trường bạn học cho mọi người giúp mình
Tổng cộng: Khoảng 5.5 tỷ. Các bạn có thể chọn học bay ở ĐNA, ở Mỹ, Nam Phi để tiết kiệm tiền, tuy nhiên lựa chọn nào cũng đi kèm với những đánh đổi, và không có lựa chọn nào vừa ngon vừa rẻ.
Trên đây là những phân tích về chi phí, có thể rẻ hơn hoặc đắt hơn tuỳ theo từng người, mình sẽ có 2 lời khuyên chính cho các bạn, đó là nỗ lực thật nhiều và chuẩn bị thật nhiều tiền . Càng nỗ lực bạn sẽ tiết kiệm tiền, và càng chuẩn bị tốt về tài chính sẽ tránh được việc phải bỏ dở giữa chừng, rất uổng.
Phi công là ngành đặc thù, nắm giữ trọng trách đảm bảo an toàn cho sinh mạng của rất nhiều hành khách. Do đó, khối lượng kiến thức và kỹ năng các bạn phải nắm vững là rất lớn. Khi bước chân vào giai đoạn huấn luyện, bạn cần xác định sẽ phải dành phần lớn quỹ thời gian cho việc học. Sẽ có người thiên về hàn lâm, kém ở khoản tay chân và ngược lại, có người giỏi ở mảng sách vở, kém ở khâu kỹ năng, tuy nhiên khả năng của con người là vô hạn, nếu bạn cố gắng sẽ hoàn toàn bù đắp được những khuyết điểm của bạn. Nói vậy không có nghĩa bạn sẽ chỉ ru rú ở nhà học bài, bạn cũng cần giao lưu, kết bạn, học hỏi, trao đổi thông tin với bạn bè xung quanh, cũng như giải trí sau giờ học, vì đầu óc tỉnh táo và thoải mái mới có thể làm tốt được việc.
Hết phần 1. Mong nhận được góp ý, gạch đá từ các vozer để mình có thể sửa cho lần tới. Cảm ơn các fen đã đọc. Các fen có thắc mắc có thể inbox hoặc comment trực tiếp trong thread, mình sẽ cố gắng trả lời sớm nhất có thể.
Phần 2: Học lý thuyết. https://voz.vn/t/hoc-phi-cong.508859/post-16392150
Phần 3: Huấn luyện bay https://voz.vn/t/hoc-phi-cong.508859/page-3#post-16506175
Chào các vozer. Mình xin phép lập ra thread này, post ở box Kinh tế/Luật do không có box phù hợp với ngành của mình, vả lại ngành mình học cũng có học về Luật Hàng không nên dù sao cũng có chút dính dáng về luật , nếu mod nào đi qua cảm thấy không phù hợp thì move qua box khác giúp mình, mình cảm ơn. Quay lại chủ đề, mình tạo ra thread với mục đích chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn có dự định học hoặc đang tìm hiểu về ngành phi công, nhằm giúp các bạn có một cái nhìn toàn cảnh về ngành phi công. Mình là 9x đầu cuối (khoảng 96-99 gì mình cũng không rõ ), nhỏ hơn nhiều bô lão trên voz này nhưng cũng không phải quá trẻ, nên xin phép được xưng mình bạn cho gần gũi, bác nào thấy khó chịu thì thông cảm giúp em. Mình theo dõi voz từ những năm 2015, quá lười reg acc, đến 2019 quyết định reg acc để đua xe thì forum lúc đó khoá reg, mãi đến cuối 2020 mình reg được một nick thì đã bị đi đày ra đảo 4ever do một lần không làm chủ được tốc độ đua , nên từ đó mình sống healthy & balanced hơn. Nói sơ về background bản thân, mình là học viên tốt nghiệp phi công cơ bản, đã hoàn thành khoá học bay cơ bản ở một trường bay thuộc châu Úc, mình đã phỏng vấn và đã được tiếp nhận vào một hãng hàng không ở VN. Xin phép không tiện nói tên trường mình học và tên hãng, do trên voz có một số anh em tàu ngầm cùng trường hoặc có quen biết mình . Nếu mình có thiếu hoặc sai sót gì mong các anh em cùng ngành bổ sung hoặc chỉnh sửa giúp mình. . Luyên thuyên vài dòng thôi, mình sẽ vào việc ngay.
PHẦN 1: Hành trang
- Học phi công ở đâu?
FTC (Trung tâm huấn luyện bay, đơn vị phụ trách việc đào tạo phi công, tiếp viên của VNA): Bạn sẽ thi tuyển đầu vào, khám sức khoẻ, nếu đạt bạn sẽ trở thành học viên của FTC. Sau đó, bạn sẽ học một khoá huấn luyện quân sự tại Trường Sĩ quan Không quân Nha Trang. Dưới đây là một video về khoá học này của một anh cơ trưởng a321.
Học xong khoá này bạn sẽ đi học ở nước ngoài. Toàn bộ quá trình huấn luyện, cả lý thuyết và thực hành, được thực hiện ở nước ngoài. FTC hiện có liên kết với các trường ở Úc, NZ, Nam Phi. Đây là bản danh sách các trường bay của FTC do một vozer gửi cho mình:
Bay Việt (Cũng là một công ty con của VNA): Giai đoạn lý thuyết sẽ được học trong nước, tại cơ sở của Bay Việt ở Sài Gòn, nằm trong cùng khuôn viên của VNA và FTC. Giai đoạn học thực hành sẽ diễn ra ở nước ngoài. Tuỳ vào nơi bạn học, có nơi sẽ yêu cầu bạn học và thi lại lý thuyết (NZ), có nơi chỉ yêu cầu bạn thi lý thuyết (Mỹ, Úc). Theo các anh em kể, Úc và NZ là hai nơi khá nặng về lý thuyết. (Confirmed ). BV hiện có liên kết với các trường đối tác ở Úc, NZ, Mỹ. Mình có bản danh sách các trường đối tác của BV, nhưng đã khá cũ và giá cả có thể không chính xác nữa, anh em nào có thì post lên giúp mình nhé. Nếu bạn dự định phỏng vấn cho VNA, bạn vẫn sẽ phải học khoá HLQS ở Nha Trang nhé
Khi các bạn hoàn thành xong hết giai đoạn huấn luyện, bạn không bắt buộc phải làm cho VNA, bạn có thể làm việc cho bất kỳ hãng nào miễn là bạn đủ điều kiện. Mình có quen nhiều bạn đi theo đường của FTC, BV và hiện đang đầu quân cho các hãng BB, VJ, Pacific.
Nếu bạn xác định không đi theo VNA từ đầu, vẫn muốn làm việc tại VN, không muốn đi theo đường BV hoặc FTC, bạn có thể trực tiếp đăng ký học bay với các trường bay mà không thông qua trung gian, miễn là các trường được chấp thuận bởi CAAV. Ngoài các trường có liên kết với BV và FTC, còn có các trường bay ở Thái, Philippines, Indonesia, Đài Loan, Canada cũng có khá đông học viên VN theo học. Các bạn chỉ cần google theo cú pháp “Học phi công ở [tên nước]” là ra, bạn liên lạc với trường hỏi về chương trình học, giá cả, và có được CAAV approve không? Thường đội sale của các trường bay khá niềm nở, bạn hỏi gì nó cũng trả lời rất lẹ, chả bù cho lúc học có vấn đề, phàn nàn đến cả tuần sau nó mới giải quyết.
Sau khi hoàn thành chương trình huấn luyện bay cơ bản và về nước, bạn cần phải học chuyển loại (type rating), tức học lái máy bay chở khách mà hãng của bạn yêu cầu, sau đó học line training, tức huấn luyện cơ phó. Nếu phỏng vấn cho VNA và được nhận, bạn sẽ được đào tạo 2 phần này tại FTC. Nếu bạn không theo VNA, sẽ còn hai đường là đi theo Bamboo, VJ. Bạn sẽ phải tự học chuyển loại, đa số sẽ là dòng máy bay A320, trước khi phỏng vấn và đi line training. Hiện ở VN có một đơn vị đào tạo chuyển loại A320 là BAA, được hai hãng Bamboo và VJ chấp thuận, nằm trong khuôn viên khu biệt thự trên đường Lê Văn Việt, quận9, đối diện ĐH GTVT. Chi phí khoá học dao động khoảng 600 triệu. Ngoài ra, mình biết một số anh em học A320 type rating tại Philippines, thường là các anh em đầu quân cho VJ, còn hiện tại Bamboo chỉ chấp thuận type rating tại BAA.
Bạn cần chuẩn bị những gì?
- Toán: Kỹ năng tính toán cơ bản, suy luận logic
- Lý: Kiến thức vật lý cơ bản, không cần quá cao siêu. Đây là những kiến cần nắm để học được môn Principles of Flight, là môn học thiên về vật lý khá nhiều, và như các bạn thấy thì cũng không quá khó.
- Tiếng Anh: IELTS 5.5 minimum hoặc TOEIC 550. Nếu bạn xin visa đi học ở NZ, Úc bắt buột phải có bằng IELTS. >6.5 recommended vì bạn sẽ phải đọc rất nhiều tài liệu cũng như giao tiếp bằng tiếng Anh. IELTS dưới 6.0 sẽ khiến bạn rất vất vả trong quá trình học.
- Sức khoẻ: Sức khoẻ loại 1 (class 1 medical), thời hạn 1 năm. Có 2 đợt khám chính:
- Khám sức khoẻ đầu vào (trước khi học bay)
Phi công được mọi người truyền miệng phải có một sức khoẻ thiên phú, không được có bất cứ một bệnh gì. Điều đó đúng với tiêu chuẩn sức khoẻ dành cho phi công quân sự do đặc thù phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt. Tiêu chuẩn sức khoẻ dành cho phi công thương mại có phần nhẹ nhàng hơn phi công quân sự. Các bạn có thể tham khảo tiêu chuẩn sức khoẻ loại 1 (class 1 medical) dành cho phi công thương mại. Tiêu chuẩn có phần nhiều và khó, tuy nhiên mình có thể tóm tắt lại đơn giản cho các bạn, có 3 loại bệnh mà bạn không được phép có, đó là tim mạch, rối loại tiền đình và mù màu. Nếu bạn không có 3 bệnh trên, kể cả khi khám sức khoẻ đầu vào, bạn bị trượt do bị cận thị, viêm xoang, viêm amidan, tay không chạm đến chân, trĩ,… và rất nhiều lý do củ chuối khác, miễn là bạn được cấp chứng chỉ sức khoẻ loại 1 ở quốc gia mà bạn học bay, mà theo nhiều bạn cùng lớp mình đánh giá là khám ở nước ngoài khá dễ thở hơn trong nước, kể cả ở Úc, NZ, Nam Phi…, để đủ điều kiện được học bay, sau đó về nước đăng ký giám định sức khoẻ cho phi công cơ bản (cái khám này dành cho học viên đã học bay xong, dễ thở hơn so với cái khám sức khoẻ đầu vào). Mình có nhiều bạn quen, trượt khám sức khoẻ đầu vào, sau đó đi học bay và về nước đi khám, vẫn được cấp chứng chỉ sức khoẻ loại 1. Tóm lại, bạn không được mắc 3 bệnh trên, và được quốc gia nơi học bay cấp class 1 medical là có thể yên tâm.
Tài chính: Khoảng 5+ tỷ VND. Mình sẽ phân tích như sau, theo chương trình của Bay Việt (BV).
- Tiền học ở Bay Việt là gần 500 triệu, bao gồm:
Phí quản lý: 100 triệu (bạn nào học BV phải chấp nhận cái phí 100tr nhảm nhí này)
MCC: 148 triệu
Jetfam: 50 triệu
- Tiền học bay cơ bản ở nước ngoài:
Các trường bay sẽ báo giá riêng, dao động từ 70,000 ~ 100,000 USD, rẻ nhất thường ở Thái Lan, Philippines, Indonesia, Mỹ, Nam Phi và đắt nhất ở Úc, NZ. (Các trường bay ở ĐNA sẽ không liên kết với BV và FTC). Các bạn đi theo BV sẽ không đi Nam Phi, đi theo FTC sẽ không đi Mỹ, cả hai sẽ có cả Úc và NZ. Các bạn muốn tiết kiệm có thể chọn đi học bay tự túc, không thông qua BV và FTC, tuy nhiên bạn phải đảm bảo nơi bạn theo học được CAAV approved. Thường các bạn lấy báo giá trường nhân cho 1.3 sẽ ra được giá mà bạn sẽ phải trả thật sự, do báo giá dựa trên giờ bay, tiến độ lý tưởng mà bạn sẽ hoàn thành, và mình cam đoan trong 100 ông đi học sẽ chỉ có 1 ông có số giờ bay và tiến độ đúng với kế hoạch trường đưa ra. Bạn chỉ có chậm ít hay chậm nhiều, do việc bay phụ thuộc nhiều vào những yếu tố bạn không kiểm soát được như thời tiết, số lượng máy bay, số lượng giáo viên, cách xếp lịch bay của nhà trường, số học sinh của nhà trường… Tuy nhiên, bạn càng chăm và cố gắng, bạn sẽ bị delay ít hơn.
Theo đánh giá cá nhân, học bay ở Mỹ, Nam Phi là nhanh nhất, trung bình 1 - 1.5 năm, học ở Úc 1.5 - 2 năm, học ở NZ rùa bò nhất, 2 - 3 năm :shot: . Tuy vậy, mỗi trường đều có cái được và cái mất. Có vozer nào học bay ở những nơi này có thể vào chia sẻ về trường bạn học cho mọi người giúp mình
- Tiền học chuyển loại, huấn luyện cơ phó:
Tổng cộng: Khoảng 5.5 tỷ. Các bạn có thể chọn học bay ở ĐNA, ở Mỹ, Nam Phi để tiết kiệm tiền, tuy nhiên lựa chọn nào cũng đi kèm với những đánh đổi, và không có lựa chọn nào vừa ngon vừa rẻ.
Trên đây là những phân tích về chi phí, có thể rẻ hơn hoặc đắt hơn tuỳ theo từng người, mình sẽ có 2 lời khuyên chính cho các bạn, đó là nỗ lực thật nhiều và chuẩn bị thật nhiều tiền . Càng nỗ lực bạn sẽ tiết kiệm tiền, và càng chuẩn bị tốt về tài chính sẽ tránh được việc phải bỏ dở giữa chừng, rất uổng.
- Thái độ học:
Phi công là ngành đặc thù, nắm giữ trọng trách đảm bảo an toàn cho sinh mạng của rất nhiều hành khách. Do đó, khối lượng kiến thức và kỹ năng các bạn phải nắm vững là rất lớn. Khi bước chân vào giai đoạn huấn luyện, bạn cần xác định sẽ phải dành phần lớn quỹ thời gian cho việc học. Sẽ có người thiên về hàn lâm, kém ở khoản tay chân và ngược lại, có người giỏi ở mảng sách vở, kém ở khâu kỹ năng, tuy nhiên khả năng của con người là vô hạn, nếu bạn cố gắng sẽ hoàn toàn bù đắp được những khuyết điểm của bạn. Nói vậy không có nghĩa bạn sẽ chỉ ru rú ở nhà học bài, bạn cũng cần giao lưu, kết bạn, học hỏi, trao đổi thông tin với bạn bè xung quanh, cũng như giải trí sau giờ học, vì đầu óc tỉnh táo và thoải mái mới có thể làm tốt được việc.
Hết phần 1. Mong nhận được góp ý, gạch đá từ các vozer để mình có thể sửa cho lần tới. Cảm ơn các fen đã đọc. Các fen có thắc mắc có thể inbox hoặc comment trực tiếp trong thread, mình sẽ cố gắng trả lời sớm nhất có thể.
Last edited: